Thứ tư, 28/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Để doanh nghiệp sớm trở lại "đường đua"

(VLR) Để khôi phục và thúc đẩy dịch vụ logistics phát triển hậu COVID-19, trong năm 2020 - 2021, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần tập trung vào 3 vấn đề chủ yếu là tài chính, hoạt động kinh doanh và áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã kịp thời đề ra những giải pháp, sáng kiến giúp các doanh nghiệp logistics sớm vượt qua khủng hoảng, hoạt động ổn định trở lại.

Theo khảo sát của VLA, COVID-19 đã làm 20% - 50% hoạt động của các Hội viên bị ảnh hưởng (giảm về hoạt động và doanh thu), trong đó dịch vụ logistics hàng không, đường bộ và đường sắt bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều doanh nghiệp bị đình trệ sản xuất và một số doanh nghiệp có nguy cơ giải thể nếu đại dịch tiếp tục kéo dài.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khách quan, đại dịch COVID-19 cũng là một cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xem xét lại chiến lược hoạt động, đa dạng hóa thị trường cung cấp dịch vụ. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp cần sớm tìm ra con đường hợp tác, khôi phục hiệu quả, vượt qua khủng hoảng.

Vừa qua, VLA đã có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất các giải pháp, sáng kiến tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp logistics. Theo đó, ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần tập trung vào 3 vấn đề chủ yếu là tài chính, hoạt động kinh doanh và áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Về tài chính

Một trong những khó khăn lớn nhất mà tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics phải đương đầu hiện nay là giải quyết vấn đề tài chính, nguồn vốn sản xuất kinh doanh. Để giải quyết vấn đề này, VLA đã kiến nghị Nhà nước trong thời gian còn lại của 2020 và năm 2021 cần có nhiều chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics.

Cụ thể, đẩy nhanh giải ngân các gói tín dụng, gói cứu trợ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ, một cách thuận lợi cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics sẽ tận dụng nguồn vốn vay từ các gói này và sử dụng có hiệu quả trong mở rộng kinh doanh, phát triển thị trường cung cấp dịch vụ logistics.

Giảm chi phí về kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cụ thể là giảm phí cảng biển (không bao gồm phí xếp dỡ hàng hóa vì chỉ có hãng tàu nước ngoài được hưởng lợi do họ thu phụ phí xếp dỡ tại cảng rất cao); giảm phí cảng hàng không. Trong đó, giảm 50% hoặc miễn phí sử dụng kết cấu công trình cảng biển khu vực Hải Phòng trong thời hạn 1 năm. Giảm chi phí vận tải đường bộ, giảm 20% - 30% phí cầu đường BOT, đường cao tốc cho các xe vận chuyển hàng hóa trong thời hạn 6 tháng đến 1 năm.

Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính có những biện pháp kiểm soát các hãng tàu container nước ngoài không ban hành các phụ phí, tăng phụ phí, tăng cước trong thời gian 6 tháng sau dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ các cảng, depot, CFS, ICD không tăng chi phí nâng hạ container, bốc xếp, lưu kho và các phụ phí khác để hỗ trợ cắt giảm chi phí trực tiếp cho toàn bộ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics.

Hoạt động kinh doanh

Để các doanh nghiệp không bị quá phụ thuộc vào thị trường, khách hàng truyền thống, Nhà nước cần thông qua các cơ quan sứ quán, thương vụ tại nước ngoài tăng cường công tác hợp tác quốc tế, xúc tiến thương mại, giới thiệu khách hàng và thị trường mới cho doanh nghiệp. Đồng thời, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển vận tải qua biên giới, vận tải đa phương thức trong điều kiện sau đại dịch qua việc làm việc với các nước láng giềng để giải quyết các vấn đề vướng mắc theo kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh.

Việt Nam cần có một chiến lược dài hạn về phát triển vận tải biển khi hơn 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam là thông qua các cảng biển. Phát triển nhanh các cảng biển nước sâu cho hoạt động nội vùng và toàn cầu, vì Việt Nam hiện đang trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu lớn của khu vực. Mỹ và Nhật Bản đã có kế hoạch rút các nhà máy sản xuất hàng thiết yếu ra khỏi Trung Quốc, và có xu hướng chuyển sang các nước Đông Nam Á.

Các doanh nghiệp nên tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, nhất là EVFTA. Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác hướng dẫn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các hiệp định này; có cơ chế phối hợp tốt giữa các Bộ, ngành trong việc chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện.

Áp dụng khoa học công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Sau COVID-19, để các doanh nghiệp hoạt động trở lại, vấn đề quan trọng nằm ở việc nguồn nhân lực có đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu phục hồi và mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp hay không. Khủng hoảng là lúc doanh nghiệp cải tổ bộ máy hoạt động, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh và cắt giảm chi phí nhằm tối đa hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VLA đã kiến nghị Chính phủ/Bộ Khoa học Công nghệ hỗ trợ VLA kinh phí để triển khai dự án e.DO. Tại Quyết định số 283/QĐ-TT ngày 19/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định trong mục tiêu phát triển đến 2025 ngành dịch vụ logistics là ngành dịch vụ tiềm năng, có hàm lượng tri thức và công nghiệp và cần tập trung phát triển. Dự án e.DO là một trong những kế hoạch hành động theo chủ trương số hóa trong lĩnh vực logistics. VLA sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác này, như đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng dự án e.DO và học tập trao đổi với các doanh nghiệp lớn đang áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực dịch vụ logistics, nhằm hỗ trợ Hội viên mới ứng dụng ngay vào hoạt động hàng ngày.

Ngoài ra, VLA cũng kiến nghị Chính phủ/Văn phòng Chính phủ về việc bảo trợ cho VLA nghiên cứu đề án Chỉ số logistics cấp vùng. Dịch COVID-19 đã cho thấy hầu hết các địa phương đều hành động theo lợi ích cục bộ. Xây dựng và đánh giá Chỉ số logistics cấp vùng sẽ giúp các cơ quan quản lý cũng như địa phương có cách nhìn rõ ràng hơn về mối liên kết logistics giữa các địa phương trong từng vùng, từ đó có những cơ chế chính sách phù hợp.

Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hướng tới hình thành cụm công nghiệp đồng bộ, hiện đại

Ngày 24/10/2020 lúc 09:01

Dù việc phát triển các cụm công nghiệp (CCN) đã mang lại những kết quả khả quan, nhưng tại một số địa phương, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN vẫn còn chậm, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến CCN theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn hạn chế…

Trụ cột chính của phát triển đô thị thông minh

Ngày 23/10/2020 lúc 14:08

Trong những trụ cột chính của phát triển đô thị thông minh, phát triển năng lượng thông minh đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi vậy, việc hướng đến một đô thị thông minh hơn, sạch hơn, xanh hơn, bền vững hơn phụ thuộc rất nhiều vào cách thức chúng ta sử dụng năng lượng tại các đô thị.

PVOIL hỗ trợ xăng dầu xe cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung

Ngày 24/10/2020 lúc 09:09

Nhằm chung tay cùng các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào Miền Trung, PVOIL thực hiện chương trình hỗ trợ xăng dầu xe cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung. Các xe chở hàng hóa cứu trợ trên hành trình di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra hoặc từ Hà Nội vào, đến các cây xăng của PVOIL trên tuyến quốc lộ 1 tiếp nhiên liệu sẽ nhận sự hỗ trợ.

Công trình 4.000 tỷ Bến xe Miền Đông mới sau nửa tháng đi vào hoạt động

14 Giờ trước

Sau hơn nửa tháng mở cửa đi vào hoạt động, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới vẫn còn hoang vắng và đìu hiu. Do trong 3 tháng từ ngày 10/10, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại BXMĐ cũ trước khi đến bến xe mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.

Nhà đầu tư ký hay chưa ký hợp đồng dịch vụ ETC?

15 Giờ trước

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời điểm triển khai đồng loạt thu phí không dừng tại các trạm BOT. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng, đến thời điểm này vẫn còn một số nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà cung cấp dịch vụ. Thực hư câu chuyện này như thế nào và giải pháp tháo gỡ ra sao?

Quyết định chủ trương 88 công trình, dự án cho thành phố Vinh năm 2021

19 Giờ trước

Tại kỳ họp bất thường chiều 26/10 của HĐND thành phố Vinh (Nghệ An) khóa XXI đã quyết định chủ trương 88 công trình, dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2021.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Nhiều mây

29/10

24° - 30°

Nhiều mây

30/10

24° - 30°

Mưa giông rải rác

31/10

24° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/10/2020 04:59
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,107.4216,270.1216,780.13
EUR26,692.8226,962.4428,054.19
GBP29,424.4629,721.6830,653.34
JPY213.77215.93224.90
SGD16,622.0316,789.9317,316.23
THB655.71728.56755.92
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/10/2020 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...