Doanh nghiệp chở nông sản ùn ùn lên biên giới: Vì sao cố xuất sang Trung Quốc?

(VLR) Dù phải ăn chực, nằm chờ, thậm chí bán lỗ vốn sang bên kia biên giới Trung Quốc, song các chủ buôn hoa quả vẫn muốn làm ăn với Trung Quốc. Nhiều người cho biết, họ làm vậy chỉ để giữ mối làm ăn lâu dài, căn cơ.

Doanh nghiệp vẫn muốn giữ mối làm ăn với nước bạn là một trong những lý do họ đưa hàng sang Trung Quốc - Ảnh: Duy Chiến

Doanh nghiệp vẫn muốn giữ mối làm ăn với nước bạn là một trong những lý do họ đưa hàng sang Trung Quốc - Ảnh: Duy Chiến

Gần đây, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) đã thông quan hàng nông sản, hoa quả sang Bằng Tường với số lượng trên 100 xe, chở khoảng 2.000 tấn hàng mỗi ngày. Tuy vậy, số lượng xe công - ten - nơ tồn ứ thêm mỗi ngày tại cửa khẩu này càng nhiều. Hiện đã có gần 500 xe “ăn chực, nằm chờ” tại bãi kiểm hóa.

Lạng Sơn ngày trước có 3 cửa khẩu chính để xuất khẩu hoa quả, nông sản gồm: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam (huyện Văn Lãng) thì nay chỉ có Hữu Nghị là được thông thương xuất nhập khẩu, vậy nên lưu lượng hàng đổ dồn vào đây.

“Hàng đi được một nhưng lượng xe đến Hữu Nghị lại gấp đôi nên ùn ứ là điều không tránh khỏi. Có chủ xe đã đến đây chờ 2 đến 3 ngày vẫn chưa đi được. Chúng tôi đã thông báo hiện tượng này, nhưng họ vẫn ùn ùn chở hàng đến”, đại úy Hà Trọng Dược, Trạm trưởng Biên phòng Hữu Nghị nói.

Hôm nay, lô hàng gồm 5 xe thanh long, dưa hấu đã được xuất qua biên giới Việt - Trung, bà Kim Dung, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Vượng (Lạng Sơn) cho biết, cách đây chừng hai tuần, hàng bán sang Bằng Tường rẻ như cho. Thế nhưng, ngày nào bà cũng “đánh” hàng sang Trung Quốc. Lý giải về việc này, bà Dung cho biết, thị trường bên đó rộng lớn, mỗi doanh nghiệp của ta xuất ít nhất 5 đến 7 xe công - ten - nơ mỗi chuyến. Khi gặp khó vẫn phải tìm cách xuất sang để giữ mối làm ăn.

“Cũng có lúc tôi cho xe quay đầu vận chuyển về Lạng Sơn, Hà Nội nhờ nhân dân ta giải cứu giúp. Thế nhưng bán rất chật vật. Thêm nữa, có phải người mua “giải cứu” được mãi đâu?”, bà Dung phân trần.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Vĩnh, một doanh nghiệp chuyên buôn bán hoa quả sang Pò Chài (Trung Quốc) cho biết, mấy hôm nay dưa hấu cũng đã bán được với giá khoảng 8 ngàn VND/kg, thanh long lên mức 21 ngàn VND/kg (cao gần gấp đôi giá giải cứu ở Việt Nam).

“Gần đây, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nỗ lực đàm phán với chính quyền phía bạn nên các lái xe chở nông sản đã mặc đồ bảo hộ khi vận chuyển hàng sang phía Trung Quốc, tránh tình trạng phải cách ly 14 ngày. Thêm nữa, xe của Trung Quốc sang bãi kiểm hóa ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ngày càng nhiều, mỗi ngày trên 50 xe nên việc sang tải, bán hàng rất thuận tiện. Vậy nên, phải cố thông quan, chúng tôi vẫn phải làm thôi”, bà Vĩnh nói.

Ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh vừa có chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua biên giới. Theo đó, địa phương thường xuyên cập nhật tình hình để phối hợp thông tin, khuyến cáo đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong cả nước về thực trạng xuất nhập khẩu hàng hoá qua tỉnh Lạng Sơn, tình hình dịch bệnh, việc điều tiết, tiêu thụ của phía Trung Quốc để doanh nghiệp chủ động vận chuyển hàng hóa lên biên giới Lạng Sơn, tránh xảy ra ùn ứ, thua thiệt.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ái Điểm (huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn thông báo về việc phía Trung Quốc tiếp tục lùi thêm thời gian thông quan mậu dịch cặp chợ cửa khẩu Ái Điểm- Chi Ma (Lạng Sơn). Thời gian mở cửa cụ thể sẽ được thông báo sau.

Theo Tiền phong

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng triệu lao động mất việc tạm thời vì dịch COVID -19

Ngày 03/04/2020 lúc 11:19

Báo cáo công bố tình hình sản xuất công nghiệp quý I, được Bộ Công Thương công bố ngày 01/ 4 cho thấy, hàng loạt ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam đang trong tình trạng báo động vì chịu tác động kéo dài của dịch COVID-19. Theo các hiệp hội, doanh nghiệp, sẽ có thêm hàng triệu lao động mất việc tạm thời trong vài tuần tới.

Trung Quốc xây tường kiên cố chắn dọc biên giới, xuất khẩu Việt càng khó

Ngày 03/04/2020 lúc 14:29

Xuất khẩu sang Trung Quốc càng khó bởi không những siết chặt kiểm dịch mà phía bạn còn xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới...

Giải pháp nào cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng dầu?

Ngày 03/04/2020 lúc 14:37

Dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) và ghi nhận ca đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23/1/2020, từ đó đến nay nó đã trở thành đại dịch toàn cầu. Diễn biến phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội và hoạt động kinh tế của tất cả các nước. Một trong những lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề là sản xuất và kinh doanh xăng dầu.

Thêm cầu, đường có giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái?

Ngày 04/04/2020 lúc 08:37

TP. HCM đang thêm cầu, đường, song nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không có quy hoạch chung, vẫn khó kéo giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái.

Đảm bảo chất lượng vật liệu cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 03/04/2020 lúc 19:31

Thời gian vừa qua, đã xuất hiện một số thông tin có đề cập đến vấn đề “chất lượng vật liệu ở gói thầu XL10 thuộc Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”. Sau khi ghi nhận từ các thông tin phản ảnh trên, Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh Đèo Cả (đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ Dự án) đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Xóa “điểm đen” trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 03/04/2020 lúc 09:43

Tình trạng mất trật tự ATGT diễn ra phổ biến trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

07/04

27° - 36°

Mây rải rác

08/04

26° - 34°

Mây rải rác

09/04

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06/04/2020 03:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,320.0023,350.0023,530.00
AUD13,751.4213,890.3214,245.96
EUR24,742.4724,992.3925,936.23
GBP28,125.9228,410.0229,137.41
JPY208.84210.95219.58
SGD15,915.2516,076.0116,586.85
THB628.00697.78724.29
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 05/04/2020 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L91409320
DO 0,001S-VVND/L1155011780
DO 0,05S-IIVND/L1125011470
E5 RON 92-IIVND/L1195012180
Xăng RON 95-IIIVND/L1256012810
Xăng RON 95-IVVND/L1266012910
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...