
Triển lãm sẽ góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và gia tăng tiêu thụ nội địa - Ảnh: Mỹ Nhân
Ngành công nghiệp triển lãm không đơn thuần là hoạt động quảng bá sản phẩm hay cầu nối xúc tiến thương mại, mà song hành thúc đẩy thu hút đầu tư mang lại nhiều giá trị kinh tế cho nhiều bên tham gia vào hệ thống này, từ doanh nghiệp sản xuất, mạng lưới phân phối, thi công dàn dựng, vận chuyển, du lịch, dịch vụ kết nối với nhau chặt chẽ giúp cộng hưởng gia tăng giá trị kinh tế.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm hạn chế di chuyển quốc tế hiện nay. Việc linh hoạt áp dụng các phương thức tổ chức mới, kết hợp gian hàng kết nối trực tuyến và trực tiếp tại triển lãm bằng các làm mới hiệu quả góp phần duy trì xuất tiến thương mại quốc tế để đảm bảo an toàn giao dịch thương mại.
Dự lễ khai mạc triển lãm có sự tham gia của bà Nguyễn Vân Nga, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Công Thương Việt Nam; ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á, Châu Phi - Bộ Công Thương; ông Võ Tân Thành Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI Hồ Chí Minh; ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. HCM. Ngoài ra, tại buổi lễ còn có sự tham gia của các đối tác từ Indonesa, HongKong, Chiết Giang, Ba Lan tại Việt Nam, các lãnh đạo tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng và đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại TP. HCM tham dự.
Sự kiện có sự tham gia của 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước hiện diện tại 350 gian hàng, bao gồm các khu gian hàng “Made in Vietnam” thuộc nhóm Thực phẩm - Đồ uống - Sản xuất, gia công cơ khí - Điện tử gia dụng. Các cụm trưng bày đặc biệt của Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại thuộc các tỉnh/ thành phố: TP. HCM, Đà Nẵng, Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Trị,… Bên cạnh đó, triển lãm còn có các Khu quốc tế đến từ Hàn Quốc (K-BIz; AKCS; GBSA); Hongkong (HKTDC); Indonesia, Trung Quốc.
Với mục tiêu phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh tiêu dùng sản phẩm “made in Vietnam”, tăng cường tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất của năm 2020 được ví như “liều tăng lực” làm đối trọng với xuất khẩu do những ảnh hưởng biến động kinh tế thế giới nói chung.
Triển lãm đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp hợp tác thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa, các thiết bị kỹ thuật tại thị trường TP. HCM và các tỉnh phía Nam của Việt Nam.

Bà Nguyễn Vân Nga, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Công Thương Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: Mỹ Nhân
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm bà Nguyễn Vân Nga, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ Công Thương Việt Nam cho biết: “Việc tổ chức triển lãm thường niên có ý nghĩa quan trọng tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp để khôi phục và phát triển sản xuất, thúc đẩy giao thương quốc tế là dịp để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tìm kiếm một kênh đầu tư hiệu quả để phát triển kinh doanh”.
Sự góp mặt của các doanh nghiệp thuộc ngành hàng chủ lực của các tỉnh, thành phố, các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương tổ chức tham gia triển lãm. Đặc biệt phải kể tới các gian hàng ở tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Yên Bái, Nghệ An và các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Trị,… và TP. HCM. Đây là những nỗ lực không nhỏ của các cơ quan xuất tiến thương mại địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và liên kết thị trường các vùng miền phát triển thương hiệu góp phần kích cầu, xây dựng vững mạnh thị trường nội địa.

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng thị trường Châu Á, Châu Phi - Bộ Công Thương phát biểu tại triễn lãm thương mại quốc tế Chiết Giang tại Việt Nam - Ảnh: Mỹ Nhân
Ngoài ra, tại chuỗi sự kiện còn diễn ra triễn lãm thương mại quốc tế Chiết Giang tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến. Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng thị trường Châu Á, Châu Phi - Bộ Công Thương chia sẻ: “Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, hơn 100 gian hàng của các doanh nghiệp Chiết Giang trưng bày tại triển lãm lần này đã đánh dấu vị trí và mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài giữa doanh nghiệp hai nước. Tôi tin rằng triển lãm sản phẩm Chiết Giang Trung Quốc cùng với các hoạt động trong khuôn khổ sẽ là cầu nối để đưa doanh nghệp hai nước tới gần nhau hơn”.
Nhằm duy trì các giao dịch thương mại quốc tế triển lãm sẽ áp dụng cả hai hình thức gian hàng truyền thống và gian hàng từ xa cho các đối tác không thể sang Việt Nam.
Triển lãm kỳ vọng sẽ mang tới một diện mạo mới của những doanh nghiệp và vùng phát triển kinh tế đầy nội lực của Việt Nam và khả năng kết nối quốc tế không gián đoạn với các thị trường tiềm năng. Đồng thời, triển lãm sẽ đóng vai trò tích cực trong kết nối và tạo động lực mở rộng quan hệ khách hàng, trải nghiệm sản phẩm công nghệ mới, thúc đẩy doanh số và đưa ra các quyết định hợp tác vì một cộng đồng doanh nghiệp thịnh vượng.