Thứ bảy, 26/09/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Khát vọng đường cao tốc hai đầu Tổ quốc

(VLR) Cao Bằng và Cà Mau - hai vùng đất cách mạng ở hai ở hai đầu đất nước đang quyết tâm làm đường cao tốc. Lãnh đạo 2 tỉnh đã có cuộc gặp gỡ mang tính lịch sử tại Cao Bằng để trao đổi kinh nghiệm cùng nhau xây dựng hạ tầng giao thông. Chứng kiến cuộc làm việc đặc biệt này, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ:“Hai tỉnh nghèo nhất “xung phong” làm đường trong bối cảnh đầu tư cao tốc gặp khó. Chuyện đó là có đặc thù. Cùng khó khăn nhưng cùng nhau đương đầu thì tạo nên sức mạnh”.

“Chỉ bàn tiến, không bàn lùi”

Ngày 21/8/2020, trước cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Cà Mau ít giờ đồng hồ, Ban chỉ đạo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã tổ chức cuộc họp lần thứ 9, ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng, Trưởng ban chỉ đạo dự án đường cao tốc này mở đầu: “Hôm nay, chúng ta chỉ bàn tiến, không bàn lùi”.

Tinh thần “chỉ bàn tiến” không phải bây giờ, khi dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư thì ở những cuộc họp trước của Ban chỉ đạo dự án đều được ông Lại Xuân Môn nêu ra.

Những khó khăn bởi địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn dẫn tới hạ tầng giao thông của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Mạng lưới giao thông liên kết với Cao Bằng chỉ có 2 tuyến, quốc lộ 3 và quốc lộ 4A.Vì thế mà tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối Cao Bằng nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng vừa gỡ nút thắt cho việc phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Bí thư Lại Xuân Môn từng chia sẻ: “Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng từ lâu của người dân, của nhiều khóa lãnh đạo Cao Bằng”.

Tuy đã cấp “giấy khai sinh” nhưng một dự án với tổng vốn đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng ở một địa phương còn nghèo như Cao Bằng thì việc thực hiện hoàn thành dự án cũng cho thấy còn muôn trùng khó khăn phía trước. Vì thế tinh thần “chỉ bàn tiến” của Bí thư Cao Bằng thể hiện quyết tâm rất lớn của lãnh đạo và đồng bào các dân tộc tại Cao Bằng.

Chúng ta kiên trì 2 năm qua, có những lúc nản lòng, có những lúc tưởng như thất bại. Nhưng chúng ta thể hiện khát vọng, quyết tâm đúng với bản lĩnh quê hương Cách mạng và có kết quả bước đầu, khi ngày 10/8/2020 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án”, ông Lại Xuân Môn nói.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư dự án, UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả - nhà đầu tư đề xuất đầu tư dự án đã có biên bản làm việc để chủ động triển khai ngay việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc phân giới. Đến nay, khối lượng công việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã hoànthành. Đồng thời, tỉnh cũng phối hợp với doanh nghiệp mời đối tác là Tập đoàn Leonhardt, Andrä und Partner nghiên cứu, khảo sát thực hiện thiết kế kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường.

Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Môn yêu cầu các sở ngành, thành phố, huyện nêu những khó khăn vướng mắc để khắc phục, lập các tổ công tác lên kế hoạch hành động sẵn sàng khởi công công trình Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong đầu tháng 10/2020.

Phải chọn nhà đầu tư giàu khát vọng”

Trở lại cuộc trao đổi kinh nghiệm triển khai làm đường cao tốc giữa Cao Bằng và Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư kiêm Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã chia sẻ: “Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau hết sức khó khăn về giao thông khi gần như có 1 đường độc đạo. Đường quốc lộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cà Mau rất hẹp, lưu lượng đông. Trong khi đây là vựa lúa, vựa trái cây, vựa thuỷ hải sản của cả nước.

Trong những năm qua, đoạn tuyến Hồ Chí Minh - Trung Lương xuống cấp. Đoạn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ đã 10 năm. Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ về đến Cà Mau, theo kế hoạch ban đầu thì sau năm 2030 mới làm. Điều đó gây khó khăn cho Cà Mau. Trong cuộc làm việc với Thủ tướng hồi đầu tháng 8/2020, tỉnh Cà Mau đã mạnh dạn đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện. Chúng tôi thấy cần thiết phải kéo thời gian thực hiện về giai đoạn 2021-2025 và Thủ tướng đã đồng ý”.

Trước đó, ngày 31/7/2020, tận mắt chứng kiến những khởi sắc tại Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang), Thủ tướng đã có những chỉ đạo vượt khuôn khổ dự án này: “Tôi yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận 2 sớm nhất vì đã có tiền. Bộ Giao thông vận tải đảm nhận việc triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, giải ngân hết số vốn, đồng thời nghiên cứu tuyến Cần Thơ - Cà Mau, đưa vào kế hoạch 2021 - 2025 để hoàn thiện tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau”.

Không lâu sau, ngày 18/8, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn Bạc Liêu - Cà Mau của dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP. Theo kết luận này, đoạn cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy Cà Mau đã có những bước khởi đầu triển khai dự án khá thuận lợi khi có sự quan tâm của Chính phủ, nhưng PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng: “Phương án tài chính cho dự án vùng chưa phát triển là khó. Cà Mau cần tìm cho được doanh nghiệp “yểm trợ”, phải chọn được nhà đầu tư và cần phải có một nhà đầu tư có kinh nghiệm, giàu khát vọng song hành bên mình mới được”.

Cuộc gặp gỡ tháng tám lịch sử giữa lãnh đạo hai địa phương ở hai đầu đất nước càng cho thấy quyết tâm, chủ động của Cao Bằng và Cà Mau không lúc nào hơn lúc này, tất cả cho tuyến đường cao tốc làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, cho Cà Mau gần hơn với Cao Bằng và mọi vùng Tổ quốc, về một giấc mơ xây dựng Việt Nam hùng cường.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng không hồi phục nhanh, các hãng đua mở lại nhiều đường bay

Ngày 25/09/2020 lúc 08:49

Các hãng hàng không những ngày qua liên tiếp công bố mở lại và tăng tần suất nhiều đường bay khi làn sóng COVID-19 thứ hai dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam, số lượng khách đi lại bằng đường hàng không đã nhanh chóng phục hồi.

Hồi sinh ngành công nghiệp chủ lực

Ngày 24/09/2020 lúc 09:39

Dịch COVID-19 đang gây hậu quả nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) cả nước, đặc biệt nhóm ngành công nghiệp chủ lực. Hầu hết những lĩnh vực xuất khẩu mang lại hàng tỷ USD như dệt may, da giày, điện - điện tử, cơ khí, đồ gỗ… đều suy giảm mạnh.

Điện mặt trời áp mái tiếp tục phát triển bất chấp dịch Covid-19

Ngày 25/09/2020 lúc 14:54

Nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nhưng lĩnh vực điện mặt trời áp mái ở khu vực miền Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Điều này cho thấy điện mặt trời áp mái đang là kênh đầu tư có hiệu quả và được nhiều doanh nhiệp (DN), hộ gia đình đầu tư lắp đặt.

Cần giải pháp đồng bộ tái cơ cấu thị trường vận tải

Ngày 25/09/2020 lúc 14:24

Các giải pháp tái cơ cấu cần phải sớm thực hiện để đến năm 2030 có thị trường vận tải phát triển. Với nhiều thách thức do mất cân đối thị trường vận tải ở Việt Nam, các giải pháp tái cơ cấu cần phải sớm thực hiện để đến năm 2030 có thị trường vận tải phát triển.

277 triệu USD hàng hoá đi EU sau 1,5 tháng EVFTA có hiệu lực

Ngày 25/09/2020 lúc 08:41

Thông tin này được Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đưa ra tại buổi làm việc của Đoàn Giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành.

Gỗ, thủy sản… bứt tốc vào EU

Ngày 24/09/2020 lúc 09:04

Hơn chục ngày qua, sau những lô gạo, trái cây, cà phê…của Việt Nam xuất khẩu vào EU hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), những ngành có thế mạnh như gỗ, thuỷ sản cũng đã có những tin hiệu vui từ thị trường này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

27/09

24° - 30°

Mưa rào

28/09

24° - 30°

Mưa rào

29/09

24° - 30°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2020 14:59
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD15,983.2716,144.7216,650.79
EUR26,351.7226,617.9027,695.68
GBP28,858.5029,150.0030,063.73
JPY212.60214.75223.67
SGD16,451.3316,617.5117,138.40
THB650.16722.40749.53
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2020 11:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1191012140
DO 0,05S-IIVND/L1151011740
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...