Ô tô tồn kho nhiều vô kể, đẩy hàng cũ ế, ém xe đời mới

(VLR) Đã bước sang năm mới, nhiều khách hàng có nhu cầu mua một chiếc ô tô sản xuất năm 2020 nhưng hỏi đại lý nào cũng lắc đầu, tìm đâu cũng chưa có trong khi xe cũ tồn kho rất nhiều.

Ô tô tồn kho vào khoảng 50.000 chiếc (ảnh minh họa)

Ô tô tồn kho vào khoảng 50.000 chiếc (ảnh minh họa)

Xe mới tìm không thấy

Anh Nguyễn Huy Công ở Hoàng Hoa Thám, Ba Đình (Hà Nội) muốn mua một chiếc xe sang Lexus RX 350, sản xuất năm 2020, nhập khẩu, tuy nhiên các đại lý cho hay hiện vẫn chỉ có xe sản xuất năm 2019. Muốn mua xe 2020, phải chờ khoảng 5 tháng nữa. Xe tồn kho 2019 nhiều, có lẽ hãng muốn tiêu thụ hết mới đưa xe 2020 ra thị trường nên tìm mua lúc này rất khó, anh Công nói.

Giống như anh Công, chị Nguyễn Thị Thu ở Kim Giang, Thanh Xuân kể rằng muốn mua một chiếc Hyundai Kona bản tiêu chuẩn, sản xuất năm 2020 trước Tết nguyên đán Canh Tý, nhưng hỏi các đại lý chị đều nhận được câu trả lời là chưa có hàng và cũng chưa rõ khi nào sẽ có. Nhân viên bán hàng đều khuyên chị nên mua xe sản xuất năm 2019, đang có nhiều ưu đãi.

Nhiều khách hàng cho biết họ không muốn mua ô tô sản xuất năm 2019 nữa, bởi đã sang năm 2020 rồi, nhưng trên thị trường vẫn chưa có. Các đại lý bán ô tô chính hãng tại Hà Nội lý giải đến nay vẫn chưa có thông tin gì từ nhà cung cấp về việc bán xe sản xuất năm 2020, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu.

"Xe sản xuất năm 2019 vẫn còn nhiều, vì vậy cần phải tiêu thụ hết trước khi tung xe sản xuất năm 2020 ra thị trường. Nếu xe 2020 tung ra sớm thì xe 2019 sẽ càng ế ẩm", một nhân viên bán hàng tại đại lý của TC Motor ở Hà Nội nói.

Theo các DN, ô tô nhập khẩu về đến cảng phải làm thủ tục khoảng 45 ngày mới được thông quan, sau đó đưa đến các đại lý, tổng cộng mất khoảng 60 ngày. Như vậy, những xe nhập về trong tháng 11/2019 chủ yếu để bán vào tháng 1/2020. Những xe nhập khẩu của tháng 12/2019 sẽ được bán vào tháng 2/2020.

Với xe trong nước sản xuất vào tháng 11-12, cũng phải sang đầu năm 2020 mới bán. Cộng với lượng tồn kho cả nhập khẩu với sản xuất trong nước, hiện vào khoảng 50.000 chiếc các loại, thì khách hàng muốn mua xe sản xuất năm 2020, chắc phải chờ đợi khá lâu, nhất là với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mọi năm, đến thời điểm giáp Tết, các DN hầu như không chạy chương trình khuyến mãi. Nhưng hiện tại, các chương trình khuyễn mãi vẫn liên tục được tung ra bởi số lượng ô tô tồn kho còn nhiều, Giám đốc Marketing một DN ô tô DFI tâm sự.

Trên thị trường có nhiều mẫu xe giá giảm từ 100-300 triệu đồng, đó chính là những xe tồn kho lâu ngày, sản xuất đầu năm 2019, thậm chí là 2018 đến nay chưa bán được. Vì vậy, phải giảm giá mạnh để giải phóng hết, tránh để lâu sẽ thiệt hại nặng.

Quay về với hàng tồn kho?

Nhiều khách hàng không muốn mua xe sản xuất năm 2019 với lý do, năm mới đã đến, không nên mua một chiếc xe "đời cũ". Mua xe năm 2019 chẳng khác gì chịu thêm “một năm tuổi”. Điều này không có lợi cho việc bán lại sau khi không có nhu cầu sử dụng nữa.

Cùng với đó là những lo ngại về c hất lượng hàng tồn kho . Xe để ngoài trời chịu nắng mưa, sẽ làm phai sơn, ảnh hưởng tới chất lượng lốp, chất lượng các thiết bị trong nội thất. Xe để lâu, dầu xe cũng có thể gây hại cho động cơ, ắc quy bị giảm tuổi thọ. Xe để trong kho, có mái che, thì lại gặp nỗi lo chuột, gián thâm nhập, dẫn đến nhiều bộ phận trên xe có thể bị phá hỏng.

Vì vậy, nhiều người vẫn băn khoăn và có ý chờ đợi xe sản xuất năm 2020. Không những thế, từ 2020, giá ô tô có thể còn rẻ hơn nữa, nhất là với xe sản xuất lắp ráp trong nước khi thuế phí thay đổi.Ô tô tồn kho nhiều, hiện các đại lý thường phải đi thuê chỗ để. Chỗ để đảm bảo tiêu chuẩn không dễ tìm và chi phí cao, nên chỉ cần một chỗ để tạm (với hy vọng sẽ bán nhanh). Vì vậy, mà xe tồn kho thường không được bảo quản tốt nên dễ bị suy giảm chất lượng. Tuy được giảm giá, nhưng chưa chắc đã rẻ.

Tuy nhiên, do lượng tồn kho nhiều, tương đương với 2 tháng bán hàng, nên các DN sẽ điều chỉnh kế hoạch trong năm 2020 bằng cách giảm sản xuất và nhập khẩu, khiến khách hàng phải chờ đợi khá lâu và giá xe chưa chắc đã giảm. Dự kiến phải tới tháng 4 thì xe sản xuất năm 2020 mới có mặt nhiều trên thị trường. Với dòng xe sang nhập khẩu có thể còn lâu hơn. Xe mới ra, giá sẽ khó giảm ngay.

Trong khi đó, các đại lý cho rằng, xe xuất xưởng năm 2019 và 2020 cùng phiên bản thì không khác nhau là mấy, chỉ có điều thời gian lưu kho kéo dài hơn. Nếu khách hàng chấp nhận mua sẽ tiết kiệm thêm được khoản tiền lớn.

Bởi, theo các đại lý, ô tô để càng lâu càng khó bán, nên cho dù có thua lỗ cũng phải tìm cách bán hết. Trong khi xe năm 2020 khi về nhiều buộc các DN phải nhanh chóng giải quyết hàng tồn kho, đón xe mới. Hơn nữa, sau Tết nguyên đán là thời điểm nhu cầu về ô tô thấp nhất hàng năm, vì vậy giá xe phải thật hấp dẫn mới có thể làm siêu lòng khách hàng.

Khách hàng mua những xe này được hưởng giá rẻ, nhưng cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ,... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng đại lý lại giảm giá tới cả trăm triệu đồng cho xe tồn từ năm trước, nếu chất lượng đảm bảo như nhau.

Vietnamnet

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

EVFTA tạo sức ép lớn cho các nhà bán lẻ Việt Nam

22 Giờ trước

Hiệp định EVFTA được thực thi, tốc độ thâm nhập ngày một nhiều của doanh nghiệp nước ngoài đã và đang gây sức ép rất lớn với các nhà bán lẻ trong nước.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thêm tiện ích, tạo thói quen

21 Giờ trước

Khoảng 2.820 máy giao dịch tự động (ATM), hơn 84.000 máy chấp nhận thẻ thanh toán (POS) đã được lắp đặt tại hơn 52.000 điểm giao dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cùng với thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các hoạt động thương mại điện tử cũng được chú trọng. Với nhiều tiện ích, người dân đang dần quen với các hình thức thanh toán hiện đại này.

Thép Việt thử sức với thị trường châu Âu

21 Giờ trước

Mặt hàng thép của Việt Nam đang có nguy cơ thu hẹp thị trường xuất khẩu do đối mặt với hàng loạt vụ điều tra phòng vệ thương mại và áp thuế chống bán phá giá. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất thép đang nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm xoay trục, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU).

2.800 tờ khai luồng Đỏ một tháng tại 4 đơn vị hải quan cửa khẩu ở Hải Phòng

22 Giờ trước

1 tháng, 4 chi cục hải quan cửa khẩu trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng phải xử lý gần 2.800 tờ khai luồng Đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mưa nhẹ

16/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

17/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

18/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/08/2020 07:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,136.7916,299.7916,810.73
EUR26,688.3026,957.8828,049.44
GBP29,514.8429,812.9730,747.49
JPY209.43211.55219.44
SGD16,459.8016,626.0617,147.23
THB659.72733.02760.55
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/08/2020 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1020010400
DO 0,001S-VVND/L1245012690
DO 0,05S-IIVND/L1220012440
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1492015210
Xăng RON 95-IVVND/L1502015320
Nguồn: Petrolimex
A mini Da lat in Hanoi

A mini Da lat in Hanoi

Ngày 13/08/2020 lúc 10:26

Sometimes, life is so busy, crowded and full of noise, then many girls and boys want to escape...