Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đảm bảo lưu thông qua hầm Hải Vân

(VLR) Trước những thông tin cho rằng hầm Hải Vân sẽ đóng cửa, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, cho biết sẽ dùng vốn của doanh nghiệp trả tiền điện và chi phí vận hành hầm này để đảm bảo thông suốt huyết mạch giao thông trên quốc lộ 1.

Ngày 31/10, thông tin với báo chí, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, HĐQT công ty vừa tổ chức họp bàn về các vấn đề vướng mắc liên quan đến công tác vận hành hầm Đèo Cả, Hải Vân.

Đảm bảo lưu thông qua hầm Hải Vân

Đảm bảo lưu thông qua hầm Hải Vân

Ông Hồ Minh Hoàng cho rằng: “Ở góc độ của anh Thủy (Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành) khi thấy tình hình cân đối tài chính khó khăn đã cảnh báo như vậy. Nhưng với tư cách Chủ tịch Tập đoàn, tôi sẽ điều phối để đơn vị vận hành hầm trả nợ ngay hơn 2 tỉ đồng cho điện lực Liên Chiểu (Đà Nẵng) trong vài ngày tới, đảm bảo thông suốt huyết mạch giao thông trên tuyến quốc lộ 1A”.

Theo ông Hoàng, hơn 2 tỉ đồng nợ điện lực không thấm vào đâu so với số tiền mà Tập đoàn Đèo Cả đã bỏ ra để nâng cấp và vận hành hầm Hải Vân 1.

Hiện nay, chi phí vận hành hầm Hải Vân 1 hết khoảng gần 100 tỉ đồng/ năm, tương đương với nguồn kinh phí là 2.660 tỉ đồng trên tổng số 28 năm (nếu tính thêm cả hệ số trượt giá thì sẽ là 5.548 tỉ đồng). Thực tế, đến thời điểm này, Tập đoàn Đèo Cả đã chi tới 1,200 tỉ đồng cho dự án này.

Chi phí Tập đoàn Đèo Cả đầu tư cho dự án lớn như vậy nhưng phương án tài chính lại gặp những bất cập. Theo phương án tài chính và hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) duyệt và ký kết với công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Đèo Cả, thì công ty được lập 1 trạm thu phí Nam Hải Vân để thu lại vốn đầu tư.

Tuy nhiên Bộ GTVT đã quyết định bỏ trạm này và yêu cầu công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thu phí chung với trạm Bắc Hải Vân (trạm này thu phí cho dự án Phước Tượng – Phú Gia).

Như vậy là nguồn thu của công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả trong dự án này đã giảm 1 nửa, vì hai dự án khác nhau đáng ra phải có hai trạm thu phí, thì bây giờ phải chia sẻ nguồn thu từ 1 trạm thu phí.

Thêm nữa, việc Bộ GTVT đề xuất Chính phủ bỏ không thu phí ở trạm La Sơn – Túy Loan (nằm trên đường song song với Hải Vân 1 và Phước Tượng – Phú Gia), có thể dẫn đến việc nhiều xe cộ chuyển sang lưu thông bên tuyến đường không thu phí, khiến nguồn thu để hoàn vốn cho dự án hầm Hải Vân 1 tiếp tục giảm sút.

Cùng với khẳng định bảo đảm lưu thông qua hầm Hải Vân, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng cũng cho biết ông vừa làm việc với Bộ GTVT để đề nghị điều chỉnh Thông tư 35 năm 2016 (quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý) phù hợp hơn với thực tế. "Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đang rốt ráo thực hiện, báo cáo Thủ tướng và khoảng 2 tuần nữa sẽ điều chỉnh xong thông tư trên", ông Hồ Minh Hoàng cho hay.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Shipper phải đeo thẻ khi hoạt động ở TP. HCM

Ngày 26/07/2021 lúc 09:14

Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, thành phố yêu cầu các công ty đăng ký danh sách shipper để cấp thẻ hoạt động trên địa bàn có giới hạn.

Bất chấp đại dịch, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Ngày 24/07/2021 lúc 09:32

Mặc dù chịu tác động nặng nề từ làn sóng dịch COVID-19, song với nỗ lực và phương pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá cao về triển vọng kinh tế. Dư luận truyền thông quốc tế cho rằng, bất chấp dịch bệnh, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Hà Tĩnh sẽ có 4 ngành kinh tế trọng điểm và 1 trung tâm động lực tăng trưởng

Ngày 26/07/2021 lúc 07:15

HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh nhằm tạo đột phá phát triển của địa phương này thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

4 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

11 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

11 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 18:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex