Giải pháp góp phần phát triển bền vững ngành hàng hải

(VLR) Ngành hàng hải khẳng định việc triển khai tốt các quy định của Công ước MARPOL và các phụ lục sẽ góp phần tăng cường bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

Ngành hàng hải Việt Nam (Ảnh minh họa/Internet)

Ngành hàng hải Việt Nam (Ảnh minh họa/Internet)

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài hơn 3.260 km, lại nằm trên tuyến đường hàng hải huyết mạch có lưu lượng tàu bè qua lại rất cao trên thế giới, nên có tiềm năng lớn trong việc phát triển kinh tế biển. Thực tế, trong những năm qua, ngành hàng hải đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường biển sẽ là tiền đề để phát triển bền vững kinh tế biển…

Tích cực đề xuất tham gia Công ước bảo vệ môi trường biển

Tính đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam khá hoàn chỉnh từ Bắc vào Nam với 45 cảng biển, gồm 256 bến cảng/402 cầu cảng với tổng công suất thiết kế đạt 470 - 500 triệu tấn hàng/năm, đón nhận hơn 120 nghìn lượt tàu biển mỗi năm.

Với phương châm phát triển ngành Hàng hải Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế và bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã tích cực đề xuất tham gia các công ước quốc tế về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực hàng hải, trong đó có Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm dầu từ tàu (Công ước MARPOL).

Cục Hàng hải Việt Nam đang có nhiều biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển

Cục Hàng hải Việt Nam đang có nhiều biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển

Theo đó, với quy định của Công ước quốc tế, Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) và các Công ước khác có liên quan mà Việt Nam là thành viên, Ngành hàng hải đã triển khai thực hiện đồng bộ, phù hợp nội dung, định hướng các quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam và quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Làm gì để thực hiện tốt Công ước về bảo vệ môi trường biển?

Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường biển trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, cần hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong nước về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra trong hoạt động hàng hải để triển khai đầy đủ, toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định Công ước MARPOL.

Tổ chức triển khai việc kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho tàu theo yêu cầu và các phụ lục của Công ước MARPOL. Đồng thời, xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện nghĩa vụ kiểm tra nhà nước cảng biển đối với tàu biển mang quốc tịch nước ngoài ra vào cảng biển Việt Nam…

Xây dựng nguồn lực để thực hiện công tác kiểm tra và chứng nhận tàu mang quốc tịch Việt Nam, thực hiện điều tra tai nạn, xử lý đầy đủ và kịp thời các trường hợp vi phạm…

Cùng với đó, cần thiết lập và thực hiện quy trình kiểm soát và theo dõi hoạt động của tàu thích hợp để hỗ trợ công tác điều tra tai nạn hàng hải liên quan đến sự cố ô nhiễm một cách nhanh chóng, chính xác.

Một công tác nữa được ngành hàng hải đề cập đó là tuyên truyền, phổ biến nội dung của Công ước MARPOL và các phụ lục của Công ước tới các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng hải và tàu thuyền hoạt động tại các cảng biển tại Việt Nam… Nghiên cứu, áp dụng các trang thiết bị kiểm tra, kiểm soát, xử lý các chất thải phát sinh từ tàu…

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, việc triển khai tốt các quy định của Công ước MARPOL và các phụ lục của Công ước sẽ góp phần tăng cường bảo vệ môi trường biển Việt Nam và phù hợp với các chủ trương nêu tại Chiến lược Phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và Nghị quyết số 36/2018 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Đây cũng là cơ sở pháp lý để thực hiện công tác kiểm tra nhà nước tại cảng biển, công tác tổ chức giám sát, điều tra, xử lý các vi phạm bảo vệ môi trường của các tàu biển, tạo thuận lợi cho các tàu Việt Nam hoạt động hàng hải trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Điều này là phù hợp với xu thế chung của ngành hàng hải thế giới, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế - quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực vận tải biển…”, lãnh đạo Cục Hàng hải nhấn mạnh.

Theo PLO

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Grab cập nhập thêm ứng dụng mới

Ngày 11/11/2018 lúc 16:36

Sau khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, Grab trở nên dịch vụ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Để ngày càng phát triển hoàn thiện, đem lại nhiều trải nghiệm tiện lợi hơn đến người dùng, Grab đã cập nhận thêm ứng dụng mới trên cả iOS và Android, Grab đã cho phép người dùng thay đổi điểm đến cho chuyến đi.

Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 10: “Thẳng thắn, khách quan, khoa học, cầu thị”

Ngày 09/11/2018 lúc 16:02

Trong hai ngày 08 và 09/11/2018 tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Khoa học quốc tế (KHQT) về Biển Đông lần thứ 10 với chủ đề “Biển Đông - Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) đồng tổ chức. Dự Hội thảo có 220 đại biểu, bao gồm 89 học giả quốc tế, 31 học giả đến từ 22 cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam và100 học giả, đại biểu Việt Nam.

Mở kiểm tra hơn 2.500 container phế liệu tồn đọng

Ngày 08/11/2018 lúc 10:12

Thực hiện Chỉ thị 27 ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách tăng cường quản lý đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan các địa phương (chủ yếu là TPHCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng) thành lập hội đồng để rốt ráo xử lý hàng ngàn container phế liệu đang tồn đọng tại cảng.

Quốc hội quyết tăng vốn ODA lên tối đa 360.000 tỷ đồng

15 Giờ trước

Vốn ODA sẽ tăng thêm từ 300.000 tỷ đồng lên tối đa 360.000 tỷ, đồng thời giảm tương ứng vốn vay trong nước để không vượt trần nợ công.

VNPT và MobiFone được bàn giao sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp

16 Giờ trước

Chiều nay, 12.11 lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ dự lễ chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu VNPT và MobiFone về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Theo như Bộ TT&TT thì VNPT và MobiFone đều là những doanh nghiệp lớn, quan trọng của ngành viễn thông, Bộ cũng mong muốn tạo được những bước phát triển mới cho doanh nghiệp Nhà nước.

Phê duyệt xong toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam

18 Giờ trước

Toàn bộ 11 dự án thành phần của đại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.8°

Mây rải rác

14/11

24° - 33°

Có thể có dông

15/11

24° - 33°

Mây rải rác

16/11

25° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/11/2018 05:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,587.1516,687.2716,869.46
EUR26,071.3526,149.8026,540.14
GBP29,649.9629,858.9730,124.65
JPY197.98199.98204.97
SGD16,651.1716,768.5516,951.62
THB689.41689.41718.17
USD23,255.0023,255.0023,345.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/11/2018 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L17,08017,420
DO 0,001S-VVND/L18,64019,010
DO 0,05S-IIVND/L18,54018,910
E5 RON 92-IIVND/L19,60019,990
Xăng RON 95-IIIVND/L21,06021,480
Xăng RON 95-IVVND/L21,21021,630
Nguồn: Petrolimex
Ngôi làng nhỏ phong cách châu Âu trong lòng Đà Lạt

Ngôi làng nhỏ phong cách châu Âu trong lòng Đà Lạt

20 Giờ trước

Đà Lạt quả là vùng đất luôn khiến người khác phải bất ngờ....