/

Vinalines kỳ vọng đơn thuốc tái cơ cấu

(VLR) Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 277/TB - VPCP sẽ là kim chỉ nam để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) định vị lại hướng đi cho đội tàu biển treo cờ quốc gia

Đây là đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines về kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan tới tình hình tài chính và Đề án Tái cơ cấu của Vinalines.

Theo ông Huệ, hiện nhiệm vụ cấp bách đối Vinalines là phải cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 277/TB – VPCP, với trọng tâm là gom lại nguồn lực đang bị phân tán, dồn cho những lĩnh vực cốt lõi, liên quan trực tiếp tới lĩnh vực vận tải biển.

Cần phải nói thêm rằng, Đề án Tái cơ cấu tổng thể đã được đơn vị này khởi động từ tháng 10/2011 - thời điểm mà lần đầu tiên trong vòng 15 năm hoạt động, Vinalines phải công bố số lỗ kỷ lục, lên tới 613 tỷ đồng.

Được biết, theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, Vinalines sẽ tập trung vào 3 nhóm kinh doanh chính là: vận tải biển, cảng biển và dịch vụ.

Về cảng biển, Tổng công ty cần nghiên cứu khả năng cơ cấu lại phần vốn góp tại các liên doanh đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển; phân tích rõ tính pháp lý và hiệu quả của phương án thoái vốn. Thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp cảng biển, tập trung đầu tư xây dựng, khai thác cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) và cảng Cái Mép, Thị Vải.

Bên cạnh đó, Vinalines phải rà soát từng khâu quản lý để cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả. Về tàu biển, phải đẩy mạnh việc cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; cổ phần hóa các công ty vận tải biển khi đủ điều kiện; nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu. Về dịch vụ, thực hiện rút vốn từ các khối kinh doanh ngoài ngành; tái cơ cấu về quy mô hoạt động dịch vụ hàng hải, đặc biệt là lĩnh vực logistic, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, “đơn thuốc” mà Chính phủ vừa “kê” này là rất phù hợp với “bệnh tình” của Vinalines.

Được biết, với việc đầu tư góp vốn vào 53 công ty con, công ty liên kết với giá trị đầu tư 3.460 tỷ đồng, Vinalines đang dẫn đầu khối doanh nghiệp nhà nước ngành giao thông - vận tải về số đầu mối và lượng vốn đầu tư ra ngoài công ty mẹ.

Ngoài 3.100 tỷ đồng đầu tư vào các doanh nghiệp vận tải biển, hạ tầng cảng biển dịch vụ hàng hải, sửa chữa tàu biển, Vinalines còn đầu tư 370 tỷ đồng vào lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng và bất động sản. Cụ thể, Vinalines đang có cổ phần tại Công ty Chứng khoán Thủ đô, Công ty Bất động sản Vinalines, Công ty Bất động sản Vinalines Vĩnh Phúc và Ngân hàng Hàng hải Việt Nam. Theo báo cáo của Vinalines, cổ tức mà các đơn vị này chuyển về Tổng công ty trong hai năm gần đây vào khoảng 240 tỷ đồng (8%/năm).

Không chỉ kém hiệu quả khi đầu tư ra ngoài ngành, gánh nặng còn xuất hiện ngay trong ngành nghề kinh doanh chính của đơn vị này là vận tải biển và đầu tư hạ tầng cảng biển.

Chỉ tính từ năm 2007 tới nay, Vinalines đã đầu tư tới 81 tàu, với vốn 1.649 triệu USD và 4.756 tỷ đồng. Do hầu hết các khoản đầu tư tàu đều thực hiện bằng nguồn vốn vay ngoại tệ, nên áp lực trả nợ gốc và lãi vay của đội tàu Vinalines rất lớn. Tính đến hết tháng 12/2011, tỷ suất nợ trên vốn chủ sở hữu của Vinalines lên tới 4,58 lần (9.411/43.135 tỷ đồng), vượt xa quy định của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, trái ngược với kỳ vọng, các khoản đầu tư vào 3 liên doanh cảng nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu do Vinalines nắm 51% vốn điều lệ cũng đã khiến đơn vị này phải chịu khoản thua lỗ lên tới 460 tỷ đồng.

“Nếu thực hiện rốt ráo việc tái cơ cấu đội tàu, nghiêm khắc xem lại cung cách đầu tư, Vinalines vẫn có khả năng phục hồi trong vòng 2 – 3 năm tới, khi thị trường vận tải biển quốc tế ấm dần”, ông Quỳnh đánh giá.

Theo baodautu.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giá xăng dầu có thể giảm trong hôm nay

8 Giờ trước

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong chu kỳ điều hành 15 ngày qua do đó giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể giảm theo nếu giữ nguyên mức chi quỹ bình ổn

650 chiếc xe VinFast đầu tiên đã được giao đến tay người Việt trong 1 ngày

1 Giờ trước

Ngày 17/6/2019, VinFast chính thức tiến hành bàn giao Fadil cho những khách hàng đầu tiên đặt cọc mua xe, đánh dấu cột mốc những chiếc xe thương hiệu Việt chính thức lưu thông.

Bộ GTVT công bố vùng nước cảng biển Khánh Hòa, Ninh Thuận

7 Giờ trước

Bộ GTVT vừa công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

8 Giờ trước

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mưa nhẹ

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,879.2015,975.0516,246.59
EUR25,916.5925,994.5726,673.78
GBP29,146.6229,352.0829,613.13
JPY208.34210.44216.54
SGD16,877.5816,996.5617,182.05
THB734.82734.82765.47
USD23,295.0023,295.0023,415.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex