Thứ tư, 20/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Đại biểu Quốc hội nêu 3 vấn đề để làm đường cao tốc cho tỉnh nghèo

(VLR) Chiều 4/11/2020, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức buổi gặp gỡ các đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP.

Buổi gặp gỡ có sự tham dự của 9 đoàn đại biểu các tỉnh Cao Bằng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Cà Mau, Thừa Thiên Huế, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietinbank.

Với nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng đang ngày càng gia tăng trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ nhu cầu, thì đầu tư theo phương thức đối tác công - tư PPP nói chung và đầu tư theo hình thức BOT nói riêng đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thời gian qua Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chính sách rất cụ thể đẩy mạnh các hình thức xã hội hoá để phát huy tiềm năng, huy động nhiều nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kính tế, xã hội. Ngày 18/6/2020 Quốc hội khoá XIV thông qua Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 (Luật PPP), Luật PPP ra đời tháo gỡ được nhiều vướng mắc cũng như tạo được niềm tin nhà đầu tư yên tâm đầu tư vốn.

Tuy nhiên, từ thực tiễn trong quá trình triển khai dự án, trong lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết.

Tại cuộc gặp gỡ, nhiều ý kiến của đại biểu đã xoay quanh các vấn đề đảm bảo sự bình đẳng giữa Cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư; Thay đổi cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án; Cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư chưa sòng phẳng.

Ông Bế Minh Đức - Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho rằng để xây dựng đường cao tốc tại tỉnh nghèo cần 3 điều kiện, địa phương phải có sự đồng hành của doanh nghiệp/nhà đầu tư giàu khát vọng, phải có cơ chế vốn riêng cho địa phương đặc thù và, tính đồng bộ kết nối.

Ông Bế Minh Đức cho biết: “Nhiệm vụ xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh rất khó khăn, nặng nề. Với điều kiện địa hình hiểm trở trở, vị trí địa lý vùng biên, điều kiện kinh tế xã hội ở Cao Bằng còn khó khăn, suất đầu tư dự án lại lớn, điều đó không đảm bảo về phương án tài chính cho dự án. Tôi cho rằng, đối với những địa phương nhiều “điễm nghẽn” như Cao Bằng rất cần Nhà nước quan tâm, có cơ chế riêng thì dự án mới khả thi”.

Theo ông Bế Minh Đức, hiện nay, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến các cửa khẩu chưa thể triển khai tiếp đã làm giảm hiệu quả khai thác tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn. Tuyến này hoàn thành mới có cơ sở để triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Xét dưới mọi góc độ, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hội đủ mọi yếu tố quan trọng nhất như có sự quyết tâm của Chính phủ; có nhà đầu tư có kinh nghiệm với tốc độ triển khai dự án thần tốc và tiết kiệm nhất Việt Nam. Đóng một vai trò quan trọng là vậy nhưng do chưa bố trí vốn NSNN và vốn tín dụng nên 43km đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn dậm chân tại chỗ trong sự “nóng ruột” của Lạng Sơn, Cao Bằng, nhà đầu tư và ngân hàng tín dụng.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 16,3 tỷ USD rót vào 9 khu công nghiệp ở Phú Mỹ

32 Phút trước

Đây là thông tin được đưa ra tại Đại hội Đảng thị xã Phú Mỹ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đầu tư mạnh vào khu công nghiệp cũng là hướng đi đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định trong 4 trụ cột kinh tế.

Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ

35 Phút trước

Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), Việt Nam đang vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành một điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hấp dẫn. Báo cáo này cũng chỉ ra Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ mới trong chuỗi cung ứng châu Á.

Hàng container xuất khẩu giảm giữa khủng hoảng container rỗng

2 Giờ trước

Sản lượng hàng thông qua cảng biển nói chung vẫn giữ nhịp tăng trưởng, song, lượng hàng container xuất khẩu qua cảng biển bị suy giảm.

Làm sao tận dụng tốt các FTA khi đây không phải "tiệc dọn sẵn"?

2 Giờ trước

Muốn tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thời gian tới, Chính phủ cần có chiến lược tuyên truyền cụ thể để cộng đồng doanh nghiệp nắm vững các cam kết, luật chơi đối với từng FTA. Doanh nghiệp cũng cần chủ động, sáng tạo trong chiến lược đầu tư, kinh doanh của mình để thích ứng cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Năm 2020 Thaco hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hơn 1.400 ôtô, linh kiện

14 Giờ trước

Những ngày cuối năm, không khí hoạt động tại cảng Chu Lai (Quảng Nam) diễn ra rất tấp nập. Hàng loạt container ô tô và linh kiện phụ tùng của THACO được đưa lên tàu để xuất khẩu. Tổng kết năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này của THACO lên tới gần 50 triệu USD.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/01/2021 09:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,332.9517,508.0318,056.91
EUR27,160.5927,434.9428,579.50
GBP30,685.7030,995.6631,967.39
JPY215.62217.80226.89
SGD16,950.8017,122.0217,658.81
THB680.02755.58783.96
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex