Tại sao Amazon chiếm ưu thế thương mại điện tử?

(VLR) Mỗi 01 USD người tiêu dùng Mỹ chi tiêu trực tuyến trong năm 2018 Amazon chiếm gần 37 xu và chiếm hơn 5 xu trong mỗi 01 USD bán lẻ mà người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu (bao gồm cả các mặt hàng không thường mua trực tuyến, như ô tô và xăng dầu), theo Internet Retailer ước tính.

Định vị thị trường độc đáo của Amazon trên thị trường bán lẻ đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Hoa Kỳ

Định vị thị trường độc đáo của Amazon trên thị trường bán lẻ đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Hoa Kỳ

Vào cuối tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ trên CNBC rằng Amazon đã “phá hủy ngành bán lẻ trên khắp Hoa Kỳ và không còn nghi ngờ gì về việc công ty này đã hạn chế sự cạnh tranh”.

Lời chỉ trích này là phản ứng của ông Mnuchin trước một thông báo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ một ngày trước đó về việc mở một cuộc đánh giá chống độc quyền rộng rãi đối với các công ty công nghệ lớn, bao gồm cách nhà bán lẻ đã “đạt được quyền lực thị trường” và cách thức họ làm giảm sự cạnh tranh, kìm hãm sự đổi mới, mặt khác còn làm tổn hại đến người tiêu dùng.

Trong khi Bộ Tư pháp đã tuyên bố về các công ty mà họ đang xem xét, nhiều người tin rằng Amazon đang trong tầm ngắm.

Có một số lý do khiến Amazon thu hút sự chú ý của các nhà quản lý, đáng chú ý nhất là vai trò quá lớn của nhà bán lẻ này trong ngành thương mại điện tử.

Theo Internet Retailer ước tính, mỗi một đô la người tiêu dùng Mỹ chi tiêu trực tuyến trong năm 2018 Amazon chiếm gần 37 xu và chiếm hơn 5 xu trong mỗi một đô la bán lẻ mà người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu (bao gồm cả các mặt hàng không thường mua trực tuyến, như ô tô và xăng dầu).

Một số yếu tố xây dựng nên sức mạnh của Amazon trong ngành thương mại điện tử và ngành bán lẻ rộng lớn này là: Amazon Prime, chương trình khách hàng thân thiết, năm nay đã bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển trong ngày, ngoài việc giảm giá tại Whole Food, dịch vụ streaming và một loạt các lợi ích khác;

Kho dữ liệu khổng lồ mà Amazon thu thập từ người tiêu dùng; ngân sách tiếp thị khổng lồ vượt quá doanh thu thương mại điện tử trừ ba cửa hàng ở Hoa Kỳ;

Và thị trường trực tuyến của Amazon cho phép nhà bán lẻ mở rộng lựa chọn trực tuyến của mình bằng hàng triệu SKU (đơn vị lưu kho) mà Amazon không cần phải mua.

Định vị thị trường độc đáo của Amazon trên thị trường bán lẻ đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Hoa Kỳ.

Người tiêu dùng đã chi 513,68 tỷ đô la cho các thương nhân Hoa Kỳ trên trực tuyến vào năm 2018, tăng 14,2% so với 449,88 tỷ đô la đã chi trong năm trước đó, theo phân tích mới của Internet Retailer về dữ liệu ngành và số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Internet Retailer ước tính rằng năm 2018 người tiêu dùng đã mua 188,91 tỷ đô la hàng hóa trên Amazon.com, trang web thương mại điện tử của Hoa Kỳ, cũng như ứng dụng mua sắm (bao gồm doanh số bán sản phẩm của chính Amazon và của người những người bán trên nền tảng), tăng 23,0% so với năm 2017.

Điều đó có nghĩa là Amazon chiếm khoảng 36,8% doanh số bán lẻ trực tuyến của Hoa Kỳ và 55,4% lợi nhuận thương mại điện tử tại Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Hoặc, đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn, Amazon chiếm 5,2% trong số 3.632 nghìn tỷ đô la Mỹ mà người tiêu dùng đã chi cho hàng hóa bán lẻ vào năm ngoái và chiếm 24,7% tổng tăng trưởng doanh số bán lẻ.

Nền tảng thương mại điện tử của Amazon phát triển

Số lượng các nhà bán lẻ và thương hiệu bán hàng trên Amazon ngày càng tăng đóng một vai trò lớn trong sự tăng trưởng của gã khổng lồ thương mại điện tử này:

58% tổng giá trị hàng hóa mua trên Amazon đã được bán thông qua nền tảng thương mại điện tử vào năm 2018. Đó là tăng hai điểm phần trăm so với một năm trước và chín điểm phần trăm so với năm năm trước.

Sự tăng trưởng đó bắt nguồn từ một số thương hiệu lớn, bao gồm Nike Inc., Best Buy Co. Inc. và Chico’s FAS, trong những năm gần đây đã bắt đầu bán ít nhất một phần SKU của họ trên nền tảng Amazon và được Amazon phối hợp thúc đẩy mối quan hệ bán buôn với nhiều thương nhân nhỏ bán số lượng lớn trực tiếp cho đại gia bán lẻ.

Cái gọi là thanh lọc nhà cung cấp sẽ có khả năng thúc đẩy các nhà bán lẻ nhỏ này bán trực tiếp cho người tiêu dùng trên Amazon.

Kết quả từ những nỗ lực đó là hơn 1/3 (176) thương nhân được xếp hạng trong Top 500 nhà bán lẻ trên Internet, hiện đang bán hàng trên Amazon, tăng 69,2% so với 104 trong năm 2017.

Và những thương nhân đó đang ngày càng trả nhiều tiền hơn cho Amazon Advertising, doanh nghiệp quảng cáo đang phát triển nhanh chóng để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của họ.

Nhìn vào doanh số của bên thứ ba theo một cách khác, bên thứ ba đã bán ước tính 160,00 tỷ đô la vào năm ngoái, tăng 22,5% so với 130,66 tỷ đô la một năm trước đó.

Tại Hoa Kỳ, doanh thu của bên thứ ba đạt 109,12 tỷ đô la. Điều đó có nghĩa là người bán hàng bên thứ ba của Amazon chiếm khoảng 21,2% doanh số bán lẻ trực tuyến của Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Amazon thu một khoản hoa hồng cho mỗi lần bán hàng, một khoản phí dao động từ 8% đến 25%, dựa trên danh mục sản phẩm, yêu cầu hoa hồng 15% với hầu hết các mặt hàng.

Điều đó cho thấy Amazon đã thu được khoảng 24 tỷ đô la tiền hoa hồng từ doanh số bán hàng trên nền tảng vào năm ngoái và 16,37 tỷ đô la chỉ riêng ở Hoa Kỳ. (Amazon không báo cáo doanh thu hoa hồng từ doanh số bán hàng trên nền tảng)

Ngoài các khoản hoa hồng đó, Amazon còn tạo doanh thu từ người bán trên thị trường trả tiền để tiếp thị thương hiệu và sản phẩm của họ thông qua Amazon Advertising và cho các dịch vụ bổ sung, như Fulfillment của Amazon, cho phép các thương nhân thanh toán cho Amazon để lưu trữ và vận chuyển hàng tồn kho.

Theo Thương trường

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Rủi ro trái phiếu doanh nghiệp

Ngày 13/01/2020 lúc 22:26

Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang là kênh huy động vốn hiệu quả của các doanh nghiệp. Sự dịch chuyển vốn huy động của doanh nghiệp từ kênh tín dụng ngân hàng sang phát hành trái phiếu góp phần phát triển cân bằng hơn giữa thị trường vốn và thị trường tín dụng ngân hàng trong vai trò cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Giao nhận thương mại điện tử tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng ngành logistics

19 Giờ trước

Hoạt động thương mại điện tử có mức tăng trưởng mạnh như vậy có lợi cho các ngành hỗ trợ khác như giao nhận hoặc thanh toán điện tử hứa hẹn cùng tăng trưởng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong ngành giao nhận cao khi một số đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường vào năm 2018-2019 (như Grab Express…)

Chào năm mới 2020: Hợp tác - May mắn - Thành công

19 Giờ trước

Hợp tác - May mắn - Thành công, đó là thông điệp mà ông Trần Công Hòa, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế HMT Việt Nam - Tập đoàn Đại Lợi muốn gửi đến các khách hàng, đối tác nhân dịp mừng xuân mới - Canh Tý 2020.

Cảng Cam Ranh (CCR) lãi trước thuế năm 2019 tăng 53%, vượt 49% kế hoạch năm

19 Giờ trước

Mặc dù doanh thu thuần cả năm 2019 của Cảng Cam Ranh giảm nhẹ song nhờ chi phí giá vốn giảm sâu nên mức lợi nhuận trước thuế thu về vẫn tăng trưởng mạnh đến 53% so với cùng kỳ.

Giảm hơn 17.500 container phế liệu tồn đọng tại cảng biển

20 Giờ trước

Năm 2019, số container phế liệu tại cảng biển giảm hơn 17.500 container so với năm trước.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

19/01

23° - 34°

Chủ yếu trời trong

20/01

23° - 34°

Chủ yếu trời trong

21/01

24° - 35°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2020 04:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,669.2015,827.4716,161.17
EUR25,380.3025,636.6726,406.66
GBP29,774.2430,074.9930,403.48
JPY203.22205.27212.51
SGD16,935.4017,106.4617,327.92
THB671.34745.93780.17
USD23,075.0023,105.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2020 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1553015840
DO 0,001S-VVND/L1684017170
DO 0,05S-IIVND/L1654016870
E5 RON 92-IIVND/L1984020230
Xăng RON 95-IIIVND/L2091021320
Xăng RON 95-IVVND/L2101021430
Nguồn: Petrolimex
Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Ngày 15/01/2020 lúc 14:24

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn nhằm giúp những bệnh nhân nghèo đón Tết ấm áp hơn, chương...