Thứ tư, 04/08/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đầu tư công tại cao tốc Bắc - Nam: Cần kiên quyết loại bỏ những nhà thầu “dính chàm”

(VLR) Đó là ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đối với 03 dự án thành phần vừa chuyển đổi sang hình thức đầu tư công tại cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hiện, dư luận xã hội đang dồn sự quan tâm về cách sàng lọc ứng viên dự thầu của Bộ GTVT, để không còn những “cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi” tiếp theo.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng và hàng loạt sai phạm liên quan đến nhiều nhà thầu thi công đã bị khởi tố, điều tra

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng và hàng loạt sai phạm liên quan đến nhiều nhà thầu thi công đã bị khởi tố, điều tra

Ngày 19/6, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Theo thông tin tại Hội nghị tiền đấu thầu được Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 (thuộc Bộ GTVT) tổ chức vào chiều 14/8, tính đến ngày 13/8, đã có 120 nhà thầu độc lập hoặc liên danh đã mua gần 300 bộ hồ sơ để tham gia đấu thầu tại 13 gói thầu xây lắp của 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Để đảm bảo mục tiêu khởi công các dự án đúng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã xác định:“Chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu, nên đấu thầu phải tổ chức tuyển chọn được các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công dự án”.

Tuy nhiên, trước thời điểm chọn lựa nhà thầu cho 3 dự án này, hàng loạt vấn đề được đặt ra. Bộ GTVT tuyên bố chọn nhà thầu có năng lực về nhân lực, trang thiết bị, tài chính, kinh nghiệm nhưng không đề cập đến những nhà thầu đã vi phạm tại các dự án trước đó có được ứng tuyển hay không? Bởi, quá trình điều tra của cơ quan chức năng chưa kết thúc, rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra khi nhà thầu trúng thầu tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhưng bị kết án sai phạm tại Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, cho rằng: “Các cơ quan, đại biểu của Quốc hội, phải tham gia giám sát xuyên suốt việc thực hiện Nghị quyết 117 tại cao tốc Bắc – Nam phía Đông, không để xảy ra những sai phạm như tại đoạn cao tốc ĐN - QN, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong công tác sàn lọc tuyển chọn nhà thầu cần phải công khai, đúng luật, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu dính phốt sai phạm. Đối với những ứng viên dự thầu mà từng bị “điểm danh” liên quan đến sai phạm như trường hợp các công ty bị Bộ Công an nêu tên tại cao tốc ĐN – QN, là trường hợp phải bị điểm âm về năng lực và “hạnh kiểm””.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội khoá XIV

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội khoá XIV

“Tôi cho rằng, Bộ GTVT cần tuyển chọn những nhà thầu có đủ năng lực thực tế đã được minh chứng qua những công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Đặc biệt nên ưu tiên tuyển chọn những nhà thầu không chỉ đảm bảo tốt chất lượng công trình, được xã hội đánh giá cao, mà còn tiết giảm đáng kể cho ngân sách nhà nước”, ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Bài học từ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa thông xe đã hỏng không chỉ khiến cho ngân sách chịu thêm nhiều gánh nặng và thiệt hại, mà còn là cú sốc về niềm tin, dấy lên sự lo ngại của xã hội đối với công tác đầu tư công. Và những cái tên nhà thầu “dính chàm” không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án cao tốc ĐN-QN như kết luận của Bộ Công an, vẫn đang ám ảnh lòng tin của người dân.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, tại 03 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT cần sàng lọc kỹ, kiên quyết loại bỏ những ứng viên nhà thầu có lịch sử “dính chàm” sai phạm. Qua đó, tránh được những vướng mắc, hệ luỵ đáng tiếc có thể xảy ra như tại cao tốc ĐN– QN, đồng thời làm tấm gương mẫu mực cho 5 dự án thành phần còn lại.

Theo Công lý & Xã hội

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên vaccine lao động vận tải và logistics

Ngày 31/07/2021 lúc 09:22

Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, ban ngành liên quan đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, người lao động ngành vận tải và logistics nhằm không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Đề xuất giảm nhiều loại thuế doanh nghiệp

7 Giờ trước

Đợt dịch thứ 4 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một lần nữa đẩy doanh nghiệp (DN) vào tình cảnh khó khăn.

Hàng nghìn tấn nông sản chờ đầu ra

7 Giờ trước

Các địa phương tiếp tục áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến đầu ra của nông sản ách tắc. Nhiều loại nông sản vừa bước vào vụ đã rớt giá; một số nơi, nông dân không dám thu hoạch vì lo lỗ thêm.

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

7 Giờ trước

Theo báo cáo thống kê thương mại thế giới năm 2021 mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã có sự duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục trong các năm, lần đầu tiên vượt qua Bangladesh để trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 04/08/2021 16:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,519.7116,686.5717,209.79
EUR26,523.6626,791.5727,903.87
GBP31,091.8431,405.9032,390.65
JPY205.19207.26215.95
SGD16,554.5716,721.7917,246.11
THB613.01681.12706.70
USD22,810.0022,840.0023,040.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/08/2021 11:08
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex