Giải pháp góp phần phát triển bền vững ngành hàng hải

(VLR) Ngành hàng hải khẳng định việc triển khai tốt các quy định của Công ước MARPOL và các phụ lục sẽ góp phần tăng cường bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

Ngành hàng hải Việt Nam (Ảnh minh họa/Internet)

Ngành hàng hải Việt Nam (Ảnh minh họa/Internet)

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, lại nằm trên tuyến đường hàng hải huyết mạch có lưu lượng tàu bè qua lại rất cao trên thế giới, nên có tiềm năng lớn trong việc phát triển kinh tế biển. Thực tế, trong những năm qua, ngành hàng hải đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường biển sẽ là tiền đề để phát triển bền vững kinh tế biển…

Tích cực đề xuất tham gia Công ước bảo vệ môi trường biển

Tính đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam khá hoàn chỉnh từ Bắc vào Nam với 45 cảng biển, gồm 256 bến cảng/402 cầu cảng với tổng công suất thiết kế đạt 470 - 500 triệu tấn hàng/năm, đón nhận hơn 120 nghìn lượt tàu biển mỗi năm.

Với phương châm phát triển ngành Hàng hải Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế và bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã tích cực đề xuất tham gia các công ước quốc tế về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực hàng hải, trong đó có Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm dầu từ tàu (Công ước MARPOL).

Cục Hàng hải Việt Nam đang có nhiều biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển

Cục Hàng hải Việt Nam đang có nhiều biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển

Theo đó, với quy định của Công ước quốc tế, Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) và các Công ước khác có liên quan mà Việt Nam là thành viên, Ngành hàng hải đã triển khai thực hiện đồng bộ, phù hợp nội dung, định hướng các quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam và quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Làm gì để thực hiện tốt Công ước về bảo vệ môi trường biển?

Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường biển trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, cần hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong nước về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra trong hoạt động hàng hải để triển khai đầy đủ, toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định Công ước MARPOL.

Tổ chức triển khai việc kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho tàu theo yêu cầu và các phụ lục của Công ước MARPOL. Đồng thời, xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện nghĩa vụ kiểm tra nhà nước cảng biển đối với tàu biển mang quốc tịch nước ngoài ra vào cảng biển Việt Nam…

Xây dựng nguồn lực để thực hiện công tác kiểm tra và chứng nhận tàu mang quốc tịch Việt Nam, thực hiện điều tra tai nạn, xử lý đầy đủ và kịp thời các trường hợp vi phạm…

Cùng với đó, cần thiết lập và thực hiện quy trình kiểm soát và theo dõi hoạt động của tàu thích hợp để hỗ trợ công tác điều tra tai nạn hàng hải liên quan đến sự cố ô nhiễm một cách nhanh chóng, chính xác.

Một công tác nữa được ngành hàng hải đề cập đó là tuyên truyền, phổ biến nội dung của Công ước MARPOL và các phụ lục của Công ước tới các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng hải và tàu thuyền hoạt động tại các cảng biển tại Việt Nam… Nghiên cứu, áp dụng các trang thiết bị kiểm tra, kiểm soát, xử lý các chất thải phát sinh từ tàu…

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, việc triển khai tốt các quy định của Công ước MARPOL và các phụ lục của Công ước sẽ góp phần tăng cường bảo vệ môi trường biển Việt Nam và phù hợp với các chủ trương nêu tại Chiến lược Phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và Nghị quyết số 36/2018 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Đây cũng là cơ sở pháp lý để thực hiện công tác kiểm tra nhà nước tại cảng biển, công tác tổ chức giám sát, điều tra, xử lý các vi phạm bảo vệ môi trường của các tàu biển, tạo thuận lợi cho các tàu Việt Nam hoạt động hàng hải trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Điều này là phù hợp với xu thế chung của ngành hàng hải thế giới, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế - quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực vận tải biển…”, lãnh đạo Cục Hàng hải nhấn mạnh.

Theo PLO

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển Chính phủ số: Điều quan trọng là xây dựng lòng tin

22 Giờ trước

Sáng 21/3, trong khuôn khổ diễn đàn Internet Việt Nam, nhằm đánh giá về quá trình chuyển đổi số và phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, các chuyên gia đã có cuộc tọa đàm với chủ đề "Chính phủ điện tử vì những điều tốt đẹp".

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

Ngày 21/03/2019 lúc 15:32

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

45 Phút trước

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

21 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

21 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/03/2019 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex