Thứ năm, 06/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Đại biểu Quốc hội nêu 3 vấn đề để làm đường cao tốc cho tỉnh nghèo

(VLR) Chiều 4/11/2020, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức buổi gặp gỡ các đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam theo hình thức PPP.

Buổi gặp gỡ có sự tham dự của 9 đoàn đại biểu các tỉnh Cao Bằng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Cà Mau, Thừa Thiên Huế, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietinbank.

Với nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng đang ngày càng gia tăng trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ nhu cầu, thì đầu tư theo phương thức đối tác công - tư PPP nói chung và đầu tư theo hình thức BOT nói riêng đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thời gian qua Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chính sách rất cụ thể đẩy mạnh các hình thức xã hội hoá để phát huy tiềm năng, huy động nhiều nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kính tế, xã hội. Ngày 18/6/2020 Quốc hội khoá XIV thông qua Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 (Luật PPP), Luật PPP ra đời tháo gỡ được nhiều vướng mắc cũng như tạo được niềm tin nhà đầu tư yên tâm đầu tư vốn.

Tuy nhiên, từ thực tiễn trong quá trình triển khai dự án, trong lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết.

Tại cuộc gặp gỡ, nhiều ý kiến của đại biểu đã xoay quanh các vấn đề đảm bảo sự bình đẳng giữa Cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư; Thay đổi cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án; Cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư chưa sòng phẳng.

Ông Bế Minh Đức - Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho rằng để xây dựng đường cao tốc tại tỉnh nghèo cần 3 điều kiện, địa phương phải có sự đồng hành của doanh nghiệp/nhà đầu tư giàu khát vọng, phải có cơ chế vốn riêng cho địa phương đặc thù và, tính đồng bộ kết nối.

Ông Bế Minh Đức cho biết: “Nhiệm vụ xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh rất khó khăn, nặng nề. Với điều kiện địa hình hiểm trở trở, vị trí địa lý vùng biên, điều kiện kinh tế xã hội ở Cao Bằng còn khó khăn, suất đầu tư dự án lại lớn, điều đó không đảm bảo về phương án tài chính cho dự án. Tôi cho rằng, đối với những địa phương nhiều “điễm nghẽn” như Cao Bằng rất cần Nhà nước quan tâm, có cơ chế riêng thì dự án mới khả thi”.

Theo ông Bế Minh Đức, hiện nay, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến các cửa khẩu chưa thể triển khai tiếp đã làm giảm hiệu quả khai thác tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn. Tuyến này hoàn thành mới có cơ sở để triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Xét dưới mọi góc độ, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hội đủ mọi yếu tố quan trọng nhất như có sự quyết tâm của Chính phủ; có nhà đầu tư có kinh nghiệm với tốc độ triển khai dự án thần tốc và tiết kiệm nhất Việt Nam. Đóng một vai trò quan trọng là vậy nhưng do chưa bố trí vốn NSNN và vốn tín dụng nên 43km đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn dậm chân tại chỗ trong sự “nóng ruột” của Lạng Sơn, Cao Bằng, nhà đầu tư và ngân hàng tín dụng.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kinh tế Việt Nam: Mở khóa cho các cực tăng trưởng

Ngày 03/05/2021 lúc 14:16

Động lực phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các cực tăng trưởng của nền kinh tế đang trông vào những thay đổi về tư duy phân bổ nguồn lực và tư duy phát triển vùng.

Hà Tĩnh ưu tiên phát triển 4 lĩnh vực kinh tế trọng điểm

Ngày 04/05/2021 lúc 12:00

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người cao hơn các tỉnh Bắc Trung Bộ và năm 2030, trở thành tỉnh khá của cả nước với GRDP bình quân gần 7.000 USD.

Cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu Container

6 Giờ trước

Theo thống kê của Cảng vụ Hải Phòng, tính đến cuối tháng 3/2021, cảng biển Hải Phòng đón tới hơn 9.000 lượt tàu và cũng từ đa dạng về các tuyến dịch vụ, nên các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng hầu như không bị ảnh hưởng trong thời gian kênh đào Suez bị ách tắc.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - Trần Văn Thế: “Điều chỉnh phí qua hầm Hải Vân để duy trì quản lý vận hành và hoàn vốn đầu tư”

6 Giờ trước

Từ ngày 01/5/2021 bắt đầu có sự điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Bắc Hải Vân. Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc điều chỉnh tăng phí qua hầm Hải Vân là để duy trì quản lý vận hành, hoàn vốn đầu tư và việc điều chỉnh này được thực hiện theo lộ trình của Hợp đồng dự án đã ký kết.

Xuất nhập khẩu tăng trưởng kỷ lục trong 10 năm

12 Giờ trước

Tuy dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06/05/2021 22:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,404.1017,579.9018,131.05
EUR26,833.5027,104.5428,235.33
GBP31,245.5731,561.1832,550.65
JPY204.70206.77215.40
SGD16,831.8217,001.8417,534.87
THB653.78726.42753.70
USD22,940.0022,970.0023,150.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 06/05/2021 11:49
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Công ty Cổ phần Tiếp vận Texhong Tân Cảng tuyển dụng nhân viên dịch vụ khách hàng

Ngày 29/04/2021 lúc 11:05

- Vị trí tuyển dụng: Nhân viên dịch vụ khách hàng- Mô tả công việc:    + Tiếp nhận các đơn hàng dịch vụ logistics từ khách...