Đường sắt Việt Nam - Trung Quốc - Châu Âu: “Con đường tơ lụa” mới không còn xa

(VLR) Đây là tin vui cho ngành vận tải hàng hóa Việt Nam. Khả năng vận tải từ Việt Nam sang Trung Quốc, đến các nước châu Á, vùng biển Đen và sang châu Âu xuyên suốt trong một container mà không phải dỡ hàng ra khỏi toa sẽ không còn là ước muốn xa xôi nữa. Một tuyến đường vận tải xuyên suốt Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU đang manh nha hình thành.

Ngày 5.4 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã họp bàn về quy hoạch đầu kỳ tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Theo quy hoạch, đường sắt này sẽ tồn tại song song cả tuyến cũ và mới. Trong đó, tuyến mới đảm nhận vận chuyển hàng hóa và toàn bộ hành khách, được xây dựng khổ tiêu chuẩn 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ tàu khách đạt 160km/h, tàu hàng 90km/h. Về lâu dài, tuyến mới sẽ làm đường đôi, điện khí hóa tập trung. Bộ GTVT đang tích cực đàm phán với Trung Quốc để thống nhất phương án nối ray, kết nối khổ đường để có thể ưu tiên đầu tư xây dựng trước.

Sẵn sàng đón lấy cơ hội vì “con đường tơ lụa” đã manh nha

Tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam sang Trung Quốc và nối đến Kazakhstan - Liên bang Nga – EU là một tín hiệu đầy triển vọng.

Hướng tới tạo ra sản phẩm vận tải mới phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam với các nước thuộc liên minh kinh tế Á - Âu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Đường sắt Kazakhstan và Đường sắt Nga tổ chức Hội nghị chuyên gia vào ngày 3 – 4.3.2017 tại Hà Nội nhằm thống nhất hành trình chạy tàu và các điều kiện lập các đoàn tàu container. Trên tinh thần đã có tám tuyến hành trình ưu tiên bắt đầu từ Hà Nội đến Nga và kể cả Đức đã được các bên xác định trong buổi hội nghị này.

Triển vọng hợp tác với Đường sắt Kazakstan, Đường sắt Nga và Đường sắt Trung Quốc trong việc phát triển logistics trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU là rất lớn.

Để thực hiện thành công hợp tác logistics trên tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rất mong nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực logistics và xuất nhập khẩu cung cấp, trao đổi thông tin với chúng tôi những yêu cầu, nhu cầu chuyên chở, giá cước và thời gian chuyên chở trên các phương tiện vận tải các bạn đang sử dụng. Đây là cơ sở cho việc xây dựng và tối ưu các chi phí và giá của tất cả các khâu cấu thành dịch vụ logistics của sản phẩm vận tải liên vận đường sắt quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan - Liên bang Nga - EU.

Hiện nay, trong liên vận Trung Quốc - châu Âu - Trung Quốc đã chạy các đoàn tàu container quá cảnh Kazakhstan trên các hành trình sau: Trùng Khánh - Duisburg (Liên bang Đức) - Trùng Khánh; Vũ Hán - Hamburg (Liên bang Đức) - Vũ Hán, Thành Đô - Lodz (Ba Lan) - Thành Đô; Thành Đô - Nürnberg (Liên bang Đức); Vũ Hán - Pardubice (Séc); Hamburg (Liên bang Đức) - Trịnh Châu; Nghĩa Ô - Madrid (Tây Ban Nha) – Nghĩa Ô; Hợp Phì - Hamburg (Liên bang Đức); Lan Châu - Hamburg (Liên bang Đức) - Lan Châu. Thời gian chạy các đoàn tàu container chuyên tuyến nói trên trung bình là 17 - 18 ngày đêm, rút ngắn thời gian so với đường biển là 28 - 30 ngày đêm.

Qua những thảo luận sơ bộ, dự án này hiện đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Đại sứ quán của Azerbaijan với Việt Nam, Lào và Cambodia. Theo đó, Ngài Đại sứ Anar Imanov đã bày tỏ sự ủng hộ rằng, dự án có tầm chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với Azerbaijan, cũng như với các nước châu Âu và vùng biển Đen thông qua tuyến đường sắt Á - Âu mà Azerbaijan là một mắt xích.

