Các dự án đầu tư công lĩnh vực giao thông: Triển khai rất chậm

(VLR) Khi Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công sửa đổi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chia sẻ về việc bộ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công trong thực tế.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ về việc Bộ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ về việc Bộ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công

“Chúng ta có nhiều bài học xương máu”

“Quốc hội, Chính phủ luôn yêu cầu phải làm nhanh (các dự án giao thông - PV), bảo đảm tiến độ và chất lượng, cố gắng hoàn thành tốt đáp ứng yêu cầu phát triển. Nhưng hiện nay, nếu làm nhanh mà không đảm bảo đúng thủ tục, đúng quy định thì không được phép. Chúng ta cũng đã có những bài học xương máu, rất nhiều dự án, nhiều công trình khi chúng ta làm nhanh, bỏ qua một số giai đoạn mà chúng ta nghĩ rằng giai đoạn đó chỉ mang tính thủ tục, không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình, nhưng khi thanh tra, kiểm toán, thanh tra thì chỉ cần làm sai ngày tháng cũng bị nêu trong báo cáo là làm không đúng quy định” - ông Thể bày tỏ.

Người đứng đầu ngành giao thông viện dẫn dự án sân bay quốc tế Long Thành, năm 2015 Quốc hội thống nhất chủ trương xây dựng. Sau đó, Bộ GTVT làm lại thủ tục xin chủ trương đầu tư, lập hồ sơ xin chủ trương đầu tư, rồi gửi cho các bộ, ngành. Thậm chí lập một dự án trình ngược lại, tức là lập dự án xong rồi, ở bộ thẩm định xong thì bộ phải thống nhất rồi mới trình các bộ ngành, thống nhất mới trình lên Chính phủ, rồi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lên Quốc hội. Sau đó Quốc hội mới phê duyệt dự án…

"Chúng ta nên thiết kế lại theo hướng Quốc hội quản lý tổng thể theo đúng mục tiêu và không cụ thể các công trình dự án, để Chính phủ và các bộ, ngành chịu trách nhiệm thực hiện”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

“Khi Quốc hội có ý kiến rồi mới quay lại làm các thủ tục như chủ trương đầu tư, các bộ, ngành thẩm định… Tôi thấy một vòng đi lên để duyệt danh mục mất 6 tháng đến 1 năm, rồi một vòng ngược lại phê duyệt dự án mất cả năm nữa mới bắt đầu đấu thầu, thiết kế dự án, chọn thầu, phê duyệt… mất 5 – 9 tháng nữa rồi mới phê duyệt được thiết kế… Quy trình hiện nay quá nhiều giai đoạn và cuối cùng là dự án triển khai rất chậm” - Bộ trưởng GTVT giãi bày.

Cần sửa từ luật

So sánh với việc triển khai các dự án của tư nhân, Bộ trưởng GTVT nêu thực tế, các dự án đầu tư công của Nhà nước chậm hơn rất nhiều, gây lãng phí vì có kinh phí mà triển khai quá chậm. Các doanh nghiệp Nhà nước khi quyết các chính sách cũng rất chậm, mất cơ hội còn tư nhân họ quyết rất nhanh. Đây là điều thực sự “bất an” với một số quy định của Luật Đầu tư công.

Người đứng đầu Bộ GTVT kiến nghị xem xét rút gọn các thủ tục trong Luật Đầu tư công, với những dự án lớn thì thống nhất nên trình lên Quốc hội, quy định rõ quy mô lớn thế nào thì trình Quốc hội. Còn những dự án nhỏ thì Quốc hội nên quản lý theo mục tiêu, giao trách nhiệm cho Chính phủ quyết, rồi báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Theo Dân Việt

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng đến Pleiku

58 Phút trước

Ngày 18/12, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng thêm 740 km đường dây truyền tải điện 500 kV. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Xuất khẩu gạo đối mặt với điều kiện khắc nghiệt từ thị trường Trung Quốc

51 Phút trước

Không chỉ tăng thuế cao mà mới đây cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã phát đi thông điệp sẽ siết chặt hơn đối với gạo nhập khẩu ngay từ đầu năm tới.

Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

57 Phút trước

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Gần Tết, lượng ôtô nhập khẩu giảm hơn 700 chiếc một tuần

1 Giờ trước

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 7.12.2018 đến ngày 13.12.2018) số lượng ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm 19,8% (tương ứng giảm 701 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần này đạt 2.833 chiếc, tương ứng đạt hơn 67 triệu USD. Trong khi đó, lượng nhập khẩu xe trong tuần đầu tháng 12 cũng giảm tới 197 chiếc, tướng ứng 5,3%.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,574.7816,674.8316,856.87
EUR26,335.7626,415.0126,809.29
GBP29,180.4129,386.1129,647.57
JPY201.17203.20208.28
SGD16,811.5116,930.0217,114.85
THB698.93698.93728.08
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...