Thứ sáu, 17/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Tăng niềm tin cho nhà đầu tư PPP

(VLR) Huy động nguồn lực xã hội theo hình thức đối tác công - tư (PPP) được coi như một trong những giải pháp hữu hiệu để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh ngân sách Nhà nước có hạn. Thế nhưng cơ chế hiện nay còn nhiều bất cập.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Phạm Hùng

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Phạm Hùng

Tại nhiều Diễn đàn như: Diễn đàn DN Việt Nam thường niên, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Hà Nội hay Diễn đàn Phát triển (VBF)… không ít ý kiến cho rằng, nguồn vốn từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước không thiếu, thị trường vốn Việt Nam khá lớn, các hình thức, phương án đầu tư cũng không thiếu, quan trọng nhất vẫn là cơ chế chưa đầy đủ để khơi thông, thu hút nguồn vốn này.
Thời gian qua, với danh mục hàng loạt dự án như cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hệ thống cảng biển nước sâu, cảng hàng không… nhu cầu huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là rất lớn. Nhiều dự án cơ sở hạ tầng hấp dẫn, vì nhu cầu và khả năng chi trả của người sử dụng, là cơ sở để nhiều nhà đầu tư (NĐT) xin tham gia. Cũng đã từng có rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ… đến “gõ cửa” Bộ GTVT, nhưng tất cả đều dừng lại ở việc “ngắm” dự án, mà không hẹn ngày trở lại. Đến nay, hầu hết các DA giao thông mới chỉ thu hút được sự quan tâm của các NĐT trong nước.
Hình thức “đối tác công – tư” theo lẽ tự nhiên thì hai bên phải là những đối tác sòng phẳng, điều này đòi hỏi phải sớm hóa giải tư duy “xin – cho” để thay bằng quan điểm đồng hành cùng nhà đầu tư.
Chính phủ ban hành NĐ số 15/2015/NĐ-CP về PPP năm 2015. Ngay cả khi NĐ số 63/2018/NĐ-CP được ban hành thì vẫn còn những tồn tại cố hữu chưa thể giải quyết căn cơ như các ưu đãi và bảo đảm đầu tư, bố trí, cân đối vốn góp của Nhà nước, bảo lãnh vốn vay, doanh thu tối thiểu, chuyển đổi ngoại tệ… Bởi vậy, việc nghiên cứu, xây dựng và ban hành một bộ luật về PPP là cấp thiết.

Điều mà các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đó là chính sách xử lý rủi ro được xác lập minh bạch ngay từ đầu bằng một văn bản pháp lý cao nhất, chứ không chỉ dừng ở mức Nghị định hay Thông tư. Khi thiết kế xây dựng Luật PPP, cơ quan soạn thảo cần hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch. Thay vì nhà đầu tư được chỉ định theo cơ chế xin - cho, cần đấu thầu công khai để chọn các nhà đầu tư có năng lực, vừa tiết kiệm vốn tham gia của Nhà nước, vừa giảm tối đa mức phí mà người sử dụng phải trả sau này. Và quan trọng nhất, để thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư, cần một nhận thức đồng bộ, tư duy đột phá, dám thay đổi của các cơ quan liên quan, đặc biệt phải từ bỏ được lợi ích cục bộ của các bộ, ngành, tránh tình trạng “trên đưa chính sách, dưới nghĩ ra đối sách”. Việc chỉnh sửa sự lệch pha giữa cơ chế, chính sách trong nước với thông lệ quốc tế sẽ mở ra cơ hội để đón nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án hạ tầng giao thông lớn được triển khai theo hình thức PPP.
Kinh tế đô thị

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tiếp tục ổn định cung cầu và giá cả hàng hóa tại các địa phương phía Nam

Ngày 14/09/2021 lúc 09:03

Ở những địa phương đang chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại khu vực phía Nam, công tác cung ứng hàng hóa đang được ngành Công Thương triển khai tích cực nhằm đảm bảo người dân được cung ứng đầy đủ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu.

Thuận lợi hoá quan hệ thương mại Việt - Trung

1 Giờ trước

Vừa qua, nhằm triển khai kết quả của các cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, hai Bộ đã nhất trí thành lập “Nhóm công tác thuận lợi hoá thương mại Việt – Trung” và biên bản ghi nhớ “Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2021 - 2025”.

Thương mại điện tử chớp cơ hội trong đại dịch

1 Giờ trước

Bất chấp khó khăn từ dịch COVID-19, các sàn thương mại điện tử vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến trong tiêu dùng. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, thương mại điện tử cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ.

Từng bước chủ động quay về cuộc sống bình thường mới

1 Giờ trước

Sau một thời gian dài thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội tại Hà Nội và phong tỏa cứng toàn thành phố Ðà Nẵng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại hai thành phố lớn đạt kết quả quan trọng. Dịch bệnh từng bước được khống chế và đẩy lùi. Từ ngày 16/9, chính quyền hai thành phố cho phép mở lại một số hoạt động kinh doanh tại các khu vực an toàn về dịch, đi kèm với việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/09/2021 09:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,165.9616,329.2616,841.39
EUR26,084.7326,348.2127,442.29
GBP30,581.5630,890.4631,859.27
JPY202.11204.15213.81
SGD16,483.1816,649.6817,171.86
THB606.36673.73699.05
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex