Thứ tư, 23/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Chính phủ “thúc” tiến độ làm cao tốc Bắc - Nam

(VLR) Tuyến cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển KT - XH của cả nước.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành và đưa vào khai thác

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành và đưa vào khai thác

Hôm qua (11.12), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành Trung ương nhằm rà soát việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam, nhánh Đông.

Các bước chuẩn bị đảm bảo đúng tiến độ

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến nay các bước chuẩn bị đang đảm bảo đúng tiến độ. Cụ thể, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 11 dự án. Đối với 3 dự án đầu tư công, dự án thuộc các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đã mở thầu, đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 hiện Bộ đang thẩm định hồ sơ thầu.

Với 8 dự án theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang chỉ đạo các Ban Quản lý dự án (QLDA) khẩn trương trình hồ sơ mời thầu.

Ngày 22.11.2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trước mắt, đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư khoảng 118,7 nghìn tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án theo hình thức PPP. Ngày 28.3.2018, Chính phủ đã Ban hành Nghị quyết 20 về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Ngày 31.10.2018, Bộ GTVT phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Về công tác gải phóng mặt bằng (GPMB), tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đầu tư xây dựng theo quy mô 4 làn xe và thực hiện GPMB theo quy mô quy hoạch. Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các Ban QLDA làm việc cụ thể với địa phương. UBND các tỉnh đã có các quyết định, văn bản triển khai công tác GPMB gửi các sở, ban, ngành của địa phương cho 10/11 dự án (riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 chưa triển khai). Các tỉnh đã thành lập được 7/11 Hội đồng GPMB để triển khai các dự án.

Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay Dự án Cao Bồ - Mai Sơn là đoạn được ưu tiên triển khai đầu tiên, đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và triển khai cắm xong cọc GPMB trên thực địa, đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Các dự án khác đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế sơ bộ cắm cọc GPMB.

Về công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ cho 4/11 dự án (Cao Bồ - Mai Sơn; QL45 - Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 dự án khác hiện Bộ GTVT đang thẩm định nhiệm vụ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành

Phát huy cách làm bài bản

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tuyến cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển KT - XH của cả nước.

Đánh giá cao những bước triển khai bài bản, đảm bảo tiến độ của Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ để triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư đúng tiến độ, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ như thiết kế kỹ thuật, GPMB theo đúng tiến độ đã đề ra. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng với các Bộ, ngành liên quan sớm tổ chức cuộc họp với tất cả các địa phương trên toàn tuyến để thống nhất phương án, kế hoạch và các giải pháp triển khai công tác GPMB đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, minh bạch.

Bộ GTVT được giao đề xuất cụ thể các giải pháp đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định. Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, phức tạp, Bộ GTVT phải lựa chọn đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế có đủ năng lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ ngay trong quý I.2019 hoàn thành việc rà soát, xem xét điều chỉnh định mức chi phí quản lý dự án, tư vấn phù hợp với các công trình đầu tư xây dựng nói chung theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sát thực tế, tính đúng, tính đủ. Bộ KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng với chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn xác định vốn lưu động trong tổng vốn đầu tư; xác định về mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; hoàn thuế GTGT của phần vốn đầu tư Nhà nước hỗ trợ; dự phòng trượt giá đối với một số chi phí trong giai đoạn khai thác… theo đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Bộ GTVT phối hợp địa phương chuẩn bị GPMB
Tại cuộc họp với lãnh đạo UBND các địa phương có dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông diễn ra ngày 11.12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị GPMB, kiểm soát chặt chẽ mặt bằng dự án.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, dự kiến tháng 4, 5/2019 sẽ khởi công gói thầu đầu tiên thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), còn dự án đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2019 phải lựa chọn được nhà đầu tư và thi công năm 2020 - 2021.
“Chính phủ đã quyết định chi 27.500 tỷ đồng để đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục dự án để triển khai công tác đấu thầu trong nước, quốc tế. Kế hoạch đã rõ, tiền đã có và các dự án bắt buộc phải có mặt bằng mới có thể triển khai, vì vậy UBND các tỉnh cần có tinh thần khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị GPMB càng sớm càng tốt”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng cho rằng, sau khi thành lập hội đồng GPMB các dự án, các địa phương cần nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ để tổ chức tuyên truyền đến người dân, cũng như tổ chức quản lý hiện trạng mặt bằng, điều tra nhu cầu tái định cư và tìm vị trí tái định cư.
“Các Ban quản lý dự án cung cấp trước cho hội đồng GPMB các địa phương hồ sơ cơ bản về tim đường để có căn cứ cập nhật, quản lý hiện trạng mặt bằng. Các hội đồng GPMB cần quay phim, ghi hình lại hiện trạng mặt bằng để đến khi cắm mốc, GPMB không phát sinh các kiến trúc, cây cối mới gây phức tạp cho công tác hỗ trợ, bồi thường”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các Ban QLDA của Bộ GTVT phải khẩn trương thành lập ban chỉ huy công trường tại các dự án để phối hợp với sở GTVT địa phương thực hiện công tác phối hợp chặt chẽ với hội đồng GPMB các dự án để triển khai các bước cần thiết chuẩn bị cho công tác GPMB; xác định nguồn vật liệu, đường công vụ.. phục vụ dự án. Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, địa phương này đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB và đã xây dựng kế hoạch triển khai. “Thanh Hóa có khoảng 1.200 hộ dân phải di dời, tái định cư để phục vụ dự án nên cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Chúng tôi cam kết chuẩn bị tốt để đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo trong năm 2019 cơ bản triển khai xong”, ông Tuấn nói và lưu ý, cần lường trước những tiềm ẩn tăng giá và nguồn vật liệu phục vụ dự án.
Để giải quyết vần đề này, đề nghị có sự chỉ đạo của bộ, ngành chức năng liên quan đến quy hoạch khoáng sản, mỏ vật liệu. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, địa phương mong sớm nhận được tim, bình đồ tuyến đường dự án và hướng dẫn của đơn vị quản lý dự án để chuẩn bị sớm công tác GPMB.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị quản lý dự án trong quý I/2019 bàn giao hồ sơ mặt cắt ngang tuyến, cắm mốc thực địa để địa phương triển khai công tác GPMB; đồng thời phải sát cánh với Hội đồng GPMB các địa phương để triển khai công việc của dự án.
“Lãnh đạo Ban QLDA phải thường trực tại hiện trường, tôi sẽ kiểm tra hoặc nhờ lãnh đạo địa phương kiểm tra đột xuất. Đây là dự án trọng điểm của quốc gia, đơn vị nào xác định không đảm đương được thì trả lại ngay”, Bộ trưởng nói.
Trước đó, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT báo cáo Bộ trưởng, đến nay toàn bộ các dự án thành phần đã được Bộ GTVT phê duyệt nghiên cứu khả thi. Dự kiến, đến ngày 15.12 sẽ hoàn thành việc phát hành, sơ tuyển trong nước, quốc tế tất cả các hồ sơ mời thầu tư vấn và ký kết hợp đồng vào tháng 1.2019. Tuy nhiên, mới có 8/11 dự án đã thành được địa phương thành lập Hội đồng GPMB.
baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thư cảm ơn

Ngày 21/06/2021 lúc 20:05

Nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), Ban Biên tập, đội ngũ phóng viên, biên tập viên Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) đã nhận được nhiều hoa, quà và lời chúc mừng của Quý độc giả, Quý khách hàng, đối tác gần xa.

Hòa Phát ủng hộ tỉnh Hưng Yên 10 tỷ đồng phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 19/06/2021 lúc 15:46

Ngày 18/6/2021, ông Hoàng Quang Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát đã đại diện Tập đoàn Hòa Phát trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Hưng Yên. Tính đến nay, Hòa Phát đã ủng hộ gần 117 tỷ đồng hỗ trợ các Bộ ngành, địa phương phòng chống dịch.

Tân Cảng - Cái Mép thiết lập kỷ lục mới về sản lượng xếp dỡ tàu mẹ tại Việt Nam

Ngày 19/06/2021 lúc 15:27

Chỉ trong vòng chưa đầy 7 ngày, mức kỷ lục sản lượng xếp dỡ tàu mẹ tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã liên tục được thiết lập, từ 14.235 TEU trên con tàu Meishan Bridge vào 10/6/2021 mới đây và vừa bị “soán ngôi” bởi mức 15.615 TEU trên tàu Monaco Bridge vào lúc 09:00 ngày 19/6/2021. Đây cũng là mức sản lượng xếp dỡ trên một tàu mẹ cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay, liên tục khẳng định, nâng tầm vị thế của ngành cảng biển Việt Nam nói chung và khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng như cảng TCIT nói riêng.

TP. HCM đầu tư nhiều loại hình vận tải đường thủy

4 Giờ trước

Giai đoạn 2021 - 2030, TP.HCM đầu tư nhiều loại hình vận tải buýt đường thủy, taxi thủy phục vụ vận tải hành khách đô thị và du lịch.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

4 Giờ trước

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Hơn 6,6 tỷ USD hàng hoá xuất khẩu được hưởng ưu đãi theo EVFTA

4 Giờ trước

Theo thống kê mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực (ngày 1/8/2020-PV) đến ngày 4/6/2021, các cơ quan, tổ chức được uỷ quyển cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) mẫu EUR.1 đã cấp 180.551 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch hơn 6,6 tỷ USD đi 27 nước EU.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/06/2021 12:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,944.3417,115.4917,652.09
EUR26,653.8126,923.0428,046.27
GBP31,292.5731,608.6532,599.64
JPY201.83203.87212.37
SGD16,710.8816,879.6717,408.88
THB642.29713.65740.46
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex