Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

EVFTA: 90% nguyên liệu đi nhập, dù thuế về 0% doanh nghiệp dệt may vẫn "công cốc"

(VLR) Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với những cam kết thuế quan cắt giảm rất sâu nhưng phải đảm bảo quy tắc xuất xứ từ vải. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể giải được bài toán tự chủ nguồn nguyên liệu để hưởng những ưu đãi thuế quan hàng tỷ đô la đó.

Ngành dệt may đứng trước bài toán tự chủ nguồn nguyên liệu

Ngành dệt may đứng trước bài toán tự chủ nguồn nguyên liệu


Đó chính là vấn đề được nêu ra tại toạ đàm: "Ngành dệt may Việt Nam trước thách thức và cơ hội từ thị trường châu Âu" ngày 2/8. Nếu như không có chiến lược cụ thể, những ưu đãi thuế mãi chỉ nằm trên giấy.

90% nguyên liệu dệt may vẫn đi nhập

Để biến cơ hội thành tiền, biến ưu đãi thuế quan thành lợi thế cho doanh nghiệp dệt may trong EVFTA, Việt Nam phải cởi được nút thắt về nguồn cung thiếu hụt, tức các sản phẩm phải đáp ứng quy tắc xuất xứ theo hiệp định thương mại tự do này.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, với dệt may, EVFTA quy định xuất xứ từ vải. Trong khi đó nguồn nguyên liệu vải của Việt Nam đang phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc.

"Để tận dụng được cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, địa phương cần hoạch định chiến lược phát triển các khu công nghiệp nhằm phát triển phần cung thiếu hụt", ông Giang nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng: Vấn đề nguồn cung nguyên liệu ngành dệt may là thách thức không chỉ cho ngành dệt may. Nếu không đảm bảo quy tắc xuất xứ thì hàng hóa Việt Nam không được ưu đãi. Đảm bảo quy tắc xuất xứ, dệt may Việt Nam mới được hưởng ưu đãi từ EVFTA.

"Khoảng 90% nguyên phụ liệu của ta đang nhập khẩu từ các nguồn không phải là thành viên của hiệp định và không được ưu đãi cộng gộp trong hiệp định", bà Trang chia sẻ.

Theo đại diện Trung tâm WTO, dệt may không được đánh giá là ngành hưởng lợi nhất trong tăng trưởng sản lượng hay tăng trưởng xuất khẩu sang EU, nhưng đây là ngành hưởng lợi nhất từ phát triển chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Với những yêu cầu cao về quy tắc xuất xứ trong EVFTA cũng như trong nhiều hiệp định khác, đó là động cơ để thu hút đầu tư của trong nước và nước ngoài vào ngành dệt và dệt nhuộm ở Việt Nam.

Một vài năm trước đây Việt Nam gặp khó khi phải đáp ứng quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi. Nhưng nay đã tiến bộ hơn nhiều và Việt Nam đã xuất khẩu được sợi.

"Với động lực lực tạo ra từ EVFTA, CPTPP hay các hiệp định khác, tương lai đầu tư cho dệt nhuộm của Việt Nam sẽ tốt hơn, đáp ứng nguồn cung cho hàng dệt may Việt Nam", đại diện Trung tâm WTO chia sẻ.

Ông Vũ Đức Giang cho rằng, dịch chuyển sản xuất trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ góp phần bù đắp sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước. Trước đây doanh nghiệp EU không đầu tư vào dệt may ở Việt Nam. Nhưng năm 2018 đã có 1 tập đoàn Đức đầu tư 1 nhà máy kéo sợi len lông cừu tại Đà Lạt. Nhờ vậy, các doanh nghiệp trong nước chủ động được nguyên phụ liệu đầu vào hơn.

Tuy nhiên, có một thực trạng rất lớn hiện nay của các địa phương đó là từ chối cho các dự án dệt, nhuộm đầu tư trên các địa bàn với lý do ô nhiễm môi trường.

Về vấn đề ngày, ông Giang cho rằng đó là do nhận thức không đầy đủ của các địa phương. Vị Chủ tịch Hiệp hội Dệt may khẳng định: "Hệ thống công nghệ xử lý nước thải của thế giới tiên tiến vô cùng. Chúng tôi đầu tư tư 1 nhà máy ở khu công nghiệp Bảo Minh, đứng sát nhà máy không thấy mùi, không thấy nước có màu đậm như trước đây nữa. Chúng ta cũng đã đến giai đoạn tái sử dụng nguồn nước thải để sản xuất".

Hơn nữa, riêng trong FTA với EU, các khách hàng, đối tác cũng rất quan tâm đến môi trường, chế độ cho người lao động, nếu không tuân thủ các doanh nghiệp cũng không bán được hàng.

"Các địa phương không nên quá lo lắng. Khách hàng của ta họ đánh giá khắt khe hơn nhiều cơ quan quản lý địa phương. Nếu không tuân thủ điều khoản về môi trường thì họ cũng không mua hàng của ta", ông Giang nói.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Trang cho hay, trước đây có một số trường hợp buông lỏng thực thi bảo vệ môi trường gây ảnh hưởng nhiêm trọng, con sâu làm rầu nồi canh. Điều đó khiến cơ quan quản lý cũng như xã hội nhìn nhận dệt nhuộm làm ảnh hưởng môi trường nên phải từ chối các dự án này. Các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước thấy không quản được thì không cho làm, khỏi phải quản. Đó là điều chúng ta rất không mong muốn.

Đại diện Trung tâm WTO nhận định, sai đâu xử đó, quan trọng nhất phải có sự phối hợp để giải quyết vấn đề môi trường trong dệt may, dệt nhuộm. "Thế giới thay đổi rồi, công nghệ khác rồi, nếu nhìn công nghệ những năm 80-90 để nhìn cho ngành dệt nhuộm bây giờ thì không còn phù hợp nữa", bà Trang chia sẻ.

Việt Nam phải có chuỗi cung ứng bền vững

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) phân tích, nếu chỉ đơn thuần nhìn vào hiệp định EVFTA nghe thấy thuế về 0% nói là cơ hội lớn bởi vì thuế quan với tất cả hàng dệt may sẽ được đưa về 0%, trong đó 77% về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Trong khi đó, EU là thị trường đứng đầu thế giới về nhập khẩu hàng dệt may và EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của hàng dệt may Việt Nam.

Nhưng theo ông Lương Hoàng Thái, những người làm lâu về thương mại có thể thấy EVFTA với những yêu cầu mạnh mẽ về cải cách có thể tạo ra những thách thức lớn cho ngành truyền thống như dệt may.

Trước đây, ngành dệt may Việt Nam phát triển theo bề rộng, dựa vào nguồn lao động giá rẻ. Nhưng đây là ngành có sự cạnh tranh rất lớn trên quy mô toàn cầu. Nếu một nhà đầu tư vào Việt Nam gặp phải chi phí tăng lên, không có chuỗi cung ứng bền vững thì họ có thể di chuyển sang nước khác.

Theo ông Thái, Việt Nam phải tạo lập được chuỗi cung ứng mang tính ổn định, lâu dài để ngăn tình trạng nhà đầu tư di chuyển cơ sở sản xuất sang quốc gia khác. Điều này cũng góp phần mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho hàng dệt may Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang nhận định, EU là thị trường cực kỳ lớn và hấp dẫn. Năm 2018 dệt may Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu là 5,6 tỷ USD. Đó là con số rất lớn nhưng cũng chỉ chiếm 2,02% tổng lượng nhập khẩu hàng dệt may của châu Âu. Điều đó cho thấy dư địa của thị trường châu Âu là rất lớn.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho hiết: Năm nay chúng tôi đặt ra mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD hàng dệt may Việt Nam. Trong đó, thị trường lớn nhất là Mỹ chiếm 42% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam. Đứng thứ hai là thị trường EU, khả năng chiếm 21,5% so với mục tiêu đặt ra là 20%.

"EU vẫn là thị trường có tính chiến lược trọng điểm, lâu dài, vì các đơn hàng dệt may của EU là dòng hàng có giá trị gia tăng cao hơn các thị trường khác", ông Vũ Đức Giang chia sẻ.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Ông Vũ Đức Giang đánh giá, ngành dệt may Việt Nam đang bước vào thời kỳ cạnh tranh rất khốc liệt, với Trung quốc, Campuchia, Myanmar, Bangladesh, Ấn Độ…

"Cạnh tranh cực kỳ khắc nghiệt, trong đó có vấn đề liên quan giá sản phẩm. Việt Nam đang đứng thứ ba sau Trung Quốc, Ấn Độ, nhưng một số nước đang bám đuổi sát sao phía sau. Cho nên nếu Việt Nam không đặt ra một chiến lược tốt, thì sẽ khó tiếp cận thị trường EU", Chủ tịch Hiệp hội dệt may chia sẻ.

Riêng về lao động, ông Giang cho biết hiện ngành dệt may có 3 triệu lao động, trong khi có 7.000 doanh nghiệp. Lương ngành dệt may đang tăng lên đáng kể.

"Lương ngành dệt may không còn thấp 350 - 400 USD/người rồi, không còn lao động giá rẻ nữa. Trong khi đó, Myanmar, Bangladesh, Campuchia nhân công vẫn chỉ khoảng 250 USD/người. Các loại thuế, phí, bảo hiểm, công toàn cũng rất áp lực. Thêm vào đó, các trường đại học, dạy nghề ngành dệt may rất ít", ông Giang cho biết Chính phủ chưa có quy hoạch vùng cho nên có hiện tượng cạnh tranh lao động gắt gao giữa các địa phương, gây bất ổn định cho doanh nghiệp.

VnEconomy

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Không kiểm tra phương tiện có mã QR Code vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Ngày 26/07/2021 lúc 08:56

Ngày 25/7/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký ban hành văn bản số 1015/TTg-CN yêu cầu không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR Code của ngành Giao thông vận tải).

Hà Tĩnh sẽ có 4 ngành kinh tế trọng điểm và 1 trung tâm động lực tăng trưởng

Ngày 26/07/2021 lúc 07:15

HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh nhằm tạo đột phá phát triển của địa phương này thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bất chấp đại dịch, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Ngày 24/07/2021 lúc 09:32

Mặc dù chịu tác động nặng nề từ làn sóng dịch COVID-19, song với nỗ lực và phương pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá cao về triển vọng kinh tế. Dư luận truyền thông quốc tế cho rằng, bất chấp dịch bệnh, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

6 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

6 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 14:23

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex