Thứ sáu, 30/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Chuyên gia: Việt Nam cần hành động để đa dạng hoá thị trường

(VLR) Hiệp định EVFTA được xem là cửa ngõ mới cho việc đa dạng hoá thị trường cho Việt Nam, có thể giúp giảm phụ thuộc vào một số đối tác nhất định.

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã và đang bị tác động dữ dội do sụt giảm hoạt động sản xuất và thương mại vì đại dịch COVID-19

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã và đang bị tác động dữ dội do sụt giảm hoạt động sản xuất và thương mại vì đại dịch COVID-19

Rủi ro khi phụ thuộc thương mại vào một vài thị trường

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã và đang bị tác động dữ dội do sụt giảm hoạt động sản xuất và thương mại vì đại dịch COVID-19.

Đối với một nền kinh tế mở và tỷ trọng xuất nhập khẩu chiếm tỷ lệ rất cao trong GDP như Việt Nam, các vấn đề liên quan đến những biến động như vậy có thể leo thang nhanh chóng.

Các số liệu chính thức cho thấy đóng cửa biên giới với Trung Quốc có thể đồng nghĩa với việc sụt giảm 22-24% kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Tương tự, việc xuất siêu cao và tăng liên sang thị trường Mỹ cũng có thể không bền vững, TS. Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị (ĐH RMIT Việt Nam) nhận định.

Ông cho rằng nếu có thay đổi chính sách từ chính quyền của Tổng thống Trump sẽ khiến ngành xuất khẩu của Việt Nam rơi vào tình trạng khó khăn, đặc biệt khi các doanh nghiệp địa phương chưa làm chủ được các khâu chính trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong những năm gần đây, hoạt động ngoại thương của Việt Nam liên tục ghi nhận thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Trong khi đó thặng dư thương mại với Mỹ ngày càng tăng.

"Xây dựng được cán cân thương mại cân bằng về mặt tổng thể sẽ giúp ổn định nền kinh tế hơn và tăng khả năng chống lại các cú sốc ngoại vi như đại dịch COVID-19", ông Trung nhìn nhận.

"Chưa rõ khi nào cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ kết thúc và khi nào các tác động gián tiếp lên nền kinh tế sẽ được khắc phục. Vì vậy, yêu cầu cấp bách đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay là phải nhanh chóng nắm lấy và hành động để đa dạng hóa thị trường và qua đó giảm thiểu các rủi ro phải đối mặt", ông nói thêm.

Trong bối cảnh này, Hiệp định EVFTA có thể mang ý nghĩa sống còn, bên cạnh các thỏa thuận quốc tế khác như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

TS. John Walsh, Chủ nhiệm bộ môn Kinh doanh Quốc tế (ĐH RMIT Việt Nam), EVFTA là thỏa thuận ổn định nhất đối với Việt Nam vì đưa ra các quy tắc chặt chẽ hơn, yêu cầu tất cả các đối tác phải tuân thủ.

Các FTA thế hệ mới cũng sẽ mang lại cho Việt Nam cơ hội nâng cao vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu, vượt hẳn khỏi các lợi thế như chi phí lao động thấp hay nguồn lực nông nghiệp dồi dào, để hướng tới việc chuyển giao công nghệ và tận dụng kỹ năng của lực lượng lao động trẻ.

Cánh cửa mới cho Việt Nam

Việt Nam là quốc gia ASEAN thứ hai ký hiệp định thương mại tự do với EU. Nhưng theo ông Trung, sự quyết liệt như vậy cần đi kèm với những hành động nhanh chóng, quyết đoán và đáng tin cậy để giúp nền kinh tế phát triển hơn nữa.

Sau bảy năm kể từ khi FTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế quan đối với hơn 99% số dòng thuế, tương đương hơn 99% kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.

TS. Walsh ciết ho bkhả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam - đặc biệt là các sản phẩm thuộc ngành dệt may, giày dép và nông sản - sẽ được "chắp thêm cánh" khi ngành năng lượng chuyển đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn về lượng khí thải carbon thấp.

Hơn nữa, khi nền kinh tế nói chung và người tiêu dùng Việt Nam nói riêng đã quen với hàng hoá nhập khẩu từ EU trong các lĩnh vực mới, thì ngành bán lẻ và phân phối sẽ được tiếp sức để sẵn sàng đón nhận các sản phẩm khác trong những danh mục tương tự đến từ khắp nơi trên thế giới.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ các sản phẩm ưu việt với giá thành rẻ từ EU và có thể sử dụng chúng trong các quy trình sản xuất của mình, từ đó cải thiện năng suất và lợi nhuận của hàng xuất khẩu Việt Nam.

"Khi tính cạnh tranh tăng lên, Việt Nam sẽ có thêm cơ sở để thúc đẩy thương mại, thông qua việc hài hòa hóa các điều kiện pháp lý, quy tắc xuất xứ, các quy định quản lý và hành chính hải quan, cũng như công nhận các tiêu chuẩn và quy định phù hợp của nhau", Tiến sĩ Trung cho biết.

Thách thức trong bối cảnh mới là gì?

Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức đến từ yêu cầu của các thỏa thuận mới.

Một số chương trong EVFTA về bảo vệ quyền lợi người lao động, bảo vệ quyền sở hữu, mua sắm công và các lĩnh vực khác còn khác biệt so với các quy định và tiêu chuẩn hiện hành.

Khu vực tư nhân cũng sẽ phải chuẩn bị đáp ứng các thách thức nâng cấp chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị, nhằm đảm bảo tất cả các mắt xích trong chuỗi tuân thủ theo các thông lệ quốc tế tốt nhất.

"Đặc biệt, cần tập trung hỗ trợ các DNNVV vì các công ty này thường khá linh động và nhiều khả năng có thể vươn lên nắm bắt các cơ hội mới trong nền kinh tế nhưng họ đang rất yếu và thiếu nguồn lực", Tiến sĩ Trung nhận định.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam và phần lớn trong số đó là các doanh nghiệp siêu nhỏ. "Thất bại trong việc kết nối các doanh nghiệp này với chuỗi giá trị toàn cầu có thể khiến nền kinh tế phát triển không bền vững trong những năm tới", ông Trung nói.

TS. Walsh cho rằng, cần đưa ra những cách nghĩ mới để đảm bảo tối ưu hóa lợi ích từ các FTA và giảm thiểu rủi ro.

"Không thể tư duy dựa trên các giải pháp ngắn hạn nhưng gây tổn hại đến môi trường hay các kế hoạch dài hạn được nữa. Nền công nghiệp sạch, bao hàm và hiệu quả chính là tương lai mà nền kinh tế Việt Nam cần hướng tới", ông khẳng định.

Còn ông Trung thì nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ phải đóng vai trò quan trọng quá trình này, nhưng thiên về phục vụ hơn là tham gia quá sâu vào nền kinh tế.

"Quản trị hiện đại là điều bắt buộc với tất cả các chính phủ tiến bộ hiện nay. Năng suất và hiệu quả của chính phủ sẽ phụ thuộc vào cách đội ngũ lãnh đạo xây dựng bộ máy vững mạnh và tận dụng công nghệ thông qua chuyển đổi kỹ thuật số và các dịch vụ chính phủ điện tử", ông nói.

"Đây là lúc Việt Nam cần đa dạng hóa các đối tác thương mại một cách mạnh mẽ hơn và hiện đại hóa chính phủ mạnh mẽ hơn nữa nhằm giảm sự phụ thuộc vào một hoặc hai thị trường trọng điểm cả về nhập khẩu và xuất khẩu. EVFTA là một yếu tố cần thiết trên hành trình đó", ông Trung lưu ý.

ICTVietNam

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Công trình 4.000 tỷ Bến xe Miền Đông mới sau nửa tháng đi vào hoạt động

Ngày 27/10/2020 lúc 15:27

Sau hơn nửa tháng mở cửa đi vào hoạt động, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới vẫn còn hoang vắng và đìu hiu. Do trong 3 tháng từ ngày 10/10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại BXMĐ cũ trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.

Tái cơ cấu kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực

Ngày 28/10/2020 lúc 08:21

Giai đoạn 2011 - 2016, tái cơ cấu kinh tế như một cao trào rầm rộ nhưng gần như sau đó rơi vào cảnh thoái trào, khiến giới chuyên gia phải đặt câu hỏi: "tái" bao giờ mới "chín"? Sự trở lại của quá trình "tái" này vào giai đoạn 2016 - 2020 trở nên bài bản hơn nhiều.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 có 15 doanh nghiệp tư nhân vốn hóa 1 tỷ USD

Ngày 28/10/2020 lúc 08:37

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu đến năm 2025, có 15 doanh nghiệp khu vực tư nhân có vốn hóa trên 1 tỷ USD. Đến năm 2030, con số này đạt 20 doanh nghiệp.

Khôi phục 3 đường bay nội địa, Vietnam Airlines mở bán vé chỉ từ 99 nghìn

4 Giờ trước

Vietnam Airlines khai thác trở lại các đường bay nội địa trong tháng 10 bao gồm: Thanh Hóa-Buôn Mê Thuột, Đà Lạt-Phú Quốc, Hải Phòng-Phú Quốc.

Mưa lớn, thủy điện đồng loạt xả lũ, Nghệ An nhiều nơi nước ngập mái nhà

9 Giờ trước

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp gió mùa Đông Bắc, từ ngày 29/10 đến sáng nay, trên địa bàn Nghệ An có mưa to đến rất to khiến nhiều xã ở huyện Thanh Chương bị ngập sâu, chia cắt.

Bất chấp COVID-19, xuất siêu vẫn đạt kỷ lục 18,72 tỷ USD trong 10 tháng

10 Giờ trước

Thông tin được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/10. Theo đó, mặc dù dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp trên thế giới nhưng hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn tiếp tục giữ mức tăng dương.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

31/10

25° - 32°

Mây rải rác

01/11

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

02/11

24° - 32°

Sáng nhiều mây, chiều nắng ấm

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 30/10/2020 18:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,876.9616,037.3416,540.05
EUR26,376.5026,642.9327,721.73
GBP29,198.5229,493.4530,417.96
JPY214.71216.88225.89
SGD16,550.2116,717.3817,241.41
THB656.34729.26756.65
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/10/2020 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...