Chiến lược phân phối của nước uống đóng chai SAPUWA tại thị trường Việt Nam

(VLR) Dù chỉ là một mắt xích trong tổng thể chiến lược kinh doanh nhưng hoạt động phân phối chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Nó chi phối đến lợi nhuận, nguồn vốn lưu động, khả năng đáp ứng yêu cầu khách hàng cũng như đảm bảo các cam kết về dịch vụ. Phát triển và hoàn thiện hệ thống phân phối giúp Doanh nghiệp (DN) nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như tạo lập vị thế trên thị trường.

Trong cộng đồng DN Việt Nam, Công ty TNHH Nước uống Tinh khiết Sài Gòn (SAPUWA) là một trong những đơn vị được đánh giá cao về sự tín nhiệm cũng như tầm ảnh hưởng của người tiêu dùng, thể hiện trong các hợp đồng cung cấp nước uống trên toàn quốc, những nơi có yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ rất cao, là các đơn vị ngoại giao của nước ngoài tại VN, các hãng hàng không, các hệ thống siêu thị, các hãng dầu khí, ngân hàng, khách sạn, bệnh viện, trường học trong nước và Quốc tế, các khu chế xuất, điểm vui chơi, giải trí, các tổ chức du lịch cùng những cuộc hội thảo quan trọng,…

Yếu tố nào đã tạo nên thành công của SAPUWA khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt, yêu cầu từ khách hàng ngày càng khắt khe đối với DN như hiện nay?

Lấy chất lượng sản phẩm làm nền tảng

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, để thay thế hàng ngoại nhập cùng loại, đáp ứng nhu cầu thực phẩm công nghiệp và cũng để tiết kiệm ngoại tệ, góp phần xây dựng đất nước, một công ty sản xuất nước uống đóng chai tại Việt Nam đã ra đời, mang thương hiệu SAPUWA do Công ty Nước uống Tinh khiết Sài Gòn đầu tư sản xuất.

Là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng, nên vấn đề an toàn thực phẩm được SAPUWA quan tâm hàng đầu. Ngay trong những ngày đầu thành lập, Công ty quyết tâm xây dựng cho mình một hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm phù hợp. Bên cạnh việc đầu tư dây chuyền công nghệ tự động, khép kín, tiệt trùng bằng không khí sạch Ozone (O3), bao bì sử dụng nhựa PET quy định dùng trong thực phẩm và hoàn toàn tự nhiên, không dùng hóa chất trong chế biến, đặc biệtgiữ lại các chất khoáng hòa tan tự nhiên thiết yếu cho cơ thể được khống chế với tỉ lệ phù hợp, SAPUWA còn trang bị một phòng thí nghiệm hiện đại cùng với hệ thống trang thiết bị tiên tiến được hiệu chuẩn định kỳ để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, nên từng lô hàng sản phẩm hoàn chỉnh của SAPUWA đạt yêu cầu tuyệt đối các chỉ tiêu hóa, lý, vi sinh, kim loại nặng, chất phóng xạ, ô nhiễm… Theo quy định của VN, của Tiêu chuẩn FDA, của tổ chức Y tế thế giới (WHO) khi phân phối ra thị trường, giúp SAPUWA đạt chứng nhận Quốc tế “An toàn Thực phẩm SQF2000/HACCP//ISO 22000” do Viện SQFI Hoa Kỳ cấp từ năm 2002, hằng năm được giám sát, tái đánh giá bởi tổ chức Quốc tế SGS – Thụy Sỹ, đáp ứng đòi hỏi các thị trường lớn Việt Nam và thế giới cũng như các yêu cầu về An toàn thực phẩm qua các đợt thanh tra của Cơ quan nhà nước, của khách hàng trong và ngoài nước.

Chiến lược phân phối của SAPUWA

Để giữ vững thị phần đã có và phát triển thị phần mới, SAPUWA đã xây dựng chính sách phân phối bài bản. Với thế mạnh là sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, kho chứa hàng được đầu tư kỹ lưỡng, SAPUWA đã thiết lập hệ thống phân phối gồm nhiều trung tâm phân phối (TTPP) của Công ty và các đại lý rải đều trong các quận, huyện tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Vũng Tàu,.… Các TTPP và đại lý được phân bổ hợp lý về mặt địa lý nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng cho khách hàng một cách thuận lợi. Thêm nữa, Công ty đã trang bị hàng chục xe tải chuyên dùng chở hàng nhằm đảm bảo việc cung cấp các sản phẩm SAPUWA đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất.

Chiến lược phân phối của SAPUWA đã phát huy tác dụng mạnh mẽ, vì nó được đặt trên nền tảng vững chắc của những quy chế, nguyên tắc và công cụ kiểm soát hiệu quả. Các tài xế, áp tải được giao xe giao hàng phải là những người được đào tạo chính quy, có bằng lái xe phù hợp, thông thạo địa hình và qua kiểm tra sát hạch đạt yêu cầu của Công ty. Tính cẩn thận, trung thực, tuân thủ nội quy, kỷ luật là điều kiện bắt buộc khi làm việc ở đây. Ngoài việc thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên giao hàng thông hiểu về sản phẩm, về Công ty cũng như cách cư xử với khách hàng lịch sự và chuyên nghiệp, tại SAPUWA, nhiệm vụ của tài xế, bên cạnh công việc lái xe giao hàng theo Lệnh điều động, còn phải chịu trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe, bốc xếp hàng hoá và gìn giữ các giấy tờ liên quan đến xe (Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm và chứng nhận kiểm định của xe) nhằm đảm bảo phục vụ tốt việc kinh doanh. Trong thời gian điều khiển xe, tài xế phải tuyệt đối chấp hành các quy định về an toàn giao thông cũng như quy định của Công ty về quản lý và sử dụng xe. Tuyệt đối không để xe lưu hành quá hạn định của cơ quan đăng kiểm. Không uống rượu, bia khi làm nhiệm vụ. Không sử dụng chất ma túy, chất kích thích. Không cho người không có bằng lái xe và không có nhiệm vụ được điều khiển xe. Kết thúc mỗi chuyến đi, tài xế phải đưa xe về địa điểm đậu xe quy định và thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho xe. Vệ sinh xe sạch sẽ, bảo dưỡng xe theo đúng chế độ. Kê khai các chi phí xăng, dầu, lệ phí cầu đường, … theo đúng lịch trình xe chạy.

Các yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn nhân sự làm nhiệm vụ phân phối đã gia tăng hiệu quả nguồn lực quan trọng này. Hình ảnh những cán bộ, nhân viên giao hàng luôn đúng hẹn, tươi tắn, lịch thiệp, trung thực, có kiến thức về sản phẩm và luôn lắng nghe những kiến nghị của người tiêu dùng, nhanh chóng phản ảnh về Công ty, để Công ty có chính sách kịp thời phù hợp, làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, góp phần xây dựng nên một SAPUWA danh tiếng và có tầm cỡ như hôm nay.

Ứng dụng kỹ thuật thông tin mới nhất

Bằng kinh nghiệm, chuyên môn kết hợp công nghệ hiện đại, SAPUWA đã lắp đặt hệ thống Giám sát hành trình (GPS), thiết bị cảm biến theo dõi xăng/dầu nhằm định vị toàn bộ các xe giao hàng của đơn vị. Tại Trung tâm điều phối giao nhận, các cấp quản lý vẫn có thể điều hành mọi hoạt động trong và ngoài Công ty, giám sát quãng đường đi, dừng, chạy, vị trí, tốc độ đang diễn ra bất cứ lúc nào để có những biện pháp xử lý, chấn chỉnh, chỉ đạo kịp thời, nhờ đó có thể đánh giá chính xác năng lực của từng nhân viên một cách công bằng, tránh tình trạng tiêu cực, lãng công, trốn việc… tạo nên một nề nếp, tác phong, truyền thống của một DN, giúp nâng cao hiệu suất lao động của đội ngũ nhân viên giao hàng.

Trên cơ sở quy định ban hành, đào tạo chuyên môn cũng như sự hỗ trợ kiểm soát từ chiến lược tin học hóa, SAPUWA đã ban hành đồng thời áp dụng triệt để quy chế khen thưởng, kỷ luật và tiền lương thưởng hằng tháng sẽ tùy vào kết quả lao động của mỗi người. Việc sửa chữa, thay thế phụ tùng xe cũng được quản lý khoa học, và được xét duyệt theo thời gian sử dụng hợp lý. Nếu hư sớm hơn thời gian quy định phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ. Điều này giúp CB-CNV luôn bảo dưỡng xe tốt, phân bố khoa học và hiệu quả các chuyến hàng. Có thể nói đây là yếu tố quan trọng nhất để tiết kiệm chi phí, góp phần đưa SAPUWA đứng vững và ngày càng phát triển.

Vì vậy, đang trong thời điểm khó khăn này, trong lúc nhiều DN phải giảm lao động để giảm chi phí thì năm 2016, SAPUWA đã tuyển dụng thêm nhiều nhân viên giao hàng, mở thêm nhiều Đại lý để đáp ứng yêu cầu Sản xuất – Kinh doanh của Công ty.

Thành quả

SAPUWA đã thành công trong việc xây dựng văn hóa chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất quán trong toàn thể DN từ giao dịch, phục vụ khách hàng cũng như giải quyết linh hoạt mọi tình huống xảy ra của đội ngũ giao hàng đã làm tăng uy tín của SAPUWA, đưa Công ty phát triển bền vững thông qua các việc tiêu thụ sản phẩm phủ kín trên toàn quốc, ổn định mức tăng trưởng doanh thu vượt kế hoạch hằng năm.

Xuân Lan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 06:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex