Tập đoàn Mai Linh: 26 năm phát triển

(VLR) Gần như đi lên từ hai bàn tay trắng, nhưng với tinh thần vượt khó, khát vọng thành công và chiến lược phù hợp, đến nay Mai Linh đã trở thành một Tập đoàn vững mạnh, dẫn đầu thị trường vận tải hành khách ở Việt Nam. Trước thềm năm mới, phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có dịp trao đổi cùng ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh về những thành tựu đáng tự hào trong hành trình 26 năm phát triển.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh

Được thành lập từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới vẫn còn nhiều khó khăn, lại là doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên làm vận tải taxi, ông đã cùng “đồng đội” vượt qua như thế nào để có được Tập đoàn Mai Linh như hôm nay?

Được thành lập ngày 12/7/1993, từ một công ty xe cho thuê với vốn điều lệ là 300 triệu đồng, tài sản vỏn vẹn chỉ với hai chiếc ô tô, giờ đây Mai Linh đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực vận tải hành khách, với gần 30.000 cán bộ nhân viên và gần 20.000 phương tiện xe taxi, bus… phủ sóng trên khắp 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo. Bất kỳ nơi nào trên dải đất hình chữ S, khách hàng có nhu cầu đi lại thì nơi đó Mai Linh sẵn sàng phục vụ. Khách hàng chỉ cần gọi tổng đài 1055 hoặc sử dụng ứng dụng Mai Linh để đặt xe, tiện lợi và nhanh chóng.

Năm 2005, Tập đoàn Mai Linh đã được tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục là “Doanh nghiệp có nhiều xe nhất Việt Nam”. Đồng thời, năm 2005, Công ty Cổ phần Vận tải tốc hành Mai Linh (Mai Linh Express), đơn vị trực thuộc Tập đoàn Mai Linh được thành lập. Với những ưu điểm “chuyến xe không khói thuốc - không đón khách dọc đường”, sự ra đời của Mai Linh Express góp phần xóa bỏ “nạn cơm tù” từng bị xã hội lên án, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách đường dài. Đến nay, Mai Linh Express hoạt động trên 48 tuyến đường dài trên toàn quốc, với 550 xe.

Tập đoàn Mai Linh luôn chú trọng chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động với các mục tiêu cụ thể: đảm bảo cho cán bộ, nhân viên Mai Linh có một sức khỏe tốt; một gói bảo hiểm để bảo vệ cuộc sống và tích lũy trong tương lai; một sổ tiết kiệm và một ngôi nhà để “an cư”; có những chiếc xe cùng kinh doanh với công ty để “lạc nghiệp”.

Ông có thể nói rõ hơn những giải pháp có tính đột phá trong chiến lược phát triển để Mai Linh trở nên vững mạnh như hiện nay?

Như chúng ta đã biết, những năm đầu của thời kỳ đổi mới, việc khởi nghiệp là rất khó khăn, với một doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì càng “bội phần” khó khăn. Nhưng với tinh thần của một người lính được trui rèn, thử thách qua chiến trường, cùng những kinh nghiệm được học tập, đào tạo ở nước ngoài… tôi đã có những suy nghĩ và quyết định “táo bạo”: Đi lên từ tổ/đội xe; tập hợp đội ngũ nhân sự là những người “đồng đội” tâm huyết, yêu nghề; hoạt động với nguyên tắc đi từ thấp lên cao, vừa làm vừa rút kinh nghiệm…

Trước hết phải có sự đoàn kết, đồng thuận cao trong cán bộ, nhân viên. Phải có phương pháp quản trị khoa học, chính xác, tối ưu. Luôn nghiên cứu, tìm hiểu những mô hình hay, có tính vượt trội để vận dụng, điều chỉnh cho kế hoạch phát triển của đơn vị mình. Có chính sách khuyến khích sáng tạo, động viên khen thưởng kịp thời. Tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước có tiềm năng về thị trường, khoa học - công nghệ tiên tiến như: Nga, Nhật Bản, Mỹ,… và đặc biệt là tổ chức chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động… Điều này được hiện thực hóa bằng 5 mục tiêu cụ thể, đó là: đảm bảo cho cán bộ, nhân viên Mai Linh có một sức khỏe tốt; một gói bảo hiểm để bảo vệ cuộc sống và tích lũy trong tương lai; một sổ tiết kiệm và một ngôi nhà để “an cư”; có những chiếc xe cùng kinh doanh với công ty để “lạc nghiệp”.

Hướng đi trong tương lai của Tập đoàn Mai Linh là trở thành doanh nghiệp vận tải công nghệ, lấy công nghệ làm nền tảng vào hoạt động quản lý, kiểm soát, điều hành để đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, phù hợp với sự phát triển của công nghệ 4.0…

Ông có nhận xét thế nào về thị trường taxi Việt Nam hiện nay?

Tôi cho rằng, hệ thống bến bãi ở nước ta quy hoạch chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng, như phải ở gần: khu dân cư, trung tâm mua sắm, dịch vụ thương mại,… Việc quản lý, điều hành ở các bến xe còn lỏng lẻo, mất vệ sinh, chưa đảm bảo an ninh trật tự cho hành khách; Không ít trường hợp tài xế không đảm bảo sức khỏe vẫn lái xe…; An toàn tính mạng, tài sản của hành khách chưa được đảm bảo tốt…

Năm 2014, Tập đoàn chúng tôi đã kết hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tuyên truyền an toàn giao thông nhằm hạn chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên toàn quốc theo 3 tiêu chí: giảm số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Đây là chương trình mang ý nghĩa xã hội lớn nhằm phổ biến và lan tỏa những thông điệp kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân thực hiện an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và văn hóa giao thông.

Là một Tập đoàn mạnh, nằm trong Top đầu của ngành vận tải taxi, Mai Linh đã vận dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động như thế nào để mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất?

Tập đoàn Mai Linh đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, kiểm soát hệ thống. Mai Linh là doanh nghiệp đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống GPS để giám sát hành trình xe. Năm 2017, Mai Linh ứng dụng công nghệ cài đặt phần mềm app gọi xe. Năm 2018 Mai Linh ra mắt đầu số hotline 1055 gọi xe taxi Mai Linh trên toàn quốc. Hướng đi trong tương lai của Tập đoàn Mai Linh là trở thành doanh nghiệp vận tải công nghệ, lấy công nghệ làm nền tảng vào hoạt động quản lý, kiểm soát, điều hành để đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, phù hợp với sự phát triển của công nghệ 4.0…

Được biết, ngoài những chiến lược để “thống lĩnh” thị trường vận tải hành khách, Ban lãnh đạo Tập đoàn rất quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đặc biệt là tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Trong suốt 26 năm hình thành và phát triển vừa qua, chúng tôi vẫn duy trì chương trình đào tạo tập trung vào nền tảng văn hóa doanh nghiệp mà Tập đoàn Mai Linh đã xây dựng từ những ngày đầu thành lập. Theo đó, tất cả cán bộ, nhân viên, đặc biệt là đội ngũ tài xế luôn thấm nhuần phương châm “Khách hàng là tất cả”, “An toàn, tiện lợi, mọi lúc, mọi nơi”. Chính điều này, đã tạo nên uy tín và niềm tin trong lòng khách hàng, góp phần đảm bảo doanh thu và doanh số cho mỗi lái xe. Ngoài ra, Tập đoàn Mai Linh cũng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hướng về cộng đồng, như: đưa 500 cựu chiến binh về “Thăm lại chiến trường xưa” nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Chương trình “Tiếp lửa truyền thống, vang mãi khúc quân hành”, nhân kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đưa 1.000 cựu chiến binh từ 63 tỉnh thành về họp mặt tại Dinh Thống Nhất (năm 2005); Chương trình “Vì An ninh Tổ quốc”, đưa 400 cán bộ công an hưu trí về thăm Trung ương Cục miền Nam (năm 2005); tổ chức chương trình “Lửa ấm về các miền quê” trao tặng 1.000 con trâu trị giá 4,5 tỷ đồng và 1.000 chiếc áo ấm cho đồng bào nghèo bị thiệt hại nặng nề do giá rét gây ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc; Chương trình “Thăng Long - Hồn thiêng sông núi” đưa 1.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng thời đại Hồ Chí Minh về dự đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010); Hành trình đón đồng đội trở về, từ ngày 09/01/2018 đến ngày 19/01/2018 cùng đội quy tập 584 của Tỉnh đội Quảng Trị tìm kiếm, quy tập được 34 hài cốt liệt sĩ…

Trân trọng cảm ơn ông, chúc ông cùng Tập đoàn năm mới - 2020 này sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công!

Theo Thái Minh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đà Nẵng: Xây dựng đô thị thông minh từ hệ thống giám sát giao thông

8 Giờ trước

Hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh được xem là tiền đề trong việc thực hiện Đề án xây dựng “thành phố thông minh” của Đà Nẵng.

Doanh nghiệp chở nông sản ùn ùn lên biên giới: Vì sao cố xuất sang Trung Quốc?

8 Giờ trước

Dù phải ăn chực, nằm chờ, thậm chí bán lỗ vốn sang bên kia biên giới Trung Quốc, song các chủ buôn hoa quả vẫn muốn làm ăn với Trung Quốc. Nhiều người cho biết, họ làm vậy chỉ để giữ mối làm ăn lâu dài, căn cơ.

Vận tải biển lỗ “leo thang” với nhiên liệu mới

9 Giờ trước

Doanh nghiệp vận tải biển còn gặp khó về chi phí phát sinh cho nhiên liệu mới sau hơn một tháng triển khai quy định của IMO.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

21/02

21° - 36°

Chủ yếu trời trong

22/02

23° - 36°

Chủ yếu trời trong

23/02

23° - 35°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/02/2020 16:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,108.6615,261.2715,582.99
EUR24,582.3124,830.6225,705.50
GBP29,543.8729,842.2930,168.17
JPY201.86203.90211.08
SGD16,316.1316,480.9416,694.27
THB653.99726.66760.01
USD23,140.0023,170.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/02/2020 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1395014220
DO 0,001S-VVND/L1547015770
DO 0,05S-IIVND/L1517015470
E5 RON 92-IIVND/L1850018870
Xăng RON 95-IIIVND/L1938019760
Xăng RON 95-IVVND/L1948019860
Nguồn: Petrolimex