Những điều doanh nghiệp cần biết khi kinh doanh online

(VLR) Marketing online đang dần trở thành xu thế tất yếu của thời đại kỹ thuật số. Khai thác hiệu quả công cụ này sẽ mang đến nhiều thành công cho các doanh nhiệp, nhất là với những doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh online.

Xây dựng thương hiệu online

Sở hữu một tên miền đẹp, ngắn gọn, dễ nhớ (.com, .vn) có thể có tên miền có nghĩa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình (giaohangnhanh.com, thegioididong.com, cuacamau. com...) hoặc không có nghĩa nhưng ngắn gọn dễ nhớ, dễ liên tưởng và máy tính quốc tế (sendo.vn, zalora. vn, pasoto.com...) là điều đầu tiên cần thiết bạn nên làm.

Nên có tầm nhìn, hoài bảo sẽ trở thành số 1 Việt Nam

Nghe có vẻ “ảo tưởng”... Nhưng chuyện muốn trở thành số 1 Việt Nam trên online trong một mảng của một ngành nghề nào đó không phải là chuyện lên trời.

Thậy vậy, bạn có thể chọn thị trường ngách để sáng tạo một thương hiệu và mô hình phù hợp với nguồn lực của mình.

Với một thị trường hơn 90 triệu dân, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động còn “thô sơ” sẽ là một cơ hội rất lớn cho những bạn trẻ giàu khát vọng và ý tưởng. Các bạn nên chọn “cái ngách” để khởi nghiệp là phù hợp với nguồn lực “tí hon” ban đầu của mình .

Sau khi đặt tên được cho thương hiệu, xác định được tư tưởng, nguồn lực bạn hãy lập ngay cho mình kênh truyền thông online (website, fanpage, kênh youtube...) và kế hoạch phát triển “content marketing”. Phải có kế hoạch trong vòng 1 năm mình là người thông thái trong “ngách kinh doanh” đã chọn. Nói cho dễ hiễu, khi người tiêu dùng “trăn trở gì, cần gì về sản phẩm dịch vụ này “hỏi bác google” là sẽ tìm được câu trả lời hay nhất từ “thương hiệu online” của mình.

Nghe có vẻ “ảo tưởng”... Nhưng chuyện muốn trở thành số 1 Việt Nam trên online trong một mảng của một ngành nghề nào đó không phải là chuyện lên trời.

Khi kênh truyền thông online của bạn đã là một nhà “thông thái” thì bạn hãy nghĩ đến việc đầu tư quảng bá các công cụ marketing online (google adwords, FB, Google Adsenses, PR Online...) và đặc biệt tận dụng sự “tuyệt vời” của truyền thông mạng xã hội để mang doanh nghiệp của mình đến gần khách hàng mục tiêu hơn.

Chắc chắn điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều kết quả bất ngờ.

Kỹ năng sales online

Thế giới online là thế giáo ảo... Nếu bạn không trang bị cho mình kỹ năng, bạn rất dễ lạc lối, tốn công sức mà chẳng mang lại hiệu quả nhiều so với chi phí đầu tư.

Thật vậy khi cách kênh truyền thông online của bạn đã trở thành một nhà “thông thái “ hay bạn chạy “quảng cáo” với các công cụ online như Google, FB... thì sẽ có rất nhiều người “tìm đến bạn”.

Có thể bạn sẽ xử lý hàng trăm cuộc gọi đến hàng ngày, hàng trăm email, chat trực tuyến... trong đó có rất nhiều đối tượng “ảo” như : đối thủ, báo chí, khách hàng thăm dò… bạn cần có một đội ngũ sales online có kỹ năng để xử lý và biến các cuộc gọi thành hợp đồng với tỷ lệ cao nhất. Hãy xem trọng việc này.

Phối hợp giữa online và offline

Online thật kỳ diệu nhưng offline tuyệt vời. Nhìn vào sự phát triển của nhiều cộng đồng trên mạng xã hội, họ luôn xác định lấy offline làm nguyên liệu và dùng online để truyền thông và việc này đang là một mô hình rất hiệu quả. Nói như thế thì bạn cũng tưởng tượng được sự hiệu quả của sự kết hợp giữa offline và online… Hãy nên biết làm “nguyên liệu” trong hoạt động kinh doanh cho sứ mệnh “truyền thông trực tuyến của mình” tạo nên những cái bánh “content” mà khách hàng thích thú .

Với sự phát triển của các thiết bị kỹ thuật số, bạn có thể dễ dàng sở hữu những thiết bị tạo ra sản phẩm media. Hãy tập cho mình các thói quen “chụp, quay và viết chia sẻ…” để thực hiện hoàn hảo kế hoạch phát triển content theo nguồn lực mình có.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Doanh nghiệp càng nhỏ thì hình ảnh chủ doanh nghiệp càng rất quan trọng – nếu bạn xem sứ mệnh của doanh nghiệp mình chính là sứ mệnh của bản thân mình thì nên tạo thương hiệu các nhân gắn liền với nó và cố gắng học hỏi, chia sẻ, nỗ lực trở thành một chuyên gia trong sứ mệnh mình chọn (cả nội dung, lẫn hình thức) tạo nên những tuyên ngôn dù bất kỳ nơi nào cũng có thể tự hào nói về “nghề của mình”.

Bên cạnh đó phải hiểu được hệ giá trị cốt lõi của một doanh nhân hiện đại được mọi người yêu mến, để có kiến thức, thái độ và hành động sống đẹp tạo niềm tin và sự yêu mến của khách hàng.

Dựa vào cách kênh online bạn có thể truyền thông thương hiệu của mình một cách nhanh chóng. Blog, mạng xã hội… là những kênh phổ biến mà rất nhiều người thực hiện… Nếu biết cách làm bạn sẽ có vô số friends, khách hàng tiềm năng…

Nguyễn Hoàng Văn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

Ngày 19/06/2019 lúc 21:50

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex