Giá dầu “bốc hơi” gần 3% vì nỗi lo thừa cung

(VLR) Giá dầu thế giới giảm 3% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, khi giới đầu tư lo ngại sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu có thể gây sụt giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng, trong khi sản lượng dầu của Mỹ lập đỉnh mới và mức cắt giảm sản lượng dầu của Saudi Arabia có thể không lớn như những gì được công bố.

Việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sự giảm tốc nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc thể hiện qua dữ liệu công bố hôm thứ Hai là những yếu tố đè nặng lên tâm trí của thị trường trong phiên này. Trong khi đó, giới đầu tư vốn dĩ đã lo ngại từ trước về sự gia tăng nguồn cung dầu trong 2019 bất chấp giá dầu đi xuống - hãng tin Reuters cho hay.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York sụt 1,57 USD/thùng, tương đương giảm 2,9%, còn 52,23 USD/thùng. Giá dầu Brent tại thị trường London giảm 1,24 USD/thùng, tương đương giảm gần 2%, còn 61,5 USD/thùng.

Dữ liệu từ Saudi Arabia hôm thứ Hai cho thấy xuất khẩu dầu thô của nước này trong tháng 11 tăng lên mức 8,2 triệu thùng/ngày, so với mức 7,7 triệu thùng/ngày trong tháng 10. Ngoài ra, sản lượng dầu thô của Saudi Arabia trong tháng tăng lên mức 11,1 triệu thùng/ngày.

Số liệu do Chính phủ Mỹ công bố tuần trước cho thấy sản lượng dầu thô của nước này lập kỷ lục ở mức 11,9 triệu thùng/ngày.

Theo ông Tariz Zahir, chuyên gia thuộc Tyche Capital, sản lượng dầu của Mỹ khó đạt mốc 12 triệu thùng/ngày trong vài tháng tới, vì số lượng giàn khoan dầu hoạt động của nước này đã giảm mạnh. "Nhưng vấn đề nằm ở chỗ liệu Saudi Arabia có thực sự cắt giảm mạnh sản lượng khai thác dầu hay không", ông Ziahir nói.

Phiên này, các nhà phân tích trở nên hoài nghi về mức độ cắt giảm sản lượng thực sự của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các đối tác, gồm Nga. Nhóm này đang thực thi kế hoạch giảm 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong sản lượng khai thác, nhưng thị trường cho rằng nhóm có thể không làm đúng những gì đã cam kết.

Trong khi đó, sản lượng khai thác dầu của Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong 2019. Trong vòng 1 năm qua, sản lượng dầu của nước này tăng khoảng 2,4 triệu thùng/ngày, đưa Mỹ vượt Nga và Saudi Arabia để trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Công ty môi giới vận tải dầu Eastport của Singapore nói rằng sự giảm tốc trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc có thể sẽ gây sức ép lên nhu cầu tiêu thụ dầu.

"Trên thị trường dầu đang có rất nhiều mối lo về dữ liệu kinh tế yếu đi của Trung Quốc, bởi nền kinh tế nước này tăng trưởng yếu nhất kể từ 1990", ông Phillip Streible, chiến lược gia của RJO Futures, nhận định.

Theo VnEconomy

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sau vận tải, Grab tiếp tục “thò chân” vào lĩnh vực tài chính

5 Giờ trước

Doanh nghiệp này đã “thò chân” vào lĩnh vực tài chính, với việc thành lập Công ty Grab Financial Group Việt Nam.

Vốn đăng ký FDI tiếp tục lập kỷ lục

10 Giờ trước

Báo cáo về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài 5 tháng đầu năm 2019, Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 16,74 tỷ USD, tăng 69,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Seldat Technology Services: đổi mới để tạo dựng thành công

7 Giờ trước

Seldat Technology Services ra đời với mục tiêu tạo ra các giải pháp phục vụ cho riêng ngành chuỗi cung ứng và logistics để giúp các doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí cũng như nâng cao được hiệu quả và hiệu suất vận hành.

AI trong logistics: Đơn giản hóa các vấn đề phức tạp

8 Giờ trước

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực kinh tế nóng trong thời gian gần đây.Tuy nhiên, việc đề xuất giá trị thật sự của AI vẫn còn khá mơ hồ đối với hầu hết các nhà lãnh đạo của ngành logistics hiện nay – dù đây chính là chìa khóa giúp đơn giản hóa rất nhiều vấn đề phức tạp.

Shipper ‘nửa mùa’ trải lòng về thanh toán kiểu 4.0

9 Giờ trước

"Chạm trả hay đếm trả"? - Ý tôi là bạn sẽ chọn hình thức CHẠM ví điện tử để trả tiền mua hàng, hay đếm tiền mặt trả khi nhận hàng (COD)? Với một shipper gần 3 năm hành nghề, tôi chọn "chạm" hơn là "đếm".

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

28/05

26° - 34°

Mưa giông

29/05

26° - 32°

Mưa giông

30/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/05/2019 18:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,968.2616,064.6516,337.72
EUR26,020.2626,098.5626,828.99
GBP29,427.5729,635.0229,898.61
JPY206.49208.58214.63
SGD16,816.5816,935.1317,119.97
THB721.78721.78751.89
USD23,330.0023,330.0023,450.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/05/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex