Thứ ba, 29/09/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Bộ GTVT chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch cảng cạn

(VLR) Bộ GTVT chấp thuận bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Toàn cảnh hệ thống kho, bãi rộng 12ha của ICD Long Biên

Toàn cảnh hệ thống kho, bãi rộng 12ha của ICD Long Biên

Bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch 2020, định hướng 2030

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan về việc chấp thuận chủ trương bổ sung Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký cho biết, tại Quyết định số 2072/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cạn Việt Nam, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội được quy hoạch đến năm 2020 năng lực thông qua hàng hóa từ 350.000 - 900.000 Teus/năm, diện tích từ 80 - 90ha, đến năm 2030 năng lực thông qua hàng hóa từ 1,1 - 2 triệu Teus/năm, diện tích từ 120 - 150ha.

Theo Quyết định số 1201/2018 của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2002, định hướng đến năm 2030, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội có vai trò phục vụ hàng hóa của các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Bắc Kạn với năng lực thông qua giai đoạn 2020 - 2025 khoảng 522.800 - 874.500 Teus/năm, đến năm 2030 tổng năng lực thông qua từ gần 1,62 triệu đến hơn 2 triệu Teus/năm, gồm ICD Cổ Bi và ICD Phù Đổng.

Trong đó, ICD Cổ Bi giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua từ khoảng 157.500 - 210.000 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 434.560 - 516.040 Teus/năm. ICD Phù Đổng giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua khoảng 52.500 - 73.500 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 95.060 - 135.800 Teus/năm.

Tuy vậy, hiện nay, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội mới chỉ có cụm cảng Đình Vũ (ICD Tân Cảng Hải Phòng và ICD Đình Vũ - Quảng Bình) đang hoạt động với năng lực hàng hóa thông qua lần lượt là 71.400 - 214.000 Teus/năm và 71.400 - 142.000 Teus/năm.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, cảng cạn Cổ Bi đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, san nền, hoàn thiện hồ sơ thiết kế các hạng mục phần nổi. Cảng cạn Phù Đổng đang ở bước nghiên cứu quy hoạch và vẫn còn phải xử lý, tháo gỡ các khó khăn liên quan đến quy hoạch phòng chống lũ, sớm nhất đến năm 2023 mới hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Theo chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch hệ thống cảng cạn của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ tình hình thực tế và báo cáo của các cơ quan liên quan, để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, văn bản nêu.

Năng lực thông qua khoảng 135.000 Teus/năm

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của ICD Long Biên, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải VN nghiên cứu đề xuất Bộ thời gian hoạt động của ICD Long Biên, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực, phù hợp với tiến trình đầu tư các cảng cạn khu vực Đông Nam Hà Nội.

“Quá trình lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Cục Hàng hải phải tiến hành rà soát cập nhật tiến trình đầu tư, khai thác của các cảng cạn khu vực Đông Nam Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung để tham mưu Bộ phương án quy hoạch những cảng cạn phù hợp, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa phục vụ phát triển KT-XH của đất nước”, Bộ GTVT yêu cầu.

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Bộ GTVT, mới đây UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản số 1353 yêu cầu Sở GTVT chủ trì cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải VN hướng dẫn, giám sát Công ty CP Hateco logistics thực hiện các thủ tục liên quan phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chuyên ngành, đảm bảo ATGT, phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường tại khu vực khai thác.

Tìm hiểu của PV, ICD Long Biên do Công ty CP Hateco logistics đầu tư xây dựng tại Khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) vào tháng 11/2017, có tổng diện tích khoảng 12ha, trong đó diện tích kho bãi là 50.000m2 với năng lực thông qua khoảng 135.000 Teus/năm.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 8 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn). Trong đó, khu vực phía Bắc có 7 ICD, 7 điểm thông quan nội địa (gồm ICD Phúc Lộc - Ninh Bình; ICD Km3+4 Móng Cái, Quảng Ninh; ICD Hải Linh, Phú Thọ; ICD Tân Cảng Hải Phòng; ICD Đình Vũ - Quảng Bình, Hải Phòng; ICD Hoàng Thành, Hà Nội và ICD Long Biên, Hà Nội mới được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung); Khu vực phía Nam có 1 ICD và 9 điểm thông quan nội địa; Miền Trung chưa có ICD nào.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng không phục hồi nhanh

21 Giờ trước

Tới nay, tất cả các đường bay nội địa đều được nối lại, thậm chí tăng tần suất để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao sau đợt dịch COVID-19 lần 2 bùng phát.

Hồi sinh ngành công nghiệp chủ lực

Ngày 24/09/2020 lúc 09:39

Dịch COVID-19 đang gây hậu quả nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cả nước, đặc biệt nhóm ngành công nghiệp chủ lực. Hầu hết những lĩnh vực xuất khẩu mang lại hàng tỷ USD như dệt may, da giày, điện - điện tử, cơ khí, đồ gỗ… đều suy giảm mạnh.

Hàng không hồi phục nhanh, các hãng đua mở lại nhiều đường bay

Ngày 25/09/2020 lúc 08:49

Các hãng hàng không những ngày qua liên tiếp công bố mở lại và tăng tần suất nhiều đường bay khi làn sóng COVID-19 thứ hai dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam, số lượng khách đi lại bằng đường hàng không đã nhanh chóng phục hồi.

Triển vọng giao thương trái cây tươi của Ấn Độ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng không

14 Giờ trước

Giá trị xuất khẩu trái cây tươi từ Ấn Độ lên tới gần 764 triệu đô la Mỹ (USD) trong năm tài chính 2020. Trong đó có gần 647 USD trái cây chế biến và nước trái cây xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu trái cây của Ấn Độ đã tăng đều đặn kể từ năm tài chính 2015. Triển vọng giao thương trái cây tươi giữa Ấn Độ và các nước sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng không đối với mặt hàng này trong thời gian tới.

Xuất khẩu hoa quả vào Trung Quốc: Nhiều kì vọng mới

21 Giờ trước

Khi Việt Nam và Trung Quốc cùng kiểm soát, khống chế tốt dịch Covid-19, kì vọng sản phẩm trái cây sẽ có nhiều bước bứt phá trong kim ngạch xuất, nhập khẩu.

Điện mặt trời áp mái tiếp tục phát triển bất chấp dịch Covid-19

Ngày 25/09/2020 lúc 14:28

Nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nhưng lĩnh vực điện mặt trời áp mái ở khu vực miền Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Điều này cho thấy điện mặt trời áp mái đang là kênh đầu tư có hiệu quả và được nhiều doanh nhiệp (DN), hộ gia đình đầu tư lắp đặt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

30/09

24° - 32°

Mưa giông rải rác

01/10

25° - 32°

Nhiều mây

02/10

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/09/2020 05:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD15,897.3816,057.9616,561.31
EUR26,256.7826,522.0027,595.90
GBP28,831.3729,122.6030,035.47
JPY212.62214.77223.69
SGD16,420.2716,586.1317,106.03
THB647.90719.89746.93
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/09/2020 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L94409620
DO 0,001S-VVND/L1152011750
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1421014490
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...