Thứ bảy, 31/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Các dự án đầu tư công lĩnh vực giao thông: Triển khai rất chậm

(VLR) Khi Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công sửa đổi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chia sẻ về việc bộ gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công trong thực tế.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ về việc Bộ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ về việc Bộ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai các dự án đầu tư công

“Chúng ta có nhiều bài học xương máu”

“Quốc hội, Chính phủ luôn yêu cầu phải làm nhanh (các dự án giao thông - PV), bảo đảm tiến độ và chất lượng, cố gắng hoàn thành tốt đáp ứng yêu cầu phát triển. Nhưng hiện nay, nếu làm nhanh mà không đảm bảo đúng thủ tục, đúng quy định thì không được phép. Chúng ta cũng đã có những bài học xương máu, rất nhiều dự án, nhiều công trình khi chúng ta làm nhanh, bỏ qua một số giai đoạn mà chúng ta nghĩ rằng giai đoạn đó chỉ mang tính thủ tục, không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình, nhưng khi thanh tra, kiểm toán, thanh tra thì chỉ cần làm sai ngày tháng cũng bị nêu trong báo cáo là làm không đúng quy định” - ông Thể bày tỏ.

Người đứng đầu ngành giao thông viện dẫn dự án sân bay quốc tế Long Thành, năm 2015 Quốc hội thống nhất chủ trương xây dựng. Sau đó, Bộ GTVT làm lại thủ tục xin chủ trương đầu tư, lập hồ sơ xin chủ trương đầu tư, rồi gửi cho các bộ, ngành. Thậm chí lập một dự án trình ngược lại, tức là lập dự án xong rồi, ở bộ thẩm định xong thì bộ phải thống nhất rồi mới trình các bộ ngành, thống nhất mới trình lên Chính phủ, rồi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lên Quốc hội. Sau đó Quốc hội mới phê duyệt dự án…

"Chúng ta nên thiết kế lại theo hướng Quốc hội quản lý tổng thể theo đúng mục tiêu và không cụ thể các công trình dự án, để Chính phủ và các bộ, ngành chịu trách nhiệm thực hiện”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

“Khi Quốc hội có ý kiến rồi mới quay lại làm các thủ tục như chủ trương đầu tư, các bộ, ngành thẩm định… Tôi thấy một vòng đi lên để duyệt danh mục mất 6 tháng đến 1 năm, rồi một vòng ngược lại phê duyệt dự án mất cả năm nữa mới bắt đầu đấu thầu, thiết kế dự án, chọn thầu, phê duyệt… mất 5 – 9 tháng nữa rồi mới phê duyệt được thiết kế… Quy trình hiện nay quá nhiều giai đoạn và cuối cùng là dự án triển khai rất chậm” - Bộ trưởng GTVT giãi bày.

Cần sửa từ luật

So sánh với việc triển khai các dự án của tư nhân, Bộ trưởng GTVT nêu thực tế, các dự án đầu tư công của Nhà nước chậm hơn rất nhiều, gây lãng phí vì có kinh phí mà triển khai quá chậm. Các doanh nghiệp Nhà nước khi quyết các chính sách cũng rất chậm, mất cơ hội còn tư nhân họ quyết rất nhanh. Đây là điều thực sự “bất an” với một số quy định của Luật Đầu tư công.

Người đứng đầu Bộ GTVT kiến nghị xem xét rút gọn các thủ tục trong Luật Đầu tư công, với những dự án lớn thì thống nhất nên trình lên Quốc hội, quy định rõ quy mô lớn thế nào thì trình Quốc hội. Còn những dự án nhỏ thì Quốc hội nên quản lý theo mục tiêu, giao trách nhiệm cho Chính phủ quyết, rồi báo cáo lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Dân Việt

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Công nghiệp Việt Nam: Gỡ 3 điểm nghẽn, tiếp cận góc nhìn mới

Ngày 28/07/2021 lúc 08:38

Trong 10 năm tới, Việt Nam phấn đấu là nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại. Đây là mục tiêu cao và đầy thách thức trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nếu không sớm nhận diện được các điểm nghẽn, sẽ khó về đích.

TP. HCM: Tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được ưu tiên lưu thông

Ngày 29/07/2021 lúc 09:40

UBND TP. HCM vừa có Công văn khẩn số 2508 gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Công an thành phố (TP), UBND TP. Thủ Đức và các quận huyện về việc yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện được ưu tiên lưu thông trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

4 nhóm hàng hóa thiết yếu được lưu thông trong những ngày giãn cách

Ngày 28/07/2021 lúc 08:23

Danh mục hàng hóa thiết yếu vừa được Bộ Công Thương ban hành nhằm gỡ khó khăn, vướng mắc một cách tình thế cho việc lưu chuyển hàng hoá khi thực hiện giãn cách.

Hơn 19 triệu USD đầu tư nâng cấp quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đi quốc lộ 1

11 Giờ trước

Tuyến Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến tuyến Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Quảng Trị dài 13,8 km sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 19 triệu USD (tương đương 440,38 tỷ đồng).

Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên vaccine lao động vận tải và logistics

12 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, ban ngành liên quan đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, người lao động ngành vận tải và logistics nhằm không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định thương mại tự do EVFTA

13 Giờ trước

Nhân dịp kỷ niệm một năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), ngày 30/7/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội thảo trực tuyến nhìn lại tiến trình 12 tháng bản hiệp định này đi vào thực tế.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 31/07/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,533.6216,700.6317,224.28
EUR26,579.9626,848.4527,963.10
GBP31,210.5431,525.8032,514.30
JPY204.45206.51215.17
SGD16,532.4216,699.4117,223.03
THB617.19685.77711.53
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 31/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex