Giờ đã điểm cho tái cấu trúc Vinalines

(VLR) Khoản lỗ 613 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay không chỉ lớn về giá trị, mà còn là “tín hiệu đỏ” buộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phải xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình.

Những thông tin về việc Vinalines lần đầu tiên thua lỗ sau 15 năm hoạt động đang tạo sức ép lớn buộc đơn vị này phải sớm thực hiện sắp xếp lại hệ thống doanh nghiệp (DN), tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư.

Thống kê của Bộ Giao thông – Vận tải cho thấy, nếu hạch toán đầy đủ, khoản lỗ của công ty mẹ thuộc Vinalines trong năm 2010 có thể lên tới 692 tỷ đồng, trong khi 8 công ty thành viên lỗ gần 930 tỷ đồng.

Trong buổi làm việc với Vinalines hồi giữa tháng 10, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty cần nhanh chóng thoái vốn đầu tư tại các DN liên kết (Vinalines nắm giữ dưới 30% vốn điều lệ) để tập trung vốn cho các dự án đầu tư phát triển.

Được biết, với việc đầu tư góp vốn vào 53 công ty con, công ty liên kết với giá trị đầu tư 3.460 tỷ đồng, Vinalines đang dẫn đầu khối DN nhà nước ngành giao thông - vận tải về số đầu mối và lượng vốn đầu tư ra ngoài công ty mẹ.

Ngoài 3.100 tỷ đồng đầu tư vào các DN vận tải biển, hạ tầng cảng biển dịch vụ hàng hải, sửa chữa tàu biển, Vinalines còn đầu tư 370 tỷ đồng vào lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng và bất động sản. Cụ thể, Vinalines đang có cổ phần tại Công ty cổ phần Chứng khoán Thủ đô, Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines, Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines Vĩnh Phúc và Ngân hàng cổ phần Hàng hải Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines, cổ tức năm 2010 mà các đơn vị này chuyển về Tổng công ty khoảng 240 tỷ đồng (8%/năm). “Đây là mức lợi tức khá thấp, khiến Vinalines phải nhìn nhận lại hiệu quả của nguồn vốn góp”, ông Việt cho biết.

Không chỉ kém hiệu quả khi đầu tư ra ngoài ngành, mà gánh nặng kinh doanh còn xuất hiện ngay trong ngành nghề kinh doanh chính của đơn vị này là vận tải biển và đầu tư hạ tầng cảng biển. Do vậy, kế hoạch kinh doanh của Vinalines cũng cần có hướng tái cơ cấu.

Theo các chuyên gia, ngay từ đầu năm 2008, trong lúc thị trường vận tải biển quốc tế đã xuất hiện những tín hiệu khủng hoảng giá cước, thì Vinalines vẫn ồ ạt đầu tư mua và đóng mới thiết bị để nâng quy mô đội tàu.

Chỉ riêng các tàu được Vinalines đầu tư từ năm 2007 tới nay đã lên tới con số 81, với vốn đầu tư 1.649 triệu USD và 4.756 tỷ đồng. Do hầu hết các khoản đầu tư tàu đều thực hiện bằng nguồn vốn vay ngoại tệ, nên áp lực trả nợ gốc và lãi vay của đội tàu Vinalines rất lớn.

Trong khi đó, đội tàu 17 chiếc chuyển từ Vinashin về, dù đã được Vinalines làm mọi cách để khôi phục hoạt động, nhưng đến nay, ít nhất còn 5 chiếc chưa thể vận hành, dẫn đến thiệt hại nặng nề.

Cần phải nói thêm rằng, trong lĩnh vực đầu tư cảng biển, trái ngược với kỳ vọng, các khoản đầu tư vào 2 liên doanh cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu là SP – PSA và CMIT chỉ sau hơn 1 năm khai thác cũng đã gây ra cho Vinalines khoản thua lỗ lên tới 460 tỷ đồng.

Liên quan tới việc tái cơ cấu kinh doanh đối với 2 ngành nghề chính, lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải yêu cầu Vinalines phải tiến hành rà soát ngay các dự án đang và sẽ đầu tư, sắp xếp trình tự ưu tiên. “Ở miền Bắc, chỉ tập trung vào Lạch Huyện, miền Trung tập trung vào Vân Phong và tại miền Nam chỉ cải tạo nâng cấp các cảng hiện có”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Về đầu tư đội tàu, Bộ Giao thông – Vận tải yêu cầu Vinalines hạn chế tối đa việc mua tàu cũ, đồng thời tập trung phát triển logistics, coi đây là khâu đột phá.

Mặc dù đến cuối tháng 11 tới, Vinalines mới phải trình Đề án tổng thể về tái cơ cấu Vinalines lên Bộ Giao thông - Vận tải, nhưng ông Nguyễn Cảnh Việt cho biết, Bộ Giao thông – Vận tải đã “bật đèn xanh” cho Vinalines triển khai ngay việc tổ chức, sắp xếp và tái cơ cấu đối với các bộ phận hoặc DN đã đủ điều kiện

Theo baodautu.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Lo ngại tình trạng giả mạo chứng nhận xuất xứ hàng hóa Việt Nam

Ngày 17/04/2019 lúc 08:25

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong năm 2018 VCCI đã nhận được hơn 100 thư khiếu nại từ hải quan nước ngoài yêu cầu thẩm tra lại 287 bộ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) được phát hành bởi VCCI...

Nền kinh tế tuần hoàn cho một thế giới kinh doanh bền vững

22 Giờ trước

Ngày 19/4, Đại sứ Vương quốc Hà Lan đã tổ chức Lễ bế mạc chương trình Orange ASEAN Factory (OAF) tại TP. HCM. Những thành viên tham dự chương trình đã làm việc trong ba tuần qua về sáu mô hình kinh doanh bền vững của Unilever, De Heus, DSM, Philips và CleanDye tại văn phòng của AkzoNobel tại Việt Nam.

Xuất khẩu gạo hứa hẹn khởi sắc

Ngày 16/04/2019 lúc 15:54

Sau những khởi đầu không mấy thuận lợi trong quý I, thời gian tới, xuất khẩu gạo được dự báo sẽ khởi sắc hơn nhờ tháo gỡ phần nào khó khăn từ thị trường Trung Quốc cũng như tích cực mở cửa, tận dụng cơ hội từ các thị trường XK khác.

The Guiding Star 2019: Tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng

6 Giờ trước

Sáng ngày 20/4, tại trường đại học Hoa Sen, cuộc thi The Guiding Star mùa 2 chính thức khởi động cuộc đua tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch tài năng.

Hàn Quốc mở trung tâm đăng ký visa tại TP. HCM

Ngày 19/04/2019 lúc 16:51

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM vừa mở trung tâm đăng ký visa Hàn Quốc tại thành phố để tiếp nhận đơn xin thị thực nhập cảnh vào nước này.

Air Asia huỷ kế hoạch lập hãng bay giá rẻ với Hải Âu

Ngày 19/04/2019 lúc 08:45

Dù chấm dứt hợp tác cùng Hải Âu, Air Asia vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

22/04

28° - 37°

Nắng ấm

23/04

28° - 38°

Nhiều mây

24/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/04/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,400.1916,499.1916,679.39
EUR25,879.7825,957.6526,606.06
GBP29,806.5930,016.7130,283.90
JPY204.34206.40214.04
SGD16,916.1817,035.4317,221.48
THB715.10715.10744.93
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex