Các dự án đầu tư công lĩnh vực giao thông: Triển khai rất chậm

(VLR) Khi Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công sửa đổi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chia sẻ về việc bộ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công trong thực tế.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ về việc Bộ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ về việc Bộ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công

“Chúng ta có nhiều bài học xương máu”

“Quốc hội, Chính phủ luôn yêu cầu phải làm nhanh (các dự án giao thông - PV), bảo đảm tiến độ và chất lượng, cố gắng hoàn thành tốt đáp ứng yêu cầu phát triển. Nhưng hiện nay, nếu làm nhanh mà không đảm bảo đúng thủ tục, đúng quy định thì không được phép. Chúng ta cũng đã có những bài học xương máu, rất nhiều dự án, nhiều công trình khi chúng ta làm nhanh, bỏ qua một số giai đoạn mà chúng ta nghĩ rằng giai đoạn đó chỉ mang tính thủ tục, không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình, nhưng khi thanh tra, kiểm toán, thanh tra thì chỉ cần làm sai ngày tháng cũng bị nêu trong báo cáo là làm không đúng quy định” - ông Thể bày tỏ.

Người đứng đầu ngành giao thông viện dẫn dự án sân bay quốc tế Long Thành, năm 2015 Quốc hội thống nhất chủ trương xây dựng. Sau đó, Bộ GTVT làm lại thủ tục xin chủ trương đầu tư, lập hồ sơ xin chủ trương đầu tư, rồi gửi cho các bộ, ngành. Thậm chí lập một dự án trình ngược lại, tức là lập dự án xong rồi, ở bộ thẩm định xong thì bộ phải thống nhất rồi mới trình các bộ ngành, thống nhất mới trình lên Chính phủ, rồi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lên Quốc hội. Sau đó Quốc hội mới phê duyệt dự án…

"Chúng ta nên thiết kế lại theo hướng Quốc hội quản lý tổng thể theo đúng mục tiêu và không cụ thể các công trình dự án, để Chính phủ và các bộ, ngành chịu trách nhiệm thực hiện”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

“Khi Quốc hội có ý kiến rồi mới quay lại làm các thủ tục như chủ trương đầu tư, các bộ, ngành thẩm định… Tôi thấy một vòng đi lên để duyệt danh mục mất 6 tháng đến 1 năm, rồi một vòng ngược lại phê duyệt dự án mất cả năm nữa mới bắt đầu đấu thầu, thiết kế dự án, chọn thầu, phê duyệt… mất 5 – 9 tháng nữa rồi mới phê duyệt được thiết kế… Quy trình hiện nay quá nhiều giai đoạn và cuối cùng là dự án triển khai rất chậm” - Bộ trưởng GTVT giãi bày.

Cần sửa từ luật

So sánh với việc triển khai các dự án của tư nhân, Bộ trưởng GTVT nêu thực tế, các dự án đầu tư công của Nhà nước chậm hơn rất nhiều, gây lãng phí vì có kinh phí mà triển khai quá chậm. Các doanh nghiệp Nhà nước khi quyết các chính sách cũng rất chậm, mất cơ hội còn tư nhân họ quyết rất nhanh. Đây là điều thực sự “bất an” với một số quy định của Luật Đầu tư công.

Người đứng đầu Bộ GTVT kiến nghị xem xét rút gọn các thủ tục trong Luật Đầu tư công, với những dự án lớn thì thống nhất nên trình lên Quốc hội, quy định rõ quy mô lớn thế nào thì trình Quốc hội. Còn những dự án nhỏ thì Quốc hội nên quản lý theo mục tiêu, giao trách nhiệm cho Chính phủ quyết, rồi báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Theo Dân Việt

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khai mạc Triển lãm quốc tế về cơ sở hạ tầng cảng biển và logistics tại Việt Nam

Ngày 12/06/2019 lúc 13:58

Sáng nay (12/6), Triển lãm quốc tế về hạ tầng cảng biển và logistics tại Việt Nam chính thức khai mạc, với sự tham dự của ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA); ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM); cùng nhiều đại biểu, khách mời, doanh nghiệp…

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

17/06

25° - 32°

Mưa giông

18/06

25° - 30°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex