Để nông sản Việt trụ vững tại thị trường châu Âu

(VLR) Các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của thị trường châu Âu, có khả năng cung ứng cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu và kênh phân phối hiện đại. Song trong bối cảnh nhiều xu hướng mới trên thị trường xuất hiện, đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt và thích nghi.

Để xuất khẩu một cách bền vững, bám rễ sâu tại thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi nhiều hơn nữa

Để xuất khẩu một cách bền vững, bám rễ sâu tại thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi nhiều hơn nữa

Sau 4 năm tham gia chương trình hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường châu Âu do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Cơ quan Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI Hà Lan) tổ chức, đánh giá của ông Koos van Eyk, Giám đốc quốc gia Chương trình CBI tại Việt Nam cho rằng, văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp Việt đã thay đổi một cách nhanh chóng.

Doanh nghiệp Việt không còn thấy "xấu hổ"

Tại hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang châu Âu" ngày 8/4, ông Reindert Dekker, chuyên gia tư vấn cao cấp của CBI Hà Lan chia sẻ, Việt Nam rất có tiềm năng về sản phẩm nông sản, thực phẩm, nhưng để hiện diện ở thị trường châu Âu không hề đơn giản. Điều này xuất phát từ cách làm thị trường, cách marketing sản phẩm của doanh nghiệp.

Vị đại diện này cho biết, những ngày đầu bắt đầu chương trình, có doanh nghiệp điều của Việt Nam đi hội chợ nước ngoài mang theo sản phẩm điều thô trưng bày tại hội chợ. Hạt điều chất thành đống và có thông điệp "chúng tôi bán hạt điều". Khi đó, doanh nghiệp này chưa hiểu người tiêu dùng họ quan tâm tới hạt điều như thế nào...

Đại diện Công ty NaFoods cũng chia sẻ, cách đây 4-5 năm công ty cũng sản xuất, bán hàng theo bản năng mà không có kế hoạch cụ thể. Tham gia hội chợ thì thiết kế gian hàng thô sơ, catologue thì rất buồn cười nếu giờ xem lại, gian hàng rời rạc... nên xấu hổ khi nhìn sang những gian hàng của Thái Lan, Malaysia...

Khi đó đi hội chợ nhưng không hiểu khách hàng đang muốn gì, họ cần gì? Chẳng hạn khi tham gia triển lãm ở Nhật Bản, khách hàng hỏi kỹ về kỹ thuật, công nghệ cho sản phẩm nhưng nhân viên gian hàng không hiểu biết để trả lời, họ chỉ biết đi hội chợ là để bán hàng nên chỉ biết giá!...

Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu mật ong cho biết, mọi hiểu biết làm thế nào để đưa mật ong của mình ra thị trường nước ngoài thì dường như không có. Doanh nghiệp dự hội nghị nhiều nhưng chưa bao giờ nghĩ tới tổ chức gian hàng riêng cho ngành ong Việt Nam. Đi hội chợ chỉ xách vali, khi có gian hàng thì đơn giản, ai đến thì đến... "Thật tủi thân khi nhìn gian hàng các nước bạn", vị đại diện này nói.

Tuy nhiên, sau 4 năm hợp tác, bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, đã có 8 doanh nghiệp tăng gần 2 lần doanh thu xuất khẩu sang thị trường châu Âu, với tổng mức tăng gần 30 triệu Euro trong vòng 4 năm, số lượng việc làm mới tạo ra tăng 20%. Nhiều doanh nghiệp đã có chứng nhận quốc tế, thâm nhập vào thị trường EU với sản phẩm chất lượng cao. Ngoài ra, nhận diện thương hiệu thực phẩm Việt Nam cũng đã được tăng cường trên thị trường quốc tế, chất lượng và tính bền vững trong hoạt động xuất khẩu cũng đã được đẩy mạnh.

Thông qua đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật, các đối tác nhập khẩu, các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng như người tiêu dùng châu Âu đã có cái nhìn khác đối với quá trình hiện đại hoá và đổi mới của ngành nông sản, thực phẩm Việt Nam.

Cần tin và yêu sản phẩm của chính mình

Trong bối cảnh hiện nay, để xuất khẩu một cách bền vững, bám rễ sâu tại thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi nhiều hơn nữa. Đó là xu hướng tiêu dùng của thị trường EU. Theo ông Reindert Dekker, xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ ngày càng phổ biến tại EU. Tự nhiên – hữu cơ xích lại gần nhau hơn. Yêu cầu về tồn dư hoá học ngày càng nghiêm ngặt.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu của người mua hàng và nước mà mình xuất khẩu hàng sang. Ngoài ra, người tiêu dùng ngày càng có kiến thức cao hơn, nên nhu cầu đòi hỏi cao hơn, sản phẩm không chỉ ngon, sạch mà còn tốt cho cơ thể, môi trường, vấn đề trách nhiệm xã hội của sản phẩm – tức là sản phẩm phải toàn diện.

Doanh nghiệp cần quan tâm tới thương hiệu sản phẩm, hình thức trình bày sản phẩm. Thực phẩm không còn là sản phẩm thô mà người tiêu dùng còn quan tâm tới giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, sản phẩm phải có cảm xúc và có hình ảnh mang lại sự trải nghiệm mới cho khách hàng. "Nhu cầu mới này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải tự hào, tin và yêu sản phẩm của mình", ông Reindert Dekker nói.

Bên cạnh đó, tác động của công nghệ 4.0 cũng tác động vào nhu cầu của khách hàng. Sự thâm nhập của công nghệ vào ngành hàng thực phẩm. Đối với các công ty Việt Nam trong tương lai, đối tác không còn là gặp ở hội chợ mà có thể là nhân viên của Google hay nhân viên Amazon.

"Kinh doanh thực phẩm là ngành truyền thống song đòi hỏi sự cải tiến, thay đổi liên tục trong sản phẩm cũng như cách thức kinh doanh, buôn bán. Để thích nghi được sự thay đổi này, các doanh nghiệp cần biết xu hướng thay đổi của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng... Nếu không doanh nghiệp sẽ khó thích nghi với sự thay đổi và khó trụ vững trên thị trường", ông Reindert Dekker nhấn mạnh.

Theo VnEconomy

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Việt Nam vượt mặt Singapore và Malaysia trong cuộc đua "không tiền mặt"

Ngày 19/04/2019 lúc 08:15

Các chính phủ trên khắp Đông Nam Á đang nỗ lực hiện thực hóa nền kinh tế không tiền mặt. Việt Nam và Thái Lan đang có những cú nhảy vọt để vượt qua Singapore và Malaysia trong lĩnh vực thanh toán điện tử.

Grab đề xuất bãi bỏ nhiều nội dung tại dự thảo "quản xe công nghệ"

Ngày 18/04/2019 lúc 14:16

Công ty TNHH Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, trong đó đề xuất làm rõ, bổ sung hoặc bãi bỏ 4 nội dung chỉ rõ những bất cập tại dự thảo Nghị định mới thay Nghị định 86/2014 về Kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

Ngày 19/04/2019 lúc 08:45

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận: “Thông trách nhiệm” để không lỗi hẹn thêm lần nữa

7 Giờ trước

Sau khi nhận lời mời của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi nhằm tái khởi động dự án bị đình trệ tới 10 năm qua.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

14 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

Ngày 20/04/2019 lúc 15:14

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 21:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex