Thứ sáu, 27/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Khát vọng đường cao tốc hai đầu Tổ quốc

(VLR) Cao Bằng và Cà Mau - hai vùng đất cách mạng ở hai ở hai đầu đất nước đang quyết tâm làm đường cao tốc. Lãnh đạo 2 tỉnh đã có cuộc gặp gỡ mang tính lịch sử tại Cao Bằng để trao đổi kinh nghiệm cùng nhau xây dựng hạ tầng giao thông. Chứng kiến cuộc làm việc đặc biệt này, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ:“Hai tỉnh nghèo nhất “xung phong” làm đường trong bối cảnh đầu tư cao tốc gặp khó. Chuyện đó là có đặc thù. Cùng khó khăn nhưng cùng nhau đương đầu thì tạo nên sức mạnh”.

“Chỉ bàn tiến, không bàn lùi”

Ngày 21/8/2020, trước cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Cà Mau ít giờ đồng hồ, Ban chỉ đạo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã tổ chức cuộc họp lần thứ 9, ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng, Trưởng ban chỉ đạo dự án đường cao tốc này mở đầu: “Hôm nay, chúng ta chỉ bàn tiến, không bàn lùi”.

Tinh thần “chỉ bàn tiến” không phải bây giờ, khi dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư thì ở những cuộc họp trước của Ban chỉ đạo dự án đều được ông Lại Xuân Môn nêu ra.

Những khó khăn bởi địa hình bị chia cắt mạnh, độ dốc lớn dẫn tới hạ tầng giao thông của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Mạng lưới giao thông liên kết với Cao Bằng chỉ có 2 tuyến, quốc lộ 3 và quốc lộ 4A.Vì thế mà tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối Cao Bằng nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng vừa gỡ nút thắt cho việc phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Bí thư Lại Xuân Môn từng chia sẻ: “Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng từ lâu của người dân, của nhiều khóa lãnh đạo Cao Bằng”.

Tuy đã cấp “giấy khai sinh” nhưng một dự án với tổng vốn đầu tư hơn 20 nghìn tỷ đồng ở một địa phương còn nghèo như Cao Bằng thì việc thực hiện hoàn thành dự án cũng cho thấy còn muôn trùng khó khăn phía trước. Vì thế tinh thần “chỉ bàn tiến” của Bí thư Cao Bằng thể hiện quyết tâm rất lớn của lãnh đạo và đồng bào các dân tộc tại Cao Bằng.

Chúng ta kiên trì 2 năm qua, có những lúc nản lòng, có những lúc tưởng như thất bại. Nhưng chúng ta thể hiện khát vọng, quyết tâm đúng với bản lĩnh quê hương Cách mạng và có kết quả bước đầu, khi ngày 10/8/2020 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án”, ông Lại Xuân Môn nói.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư dự án, UBND tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả - nhà đầu tư đề xuất đầu tư dự án đã có biên bản làm việc để chủ động triển khai ngay việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập hồ sơ cắm mốc phân giới. Đến nay, khối lượng công việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã hoànthành. Đồng thời, tỉnh cũng phối hợp với doanh nghiệp mời đối tác là Tập đoàn Leonhardt, Andrä und Partner nghiên cứu, khảo sát thực hiện thiết kế kiến trúc cảnh quan một số công trình trên tuyến đường.

Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Môn yêu cầu các sở ngành, thành phố, huyện nêu những khó khăn vướng mắc để khắc phục, lập các tổ công tác lên kế hoạch hành động sẵn sàng khởi công công trình Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong đầu tháng 10/2020.

Phải chọn nhà đầu tư giàu khát vọng”

Trở lại cuộc trao đổi kinh nghiệm triển khai làm đường cao tốc giữa Cao Bằng và Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư kiêm Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã chia sẻ: “Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau hết sức khó khăn về giao thông khi gần như có 1 đường độc đạo. Đường quốc lộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cà Mau rất hẹp, lưu lượng đông. Trong khi đây là vựa lúa, vựa trái cây, vựa thuỷ hải sản của cả nước.

Trong những năm qua, đoạn tuyến Hồ Chí Minh - Trung Lương xuống cấp. Đoạn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận chậm tiến độ đã 10 năm. Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ về đến Cà Mau, theo kế hoạch ban đầu thì sau năm 2030 mới làm. Điều đó gây khó khăn cho Cà Mau. Trong cuộc làm việc với Thủ tướng hồi đầu tháng 8/2020, tỉnh Cà Mau đã mạnh dạn đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện. Chúng tôi thấy cần thiết phải kéo thời gian thực hiện về giai đoạn 2021-2025 và Thủ tướng đã đồng ý”.

Trước đó, ngày 31/7/2020, tận mắt chứng kiến những khởi sắc tại Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang), Thủ tướng đã có những chỉ đạo vượt khuôn khổ dự án này: “Tôi yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận 2 sớm nhất vì đã có tiền. Bộ Giao thông vận tải đảm nhận việc triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, giải ngân hết số vốn, đồng thời nghiên cứu tuyến Cần Thơ - Cà Mau, đưa vào kế hoạch 2021 - 2025 để hoàn thiện tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau”.

Không lâu sau, ngày 18/8, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn Bạc Liêu - Cà Mau của dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP. Theo kết luận này, đoạn cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy Cà Mau đã có những bước khởi đầu triển khai dự án khá thuận lợi khi có sự quan tâm của Chính phủ, nhưng PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng: “Phương án tài chính cho dự án vùng chưa phát triển là khó. Cà Mau cần tìm cho được doanh nghiệp “yểm trợ”, phải chọn được nhà đầu tư và cần phải có một nhà đầu tư có kinh nghiệm, giàu khát vọng song hành bên mình mới được”.

Cuộc gặp gỡ tháng tám lịch sử giữa lãnh đạo hai địa phương ở hai đầu đất nước càng cho thấy quyết tâm, chủ động của Cao Bằng và Cà Mau không lúc nào hơn lúc này, tất cả cho tuyến đường cao tốc làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, cho Cà Mau gần hơn với Cao Bằng và mọi vùng Tổ quốc, về một giấc mơ xây dựng Việt Nam hùng cường.

Quang Thành

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghệ An tập trung ‘làm sạch’ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư

Ngày 24/11/2020 lúc 14:13

Phát biểu trong phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định, đối với vấn đề thu hút đầu tư hiện nay đang tồn tại tư tưởng ngồi đợi nhà đầu tư, nhà đầu tư chờ thủ tục, không đồng hành, gây khó khăn với doanh nghiệp.

Ngành đường sắt chạy thêm nhiều chuyến tàu dịp Tết Dương lịch 2021

Ngày 24/11/2020 lúc 10:54

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ Noel và Tết Dương lịch 2021, đơn vị sẽ chạy thêm nhiều chuyến tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai.

Nghệ An: lộ diện thêm nhiều dự án hàng trăm triệu USD

Ngày 26/11/2020 lúc 08:59

Đến ngày 18/11, Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm trên địa bàn Nghệ An là 15.110,24 tỷ đồng, trong đó đã cấp mới 10 Dự án FDI với tổng mức đầu tư 164,7 triệu USD, chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư.

Xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng trong mùa cao điểm

Ngày 26/11/2020 lúc 09:16

Việc thiếu container rỗng cho xuất khẩu kể từ đầu tháng 10 tới nay đang khiến kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đảo lộn bởi đơn hàng thì nhiều nhưng không thể giao kịp cho đối tác.

Ngành logistics - "xương sống" của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng bởi COVID-19

Ngày 26/11/2020 lúc 08:36

Từ khi nổ ra đại dịch, cuộc khủng khoảng này tác động mạnh mẽ lên ngành vận tải, logistics và tìm nguồn cung ứng chiến lược trọng yếu. Các ngành sản xuất, như dệt may, dựa chủ yếu vào việc nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, nơi xảy ra đại dịch bị tác động nhất, đã ngưng trệ sản xuất do đại dịch.

Nhiều mặt hàng dệt may Việt xuất sang Châu Âu đứng trước nguy cơ áp thuế

Ngày 25/11/2020 lúc 09:13

Bộ Công Thương vừa cho biết đã nhận được công hàm của Ủy ban Kinh tế Á Âu (EEC) cảnh báo về việc các mặt hàng dệt may của Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA) có nguy cơ vượt mức ngưỡng (trigger level) áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020 theo quy định VN-EAEU FTA.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

28/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

29/11

24° - 30°

Mưa giông

30/11

24° - 29°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/11/2020 11:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,050.0023,080.0023,260.00
AUD16,622.1716,790.0717,316.39
EUR26,898.1127,169.8128,269.96
GBP30,157.0530,461.6631,416.54
JPY214.91217.08226.10
SGD16,878.0317,048.5217,582.93
THB676.20751.34779.55
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/11/2020 11:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1013010330
DO 0,001S-VVND/L1178012010
DO 0,05S-IIVND/L1143011650
E5 RON 92-IIVND/L1449014770
Xăng RON 95-IIIVND/L1535015650
Xăng RON 95-IVVND/L1545015750
Nguồn: Petrolimex