Đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - Châu Âu: “Con đường tơ lụa” mới không còn xa

(VLR) Đây là tin vui cho ngành vận tải hàng hóa Việt Nam. Khả năng vận tải từ Việt Nam sang Trung Quốc, đến các nước châu Á, vùng biển Đen và sang châu Âu xuyên suốt trong một container mà không phải dỡ hàng ra khỏi toa sẽ không còn là ước muốn xa xôi nữa. Một tuyến đường vận tải xuyên suốt Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU đang manh nha hình thành.

Ngày 5.4 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã họp bàn về quy hoạch đầu kỳ tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Theo quy hoạch, đường sắt này sẽ tồn tại song song cả tuyến cũ và mới. Trong đó, tuyến mới đảm nhận vận chuyển hàng hóa và toàn bộ hành khách, được xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ tàu khách đạt 160km/h, tàu hàng 90km/h. Về lâu dài, tuyến mới sẽ làm đường đôi, điện khí hóa tập trung. Bộ GTVT đang tích cực đàm phán với Trung Quốc để thống nhất phương án nối ray, kết nối khổ đường để có thể ưu tiên đầu tư xây dựng trước.

Sẵn sàng đón lấy cơ hội vì “con đường tơ lụa” đã manh nha

Tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam sang Trung Quốc và nối đến Kazakhstan - Liên bang Nga – EU là một tín hiệu đầy triển vọng.

Hướng tới tạo ra sản phẩm vận tải mới phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam với các nước thuộc liên minh kinh tế Á - Âu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Đường sắt Kazakhstan và Đường sắt Nga tổ chức Hội nghị chuyên gia vào ngày 3 – 4.3.2017 tại Hà Nội nhằm thống nhất hành trình chạy tàu và các điều kiện lập các đoàn tàu container. Trên tinh thần đã có tám tuyến hành trình ưu tiên bắt đầu từ Hà Nội đến Nga và kể cả Đức đã được các bên xác định trong buổi hội nghị này.

Triển vọng hợp tác với Đường sắt Kazakstan, Đường sắt Nga và Đường sắt Trung Quốc trong việc phát triển logistics trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU là rất lớn.

Để thực hiện thành công hợp tác logistics trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rất mong nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu cung cấp, trao đổi thông tin với chúng tôi những yêu cầu, nhu cầu chuyên chở, giá cước và thời gian chuyên chở trên các phương tiện vận tải các bạn đang sử dụng. Đây là cơ sở cho việc xây dựng và tối ưu các chi phí và giá của tất cả các khâu cấu thành dịch vụ logistics của sản phẩm vận tải liên vận đường sắt quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU.

Hiện nay, trong liên vận Trung Quốc - châu Âu - Trung Quốc đã chạy các đoàn tàu container quá cảnh Kazakhstan trên các hành trình sau: Trùng Khánh - Duisburg (Liên bang Đức) - Trùng Khánh; Vũ Hán - Hamburg (Liên bang Đức) - Vũ Hán, Thành Đô - Lodz (Ba Lan) - Thành Đô; Thành Đô - Nürnberg (Liên bang Đức); Vũ Hán - Pardubice (Séc); Hamburg (Liên bang Đức) - Trịnh Châu; Nghĩa Ô - Madrid (Tây Ban Nha) – Nghĩa Ô; Hợp Phì - Hamburg (Liên bang Đức); Lan Châu - Hamburg (Liên bang Đức) - Lan Châu. Thời gian chạy các đoàn tàu container chuyên tuyến nói trên trung bình là 17 - 18 ngày đêm, rút ngắn thời gian so với đường biển là 28 - 30 ngày đêm.

Qua những thảo luận sơ bộ, dự án này hiện đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Đại sứ quán của Azerbaijan với Việt Nam, Lào và Cambodia. Theo đó, Ngài Đại sứ Anar Imanov đã bày tỏ sự ủng hộ rằng, dự án có tầm chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với Azerbaijan, cũng như với các nước châu Âu và vùng biển Đen thông qua tuyến đường sắt Á - Âu mà Azerbaijan là một mắt xích.

