Từ mâm cua dì Ba và con đường nào cho Thương Hiệu Việt?

(VLR) Dù bạn là chủ một doanh nghiệp lớn đang có một chỗ đứng trên thị trường hay một chủ một quán phở đầu hẻm hay chuẩn bị khởi nghiệp thì hãy nên quan tâm những điều tôi viết dưới đây về quản trị vĩ mô, về rủi ro thất bại của doanh nghiệp Việt mà ..cho dù bạn có rất tài năng có quan hệ,cũng khó có thể cứu được doanh nghiệp mình nếu mình gặp phải.

Trước tiên tôi xin chia sẻ quan điểm về khái niệm tài sản ở Việt Nam và mọi thứ chúng ta đang có là ĐỘNG SẢN, khái niệm BĐS ở Việt Nam không hoàn toàn đúng. Mọi tổ chức, cá nhân không thuộc sở hữu nhà nước chỉ có quyền sử dụng, chứ không có quyền sở hữu loại tài sản này. Và luôn có rủi ro.. nếu có chính sách, chiến lược gì đó từ cấp vĩ mô cao nhất!. Vì thế những thứ tài sản khác, có thể mất đi lúc nào không hay, kể cả thương hiệu bạn gầy dựng bằng tâm huyết rất nhiều năm.

Câu chuyện xôn xao cả vài tháng nay về Mâm Cua Hấp của Dì Ba ở Đường Nguyễn Trãi đã xôn xao cộng đồng mạng. Câu chuyện của Dì Ba mang lại cảm xúc cho nhiều người. Tích cực có, tiêu cực cũng không ít. Nhiều bạn trẻ sử dụng câu chuyện của Dì, tô vẻ thêm ít nhiều để tạo viral cho kênh truyền thông Yotube của mình, tạo lượng view để kiếm tiền, tạo nên hiệu ứng đám đông, và món cua hấp của Dì thêm huyền thoại, thu hút thêm rất nhiều thực khách tò mò, khám phá, Dì Ba bán thêm được nhiều hàng và tạo được vài công ăn việc làm cho những người xung quanh. Có thể nói Dì đã tao nên một thương hiệu.

Tuy nhiên, giữa một môi trường kinh doanh đầy nhiễu nhương, Dì 3 bắt đầu phải cạnh tranh với nhiều Mâm Cua khác. Mâm Cua Cà Mau Dì Năm rồi đến Mâm Cua Ông Hoàng…đặt ở cạnh bên và với mô hình kinh doanh tương tự. Vài ngày nay các mâm cua bên cạnh cứ liên tực khuyến mãi, chèo kéo khách hàng như mua 2 tặng 1, ăn thử miễn phí… khiến Mâm Cua Dì Ba cũng lắm lao đao. Người yêu quý Dì, thương dì, tự tạo ra các bảng ghi chú để khách mua cua khỏi nhầm lẫn, lên mạng kêu gọi tẩy chay các mâm cua “lạ”. Người tiêu dùng thích rẻ lại có cơ hội mua hàng rẻ. Người có văn hóa mua hàng, lắc đầu với cảnh mua bán vô văn hóa chợ búa lạc hậu này.

Rõ ràng nếu quản trị, quản lý vĩ mô kém, những người làm ăn chân chính, xây dựng thương hiệu đang bị rất nhiều thiệt thòi Con đường nào cho họ, tương lai nào cho họ?.

Giờ mâm cua của Dì Ba vẫn bán bình thường nhưng tương lai Mâm Cua Dì 3 rồi sẽ về đâu?

Chuyện Mâm Cua là chuyện trong hè ngoài phố, còn những chuyện to tác hơn là những thương hiệu Việt Nam đã và đang có chổ đứng tại Việt Nam. Tôi đơn cử câu chuyện giữa các hãng Taxi truyền thông và các công ty Taxi Công Nghệ nước ngoài như Grab, Goviet. Các chủ doanh nghiệp Taxi, kể cả cánh anh tài xế xuống đường kêu gọi sự công bằng cho cuộc cạnh tranh không cân sức này.

Nhiều người tiêu dùng bình thường sẽ gào lên nói rằng. Tôi thấy công bằng mà, DN yếu hơn thì chết thôi, có gì mà thanh minh, kêu la như thế. Xin thưa với các anh chị. Sự cạnh tranh giữa công ty Việt Nam với công ty nước ngoài không hẵn là sự cạnh tranh giữa hai công ty tư nhân với nhau. Mà là cạnh tranh về chiến lược vĩ mô giữa việc giữ thị trường và chiếm trường của các nền kinh tế với nhau. Những thương hiệu lớn có tầm ảnh hưởng quốc gia, nếu như không có chiến lược, chính sách vĩ mô phát triển , nếu mất… sẽ ảnh hưởng đến cả một nền kinh tế.

Các bạn có biết làm thế nào các nước như Hàn Quốc, Taiwan.. làm thế nào để họ có thể trong vài mươi năm xây dựng được một nền kinh tề hùng mạnh, xây dựng được các thương hiệu công nghệ cao để cạnh tranh với các thương hiệu của các nước phát triển không?. Là do chiến lược vĩ mô cả đấy. SamSung, Huydai.. những ngày đầu chắc chắn không thể nào so bì được với các thương hiệu như Sony, Apple, Honda, Ford... Nhưng tại Hàn Quốc họ vẫn là ông vua, dù chất lượng của họ thua kém.. Và bây giờ họ đã vươn lên thành một thế lực toàn cầu mà bất cứ một nền kinh tế nào, một thương hiệu nào cũng nể trọng.

Quay lại chuyện thương hiệu Việt. Rõ ràng nếu quản trị, quản lý vĩ mô kém, những người làm ăn chân chính, xây dựng thương hiệu đang bị rất nhiều thiệt thòi Con đường nào cho họ, tương lai nào cho họ?.

Câu hỏi ấy xin dành lại cho các nhà doanh nghiệp trả lời giúp?

Theo www.cuacamau.com

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hãy yêu đời vì đời có bao nhiêu ngày vui

Ngày 25/10/2018 lúc 18:12

"Hãy luôn luôn lạc quan yêu đời, nhìn nhận tích cực mọi vấn đề để học hỏi, vươn lên và có một cuộc sống hạnh phúc, thành công". Chia sẻ của Anh Nguyễn Hoàng Văn CEO công ty Cua Ngon

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

25/03

26° - 38°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/03/2019 20:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex