/

Vinalines kỳ vọng đơn thuốc tái cơ cấu

(VLR) Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 277/TB - VPCP sẽ là kim chỉ nam để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) định vị lại hướng đi cho đội tàu biển treo cờ quốc gia

Đây là đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines về kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan tới tình hình tài chính và Đề án Tái cơ cấu của Vinalines.

Theo ông Huệ, hiện nhiệm vụ cấp bách đối Vinalines là phải cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 277/TB – VPCP, với trọng tâm là gom lại nguồn lực đang bị phân tán, dồn cho những lĩnh vực cốt lõi, liên quan trực tiếp tới lĩnh vực vận tải biển.

Cần phải nói thêm rằng, Đề án Tái cơ cấu tổng thể đã được đơn vị này khởi động từ tháng 10/2011 - thời điểm mà lần đầu tiên trong vòng 15 năm hoạt động, Vinalines phải công bố số lỗ kỷ lục, lên tới 613 tỷ đồng.

Được biết, theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, Vinalines sẽ tập trung vào 3 nhóm kinh doanh chính là: vận tải biển, cảng biển và dịch vụ.

Về cảng biển, Tổng công ty cần nghiên cứu khả năng cơ cấu lại phần vốn góp tại các liên doanh đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển; phân tích rõ tính pháp lý và hiệu quả của phương án thoái vốn. Thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp cảng biển, tập trung đầu tư xây dựng, khai thác cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) và cảng Cái Mép, Thị Vải.

Bên cạnh đó, Vinalines phải rà soát từng khâu quản lý để cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả. Về tàu biển, phải đẩy mạnh việc cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; cổ phần hóa các công ty vận tải biển khi đủ điều kiện; nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu. Về dịch vụ, thực hiện rút vốn từ các khối kinh doanh ngoài ngành; tái cơ cấu về quy mô hoạt động dịch vụ hàng hải, đặc biệt là lĩnh vực logistic, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, “đơn thuốc” mà Chính phủ vừa “kê” này là rất phù hợp với “bệnh tình” của Vinalines.

Được biết, với việc đầu tư góp vốn vào 53 công ty con, công ty liên kết với giá trị đầu tư 3.460 tỷ đồng, Vinalines đang dẫn đầu khối doanh nghiệp nhà nước ngành giao thông - vận tải về số đầu mối và lượng vốn đầu tư ra ngoài công ty mẹ.

Ngoài 3.100 tỷ đồng đầu tư vào các doanh nghiệp vận tải biển, hạ tầng cảng biển dịch vụ hàng hải, sửa chữa tàu biển, Vinalines còn đầu tư 370 tỷ đồng vào lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng và bất động sản. Cụ thể, Vinalines đang có cổ phần tại Công ty Chứng khoán Thủ đô, Công ty Bất động sản Vinalines, Công ty Bất động sản Vinalines Vĩnh Phúc và Ngân hàng Hàng hải Việt Nam. Theo báo cáo của Vinalines, cổ tức mà các đơn vị này chuyển về Tổng công ty trong hai năm gần đây vào khoảng 240 tỷ đồng (8%/năm).

Không chỉ kém hiệu quả khi đầu tư ra ngoài ngành, gánh nặng còn xuất hiện ngay trong ngành nghề kinh doanh chính của đơn vị này là vận tải biển và đầu tư hạ tầng cảng biển.

Chỉ tính từ năm 2007 tới nay, Vinalines đã đầu tư tới 81 tàu, với vốn 1.649 triệu USD và 4.756 tỷ đồng. Do hầu hết các khoản đầu tư tàu đều thực hiện bằng nguồn vốn vay ngoại tệ, nên áp lực trả nợ gốc và lãi vay của đội tàu Vinalines rất lớn. Tính đến hết tháng 12/2011, tỷ suất nợ trên vốn chủ sở hữu của Vinalines lên tới 4,58 lần (9.411/43.135 tỷ đồng), vượt xa quy định của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, trái ngược với kỳ vọng, các khoản đầu tư vào 3 liên doanh cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu do Vinalines nắm 51% vốn điều lệ cũng đã khiến đơn vị này phải chịu khoản thua lỗ lên tới 460 tỷ đồng.

“Nếu thực hiện rốt ráo việc tái cơ cấu đội tàu, nghiêm khắc xem lại cung cách đầu tư, Vinalines vẫn có khả năng phục hồi trong vòng 2 – 3 năm tới, khi thị trường vận tải biển quốc tế ấm dần”, ông Quỳnh đánh giá.

baodautu.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trình 3 phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Ngày 29/05/2020 lúc 09:07

Bộ GTVT đã trình 3 phương án đầu tư với 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, trong đó bảo lưu quan điểm ưu tiên chuyển đầu tư công.

Chuyến bay nội địa Vietnam Airlines bất ngờ tăng 36% so với cùng kỳ 2019

Ngày 29/05/2020 lúc 14:44

Lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, số chuyến bay nội địa trong ngày của Vietnam Airlines vượt xa so với cùng kỳ 2019. Cụ thể, trong ngày hôm nay (29/5), số chuyến bay nội địa của hãng đạt trên 300 chuyến và tăng 36% so với cùng kỳ 2019.

Đường bay thẳng Việt Nam – châu Âu chuyên chở hàng hóa

Ngày 27/05/2020 lúc 14:16

Công ty PTC - GSA vừa hợp tác với các đối tác hàng không mở tuyến vận chuyển hàng hóa đi thẳng từ TP. HCM đến châu Âu. Chỉ với 13 giờ đồng hồ, hàng hóa từ TP. HCM sẽ được chuyển thẳng đến hơn 100 điểm tại châu Âu.

Dự án chống ngập 10 nghìn tỷ có về đích đúng hẹn?

19 Giờ trước

Nhà đầu tư dự án chống ngập gần 10 nghìn tỷ đồng cam kết với lãnh đạo TP.HCM sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10 năm nay.

Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải thủy nội địa

Ngày 29/05/2020 lúc 21:35

Chiều nay (29/05), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại với các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải thủy nội địa năm 2020 dưới sự chủ trì của ông Bùi Thiên Thu – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Lưu ý thời hiệu, thương lượng, tiền lãi qua một vụ tranh chấp

Ngày 29/05/2020 lúc 09:42

Trong hoạt động thương mại, thương lượng để giải quyết tranh chấp là việc thông thường. Tuy vậy, thương lượng ảnh hưởng như thế nào đến thời hạn khởi kiện (thời hiệu)? Kết quả thương lượng trái với quy định của hợp đồng có hợp pháp không? Không có thỏa thuận về tiền lãi do chậm thanh toán thì giải quyết như thế nào? Vụ kiện dưới đây bạn đọc tham khảo về các vấn đề nêu trên trong hoạt động thực tiễn của mình.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

01/06

27° - 34°

Mưa giông rải rác

02/06

26° - 34°

Mưa giông

03/06

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 31/05/2020 02:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,160.0023,190.0023,370.00
AUD15,055.9715,208.0515,684.71
EUR25,156.0725,410.1726,438.96
GBP27,967.5728,250.0729,135.50
JPY209.53211.65220.22
SGD16,052.6516,214.8016,723.01
THB646.33718.14745.11
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/05/2020 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...