Thứ hai, 30/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Dự án PPP: Chia sẻ rủi ro hay lời ăn lỗ chịu?

(VLR) Để thu hút nhà đầu tư tư nhân vào dự án PPP thì việc chia sẻ rủi ro là vấn đề then chốt. Bởi, dự án PPP là dự án hợp tác giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân cung cấp dịch vụ, cơ sở hạ tầng công mà đáng lẽ Nhà nước phải làm, khác với dự án đầu tư tư nhân thuần túy “lời ăn lỗ chịu”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải nghiên cứu lại tỷ lệ “ăn chia 50 - 50” vì những năm đầu dự án PPP đi vào khai thác hầu hết đều bị lỗ

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải nghiên cứu lại tỷ lệ “ăn chia 50 - 50” vì những năm đầu dự án PPP đi vào khai thác hầu hết đều bị lỗ

Có nên “ăn chia 50 – 50”?

Theo dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), nhà đầu tư dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần tăng thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết tại hợp đồng. Các bên thỏa thuận mức doanh thu cam kết nhưng không cao hơn 125% mức doanh thu trong phương án tài chính. Ngược lại, Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư 50% phần giảm thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết. Các bên thỏa thuận mức doanh thu cam kết nhưng không cao hơn 75% mức doanh thu trong phương án tài chính. Đây được coi là một cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc xây dựng môi trường thể chế pháp lý hiệu quả, ổn định, thuận lợi cho việc triển khai dự án PPP và được đánh giá rất cao cơ chế chia sẻ rủi ro.

Vẫn còn nhiều điểm gây khó khăn cho doanh nghiệp

Vẫn còn nhiều điểm gây khó khăn cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải nghiên cứu lại tỷ lệ “ăn chia 50 - 50” vì những năm đầu dự án PPP đi vào khai thác hầu hết đều bị lỗ. Nếu Nhà nước chỉ chia sẻ 50% phần giảm thu sẽ khiến rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Vì vậy, không nên quy định “cứng” tỷ lệ chia sẻ là 50 - 50 mà để nhà đầu tư và cơ quan Nhà nước đứng ra ký hợp đồng PPP thỏa thuận tỷ lệ theo từng năm và linh hoạt điều chỉnh, đàm phán dựa trên doanh thu thực tế của từng dự án.

Mặt khác, theo cơ chế áp dụng việc chia sẻ giảm doanh thu được căn cứ dựa trên doanh thu thực tế và doanh thu cam kết trong hợp đồng (tối đa 75% doanh thu). Và, để được hưởng cơ chế chia sẻ rủi ro trong dự án PPP, dự án phải do cơ quan có thẩm quyền lập; chỉ áp dụng loại hợp đồng BOT, BTO, BOO và không sử dụng vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và hàng loạt điều kiện khác nhưng vẫn chưa đảm bảo được mức doanh thu cam kết tại hợp đồng. Theo các chuyên gia, điều này dễ bị lợi dụng trong thỏa thuận của nhà đầu tư và cơ quan có thẩm quyền. Đây là kẽ hở cho tiêu cực bởi mức doanh thu cam kết sẽ phụ thuộc vào khả năng đàm phán của các bên, theo đó không có sự nhất quán giữa các dự án.

Ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu quy định, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần tăng thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu theo phương án tài chính khi doanh thu thực tế đạt từ 125% mức doanh thu trong phương án tài chính trở lên; nhưng Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP 50% phần giảm thu giữa doanh thu thực tế và doanh thu cam kết tại hợp đồng. Như vậy có sự không nhất quán khi một bên theo “doanh thu theo phương án tài chính”, một bên theo “doanh thu cam kết”. Cùng với đó, việc quy định “các bên thỏa thuận mức doanh thu cam kết tại hợp đồng nhưng không cao hơn 75% mức doanh thu trong phương án tài chính” nếu không làm rõ sẽ dẫn đến khả năng nhà đầu tư có thể “đàm phán” với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, không minh bạch trong thực hiện.

Quyền lợi nhà đầu tư khi thay đổi pháp luật

Cũng theo ông Trần Chủng, quy định tại Điều 83 dự thảo Luật PPP, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu phải được xác định tại quyết định chủ trương đầu tư. Như vậy, phải chăng chỉ áp dụng đối với những dự án thực hiện theo Luật PPP, trong khi những dự án đã có chủ trương đầu tư như cao tốc Bắc - Nam sẽ không được áp dụng? Do đó, nên có điều khoản chuyển tiếp, cho phép các dự án đã có chủ trương đầu tư cũng được chia sẻ rủi ro.

Việc bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư không chỉ trong khâu thực thi pháp luật mà còn cả khi thay đổi pháp luật

Việc bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư không chỉ trong khâu thực thi pháp luật mà còn cả khi thay đổi pháp luật

Về vấn đề này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, việc bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư không chỉ trong khâu thực thi pháp luật mà còn cả khi thay đổi pháp luật. Dự thảo Luật PPP hiện chưa có quy định về bảo đảm đầu tư khi có sự thay đổi của pháp luật. Đây là một nội dung mà các nhà đầu tư rất quan tâm do sự khó tiên đoán của pháp luật Việt Nam. “Thực tế, điều khoản về bảo đảm đầu tư khi có sự thay đổi của pháp luật đã được quy định tại Điều 13 của Luật Đầu tư, tuy nhiên, quy định này mới chỉ dừng lại ở sự thay đổi văn bản pháp luật về ưu đãi đầu tư. Trong khi đó, các dự án PPP luôn đòi hỏi sự ổn định về môi trường đầu tư cao hơn rất nhiều. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung một điều khoản về bảo đảm đầu tư khi có sự thay đổi của pháp luật”, ông Lộc nói.

Thiết nghĩ, Nhà nước muốn kêu gọi nguồn lực tài chính, tận dụng được trí thức, năng lực quản lý từ các thành phần kinh tế để bù đắp thiếu hụt về ngân sách thì Nhà nước cũng cần có trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc bảo đảm tính khả thi của dự án thông qua các công cụ hỗ trợ, bảo đảm, bảo lãnh, mà không thể đẩy toàn bộ trách nhiệm, rủi ro của việc thực hiện dự án mục đích công này cho tư nhân như đối với dự án do tư nhân đầu tư kinh doanh thông thường “lời ăn lỗ chịu”.

Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghệ An: lộ diện thêm nhiều dự án hàng trăm triệu USD

Ngày 26/11/2020 lúc 08:59

Đến ngày 18/11, Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm trên địa bàn Nghệ An là 15.110,24 tỷ đồng, trong đó đã cấp mới 10 Dự án FDI với tổng mức đầu tư 164,7 triệu USD, chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020: Giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngày 28/11/2020 lúc 10:44

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức thành công Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020. Đây là sự kiện thường niên, thu hút được sự quan tâm lớn từ các bộ ngành và cộng đồng các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.

Đổi mới sáng tạo trong logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

4 Giờ trước

Ngày 29/11, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest Vietnam 2020), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Công ty TNHH Abivin (Abivin) đã tổ chức hội thảo: “Đổi mới sáng tạo trong logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt”.

Tiếp tục đầu tư tuyến đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng qua tỉnh Nghệ An

7 Giờ trước

Đoạn còn lại của tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) có chiều dài gần 70 km, dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để đạt mục tiêu 35 tỷ USD doanh số mua bán trực tuyến

12 Giờ trước

Mục tiêu đặt ra đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, giá trị mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600USD/người/năm.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

01/12

23° - 30°

Mưa giông

02/12

22° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

03/12

22° - 32°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 30/11/2020 20:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,020.0023,050.0023,230.00
AUD16,650.2616,818.4517,345.67
EUR26,987.3227,259.9228,363.75
GBP30,104.4530,408.5431,361.78
JPY215.25217.42226.46
SGD16,875.0817,045.5417,579.88
THB675.10750.12778.29
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/11/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1013010330
DO 0,001S-VVND/L1178012010
DO 0,05S-IIVND/L1143011650
E5 RON 92-IIVND/L1449014770
Xăng RON 95-IIIVND/L1535015650
Xăng RON 95-IVVND/L1545015750
Nguồn: Petrolimex