Thứ bảy, 23/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Khoảng trống lớn trong quản lý tàu thuyền loại nhỏ

(VLR) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, số người thiệt mạng do tai nạn tàu thuyền loại nhỏ chiếm hơn 78%.

Hội nghị nhận được nhiều ý kiến về giải pháp quản lý, bảo đảm an toàn phương tiện thủy gia dụng, loại nhỏ

Hội nghị nhận được nhiều ý kiến về giải pháp quản lý, bảo đảm an toàn phương tiện thủy gia dụng, loại nhỏ

Tàu thuyền gia dụng chiếm 78% người chết

Ngày 26/8, thông tin tại Hội nghị trực tuyến tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, 8 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 44 vụ TNGT đường thủy, làm 37 người chết. Đáng chú ý, tai nạn do phương tiện loại nhỏ (tàu thuyền gia dụng, dân sinh phục vụ đi lại làm nông nghiệp, lâm nghiệp, nông nghiệp… sức chở trên dưới 10 người) chiếm hơn 43% số vụ và hơn 78% người chết.

Mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến tai nạn phương tiện loại nhỏ tăng, nhiều ý kiến cho rằng, dù Luật Giao thông đường thủy năm 2004 (sửa đổi năm 2014) đã quy định chặt chẽ, phân cấp rõ ràng việc quản lý phương tiện loại nhỏ, song thực tế còn nhiều khoảng trống, dẫn đến phổ biến tình trạng phương tiện không được quản lý, giám sát từ khâu đóng đến lưu hành. Hầu hết phương tiện loại này hiện không có đăng ký, đăng kiểm, không trang bị phao cứu sinh, chở quá tải và chủ yếu hoạt động ở vùng sâu, xa nên ít bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Dẫn chứng 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do phương tiện nhỏ xảy ra ngày 25/2 trên sông Vu Gia (xã Đại Cường, Đại Lộc, Quảng Nam) làm 6/10 người trên phương tiện thiệt mạng, Đại tá Nguyễn Vĩnh Giang, Trưởng phòng Hướng dẫn TTKS và đấu tranh phòng, chống tội phạm của Cục Cảnh sát giao thông cho biết, phương tiện trên là vỏ nhôm, chiều dài hơn 5m, rộng hơn 1m, không đăng ký và chỉ được phép chở 4 người. Hay vụ tai nạn xảy ra ngày 9/5 trên sông Thu Bồn (xã Đại Nghĩa, Duy Xuyên, Quảng Nam) làm 5/11 người trên phương tiện thiệt mạng cũng tương tự. Trong cả hai vụ tai nạn, người điều khiển phương tiện đều thiệt mạng nên không xử lý trách nhiệm hình sự.

“Công tác tuần tra, kiểm soát của cảnh sát đường thủy mới chủ yếu tập trung ở các tuyến đường thủy chính và chưa đủ lực lượng để kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến lẻ, khu vực chưa được công bố khai thác vận tải. Trong khi phương tiện loại nhỏ, gia dụng chủ yếu hoạt động ở vùng sâu, vùng xa nên việc xử lý vi phạm loại phương tiện này còn bị trống”, Đại tá Giang cho biết.

Cũng theo Đại tá Giang, Luật Giao thông đường thủy đã phân cấp quản lý phương tiện nhỏ cho chính quyền cấp xã. Phương tiện nhỏ cũng chỉ hoạt động trên địa bàn hành chính nhất định, vì vậy cần tăng cường trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong công tác tuyên truyền, quản lý, bảo đảm an toàn đối với phương tiện thủy loại nhỏ.

Về phía các địa phương, đại diện một số ban ATGT cho biết, dù địa phương đã ban hành quy định đăng ký đối với phương tiện loại nhỏ (loại không phải đăng kiểm), nhưng chưa có phương tiện được đăng ký.

Phương tiện gia dụng trên hồ thủy điện Thác Bà, tỉnh Yên Bái

Phương tiện gia dụng trên hồ thủy điện Thác Bà, tỉnh Yên Bái

Mở chiến dịch tuyên truyền, đề nghị cấp xã vào cuộc

Theo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu, hạn chế hiện nay là chưa có số liệu thống kê toàn quốc về phương tiện thủy nói chung, phương tiện thủy loại nhỏ, gia dụng nói riêng. Vì vậy, lực lượng liên ngành đường thủy - đăng kiểm - CSGT toàn quốc cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quản lý và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là phương tiện loại nhỏ, đò ngang.

“Tới đây cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động quyên góp, ủng hộ phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho người dân vùng sâu, vùng xa sử dụng phương tiện thủy gia dụng loại nhỏ và có các hình thức tuyên truyền, vận động để người dân tự giác thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Cục Đường thủy nội địa VN đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đường thủy theo hướng tăng mức xử phạt, chế tài xử lý vi phạm để tạo sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm dẫn đến tai nạn đường thủy”, ông Thu cho biết.

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cũng cho rằng, ban ATGT các địa phương cần tăng cường chỉ đạo chính quyền cấp xã vào cuộc bảo đảm an toàn đối với phương tiện thủy gia dụng, loại nhỏ bằng việc giao trách nhiệm cụ thể.

“Cục Đăng kiểm VN đang chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thủy trên toàn quốc triển khai tuyên truyền mạnh mẽ quy định về quản lý kỹ thuật đối với phương tiện thủy gia dụng để chính quyền cấp xã, người dân biết. Đồng thời, thực hiện miễn, giảm phí tối đa cho phương tiện làm thủ tục đăng kiểm lần đầu, đăng kiểm định kỳ”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, phương tiện thủy gia dụng dù không có hồ sơ thiết kế vẫn được đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ để cấp chứng nhận đăng kiểm lần đầu và không thu phí đối với phương tiện phù hợp với mẫu thiết kế định hình.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 16,3 tỷ USD rót vào 9 khu công nghiệp ở Phú Mỹ

Ngày 20/01/2021 lúc 10:26

Đây là thông tin được đưa ra tại Đại hội Đảng thị xã Phú Mỹ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đầu tư mạnh vào khu công nghiệp cũng là hướng đi đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định trong 4 trụ cột kinh tế.

Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư FDI hấp dẫn hơn Trung Quốc và Ấn Độ

Ngày 20/01/2021 lúc 10:22

Theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), Việt Nam đang vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành một điểm đến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hấp dẫn. Báo cáo này cũng chỉ ra Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất giá rẻ mới trong chuỗi cung ứng châu Á.

Nghệ An tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

17 Giờ trước

UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021”.

Bộ GTVT sẽ cắt giảm 50% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành

22 Giờ trước

Năm 2021, Bộ GTVT phấn đấu cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

Khoảnh khắc bứt phá của Việt Nam từ góc nhìn Nikkei

22 Giờ trước

Theo hãng thông tấn Nhật Bản Nikkei, thực hiện ba thỏa thuận thương mại hay thu hút nhà đầu tư hàng đầu thế giới là điểm nhấn ấn tượng của Việt Nam trong năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/01/2021 06:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,464.9117,641.3218,194.39
EUR27,238.0927,513.2228,661.04
GBP30,881.2931,193.2232,171.14
JPY216.23218.42227.53
SGD17,014.7517,186.6117,725.42
THB681.30757.01785.44
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex