Vận tải đường sắt: Những tín hiệu khởi sắc

(VLR) Ngày 09.10.2017, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ vận chuyển container lạnh bằng đường sắt tuyến Sóng Thần – Bình Thuận – Lào Cai. Đây là một tín hiệu vui cho ngành vận tải đường sắt để khai thác năng lực tuyến đường sắt Việt Nam.

Theo số liệu báo cáo của Bộ GTVT năm 2015, vận tải hàng hóa bằng đường bộ Bắc - Nam chiếm tỷ trọng 77,08%, đường sắt 0,59%, đường thủy nội địa 17,16%, hàng hải 5,156%, hàng không 0,02%. Có thể nói, với hạ tầng còn nhiều yếu kém, độ tin cậy chưa cao đã làm “nản lòng” những chủ hàng muốn chuyển hàng hóa qua vận tải ở tuyến đường sắt. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp logistics có quyết tâm đầu tư vào mảng vận tải đường sắt để khai thác đúng tiềm năng của ngành đường sắt, điển hình là Công ty Cổ phần Giao nhận & Vận chuyển Indo Trần (ITL) và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG).

Tiềm năng thị trường

Hiệp định thương mại tự do VN - khu vực liên kinh tế Á Âu (EAEU) gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Nga, và Kyrgyzstan có hiệu lực từ ngày 5.10.2016, đi vào triển khai thực thi được kỳ vọng sẽ đưa kim ngạch XK của VN sang EAEU tăng đáng kể so với hiện nay. Kim ngạch XNK giữa VN và khu vực EAEU năm 2016 đang khoảng 3 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng nhanh khi phần lớn các mặt hàng giao dịch được bỏ hoặc giảm thuế NK. Để phục vụ nhu cầu vận tải giữa VN và EAEU, TCT ĐSVN và Đường sắt Kazakhstan và Đường sắt Nga cũng đang trong quá trình thống nhất các hành trình chạy tàu và các điều kiện lập các đoàn tàu container, xác định các ga tác nghiệp container; xác định các dịch vụ liên quan đến việc tổ chức chuyên chở container trên các hành trình được xem xét; xác định người khai thác có trách nhiệm tổ chức chuyên chở container trên các hành trình.

Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt giữa VN và Trung Quốc là rất lớn, chẳng hạn nhu cầu NK hàng nặng như than cốc, thép, hóa chất... từ Trung Quốc lên đến hàng trăm nghìn tấn/năm cho mỗi nhóm hàng và nhu cầu XK trái cây, thủy hải sản, nông sản sang Trung Quốc. Phát biểu tại hội thảo “Giới thiệu thị trường các nước Liên minh Kinh tế Á - Âu và cơ hội thúc đẩy XK thông qua VN – EAEU FTA” ngày 25.8.2017, ông Vũ Bá Tùng, Tổng Giám đốc ĐSVN dự kiến khối lượng XNK hàng hóa năm 2017 qua đường sắt sẽ đạt khoảng 890 ngàn tấn, tăng gấp rưỡi so với năm 2016. Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu này chủ yếu từ Trung Quốc, được chuyên chở trên các hành lang vận tải đường sắt như hành lang đường sắt khổ đường 1.000mm: Côn Minh - Sơn Yên (Trung Quốc) - Lào Cai (VN) - Hải Phòng; hành lang đường sắt 1.435mm chuyên chở hàng hóa nhập chủ yếu từ Trung Quốc qua cửa khẩu Bằng Tường (Trung Quốc) - Đồng Đăng (VN) đến ga Yên Viên.

Đón đầu xu hướng giao thương, thương mại toàn cầu, ông Tăng Văn Dũng, Phó trưởng ban Hợp tác quốc tế - Khoa học công nghệ (TCT ĐSVN) nhận định: “Sang năm 2018, khi chính sách thuế biên mậu VN – Trung Quốc theo đường tiểu ngạch (đi đường bộ qua cửa khẩu) và theo đường chính ngạch (bằng đường sắt) không quá chênh lệch như hiện nay, doanh nghiệp sẽ hướng tới phương thức vận tải an toàn, đi xa, khối lượng lớn, giá cước rẻ như đường sắt”.

Khi nhà logistics tham gia ngành đường sắt

Tháng 9.2015, TCT ĐSVN và ITL Corp đã ký kết thực hiện Dự án xã hội hóa đầu tiên của ngành đường sắt - Trung tâm Logistics ga Yên Viên (Hà Nội). Dự án này bao gồm 02 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 01 ấn định hoàn thiện trong tháng 9.2016 với tổng vốn đầu tư là 90 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, ga Yên Viên sẽ là cánh tay nối dài của các cảng biển quan trọng như Hải Phòng, Cái Lân giúp rút ngắn thời gian làm hàng, giảm chi phí logistics cho khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Không chỉ vậy, từ Yên Viên sẽ là cảng kết nối quan trọng ở khu vực miền Bắc cho tuyến hàng hóa đi Trung Quốc và các nước khu vực Kazakhstan - Liên bang Nga – EU.

Sơ đồ tuyến đường sắt Việt Nam kết nối với Trung Quốc

Mới đây, tháng 10.2017, chuyến tàu container đầu tiên của TCT TCSG đã chính thức đi vào vận hành chuyên chở hàng trái cây tươi bảo quản lạnh đi từ Sóng Thần đến Lào Cai, góp phần giảm chi phí vận tải hàng hóa đáng kể so với đi đường bộ. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của cán bộ nhân viên Tân Cảng Sài Gòn trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ quản lý vào vận tải (có thiết bị kết nối mạng với trung tâm điều hành để thông báo tình trạng container như: nhiệt độ, container đang đóng, niêm phong hay đã mở, vị trí toa tàu), cụ thể thỏa thuận hợp tác giữa hai Tổng công ty hồi tháng 4.2017. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kho bãi, thiết bị xếp dỡ, phát triển dịch vụ logistics đường sắt tại các ga hàng hóa hiện hữu của ĐSVN tại các khu ga: Sóng Thần, Yên Viên và Đông Anh; sau đó từng bước mở rộng đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại các ga hàng hóa trên toàn mạng đường sắt.

Ngày 13.6.2017, Tổng công ty ĐSVN và các đối tác cũng đã tiến hành chạy thử đoàn tàu container chuyên tuyến Côn Minh - Sơn Yêu (Trung Quốc) - Lào Cai (VN) - Hải Phòng (hành trình 854km) và ngày 10.8.2017 đã tiến hành chạy thử đoàn tàu container chuyên tuyến Quảng Châu - Nam Ninh - Bằng Tường (Trung Quốc) - Đồng Đăng (VN) - Yên Viên (hành trình gần 1.000km) và sẽ vận hành ổn định theo nhu cầu thị trường.

Rõ ràng, với sự kiên trì theo đuổi và chuẩn bị của doanh nghiệp ngành đường sắt, các doanh nghiệp logistics có tầm nhìn, chúng ta có thể tin tưởng vào sự phát triển của ngành vận tải đường sắt trong tương lai không xa.

Nam Lâm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Công việc nào cần thêm nhiều nhân lực nhất trong thập kỷ tới?

Ngày 25/03/2019 lúc 14:31

Trong một báo cáo mới công bố của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ quan này đưa ra dự báo những công việc sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và cần thêm nhiều nhân lực mới nhất trong thập kỷ tới, được tổng hợp trên Business Insider.

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD sau gần 3 tháng

6 Giờ trước

Tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019 đã tăng 13,6%, tương ứng tăng 1,31 tỷ USD so với nửa cuối tháng 2/2019. Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2019, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 47 tỷ USD, tăng 5,4%, tương ứng tăng 2,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

Apple trình làng dịch vụ truyền hình trực tuyến mới

11 Giờ trước

Ngày 26/3, Apple trình làng một dịch vụ truyền hình trực tuyến mới cho phép người dùng của 1,4 tỷ thiết bị điện tử trên toàn thế giới truyền dữ liệu về các bộ phim và các chương trình truyền hình.

Thủ tướng muốn VISA hỗ trợ Việt Nam phát triển thanh toán điện tử

12 Giờ trước

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là điều kiện thuận lợi để VISA mở rộng làm ăn tại Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 39°

Nhiều mây

29/03

27° - 40°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/03/2019 19:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex