Thứ hai, 28/09/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Cảng tê liệt vì tàu khách nối nhau hủy chuyến

(VLR) Hoạt động của nhiều cảng biển ngưng trệ, doanh thu hụt hàng chục tỷ đồng do tàu du lịch hủy lịch trình đến Việt Nam.

Việc tàu du lịch liên tục hủy lịch trình cập cảng Việt Nam do dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động của nhiều cảng biển ngưng trệ, doanh thu hụt hàng chục tỷ đồng.

Cảng mất tiền tỷ, người lao động mất việc

Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, dịch Covid-19 kéo dài khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này gần như tê liệt. Từ thời điểm bùng phát dịch đến nay, gần như 100% chuyến tàu khách quốc tế với khoảng 44 chuyến đã hủy lịch trình đến cảng.

“Các chuyến tàu biển quốc tế đã được đại lý hàng hải xác nhận hủy cho đến hết tháng 9/2020. Bến nội địa hiện đóng cửa theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tạm dừng đón khách tham quan Vịnh Hạ Long. Nhiều hãng tàu cũng thông báo đóng cửa và dừng đón khách cho đến hết tháng 6/2020. Số lượng các chuyến tàu nội địa dự kiến giảm hơn 17.000 chuyến”, ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Hiệp, việc không đón được tàu khách không chỉ khiến doanh thu trực tiếp của cảng bị giảm mà các hoạt động có liên quan đến chính sách hợp tác, phát triển kinh doanh đều bị trì hoãn do các đối tác, các nhà cung cấp cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Các quầy dịch vụ, cửa hàng, siêu thị ở khu vực nhà ga đều đóng cửa. “Toàn bộ nhân sự tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã tạm nghỉ cho tới khi hoạt động kinh doanh, khai thác được khôi phục trở lại”, ông Hiệp buồn bã nói.

Cùng thảm cảnh, Cảng Chân Mây (Huế) cũng đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Người lao động phải nghỉ việc, các hoạt động cung ứng dịch vụ tàu khách về hướng dẫn, xe du lịch, nhà hàng, tham quan… cũng tạm ngưng.

Theo ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây, hơn 2 tháng qua, các hãng du lịch tàu biển đã hủy 24/56 chuyến tàu dự kiến cập cảng trong khoảng thời gian từ tháng 2- 5/2020. Dự kiến các hãng sẽ tiếp tục hủy đến cuối năm 2020 với tổng số lượt tàu bị hủy là 45 chuyến. “Với số chuyến tàu bị hủy này, lượng khách qua cảng Chân Mây dự báo sẽ giảm đến 80% trong năm 2020, doanh thu giảm khoảng 23 tỷ đồng”, ông Toàn nói.

Theo đánh giá sơ bộ quý I/2020 của Cục Hàng hải VN, số lượng tàu biển chở hành khách từ các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Tình trạng cảng “đói” tàu khách được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong bối cảnh dịch bệnh đã lan ra hơn 150 quốc gia.

Tuyên truyền điểm đến an toàn

Ông Phạm Văn Hiệp cho rằng, để hoạt động khai thác tàu du lịch sôi động trở lại tại khu vực cảng biển, ngay khi kết thúc dịch, các cơ quan chức năng cần thiết tổ chức những hoạt động xúc tiến hỗ trợ kích cầu, chú trọng tuyên truyền về điểm đến an toàn... “Cảng tàu khách Hạ Long đã sớm lên phương án, ngay khi dịch có dấu hiệu “giảm nhiệt”, đơn vị sẽ đẩy mạnh truyền thông về điểm đến để thu hút khách đến với Hạ Long cũng như cảng tàu khách, cam kết các chính sách giá hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Famtrip tàu biển để khuấy động lại thị trường và tìm kiếm các hãng tiềm năng”, ông Hiệp thông tin.

Ông Nguyễn Hữu Sia, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho rằng, vừa qua, một số tàu du lịch có tới 1/3 tổng lượng hành khách bị nhiễm virus Corona. Thực tế đó đã tác động lớn vào tâm lý công dân toàn cầu. Việc chi tiền đi du lịch bằng đường biển sẽ trở nên e dè hơn. Vì vậy, giải pháp tuyên truyền về các điểm đến an toàn, phương tiện an toàn cần phải được thực hiện đầu tiên khi dịch chấm dứt để khách hàng không “quay lưng” lại với du lịch biển.

Ông Huỳnh Văn Toàn bày tỏ mong muốn, thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu chính sách ưu đãi về lãi vay ngắn hạn và hỗ trợ các khoản vay đầu tư dài hạn đối với các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 nói chung và các doanh nghiệp cảng nói riêng. “Cảng cũng đang lập các phương án để xúc tiến quảng bá riêng cho du lịch tàu biển, thu hút tất cả các tàu lớn nhỏ cập cảng, góp phần bù đắp lại thiệt hại. Đồng thời hỗ trợ, miễn, giảm phí hành khách để “chia lửa” với các hãng tàu du lịch”, ông Toàn thông tin.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng không phục hồi nhanh

15 Giờ trước

Tới nay, tất cả các đường bay nội địa đều được nối lại, thậm chí tăng tần suất để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao sau đợt dịch COVID-19 lần 2 bùng phát.

Hồi sinh ngành công nghiệp chủ lực

Ngày 24/09/2020 lúc 09:39

Dịch COVID-19 đang gây hậu quả nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cả nước, đặc biệt nhóm ngành công nghiệp chủ lực. Hầu hết những lĩnh vực xuất khẩu mang lại hàng tỷ USD như dệt may, da giày, điện - điện tử, cơ khí, đồ gỗ… đều suy giảm mạnh.

Điện mặt trời áp mái tiếp tục phát triển bất chấp dịch Covid-19

Ngày 25/09/2020 lúc 14:54

Nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nhưng lĩnh vực điện mặt trời áp mái ở khu vực miền Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Điều này cho thấy điện mặt trời áp mái đang là kênh đầu tư có hiệu quả và được nhiều doanh nhiệp (DN), hộ gia đình đầu tư lắp đặt.

Triển vọng giao thương trái cây tươi của Ấn Độ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng không

8 Giờ trước

Giá trị xuất khẩu trái cây tươi từ Ấn Độ lên tới gần 764 triệu đô la Mỹ (USD) trong năm tài chính 2020. Trong đó có gần 647 USD trái cây chế biến và nước trái cây xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu trái cây của Ấn Độ đã tăng đều đặn kể từ năm tài chính 2015. Triển vọng giao thương trái cây tươi giữa Ấn Độ và các nước sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng không đối với mặt hàng này trong thời gian tới.

Xuất khẩu hoa quả vào Trung Quốc: Nhiều kì vọng mới

15 Giờ trước

Khi Việt Nam và Trung Quốc cùng kiểm soát, khống chế tốt dịch Covid-19, kì vọng sản phẩm trái cây sẽ có nhiều bước bứt phá trong kim ngạch xuất, nhập khẩu.

Cần giải pháp đồng bộ tái cơ cấu thị trường vận tải

Ngày 25/09/2020 lúc 14:24

Các giải pháp tái cơ cấu cần phải sớm thực hiện để đến năm 2030 có thị trường vận tải phát triển. Với nhiều thách thức do mất cân đối thị trường vận tải ở Việt Nam, các giải pháp tái cơ cấu cần phải sớm thực hiện để đến năm 2030 có thị trường vận tải phát triển.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30°

Nhiều mây

29/09

24° - 31°

Mưa giông

30/09

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

01/10

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/09/2020 22:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD15,897.3816,057.9616,561.31
EUR26,256.7826,522.0027,595.90
GBP28,831.3729,122.6030,035.47
JPY212.62214.77223.69
SGD16,420.2716,586.1317,106.03
THB647.90719.89746.93
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/09/2020 11:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L94409620
DO 0,001S-VVND/L1152011750
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1421014490
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...