
Hoạt động sản xuất, lắp ráp, vận chuyển, giao hàng chặng cuối và thậm chí là nguồn cung ứng nguyên liệu trên toàn cầu đã phải tạm dừng, buộc phải thay thế hoặc tắc nghẽn trong gần cả năm
2020. Và khi một số bộ phận của chuỗi cung ứng đang bắt đầu hoạt động trở lại, giai đoạn còn lại của năm rơi đúng vào mùa mua sắm sôi nổi nhất sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Các chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cần làm gì để tiếp tục giữ hàng hóa lưu thông, cung ứng sản phẩm cho thị trường và giảm thiểu rủi ro về lợi nhuận? Các chiến thuật tốt nhất nhằm lập kế hoạch cho mùa lễ cuối năm nay chỉ đơn giản là các phương pháp đã có sẵn trong bộ công cụ của chuỗi cung ứng. Hay bắt đầu tập trung vào 5 yếu tố dưới đây trước khi mùa lễ mua sắm cuối năm bắt đầu.
1. Giao tiếp là chìa khóa chính
Dù nhiều doanh nghiệp có thể vẫn đang giữ liên lạc với khách hàng, nhưng việc tăng tần suất giao tiếp với mọi người từ các nhà cung cấp đến các khách hàng đơn lẻ vẫn rất cần thiết. Miễn là có nội dung cần thiết, chân thành và phù hợp, những giao tiếp này sẽ giữ mối liên hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng của mình. Một trong những lỗi lớn nhất mà doanh nghiệp có thể mắc phải là giao tiếp kém hoặc cập nhật thiếu thông tin khi có các thay đổi lớn sắp xảy ra.
2. Tăng tính minh bạch trong hoạt động
Hãy yêu cầu thông tin trung thực, minh bạch từ các bên liên quan. Bạn sẽ luôn muốn có thông tin chính xác thay vì những luồng thông tin giả chỉ để xoa dịu tình hình mà lại gây hậu quả trong thời gian sau đó. Ví dụ như bạn cần biết về việc đóng cửa vô thời hạn của một cảng biển để thay đổi lịch trình mới thay vì thông tin sai lệch rằng cảng sẽ vẫn mở cửa vào tuần tới.
Việc có thông tin chính xác nhất sẽ giúp bạn xây dựng các kế hoạch dự phòng ngắn hạn lẫn dài hạn tốt hơn. Tất nhiên, mối quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác trong chuỗi cung ứng cũng là yếu tố quyết định cho độ chính xác về thông tin mà bạn có thể nhận được từ hoạt động của thị trường.
3. Duy trì mối quan hệ với các bên liên quan mật thiết
Hãy chủ động để liên kết chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp, nhà vận chuyển và các bên liên quan có tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp. Đây là một cách mở rộng khả năng giao tiếp, khi bạn chỉ đơn giản là trò chuyện, tham gia vào những cuộc thảo luận về tình hình kinh doanh chung của các bên liên quan. Ví dụ như tìm hiểukhinàocácnhàmáyởĐôngNamÁmởcửa lại, khi nào các cảng biển tại Los Angeles hoạt động 100% trở lại, hoặc các hãng vận tải nào sẽ vận hành trong cuối năm nay...
4. Các gián đoạn mới từ COVID-19
Tự nhận thức về sự khác biệt giữa năm 2020 với các năm trước đây, Amazon và hàng loạt các nhà bán lẻ khác đã phải thông báo với khách hàng rằng các đơn hàng sẽ không thể được giao trong một hoặc hai ngày như trước. Nguồn cung cấp và vận chuyển toàn cầu hiện vẫn đang bị gián đoạn, hàng hóa không có sẵn và chắc chắn sẽ không thể được giao chuyển đúng giờ. Dù điều này có thể khó chấp nhận với nhiều người, tuy nhiên khách hàng trong năm 2020 lại khá thông cảm và hiểu biết về tác động của COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề này.
5. Sở hữu các dữ liệu cần thiết
Các doanh nghiệp cần tiếp tục sử dụng mô hình dự đoán, kết hợp với các dữ liệu mới nổi từ các xu hướng trong suốt năm 2020 nhằm dự báo và lập kế hoạch nhu cầu đầu nguồn và đầu ra. Có khả năng ngày lễ Thứ sáu đen tối (Black Friday) trong năm nay vẫn sẽ khiến cả ngành bán lẻ nhộn nhịp như những năm trước.
Dĩ nhiên, với quá nhiều biến cố trong năm 2020, độ chính xác của mô hình dự đoán cũng sẽ kém hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn không thể bỏ qua các công cụ, số liệu phân tích và dữ liệu lịch sử chỉ vì số liệu trong quý I – quý III quá chênh lệch. Mặc dù chỉ là các phỏng đoán ban đầu theo số liệu có sẵn, tuy nhiên các doanh nghiệp có thể biến chúng thành dự báo gần chính xác nhất có thể nếu kết hợp dữ liệu mùa lễ của những năm trước đây với dữ liệu năm 2020 kèm theo các xu hướng kinh tế và chính trị vĩ mô. Dù đúng hay sai, việc có sẵn một dự đoán để triển khai chiến lược và xoay chuyển tình hình vẫn sẽ tốt hơn là không có gì cả.
Tất cả chúng ta đều biết rằng năm 2020 vẫn đang là một năm khó khăn và tạo ra nhiều thách thức cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, thời điểm này cũng tạo ra vô số cơ hội cho các dự án kinh doanh mới hoặc cải tiến dịch vụ theo xu hướng hiện tại. Trước việc dự báo xu hướng cho mùa lễ cuối năm nay, hãy xâu chuỗi thông tin sẵn có và lập kế hoạch tốt nhất có thể. Mở rộng giao tiếp và liên hệ với khách hàng lẫn các đối tác liên quan, từ đó chủ động tìm kiếm thông tin trung thực, rõ ràng về chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Cuối cùng, hãy sử dụng tất cả công cụ và hệ thống thử và chứng minh đúng cùng các xu hướng năm 2020 để điều chỉnh hướng tiếp cận vào mùa lễ cuối năm nay.
Trước khi bước qua năm mới, hãy sử dụng những thách thức của năm nay để bạn có thể phát triển các kỹ năng mới, trau dồi kỹ năng, củng cố các mối quan hệ cũ và mở rộng mối quan hệ để cùng nhau vượt qua các khó khăn sắp tới.