
Khung cảnh hoang vắng chưa từng thấy ở bất cứ bến xe nào - Ảnh: Mỹ Nhân
Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải và tạo thói quen đi lại cho người dân nên trong 3 tháng kể từ ngày 10/10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại BXMĐ cũ trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.
Với lưu lượng xe đông, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều năm qua, TP. HCM đã có chủ trương bố trí và xây dựng mới BXMĐ ở khu vực ngoại thành nhằm giảm áp lực kẹt xe, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến hạ tầng và giao thông cho đô thị.
BXMĐ mới nằm ở phường Long Bình, quận 9, TP. HCM và phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha (gấp 3 lần BXMĐ cũ) với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỷ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước và và hiện đại bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm.
BXMĐ mới chính thức đi vào hoạt động ngày 10/10. Báo cáo UBND TP. HCM bà Tăng Thị Thu Lý, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco, chủ đầu tư) cho biết, dự án bến xe mới đã hoàn thành giai đoạn một, đạt quy chuẩn bến xe khách loại 1 (lớn nhất trong 6 bến xe khách hiện nay). Ở giai đoạn này, bến đủ điều kiện khai thác tuyến cố định cự ly từ 1.100 km trở lên, tính từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc.
Bến xe dự kiến giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam. Khi đó sẽ dời tiếp các tuyến xe khách cố định từ Huế trở vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến vận quốc tế.
Nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi lại tại BXMĐ mới, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố sẽ tổ chức các tuyến xe buýt kết nối đến BXMĐ mới như tuyến trợ giá số 55, 67, 76, 150 và các tuyến xe buýt không trợ giá 5, 601, 602, 603, 604,… để phục vụ hành khách.

Hàng loạt xe khách “nằm phơi nắng” trong bãi - Ảnh: Mỹ Nhân
Chị Trần Minh Thư chủ quán nước ngay sau bến xe, cho biết: “Từ ngày mở cửa đến nay, bến xe rất vắng có ngày không thấy nỗi một chiếc xe khách ra vào, trong bãi thấy có một vài chiếc xe buýt số 55, 76, 93,... mà hình như không có khách bắt từ trong bến đi ra”.
Sau nửa tháng đi hoạt động bến xe vẫn còn khá hoang vắng và chưa nhộn nhịp. Theo đại diện MXMĐ mới, cho biết: “Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải và tạo thói quen đi lại cho người dân nên trong 3 tháng kể từ ngày 10/10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại BXMĐ cũ trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định”. Vì vậy trong những ngày đầu hoạt động, bến xe mới rất vắng khách, mỗi ngày chỉ khoảng chục tuyến xe làm thủ tục xuất bến.