Thứ hai, 30/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Chỉ còn ba loại hình xe vận tải khách, vì sao?

(VLR) Thay vì 5 loại hình vận tải như hiện nay, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất giảm xuống chỉ còn 3 để tránh chồng chéo.

Việc giảm xuống còn 3 loại hình vận tải giúp phân định rõ những đặc điểm khác biệt về tính chất dịch vụ, cách thức tổ chức, quản lý điều hành giữa các loại hình (Ảnh minh họa)

Việc giảm xuống còn 3 loại hình vận tải giúp phân định rõ những đặc điểm khác biệt về tính chất dịch vụ, cách thức tổ chức, quản lý điều hành giữa các loại hình (Ảnh minh họa)

Chồng chéo, nảy sinh bất cập

Luật GTĐB năm 2008 quy định, vận tải khách đường bộ có 5 loại hình gồm: Vận tải khách tuyến cố định, taxi, xe buýt, xe hợp đồng và du lịch. Đánh giá sau 12 năm thực hiện Luật, Bộ GTVT cho rằng, việc phân định 5 loại hình như Luật GTĐB năm 2008 đang bộc lộ nhiều bất cập.

“Với sự phát triển của khoa học công nghệ, một số phương thức kinh doanh vận tải mới xuất hiện như Grab, Uber đã gây ra nhiều tranh cãi trong việc xác định loại hình, chủ thể kinh doanh, thậm chí đã phải giải quyết mâu thuẫn ở Tòa án”, Bộ GTVT đánh giá.

Ở góc độ doanh nghiệp (DN) vận tải, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên cho rằng, chính việc chia nhỏ loại hình vận tải, từ đó quy định điều kiện kinh doanh khác nhau, trong khi nhiều loại hình tương đồng nhau về bản chất khiến công tác quản lý như gà mắc tóc.

Đồng quan điểm, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, điều kiện kinh doanh giữa một số loại hình đang bị “đá nhau”.

Đơn cử xe buýt và xe tuyến cố định hoạt động tương đồng nhưng lại quy định thành hai loại hình khác nhau. Thêm nữa, chính việc chia nhỏ loại hình đã khiến xe hợp đồng trá hình lợi dụng chạy như tuyến cố định, gây nên cạnh tranh bất bình đẳng, đẩy nhiều DN tuyến cố định vào nguy cơ phá sản.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hải, cùng là loại xe dưới 9 chỗ, cùng tính tiền theo km nhưng xe hợp đồng điện tử và xe taxi lại khác nhau về điều kiện làm nảy sinh mâu thuẫn, thậm chí đã phải đưa nhau ra tòa để phân định. “Khi hai loại hình tương tự nhau được gộp lại và có chung điều kiện kinh doanh sẽ dễ quản lý hơn”, ông Hải nói.

Ông Ngô Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Công thương) cho rằng, trong quá trình xây dựng Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, khó khăn vướng mắc lớn nhất gặp phải là ở trần Luật GTĐB hiện nay. Nghĩa là chúng ta đang chia nhỏ đối tượng kinh doanh vận tải nên khó tạo ra hành lang pháp lý linh hoạt và sáng tạo.

Mấy loại hình là phù hợp?

Để giải quyết thực trạng nêu trên, trong dự thảo Luật GTĐB sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất phân loại kinh doanh vận tải hành khách chỉ còn 3 loại hình là taxi, xe buýt và xe hợp đồng.

Xe taxi và xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ hay xe hợp đồng và xe du lịch bản chất giống nhau nhưng lại bị xé lẻ để quy định khác nhau dẫn đến chồng chéo.

Những điều kiện đưa ra nhiều nhưng không kiểm soát được, cộng với năng lực kiểm soát kém khiến cho hoạt động vận tải lộn xộn, nảy sinh tình trạng xe dù, bến cóc.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biê

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc phân định rõ, với những đặc điểm khác biệt về tính chất dịch vụ, cách thức tổ chức, quản lý điều hành sẽ không bị chồng lấn giữa các loại hình, siết chặt chất lượng dịch vụ, an toàn hơn cho hành khách.

“Loại hình xe buýt bao gồm xe buýt nội tỉnh và xe buýt liên tỉnh được gộp từ 2 loại hình vận tải có cùng tính chất về tuyến, biểu đồ chạy xe và lộ trình ổn định là vận tải hành khách theo tuyến cố định và xe buýt.

Loại hình xe hợp đồng được ghép từ 2 loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng và vận tải hành khách du lịch, đồng thời quy định sức chứa từ 9 chỗ trở lên để tránh tình trạng có 2 quy định riêng đối với 2 loại hình dịch vụ có cùng bản chất là xe taxi và xe dưới 9 chỗ kinh doanh theo hợp đồng. Loại hình taxi bao gồm xe taxi và xe hợp đồng, du lịch bằng xe ô tô dưới 9 chỗ vì có cùng bản chất dịch vụ”, ông Huyện thông tin.

Ủng hộ quan điểm trên, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng - thành viên ban soạn thảo Luật cho rằng, việc chia thành 3 loại hình là hợp lý. Nhiều nước có loại hình xe buýt nội thị và xe buýt liên tỉnh.

Hiện nay, điều kiện kinh doanh đối với xe taxi và xe hợp đồng được quy định tại Nghị định 10 không có sự khác biệt. Bên cạnh đó, Nghị định 10 cũng không quy định xe taxi phải gắn hộp đèn và không quy định số lượng xe, hộ cá thể cũng được phép kinh doanh.

“Loại hình taxi bản chất cũng là xe hợp đồng, đặt xe qua tổng đài hay điện thoại cũng là hình thức hợp đồng và ngược lại, có chăng chỉ khác phương thức thanh toán.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ sau này sẽ được chuyển thành taxi. Có nghĩa, nếu anh dùng xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải thì phải đăng ký kinh doanh taxi. Khi đó chỉ có một khung điều kiện kinh doanh cụ thể, nếu đáp ứng mới được phép kinh doanh”, ông Hùng nói.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020: Giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngày 28/11/2020 lúc 10:44

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức thành công Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020. Đây là sự kiện thường niên, thu hút được sự quan tâm lớn từ các bộ ngành và cộng đồng các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.

Nghệ An: lộ diện thêm nhiều dự án hàng trăm triệu USD

Ngày 26/11/2020 lúc 08:59

Đến ngày 18/11, Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm trên địa bàn Nghệ An là 15.110,24 tỷ đồng, trong đó đã cấp mới 10 Dự án FDI với tổng mức đầu tư 164,7 triệu USD, chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư.

Đổi mới sáng tạo trong logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

4 Giờ trước

Ngày 29/11, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest Vietnam 2020), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Công ty TNHH Abivin (Abivin) đã tổ chức hội thảo: “Đổi mới sáng tạo trong logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt”.

Tiếp tục đầu tư tuyến đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng qua tỉnh Nghệ An

7 Giờ trước

Đoạn còn lại của tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có chiều dài gần 70 km, dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để đạt mục tiêu 35 tỷ USD doanh số mua bán trực tuyến

12 Giờ trước

Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600USD/người/năm.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

01/12

23° - 30°

Mưa giông

02/12

22° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

03/12

22° - 32°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 30/11/2020 20:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,020.0023,050.0023,230.00
AUD16,650.2616,818.4517,345.67
EUR26,987.3227,259.9228,363.75
GBP30,104.4530,408.5431,361.78
JPY215.25217.42226.46
SGD16,875.0817,045.5417,579.88
THB675.10750.12778.29
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/11/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1013010330
DO 0,001S-VVND/L1178012010
DO 0,05S-IIVND/L1143011650
E5 RON 92-IIVND/L1449014770
Xăng RON 95-IIIVND/L1535015650
Xăng RON 95-IVVND/L1545015750
Nguồn: Petrolimex