Thứ bảy, 10/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hàng không, đường sắt lại liêu xiêu

(VLR) Chưa kịp “vớt vát” chút gì sau thiệt hại của đợt bùng phát dịch COVID-19 hồi tháng 3-4 vừa qua, các doanh nghiệp vận tải hành khách, đặc biệt là hàng không và đường sắt lại đối mặt khó khăn chồng chất của đợt dịch tái bùng phát lần này. Sau nửa đầu năm, số lỗ của các doanh nghiệp này đã lên tới chục nghìn tỷ đồng.

Hàng không, đường sắt lại liêu xiêu

Hàng không, đường sắt lại liêu xiêu

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 2, nhà nhà hủy kế hoạch đi lại, nghỉ ngơi, các doanh nghiệp vận tải lại phải cắt giảm hoạt động. Cao điểm hè kết thúc bất ngờ, nhanh hơn dự kiến, thay vì kéo dài tới tháng 9.

Với đường sắt, chiều 5/8, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) Trần Thiện Cảnh cho biết, trong 1 tuần vừa qua, lượng khách trả vé tương đương số tiền hoàn khoảng 25 tỷ đồng. Sau khi Đà Nẵng phát hiện các ca nhiễm COVID-19, từ ngày 28/7 tới 11/8, đường sắt tạm dừng chạy tàu khách đi/đến giữa Hà Nội/TPHCM - Đà Nẵng, không dừng đón, trả khách tại ga Đà Nẵng.

Do lo ngại dịch, nhiều khách hủy vé, nên đường sắt phải dừng khai thác trong tháng 8 với hơn 10 mác tàu vừa chạy thường lệ lại sau đợt tạm dừng hồi tháng 3, 4. Theo đó, từ ngày 1/8, đường sắt tạm dừng khai thác một số đôi tàu, như: SE11/SE12 (Hà Nội - Sài Gòn); NA1/NA2 (Hà Nội - Vinh), SP3/SP4 (Hà Nội - Lào Cai); SE21/SE22 (Sài Gòn - Quảng Nam); SQN1/SQN2 (Sài Gòn - Quy Nhơn)... Một số tàu khu đoạn như Hà Nội - Yên Bái, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Phan Thiết... cũng giảm tần suất khai thác từ hằng ngày xuống chỉ chạy cuối tuần.

Với hàng không, trước khi dịch tái bùng phát, mạng bay nội địa tăng so với cùng kỳ năm trước hơn 10%, nhưng chỉ được ít ngày. Đợt dịch bùng phát lần này, hàng không tiếp tục chịu tác động mạnh nhất. Toàn bộ đường bay đi/đến Đà Nẵng tạm dừng hoạt động từ ngày 28/7 tới hết ngày 11/8.

Trước khi dừng, riêng sân bay này, các hãng trong nước khai thác 11 đường bay, với xấp xỉ 100 chuyến đến/ngày; bình quân mỗi ngày có khoảng 40.000 khách đi/đến Đà Nẵng. Cùng với đó, các chặng bay chở nhiều khách du lịch đi/đến Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn... cũng phải giảm tần suất do khách hủy chuyến. Từ câu chuyện khan hiếm vé nay trên mạng và trang của các hãng, vé rẻ vẫn “ế” ít người mua. Các hãng tính toán, hiện lượng khách đã giảm khoảng 30% so với thời điểm trước khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng.

Tê liệt vì lỗ nặng

Cty CP Hàng không Vietjet vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2020 và 6 tháng đầu năm. Theo đó, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ nhất được khống chế, hãng đã mở 52 đường bay nội địa, với 14.000 chuyến bay, chuyên chở hơn 2 triệu lượt khách. Dù vậy, trong quý vừa qua, doanh thu vận tải hàng không của Vietjet chỉ đạt 1.970 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ, và lỗ 1.122 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, hãng lỗ trong hoạt động vận tải hàng không 2.111 tỷ đồng.

Với Vietnam Airlines, lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2020, hãng đạt doanh thu gần 25.000 tỷ đồng, lỗ hơn 6.500 tỷ đồng. Trước đó, khi chưa có đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 2, Vietnam Airlines tính toán sản lượng khai thác cả năm nay giảm khoảng 48% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng; lỗ gần 20.000 tỷ đồng (sau cắt giảm chi phí còn lỗ khoảng 15.000-16.000 tỷ đồng). Nay dịch tái bùng phát lần thứ 2, con số ước tính này có thể sẽ thay đổi lớn hơn vào cuối năm.

Tới nay, Bamboo Airways vẫn chưa công bố số liệu kinh doanh của nửa đầu năm nay, còn theo một con số được lãnh đạo hãng này công bố thì riêng trong quý I/2020, hãng lỗ hơn 1.500 tỷ đồng. Tương tự, với Pacific Airlines (tiền thân là Jetstar Pacific Airlines) dự kiến sản lượng và doanh thu cả năm 2020 cũng giảm tương ứng 64% so với cùng kỳ năm trước, lỗ 1.200 tỷ đồng.

Với đường sắt, lãnh đạo VNR cho biết, trong nửa đầu năm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách đi tàu chỉ đạt hơn 2 triệu lượt, giảm 51% so với cùng kỳ năm trước. VNR dự kiến, doanh thu hợp nhất 7 tháng đầu năm đạt hơn 3.600 tỷ đồng, lỗ hơn 725 tỷ đồng.

Cho đến thời điểm này, các hãng hàng không và đường sắt tiếp tục áp dụng chính sách miễn phí đổi ngày, đổi chặng, bảo lưu vé, hoặc hoàn vé cho những chuyến bay, chuyến tàu đã tạm dừng khai thác. Cùng với đó, các doanh nghiệp tăng cường áp dụng biện pháp phòng chống dịch bệnh trên máy bay, khoang tàu...

Tiền phong

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030

Ngày 08/04/2021 lúc 09:08

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu cụ thể của Chiến lược là tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ thời kỳ 2021 - 2030 đạt khoảng 7% - 8%, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Đến năm 2030, tỷ trọng của khu vực dịch vụ chiếm khoảng 50% GDP.

IMF dự đoán Việt Nam tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2021

Ngày 08/04/2021 lúc 15:24

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5% trong năm 2021, cao hơn mức tăng trưởng 6% của toàn thế giới và đạt mức 7,2% vào năm 2022.

Cải thiện môi trường đầu tư: Cần những cú hích đột phá

Ngày 07/04/2021 lúc 10:16

Không chỉ gặp khó trong hoạt động đầu tư, kinh doanh mà doanh nghiệp (DN) trong nước còn gặp nhiều chông gai với việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Vậy cơ hội nào để DN Việt xoay trở mình, vươn lên thành những “con sếu đầu đàn” có khả năng dẫn dắt chuỗi cung ứng DN Việt vươn xa?

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

13 Giờ trước

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

13 Giờ trước

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh?

14 Giờ trước

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5 tới. Nhiều mặt hàng nông sản, lâm sản xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam hiện chiếm thị phần khá khiêm tốn tại Anh và còn nhiều dư địa để bứt phá xuất khẩu thời gian tới.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/04/2021 21:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/04/2021 11:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...