Thứ bảy, 25/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Doanh nghiệp chở nông sản ùn ùn lên biên giới: Vì sao cố xuất sang Trung Quốc?

(VLR) Dù phải ăn chực, nằm chờ, thậm chí bán lỗ vốn sang bên kia biên giới Trung Quốc, song các chủ buôn hoa quả vẫn muốn làm ăn với Trung Quốc. Nhiều người cho biết, họ làm vậy chỉ để giữ mối làm ăn lâu dài, căn cơ.

Doanh nghiệp vẫn muốn giữ mối làm ăn với nước bạn là một trong những lý do họ đưa hàng sang Trung Quốc - Ảnh: Duy Chiến

Doanh nghiệp vẫn muốn giữ mối làm ăn với nước bạn là một trong những lý do họ đưa hàng sang Trung Quốc - Ảnh: Duy Chiến

Gần đây, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) đã thông quan hàng nông sản, hoa quả sang Bằng Tường với số lượng trên 100 xe, chở khoảng 2.000 tấn hàng mỗi ngày. Tuy vậy, số lượng xe công - ten - nơ tồn ứ thêm mỗi ngày tại cửa khẩu này càng nhiều. Hiện đã có gần 500 xe “ăn chực, nằm chờ” tại bãi kiểm hóa.

Lạng Sơn ngày trước có 3 cửa khẩu chính để xuất khẩu hoa quả, nông sản gồm: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam (huyện Văn Lãng) thì nay chỉ có Hữu Nghị là được thông thương xuất nhập khẩu, vậy nên lưu lượng hàng đổ dồn vào đây.

“Hàng đi được một nhưng lượng xe đến Hữu Nghị lại gấp đôi nên ùn ứ là điều không tránh khỏi. Có chủ xe đã đến đây chờ 2 đến 3 ngày vẫn chưa đi được. Chúng tôi đã thông báo hiện tượng này, nhưng họ vẫn ùn ùn chở hàng đến”, đại úy Hà Trọng Dược, Trạm trưởng Biên phòng Hữu Nghị nói.

Hôm nay, lô hàng gồm 5 xe thanh long, dưa hấu đã được xuất qua biên giới Việt - Trung, bà Kim Dung, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Vượng (Lạng Sơn) cho biết, cách đây chừng hai tuần, hàng bán sang Bằng Tường rẻ như cho. Thế nhưng, ngày nào bà cũng “đánh” hàng sang Trung Quốc. Lý giải về việc này, bà Dung cho biết, thị trường bên đó rộng lớn, mỗi doanh nghiệp của ta xuất ít nhất 5 đến 7 xe công - ten - nơ mỗi chuyến. Khi gặp khó vẫn phải tìm cách xuất sang để giữ mối làm ăn.

“Cũng có lúc tôi cho xe quay đầu vận chuyển về Lạng Sơn, Hà Nội nhờ nhân dân ta giải cứu giúp. Thế nhưng bán rất chật vật. Thêm nữa, có phải người mua “giải cứu” được mãi đâu?”, bà Dung phân trần.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Vĩnh, một doanh nghiệp chuyên buôn bán hoa quả sang Pò Chài (Trung Quốc) cho biết, mấy hôm nay dưa hấu cũng đã bán được với giá khoảng 8 ngàn VND/kg, thanh long lên mức 21 ngàn VND/kg (cao gần gấp đôi giá giải cứu ở Việt Nam).

“Gần đây, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nỗ lực đàm phán với chính quyền phía bạn nên các lái xe chở nông sản đã mặc đồ bảo hộ khi vận chuyển hàng sang phía Trung Quốc, tránh tình trạng phải cách ly 14 ngày. Thêm nữa, xe của Trung Quốc sang bãi kiểm hóa ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ngày càng nhiều, mỗi ngày trên 50 xe nên việc sang tải, bán hàng rất thuận tiện. Vậy nên, phải cố thông quan, chúng tôi vẫn phải làm thôi”, bà Vĩnh nói.

Ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh vừa có chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua biên giới. Theo đó, địa phương thường xuyên cập nhật tình hình để phối hợp thông tin, khuyến cáo đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong cả nước về thực trạng xuất nhập khẩu hàng hoá qua tỉnh Lạng Sơn, tình hình dịch bệnh, việc điều tiết, tiêu thụ của phía Trung Quốc để doanh nghiệp chủ động vận chuyển hàng hóa lên biên giới Lạng Sơn, tránh xảy ra ùn ứ, thua thiệt.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ái Điểm (huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn thông báo về việc phía Trung Quốc tiếp tục lùi thêm thời gian thông quan mậu dịch cặp chợ cửa khẩu Ái Điểm- Chi Ma (Lạng Sơn). Thời gian mở cửa cụ thể sẽ được thông báo sau.

Tiền phong

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hóa không thuộc diện cấm, phải tạo điều kiện trong lưu thông

Ngày 21/09/2021 lúc 08:30

Đó là kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ với UBND TP. HCM. Bởi vì, theo chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, chỉ loại trừ hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, còn lại tất cả hàng hóa đều được xem là thiết yếu, đều được lưu thông bình thường.

TP. HCM hướng dẫn dùng thẻ xanh COVID-19 trong chợ, siêu thị

Ngày 21/09/2021 lúc 08:28

Người lao động và khách hàng tại các siêu thị, chợ, cơ sở sản xuất... phải có thẻ xanh COVID-19. Bộ phận còn lại tối thiểu phải có "thẻ xanh COVID-19 giới hạn phạm vi hoạt động".

Đà Nẵng "Không để doanh nghiệp đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng"

16 Giờ trước

Hôm nay (24/9), UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” nhằm lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

Lựa chọn 50 công trình trọng điểm phát triển kinh tế xã hội

17 Giờ trước

Sáng 24/9, tại phiên họp thường kỳ tháng 9, UBND tỉnh Nghệ An đã nghe và cho ý kiến vào các dự thảo quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Điện tử hóa thủ tục hải quan giúp giảm chi phí và gánh nặng cho doanh nghiệp

18 Giờ trước

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2020, thời gian trung bình thực hiện thủ tục thương mại qua biên giới cho mỗi lô hàng tương ứng với mỗi tờ khai thì các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã tiết kiệm được tổng cộng khoảng 730,4 triệu giờ, tương ứng với khoảng 981 triệu USD chi phí gián tiếp và khoảng 2,3 tỷ USD chi phí trực tiếp, tổng cộng tiết kiệm được khoảng 3,28 tỷ USD cho hoạt động xuất nhập khẩu so với năm 2019.

Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

18 Giờ trước

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến 2030 khoảng 33.600ha và tổng nhu cầu sử dụng mặt nước phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch đến 2030 khoảng 606.000ha. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỉ đồng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/09/2021 08:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex