Chủ nhật, 17/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Bộ GTVT chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn

(VLR) Bộ GTVT chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Toàn cảnh hệ thống kho, bãi rộng 12ha của ICD Long Biên

Toàn cảnh hệ thống kho, bãi rộng 12ha của ICD Long Biên

Bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch 2020, định hướng 2030

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan về việc chấp thuận chủ trương bổ sung Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký cho biết, tại Quyết định số 2072/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cạn Việt Nam, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội được quy hoạch đến năm 2020 năng lực thông qua hàng hóa từ 350.000 - 900.000 Teus/năm, diện tích từ 80 - 90ha, đến năm 2030 năng lực thông qua hàng hóa từ 1,1 - 2 triệu Teus/năm, diện tích từ 120 - 150ha.

Theo Quyết định số 1201/2018 của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2002, định hướng đến năm 2030, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội có vai trò phục vụ hàng hóa của các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Bắc Kạn với năng lực thông qua giai đoạn 2020 - 2025 khoảng 522.800 - 874.500 Teus/năm, đến năm 2030 tổng năng lực thông qua từ gần 1,62 triệu đến hơn 2 triệu Teus/năm, gồm ICD Cổ Bi và ICD Phù Đổng.

Trong đó, ICD Cổ Bi giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua từ khoảng 157.500 - 210.000 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 434.560 - 516.040 Teus/năm. ICD Phù Đổng giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua khoảng 52.500 - 73.500 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 95.060 - 135.800 Teus/năm.

Tuy vậy, hiện nay, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội mới chỉ có cụm cảng Đình Vũ (ICD Tân Cảng Hải Phòng và ICD Đình Vũ - Quảng Bình) đang hoạt động với năng lực hàng hóa thông qua lần lượt là 71.400 - 214.000 Teus/năm và 71.400 - 142.000 Teus/năm.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, cảng cạn Cổ Bi đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, san nền, hoàn thiện hồ sơ thiết kế các hạng mục phần nổi. Cảng cạn Phù Đổng đang ở bước nghiên cứu quy hoạch và vẫn còn phải xử lý, tháo gỡ các khó khăn liên quan đến quy hoạch phòng chống lũ, sớm nhất đến năm 2023 mới hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Theo chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch hệ thống cảng cạn của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ tình hình thực tế và báo cáo của các cơ quan liên quan, để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, văn bản nêu.

Năng lực thông qua khoảng 135.000 Teus/năm

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của ICD Long Biên, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải VN nghiên cứu đề xuất Bộ thời gian hoạt động của ICD Long Biên, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực, phù hợp với tiến trình đầu tư các cảng cạn khu vực Đông Nam Hà Nội.

“Quá trình lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Cục Hàng hải phải tiến hành rà soát cập nhật tiến trình đầu tư, khai thác của các cảng cạn khu vực Đông Nam Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung để tham mưu Bộ phương án quy hoạch những cảng cạn phù hợp, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa phục vụ phát triển KT-XH của đất nước”, Bộ GTVT yêu cầu.

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Bộ GTVT, mới đây UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản số 1353 yêu cầu Sở GTVT chủ trì cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải VN hướng dẫn, giám sát Công ty CP Hateco logistics thực hiện các thủ tục liên quan phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chuyên ngành, đảm bảo ATGT, phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường tại khu vực khai thác.

Tìm hiểu của PV, ICD Long Biên do Công ty CP Hateco logistics đầu tư xây dựng tại Khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) vào tháng 11/2017, có tổng diện tích khoảng 12ha, trong đó diện tích kho bãi là 50.000m2 với năng lực thông qua khoảng 135.000 Teus/năm.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 8 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn). Trong đó, khu vực phía Bắc có 7 ICD, 7 điểm thông quan nội địa (gồm ICD Phúc Lộc - Ninh Bình; ICD Km3+4 Móng Cái, Quảng Ninh; ICD Hải Linh, Phú Thọ; ICD Tân Cảng Hải Phòng; ICD Đình Vũ - Quảng Bình, Hải Phòng; ICD Hoàng Thành, Hà Nội và ICD Long Biên, Hà Nội mới được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung); Khu vực phía Nam có 1 ICD và 9 điểm thông quan nội địa; Miền Trung chưa có ICD nào.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đường sắt, hàng không sẵn sàng phương án vận tải khách dịp Tết

Ngày 15/01/2021 lúc 09:49

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân có thể tăng cao đột biến trong những ngày giáp Tết, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải đã phải lên phương án ngay từ bây giờ.

30 năm thành lập khoa Quản lý công nghiệp: Gắn kết để phát triển

14 Giờ trước

Ngày 16/01/2021, Khoa Quản lý công nghiệp (QLCN), Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP. HCM trân trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập khoa Quản lý công nghiệp. Đây là một dịp trọng đại để thầy cô, các thế hệ cựu sinh viên và các sinh viên đàn em ôn lại các kỷ niệm thân yêu, tôn vinh các đóng góp quý báu và phát triển các mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Tập đoàn T&T đầu tư nhiều dự án 'khủng" tại Nghệ An

Ngày 15/01/2021 lúc 12:35

Tập đoàn T&T vừa được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho phép nghiên cứu đầu tư nhiều dự án quy mô lớn trên địa bàn.

Xu hướng mới trên thế giới về chứng nhận xuất xứ

Ngày 15/01/2021 lúc 09:17

Xuất xứ hàng hóa là cơ sở để áp dụng các chính sách thuế khác nhau của các quốc gia trong hoạt động thương mại. Trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hoặc các hiệp định thương mại tự do (FTA) đều có quy định về ưu đãi thuế quan cho hàng hóa đáp ứng các quy tắc xuất xứ xuất nhập khẩu giữa các nước.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/01/2021 06:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,488.1117,664.7618,218.56
EUR27,332.9027,608.9928,727.03
GBP30,775.6531,086.5232,061.10
JPY214.86217.03226.05
SGD16,986.6517,158.2317,696.15
THB680.02755.58783.96
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/01/2021 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex