Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản: Tạo thị trường bền vững

(VLR) Cùng với việc hình thành các vùng sản xuất tập trung, xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch, liên kết sản xuất theo chuỗi...; thành phố Hà Nội đã, đang tập trung nhiều hơn cho hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, trong năm 2021, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì hoạt động này càng cần đẩy mạnh nhằm không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp, người sản xuất tìm kiếm thị trường, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu nông sản, mà còn góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của ngành Nông nghiệp Thủ đô...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang phối hợp với nhiều đơn vị giới thiệu sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu sản phẩm gạo Bắc thơm tại Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai) - Ảnh: Quang Thái

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang phối hợp với nhiều đơn vị giới thiệu sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong ảnh: Khách hàng tìm hiểu sản phẩm gạo Bắc thơm tại Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai) - Ảnh: Quang Thái

Những kết quả tích cực

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng, xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai) Đỗ Văn Kiên cho biết, sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận thương hiệu “Gạo thơm Bối Khê”, hợp tác xã được hỗ trợ tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như các hội chợ, hội nghị về kết nối, giới thiệu sản phẩm… Qua đó, hợp tác xã đã liên kết được với các doanh nghiệp để tiêu thụ ổn định sản phẩm lúa gạo của nông dân, riêng năm 2020 tiêu thụ được 4.500 tấn gạo các loại.

Tương tự, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất của Công ty cổ phần Đầu tư nông nghiệp công nghệ cao Trường Thịnh (quận Hà Đông) Trần Minh Đức cho biết: “Công ty đã liên kết với nông dân phường Dương Nội (quận Hà Đông) xây dựng mô hình trồng dưa lưới Nhật Bản theo công nghệ GlobalGAP. Tham gia các hội chợ, sự kiện thương mại, công ty đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu GreenPath Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Bữa ăn an toàn, một số siêu thị trên địa bàn, bước đầu tiêu thụ được 21 tấn sản phẩm; đang làm thủ tục xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản…”.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã đổi mới về cả phương thức lẫn quy mô các hoạt động xúc tiến thương mại; đồng thời lắng nghe những ý kiến, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ của doanh nghiệp, người sản xuất để có giải pháp khơi thông, kết nối nông sản với thị trường tiêu thụ. “Sở đã phối hợp với nhiều hội, đoàn thể phổ biến các quy định về sản xuất, kinh doanh an toàn thực phẩm cho nông dân; nâng cao kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn, giới thiệu các sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến người tiêu dùng”, ông Tạ Văn Tường chia sẻ.

Hoạt động xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả tích cực cho tiêu thụ nông sản, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, vẫn theo ông Tạ Văn Tường: "Thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động xúc tiến thương mại nông sản thời gian qua còn không ít những hạn chế như: Hoạt động dàn trải; nhiều doanh nghiệp, địa phương chưa hiểu rõ về vai trò của xúc tiến thương mại… Do đó, việc ký kết các hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp với người sản xuất thông qua hoạt động xúc tiến thương mại chưa được nhiều".

Thúc đẩy hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại

Từ những vấn đề nêu trên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho rằng, để xúc tiến thương mại nông sản đạt kết quả tốt, trước hết, phải có sản phẩm nông nghiệp đủ tiêu chuẩn, chất lượng và số lượng cung ứng ra thị trường.

Các doanh nghiệp cần phối hợp phát triển kênh bán hàng trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua nông sản qua kênh bán hàng trực tuyến - Ảnh: Đỗ Tâm

Các doanh nghiệp cần phối hợp phát triển kênh bán hàng trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua nông sản qua kênh bán hàng trực tuyến - Ảnh: Đỗ Tâm

Về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: “Năm 2021, ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường nắm thông tin về nhu cầu của người tiêu dùng, đánh giá, phân tích thị trường tiêu thụ, qua đó, định hướng, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất ra sản phẩm đủ số lượng, bảo đảm tiêu chuẩn, tránh việc gieo trồng ồ ạt, thu hoạch đồng loạt dẫn đến khó khăn cho đầu ra”.

Bên cạnh đó, tổ chức các hội chợ, tuần lễ giới thiệu nông sản vẫn là giải pháp tối ưu của hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên việc này phải gắn với nhu cầu thực tế từ thị trường, phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Việc tổ chức hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cũng sẽ có những đổi mới. Ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh, năm nay, ngành Nông nghiệp tập trung giới thiệu, quảng bá những sản phẩm OCOP và đặc biệt là tổ chức hội chợ nông sản theo mùa vụ. Ví dụ, mùa đông, ngành sẽ có hình thức giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm cây ăn quả, hoa; vụ xuân ưu tiên mặt hàng rau, củ...

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phân phối sản phẩm. Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị hỗ trợ hình thành các kênh bán hàng trực tuyến, điều này rất cần thiết trong bối cảnh thị trường bị tác động bởi dịch Covid-19. Cùng với đó là thường xuyên tổ chức các gian hàng nông sản tại địa điểm đông dân cư, các khu chung cư, khu đô thị trên địa bàn thành phố để hỗ trợ tiêu thụ.

Ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Organic Green (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Chữ cho rằng, so với việc bán hàng thông qua các kênh truyền thống, ở các khu dân cư, bán hàng trực tuyến có nhiều lợi thế, giúp các công ty hình thành được mạng lưới bán hàng đa dạng, phù hợp với sự phát triển hiện nay...

Hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản và xây dựng thương hiệu..., từ đó nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Trong những bối cảnh “bất khả kháng” như dịch Covid-19, chuỗi tiêu thụ nông sản ổn định còn góp phần giảm thiệt hại cho người sản xuất. Với những giải pháp cụ thể của ngành Nông nghiệp, thị trường nông sản Hà Nội sẽ bền vững, nâng cao được giá trị.

Hà Nội mới

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

7 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

1 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

8 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 14:23

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 15:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex