Đưa thương hiệu gạo Việt ra thế giới

(VLR) Sau hơn 30 năm kể từ khi lô gạo đầu tiên được xuất khẩu, gạo Việt đã có mặt trên 150 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, điều đáng nói là thương hiệu gạo Việt vẫn chưa ghi được dấu ấn đối với người tiêu dùng thế giới. Chính vì vậy, Việt Nam cần có chiến lược bài bản, ưu tiên chất lượng để tăng giá trị, thay vì tập trung vào sản lượng nhưng bán giá rẻ như hiện nay.

Thua trên sân nhà

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2019, gạo Việt Nam xuất khẩu đạt 5,87 triệu tấn, thu về 2,58 tỷ USD, tăng 4,1% về lượng so với cùng kỳ năm trước. Dù luôn đứng trong top đầu các nước xuất khẩu gạo, song gạo Việt Nam vẫn chưa ghi được dấu ấn đối với người tiêu dùng thế giới. Dường như thế giới chỉ nhắc đến gạo Thái Lan, gạo Campuchia trong khi nhiều quốc gia nhập khẩu rất lớn gạo từ Việt Nam. Điều này cho thấy, việc xuất khẩu chủ yếu chạy theo sản lượng mà không coi trọng việc tạo dựng thương hiệu đã khiến cho gạo Việt không thể định vị thương hiệu trên thị trường thế giới.

Ngay tại thị trường trong nước, gạo Việt cũng mất dần vị thế khi người dân cũng chuộng các loại gạo Thái Lan, gạo Campuchia, gạo Đài Loan vì sạch hơn, thơm hơn, ít thuốc trừ sâu, phân bón hơn.

Tên tuổi gạo Việt vẫn chưa được thế giới biết đến nhiều bởi Việt Nam chưa có cái gọi là “thương hiệu gạo quốc gia”. Vì vậy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn lẹt đẹt ở mức thấp, dù đó là những tên tuổi đã nổi tiếng hiện nay như ST25. Bằng chứng là, giá gạo ST25 của Việt Nam là thương hiệu gạo có giá trị cao nhất, cũng được xuất khẩu với mức giá chỉ 750 - 800 USD/tấn, trong khi gạo Thái Lan với phẩm chất tương tự lên đến 1.100 - 1.200 USD/tấn... Làm thương hiệu không phải để bán được nhiều gạo hơn, mà là để bán được giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn cho đất nước, doanh nghiệp và cho nông dân trồng lúa.

Xây dựng thương hiệu cần bắt đầu bằng thị trường nội địa. Không để tự thua ngay trên sân nhà trong khi các yêu cầu về chất lượng chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được. Phát triển những loại gạo chất lượng cao cho người dân trong nước thông qua các phương pháp sản xuất sạch, hữu cơ, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất. Bởi vì dù xuất khẩu gạo là động lực quan trọng cho sự phát triển ngành lúa gạo nhưng một phần gạo sản xuất ra là để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Nỗ lực phát triển ngành lúa gạo

Ngày 21/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 706/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam sẽ xây dựng được các vùng sản xuất lúa gạo xuất khẩu ổn định, hiệu quả và bền vững, đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm; phấn đấu đạt 50% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam, trong đó 30% tổng sản lượng gạo xuất khẩu là nhóm gạo thơm và gạo đặc sản.

Nâng cao hình ảnh, giá trị thương hiệu gạo Việt Nam thông qua tổ chức hoạt động đồng bộ nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh thương hiệu gạo Việt Nam đến doanh nghiệp, người tiêu dùng tại thị trường trong nước và quốc tế…; Xây dựng và triển khai kế hoạch hợp tác chung giữa các cơ quan xúc tiến thương mại với doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, chất lượng gạo Việt Nam trên thị trường thế giới; Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam...

Ngày 18/12/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức công bố logo Thương hiệu gạo Việt Nam với hình ảnh bông lúa cách điệu, các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh. Nền logo màu xanh lá mang thông điệp về Việt Nam là quốc gia có nền nông nghiệp sạch, an toàn và thân thiện với môi trường. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam có được logo thương hiệu gạo quốc gia, để từ đó có thể gia tăng tính nhận biết và lan tỏa cho sản phẩm gạo Việt Nam.

Cùng với các cấp, các ngành, nhiều doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu áp dụng công nghệ cao, đầu tư hệ thống xay xát, đóng gói hiện đại để sản xuất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các thị trường cao cấp.

Gạo ngon nhất thế giới và định vị thương hiệu gạo Việt

Sở dĩ gạo Thái Lan, Campuchia có giá cao là do họ làm thương hiệu tốt, tạo được niềm tin về chất lượng với khách hàng. Trong khi đó, gạo xuất khẩu của Việt Nam cho dù chất lượng cao nhưng không ai biết nên luôn có giá thấp, dẫn đến dù đã chuyển qua xuất khẩu gạo chất lượng cao nhưng giá trị thu về cũng không thay đổi nhiều so với thời kỳ xuất khẩu gạo thường.

Tại Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 11 được tổ chức tại Philippines (từ ngày 11 - 13/11/2019), vượt qua các đối thủ đến từ Thái Lan, Campuchia, gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới”. Sau hàng chục năm nỗ lực xây dựng thương hiệu, gạo Việt lần đầu tiên đã có thể định vị được tên của mình trên thị trường quốc tế, khẳng định vị thế, chất lượng của sản phẩm gạo Việt.

Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh phần nào đã làm thay đổi cách nhìn của thế giới đối với sản phẩm gạo Việt. Sự kiện này không chỉ góp phần nâng uy tín của gạo Việt mà còn là động lực để các địa phương, doanh nghiệp và nông dân đầu tư vào sản xuất gạo chất lượng cao trong thời gian tới.

Xu hướng của thế giới hiện nay là tiêu dùng các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường, đồng nghĩa với việc hạn chế sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại. Ngành lúa gạo Việt Nam cần mạnh dạn loại bỏ tiêu chí tăng năng suất bằng mọi giá, không chạy đua xuất khẩu về số lượng, thay vào đó tập trung cho chất lượng và giá trị.

Từ giải thưởng của một cuộc thi đến việc đưa thương hiệu gạo Việt ra thế giới vẫn còn là một quãng đường dài hạn. Chính vì vậy, các Bộ, ban ngành, doanh nghiệp và kể cả nông dân - người trực tiếp tạo ra sản phẩm gạo Việt đã đến lúc cần một hoạch định chiến lược phát triển hạt gạo Việt bài bản hơn, khác hẳn những gì đã làm trong hơn 30 năm qua.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Vắng lặng... chờ qua mùa COVID-19

Ngày 30/03/2020 lúc 10:19

Kể từ sau "lệnh" đóng cửa hàng quán phục vụ 20 khách trở lên, cơ sở làm đẹp, phòng gym... có hiệu lực, TP.HCM - trung tâm kinh tế sôi động nhất cả nước đã không còn náo nhiệt, đông đúc như ngày thường. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người dân được khuyến cáo ở nhà tối đa, trừ trường hợp cấp thiết, phải đeo khẩu trang mới ra ngoài để phòng dịch COVID-19. Chính vì vậy, TP. HCM những ngày này vắng lặng một cách lạ thường.

Cần xem lại các gói hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 30/03/2020 lúc 10:07

Sau ý kiến của ông Đặng Hồng Anh, chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, nhiều ý kiến cũng cho rằng tình hình đã khác xa trước, nên xem lại các gói hỗ trợ đã công bố.

Nhiều chính sách mới có hiệu lực trong tháng 4/2020

Ngày 30/03/2020 lúc 08:18

Từ tháng 4, gửi tin nhắn rác bị phạt tới 80 triệu đồng; doanh nghiệp trả lương không đúng hạn bị phạt đến 100 triệu đồng…

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

01/04

27° - 35°

Chủ yếu trời trong

02/04

27° - 36°

Chủ yếu trời trong

03/04

27° - 37°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 31/03/2020 13:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,283.2714,427.5514,790.54
EUR25,469.7325,727.0026,687.00
GBP28,485.7328,773.4629,497.38
JPY210.45212.58221.19
SGD16,173.9616,337.3316,849.17
THB640.49711.65738.36
USD23,510.0023,540.0023,700.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 31/03/2020 11:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L91409320
DO 0,001S-VVND/L1155011780
DO 0,05S-IIVND/L1125011470
E5 RON 92-IIVND/L1195012180
Xăng RON 95-IIIVND/L1256012810
Xăng RON 95-IVVND/L1266012910
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...