Một số khó khăn... cần tháo g

Mặc dù tiềm năng rất lớn, nhưng một số khó khăn hiện tại cần được tiếp cận và giải quyết nhằm xúc tiến việc đi vào triển khai dự án trên. Cụ thể:

Khó khăn đầu tiên là về mặt kỹ thuật việc chuyển hàng nơi cửa khẩu của hai nước Việt Nam – Trung Quốc. Hiện tại phải chuyển container lên các đoàn tàu khác nhau vì không cùng khổ đường ray. Ví dụ: Cửa khẩu Đồng Đăng – Bằng Tường, phía VN khổ đường 1.000m còn phía Trung Quốc là 1.435m. Tuyến Lào Cai - Hà Khẩu, phía VN đường lồng có khổ 1.435m nhưng hiện nay chưa thống nhất điểm nối ray với Trung Quốc, còn khoảng 4 - 6km đang được nghiên cứu xây dựng. Vấn đề nối ray và điểm nối ray cần được cơ quan hai nước tích cực đàm phán bởi đây không chỉ liên quan đến vấn đề biên giới mà phía đường sắt Trung Quốc cũng phải đầu tư làm đường lồng đến điểm nối ray. Đi kèm đó còn các vấn đề về mặt chi phí vận hành như: phí nâng hạ container giữa các điểm trung chuyển, phí CIC phát sinh do sự mất cân bằng thương mại 2 chiều, đồng thời sẽ có một nhu không nhỏ lượng container rỗng để sẵn sàng cho các chủ hàng Việt Nam sử dụng.

Vấn đề thứ hai là thời gian chuyển khẩu kéo dài, cộng với việc làm thủ tục chưa thật thuận lợi, mỗi bên có thể mất vài ngày. Chính vì vậy, việc kết nối và đơn giản hóa thủ tục quá cảnh tại các quốc gia trung chuyển sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình này. Tinh thần hỗ trợ của Đại sứ quán Azerbaijan là một tín hiệu tốt để bắt đầu.

Kế đến là vấn đề phổ biến thông tin xúc tiến thương mại giữa 2 khu vực VN và Trung Á. Bộ Công Thương cần chủ động tổ chức các hội thảo, hội chợ về tiềm năng thương mại của VN và các nước Trung Á để kích hoạt thương mại. Các nhà xuất nhập khẩu, chủ hàng cần được thông tin nhiều hơn để mạnh dạn chuyển đổi từ đường biển sang đường bộ. Do đó, VLA sẽ sẵn sàng trở thành đầu mối kết nối các nhà vận tải, các nhà cung cấp dịch vụ logistics của VN và các đồng nghiệp ở Trung Á trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm vận tải giữa 2 khu vực.

Và cuối cùng, sự tăng cường hợp tác và ủng hộ của các Chính phủ có liên quan trong tuyến đường này đối với việc nối chuyến liên tục và tạo thuận lợi cho thủ tục ở ga biên giới là một thách thức lớn.

Võ Thị Hà Nhi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Công việc nào cần thêm nhiều nhân lực nhất trong thập kỷ tới?

Ngày 25/03/2019 lúc 14:31

Trong một báo cáo mới công bố của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ quan này đưa ra dự báo những công việc sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và cần thêm nhiều nhân lực mới nhất trong thập kỷ tới, được tổng hợp trên Business Insider.

Kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD sau gần 3 tháng

6 Giờ trước

Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019 đã tăng 13,6%, tương ứng tăng 1,31 tỷ USD so với nửa cuối tháng 2/2019. Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 47 tỷ USD, tăng 5,4%, tương ứng tăng 2,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Apple trình làng dịch vụ truyền hình trực tuyến mới

11 Giờ trước

Ngày 26/3, Apple trình làng một dịch vụ truyền hình trực tuyến mới cho phép người dùng của 1,4 tỷ thiết bị điện tử trên toàn thế giới truyền dữ liệu về các bộ phim và các chương trình truyền hình.

Thủ tướng muốn VISA hỗ trợ Việt Nam phát triển thanh toán điện tử

12 Giờ trước

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là điều kiện thuận lợi để VISA mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 39°

Nhiều mây

29/03

27° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/03/2019 19:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex