Chủ nhật, 19/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Từ mâm cua dì Ba và con đường nào cho Thương Hiệu Việt?

(VLR) Dù bạn là chủ một doanh nghiệp lớn đang có một chỗ đứng trên thị trường hay một chủ một quán phở đầu hẻm hay chuẩn bị khởi nghiệp thì hãy nên quan tâm những điều tôi viết dưới đây về quản trị vĩ mô, về rủi ro thất bại của doanh nghiệp Việt mà ..cho dù bạn có rất tài năng có quan hệ,cũng khó có thể cứu được doanh nghiệp mình nếu mình gặp phải.

Trước tiên tôi xin chia sẻ quan điểm về khái niệm tài sản ở Việt Nam và mọi thứ chúng ta đang có là ĐỘNG SẢN, khái niệm BĐS ở Việt Nam không hoàn toàn đúng. Mọi tổ chức, cá nhân không thuộc sở hữu nhà nước chỉ có quyền sử dụng, chứ không có quyền sở hữu loại tài sản này. Và luôn có rủi ro.. nếu có chính sách, chiến lược gì đó từ cấp vĩ mô cao nhất!. Vì thế những thứ tài sản khác, có thể mất đi lúc nào không hay, kể cả thương hiệu bạn gầy dựng bằng tâm huyết rất nhiều năm.

Câu chuyện xôn xao cả vài tháng nay về Mâm Cua Hấp của Dì Ba ở Đường Nguyễn Trãi đã xôn xao cộng đồng mạng. Câu chuyện của Dì Ba mang lại cảm xúc cho nhiều người. Tích cực có, tiêu cực cũng không ít. Nhiều bạn trẻ sử dụng câu chuyện của Dì, tô vẻ thêm ít nhiều để tạo viral cho kênh truyền thông Yotube của mình, tạo lượng view để kiếm tiền, tạo nên hiệu ứng đám đông, và món cua hấp của Dì thêm huyền thoại, thu hút thêm rất nhiều thực khách tò mò, khám phá, Dì Ba bán thêm được nhiều hàng và tạo được vài công ăn việc làm cho những người xung quanh. Có thể nói Dì đã tao nên một thương hiệu.

Tuy nhiên, giữa một môi trường kinh doanh đầy nhiễu nhương, Dì 3 bắt đầu phải cạnh tranh với nhiều Mâm Cua khác. Mâm Cua Cà Mau Dì Năm rồi đến Mâm Cua Ông Hoàng…đặt ở cạnh bên và với mô hình kinh doanh tương tự. Vài ngày nay các mâm cua bên cạnh cứ liên tực khuyến mãi, chèo kéo khách hàng như mua 2 tặng 1, ăn thử miễn phí… khiến Mâm Cua Dì Ba cũng lắm lao đao. Người yêu quý Dì, thương dì, tự tạo ra các bảng ghi chú để khách mua cua khỏi nhầm lẫn, lên mạng kêu gọi tẩy chay các mâm cua “lạ”. Người tiêu dùng thích rẻ lại có cơ hội mua hàng rẻ. Người có văn hóa mua hàng, lắc đầu với cảnh mua bán vô văn hóa chợ búa lạc hậu này.

Rõ ràng nếu quản trị, quản lý vĩ mô kém, những người làm ăn chân chính, xây dựng thương hiệu đang bị rất nhiều thiệt thòi Con đường nào cho họ, tương lai nào cho họ?.

Giờ mâm cua của Dì Ba vẫn bán bình thường nhưng tương lai Mâm Cua Dì 3 rồi sẽ về đâu?

Chuyện Mâm Cua là chuyện trong hè ngoài phố, còn những chuyện to tác hơn là những thương hiệu Việt Nam đã và đang có chổ đứng tại Việt Nam. Tôi đơn cử câu chuyện giữa các hãng Taxi truyền thông và các công ty Taxi Công Nghệ nước ngoài như Grab, Goviet. Các chủ doanh nghiệp Taxi, kể cả cánh anh tài xế xuống đường kêu gọi sự công bằng cho cuộc cạnh tranh không cân sức này.

Nhiều người tiêu dùng bình thường sẽ gào lên nói rằng. Tôi thấy công bằng mà, DN yếu hơn thì chết thôi, có gì mà thanh minh, kêu la như thế. Xin thưa với các anh chị. Sự cạnh tranh giữa công ty Việt Nam với công ty nước ngoài không hẵn là sự cạnh tranh giữa hai công ty tư nhân với nhau. Mà là cạnh tranh về chiến lược vĩ mô giữa việc giữ thị trường và chiếm trường của các nền kinh tế với nhau. Những thương hiệu lớn có tầm ảnh hưởng quốc gia, nếu như không có chiến lược, chính sách vĩ mô phát triển , nếu mất… sẽ ảnh hưởng đến cả một nền kinh tế.

Các bạn có biết làm thế nào các nước như Hàn Quốc, Taiwan.. làm thế nào để họ có thể trong vài mươi năm xây dựng được một nền kinh tề hùng mạnh, xây dựng được các thương hiệu công nghệ cao để cạnh tranh với các thương hiệu của các nước phát triển không?. Là do chiến lược vĩ mô cả đấy. SamSung, Huydai.. những ngày đầu chắc chắn không thể nào so bì được với các thương hiệu như Sony, Apple, Honda, Ford... Nhưng tại Hàn Quốc họ vẫn là ông vua, dù chất lượng của họ thua kém.. Và bây giờ họ đã vươn lên thành một thế lực toàn cầu mà bất cứ một nền kinh tế nào, một thương hiệu nào cũng nể trọng.

Quay lại chuyện thương hiệu Việt. Rõ ràng nếu quản trị, quản lý vĩ mô kém, những người làm ăn chân chính, xây dựng thương hiệu đang bị rất nhiều thiệt thòi Con đường nào cho họ, tương lai nào cho họ?.

Câu hỏi ấy xin dành lại cho các nhà doanh nghiệp trả lời giúp?

www.cuacamau.com

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hãy yêu đời vì đời có bao nhiêu ngày vui

Ngày 25/10/2018 lúc 18:12

"Hãy luôn luôn lạc quan yêu đời, nhìn nhận tích cực mọi vấn đề để học hỏi, vươn lên và có một cuộc sống hạnh phúc, thành công". Chia sẻ của Anh Nguyễn Hoàng Văn CEO công ty Cua Ngon

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh

20 Giờ trước

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập giảm mạnh 29,3% (tương ứng giảm tới 4.228 xe) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông

21 Giờ trước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ hoàn thành dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Phê duyệt đầu tư dự án cao tốc đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn

21 Giờ trước

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường Chợ Mới - Bắc Kạn. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của Bắc Kạn, tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/09/2021 04:15
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,195.2616,358.8516,871.90
EUR26,118.3926,382.2127,477.69
GBP30,621.6330,930.9431,901.01
JPY202.13204.17213.83
SGD16,500.2316,666.9017,189.61
THB606.63674.03699.35
USD22,640.0022,670.0022,870.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex