Một cửa quốc gia và giám sát tự động tại sân bay quốc tế Nội Bài: Bước chuyển từ quản lý thủ công sang điện tử

(VLR) Sân bay quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan lựa chọn để triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không, đồng thời triển khai Hệ thống quản lý, giám sát tự động và Cục Hải quan Hà Nội được chỉ định là đơn vị đầu tiên triển khai. Sau quá trình triển khai thí điểm và từng bước hoàn thiện hệ thống đã làm thay đổi căn bản phương thức quản lý.

Mô hình kết nối Cơ chế một cửa quốc gia tại sân bay quốc tế Nội Bài

Mô hình kết nối Cơ chế một cửa quốc gia tại sân bay quốc tế Nội Bài

Phối hợp chặt chẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, đơn vị đang hoàn thành các bước chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát tự động tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài theo Nghị định 59/2018/NĐ-CP và Thông tư 39/2018/TT-BTC.

Đánh giá về quá trình này, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trần Quốc Định cho biết, sau một quá trình triển khai thí điểm và từng bước hoàn thiện hệ thống, Cục Hải quan Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan thuộc Tổng cục Hải quan và đơn vị có liên quan chuẩn bị để triển khai chính thức Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Việc triển khai Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không Hệ thống quản lý, giám sát tự động được bắt đầu từ năm 2017 với công việc đầu tiên là Cục Hải quan Hà Nội đã làm việc với Cục Giám sát quản lý về hải quan, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan để xác định yêu cầu bài toán quản lý, yêu cầu nghiệp vụ quản lý, danh sách các chức năng và cài đặt hệ thống triển khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Đến hết năm 2018, hệ thống vẫn chưa thể triển khai được vì cần thống nhất lại yêu cầu bài toán quản lý, yêu cầu nghiệp vụ quản lý, danh sách các chức năng hệ thống, làm rõ các vướng mắc, tồn tại, nguyên nhân; xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan; xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện.

Năm 2019, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục cùng các đơn vị Tổng cục Hải quan tiếp tục xử lý 4 vấn đề vướng mắc trong năm 2018 như: Thống nhất lại yêu cầu bài toán quản lý, yêu cầu nghiệp vụ quản lý; danh sách các chức năng hệ thống cần bổ sung; làm rõ các vướng mắc, tồn tại, nguyên nhân; xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan; xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện.

Bước sang năm 2020, với sự quyết tâm triển khai, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã làm việc và báo cáo với lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về những vướng mắc, tồn tại, đề xuất, kiến nghị và xin ý kiến chỉ đạo triển khai. Hiện nay, sau đợt nâng cấp vào ngày 13/2/2020, hệ thống đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ đặt ra.

Cụ thể, với việc triển khai thí điểm Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động đáp ứng mục tiêu thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang phương thức quản lý trên dữ liệu điện tử, đảm bảo kết nối thông tin giữa 3 khâu trước thông quan, trong thông quan và khâu đưa hàng qua khu vực giám sát. Hệ thống CNTT đồng bộ tạo nên môi trường làm việc điện tử, doanh nghiệp có thể tương tác với hệ thống mọi lúc, mọi nơi. Kiểm soát, theo dõi hàng hóa đưa vào, đưa ra và tồn đọng của kho hàng không. Đặc biệt, cơ chế quản lý rủi ro sẽ được áp dụng xuyên suốt quá trình quản lý, giám sát hàng hóa để qua đó, kiểm soát, theo dõi được việc khai báo các chỉ tiêu thông tin của các hãng hàng không.“Đến nay, 100% hãng hàng không đã gửi thông tin tới Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định. Tỷ lệ thiết lập tự động thông tin hàng hóa dự kiến xếp dỡ đưa qua khu vực giám sát ổn định và đạt trên 95%. Tỷ lệ hàng hóa được quản lý, giám sát qua hệ thống đạt 99,9%. Còn lại được giám sát thủ công khi hệ thống gặp sự cố. Như vậy, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra để tiến tới triển khai chính thức tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài”- Phó Cục trưởng Trần Quốc Định nói. Ông Định cũng đồng thời nhấn mạnh, quá trình triển khai Hệ thống một cửa quốc gia và Hệ thống quản lý, giám sát tự động hải quan tại sân bay Nội Bài là thay đổi căn bản phương thức quản lý từ thủ công sang điện tử, dựa trên việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và áp dụng các chuẩn mực quốc tế.

Với mục tiêu này, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội cho biết việc hoàn thiện và đưa Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động vào triển khai chính thức tại Nội Bài có ý nghĩa to lớn, khẳng định quyết tâm của ngành Hải quan tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong các lĩnh vực công tác của Cục Hải quan Hà Nội. Đây cũng sẽ là tiền đề để ngành Hải quan triển khai mở rộng đồng bộ tại các cảng hàng không trên toàn quốc.

Theo ông Trần Quốc Định, việc triển khai Hệ thống sẽ đem lại cho cơ quan Hải quan nhiều lợi ích. Trong đó, quan trọng nhất là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế, đặc biệt là trong quản lý, theo dõi, giám sát hàng hóa đưa vào, đưa ra, tồn đọng của kho hàng không và hoàn toàn được thực hiện tự động trên hệ thống. Qua đó giảm thời gian và khối lượng công việc cho công chức hải quan. Cùng một thời gian, công chức hải quan có thể làm được công việc nhiều hơn, hiệu quả hơn. Hơn nữa, hệ thống CNTT đồng bộ tạo nên môi trường làm việc điện tử, doanh nghiệp có thể tương tác với hệ thống mọi lúc, mọi nơi.

Chia sẻ về quá trình phối hợp triển khai với cơ quan Hải quan, ông Lê Thanh Bình- Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà ga hàng hoá ALS (ALSC) cho rằng, đây rõ ràng là con đường phải đi và điều này đúng với chủ trương, quan điểm của Chính phủ. “Quan điểm của Chính phủ rất rõ ràng là đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt các khâu trung gian. Với việc triển khai Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động chính là hiện thực hóa chủ trương đó, hơn nữa việc ứng dụng công nghệ, số hóa cũng là xu hướng chung”- ông Lê Thanh Bình nhấn mạnh.

Ý nghĩa đối với các bên

Để đạt được kết quả, kho hàng không đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan trong việc triển khai. Từ năm 2017, Công ty Cổ phần Nhà ga hàng hoá ALS (ALSC) đã nỗ lực xây dựng hệ thống và triển khai các nội dung công việc liên quan để đáp ứng các điều kiện của hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa XNK. Với mục tiêu nhanh hơn, minh bạch hơn, ít giấy tờ hơn và trên cơ sở thông tin cơ quan Hải quan cho phép trao đổi trực tuyến trên phầm mềm, Công ty Cổ phần Nhà ga hàng hoá ALS (ALSC) đã tuân thủ chính xác việc đưa hàng hóa ra/vào kho, tiếp nhận và trả hàng nhanh chóng cho khách hàng. Đồng thời sự cải tiến này đã góp phần quan trọng để các doanh nghiệp có điều kiện cắt giảm chi phí nhân công, thời gian đi lại để giải quyết các thủ tục đưa hàng ra, vào khu vực Cảng.

Ở góc độ doanh nghiệp XNK, ông Mai Văn Thành– Phó Tổng Giám đốc Công ty Samurai Global Logistics cho biết, việc triển khai hệ thống giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và chi phí trong việc hoàn tất các thủ tục thông quan XNK. Theo đó, đầu tiên là giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, chi phí lưu kho bãi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không phải sử dụng chứng từ giấy để xuất trình với cơ quan Hải quan như trước đây, mà hiện nay được điện tử hóa trên hệ thống qua đó thông tin được trao đổi, xử lý nhanh chóng và chính xác.

Báo Hải quan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

EVFTA tạo sức ép lớn cho các nhà bán lẻ Việt Nam

1 Giờ trước

Hiệp định EVFTA được thực thi, tốc độ thâm nhập ngày một nhiều của doanh nghiệp nước ngoài đã và đang gây sức ép rất lớn với các nhà bán lẻ trong nước.

Thaco cung ứng linh kiện theo hình thức OEM

2 Giờ trước

Là doanh nghiệp tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO đã và đang đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện theo hình thức OEM (Original Equipment Manufacturer) cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hàn Quốc triển khai mạng 6G vào năm 2026

19 Giờ trước

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đầu tư tổng cộng 200 tỷ won (169 triệu USD) trong giai đoạn 2021 - 2026 để phát triển công nghệ 6G cơ bản. Mục tiêu là đạt được tốc độ truyền dữ liệu 1 terabyte/giây trong mạng 6G, tức là nhanh hơn 5 lần so với các dịch vụ di động 5G và sẽ giảm thời gian trễ xuống 1/10 so với các dịch vụ 5G.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

15/08

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

16/08

25° - 32°

Mây rải rác

17/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 14/08/2020 10:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,136.7916,299.7916,810.73
EUR26,688.3026,957.8828,049.44
GBP29,514.8429,812.9730,747.49
JPY209.43211.55219.44
SGD16,459.8016,626.0617,147.23
THB659.72733.02760.55
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/08/2020 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1020010400
DO 0,001S-VVND/L1245012690
DO 0,05S-IIVND/L1220012440
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1492015210
Xăng RON 95-IVVND/L1502015320
Nguồn: Petrolimex
A mini Da lat in Hanoi

A mini Da lat in Hanoi

Ngày 13/08/2020 lúc 10:26

Sometimes, life is so busy, crowded and full of noise, then many girls and boys want to escape...