Một số khó khăn... cần tháo g

Mặc dù tiềm năng rất lớn, nhưng một số khó khăn hiện tại cần được tiếp cận và giải quyết nhằm xúc tiến việc đi vào triển khai dự án trên. Cụ thể:

Khó khăn đầu tiên là về mặt kỹ thuật việc chuyển hàng nơi cửa khẩu của hai nước Việt Nam – Trung Quốc. Hiện tại phải chuyển container lên các đoàn tàu khác nhau vì không cùng khổ đường ray. Ví dụ: Cửa khẩu Đồng Đăng – Bằng Tường, phía VN khổ đường 1.000m còn phía Trung Quốc là 1.435m. Tuyến Lào Cai - Hà Khẩu, phía VN đường lồng có khổ 1.435m nhưng hiện nay chưa thống nhất điểm nối ray với Trung Quốc, còn khoảng 4 - 6km đang được nghiên cứu xây dựng. Vấn đề nối ray và điểm nối ray cần được cơ quan hai nước tích cực đàm phán bởi đây không chỉ liên quan đến vấn đề biên giới mà phía đường sắt Trung Quốc cũng phải đầu tư làm đường lồng đến điểm nối ray. Đi kèm đó còn các vấn đề về mặt chi phí vận hành như: phí nâng hạ container giữa các điểm trung chuyển, phí CIC phát sinh do sự mất cân bằng thương mại 2 chiều, đồng thời sẽ có một nhu không nhỏ lượng container rỗng để sẵn sàng cho các chủ hàng Việt Nam sử dụng.

Vấn đề thứ hai là thời gian chuyển khẩu kéo dài, cộng với việc làm thủ tục chưa thật thuận lợi, mỗi bên có thể mất vài ngày. Chính vì vậy, việc kết nối và đơn giản hóa thủ tục quá cảnh tại các quốc gia trung chuyển sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình này. Tinh thần hỗ trợ của Đại sứ quán Azerbaijan là một tín hiệu tốt để bắt đầu.

Kế đến là vấn đề phổ biến thông tin xúc tiến thương mại giữa 2 khu vực VN và Trung Á. Bộ Công Thương cần chủ động tổ chức các hội thảo, hội chợ về tiềm năng thương mại của VN và các nước Trung Á để kích hoạt thương mại. Các nhà xuất nhập khẩu, chủ hàng cần được thông tin nhiều hơn để mạnh dạn chuyển đổi từ đường biển sang đường bộ. Do đó, VLA sẽ sẵn sàng trở thành đầu mối kết nối các nhà vận tải, các nhà cung cấp dịch vụ logistics của VN và các đồng nghiệp ở Trung Á trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm vận tải giữa 2 khu vực.

Và cuối cùng, sự tăng cường hợp tác và ủng hộ của các Chính phủ có liên quan trong tuyến đường này đối với việc nối chuyến liên tục và tạo thuận lợi cho thủ tục ở ga biên giới là một thách thức lớn.

Võ Thị Hà Nhi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chứng khoán thế giới lao dốc do lo ngại tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

Ngày 10/12/2018 lúc 15:47

Thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục giảm điểm trong ngày 10/12 do chịu ảnh hưởng từ tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới chững lại.

Công nghiệp & dịch vụ: động lực của tăng trưởng kinh tế

Ngày 10/12/2018 lúc 09:42

Nếu như trước đây, tăng trưởng kinh tế việt nam đa phần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên thì đến nay cơ cấu này đã thay thế bằng sự phát triển của khối ngành công nghiệp và dịch vụ.

Xăng dầu giảm, cước vận tải vẫn đứng im

Ngày 12/12/2018 lúc 08:26

Chiếm tới gần 40% chi phí cấu thành, nhưng dù giá xăng dầu trải qua 4 lần giảm sâu liên tiếp, giá cước các loại hình vận tải vẫn “án binh bất động”.

ASL & ALIBABA: Hợp tác và phát triển thương mại điện tử

3 Giờ trước

Sáng 13.12 tại TP. HCM, Lễ công bố hợp tác giữa ASL Corp và Alibaba.com đã diễn ra thành công với sự đồng tổ chức của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL) và Sàn thương mại điện tử toàn cầu E-commerce B2B của Tập đoàn công nghệ Alibaba (Alibaba.com). Với sự có mặt của ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI; ông Joey Zhu Giám đốc quốc gia Việt Nam của Alibaba.com; bà Võ Thị Phương Lan, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc ASL Corp, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội VLA, ...

Người Việt chi tiền mua 253.957 ôtô, bình quân mỗi ngày 770 xe

4 Giờ trước

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 11.2018. Theo đó, trong tháng 11.2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.540 xe, tăng 6% so với tháng 10.2018 tăng 23% so với tháng 11.2017.

Bộ Công Thương sắp kết nối 5 thủ tục vào Cơ chế một cửa quốc gia

5 Giờ trước

Theo kế hoạch, 5 thủ tục mới của Bộ Công Thương được kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) vào ngày 18.12.2018.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.2°

Mây rải rác

14/12

24° - 34°

Mây rải rác

15/12

24° - 32°

Có dông

16/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2018 18:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,654.7416,755.2716,938.20
EUR26,299.5426,378.6826,772.45
GBP29,161.2629,366.8329,628.15
JPY199.12201.13206.16
SGD16,786.2016,904.5317,089.10
THB698.03698.03727.15
USD23,240.0023,240.0023,330.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2018 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...