Thứ năm, 13/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Nâng vị thế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

(VLR) Thứ hạng giá trị Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng thế giới nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng quan hệ thương mại và sự nỗ lực của các DN trong việc xây dựng thương hiệu.

 Vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Ảnh: Thanh Hải)

Vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Ảnh: Thanh Hải)

Việt Nam đứng thứ 33 trong top 100 THQG giá trị nhất thế giới

Chương trình THQG Việt Nam được triển khai từ năm 2003, trong đó, Bộ Công Thương được Chính phủ giao làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất, hỗ trợ DN Việt Nam nâng cao năng lực kinh doanh, xây dựng, bảo vệ, phát triển, gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước. Cùng với đó, chương trình góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng DN về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Đến nay, số DN có sản phẩm đạt THQG đã tăng từ 30 đơn vị năm 2008 lên 124 đơn vị. Các DN đạt THQG ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế về quy mô, doanh thu, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, trách nhiệm xã hội cũng như năng lực cạnh tranh. Năm 2019, tổng doanh thu của 124 DN đạt Thương hiệu quốc gia khoảng 1,43 triệu tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 137.000 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước hơn 200.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 471.000 lao động.

Theo báo cáo của hãng định giá thương hiệu Brand Finance (Vương quốc Anh), năm 2020, Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới - tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD. Giá trị THQG của Việt Nam tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong nhóm 100 THQG giá trị nhất thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam cho biết: “Thứ hạng giá trị THQG Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của các DN trong việc xây dựng thương hiệu”

Đánh giá về vai trò của quyền lực mềm quốc gia, Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương Samir Dixit cho rằng, những nỗ lực trong thời gian qua của Chương trình THQG Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng chung của kinh tế Việt Nam, danh tiếng và hình ảnh quốc gia Việt Nam cũng như góp phần vào gia tăng xếp hạng về quyền lực mềm của Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021).

Hướng đến mục tiêu 1.000 sản phẩm đạt THQG

Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg về Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình THQG Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm THQG Việt Nam tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước. Giá trị THQG Việt Nam tăng bình quân 20%/năm, số lượng DN trong danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất tăng 10%/năm, theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới.

Đến năm 2030, Việt Nam có hơn 1.000 sản phẩm đạt THQG; 90% DN nhận thức đầy đủ về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt THQG được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ cộng đồng nâng cao nhận thức về vai trò của thương hiệu đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, của quốc gia. Cùng với đó, Bộ hỗ trợ cộng đồng DN tham gia xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam; từ đó góp phần tăng cường những lợi ích mà vị thế mới, giá trị mới của THQG mang lại.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú - Trưởng ban Ban thư ký Chương trình THQG Việt Nam thông tin: Đối với nhóm DN chưa có sản phẩm THQG, chương trình sẽ hỗ trợ kỹ thuật để sản phẩm đáp ứng các tiêu chí của chương trình, được công nhận là sản phẩm đạt THQG. Đối với nhóm DN có sản phẩm đạt THQG, chương trình sẽ hỗ trợ kỹ thuật về bảo vệ và phát triển thương hiệu trên thị trường trong nước, quốc tế, cũng như kỹ năng quảng cáo, truyền thông thương hiệu sản phẩm. Ngoài ra, Chương trình sẽ đẩy mạnh quảng bá, truyền thông cho DN có sản phẩm đạt THQG cũng như các sản phẩm đạt THQG với từng khu vực thị trường, nhóm đối tượng cụ thể, thông qua đa dạng hóa các kênh và loại hình truyền thông.

Từ ngày 19 - 25/4, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức và DN triển khai chương trình Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021. Đây là chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm Ngày thương hiệu Việt Nam 20-4. Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 bao gồm các sự kiện, nội dung hoạt động như: Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vị thế mới, giá trị mới”. Tại Diễn đàn sẽ trưng bày các sản phẩm của các DN đạt Thương hiệu quốc gia; Hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”; cùng với đó sẽ có các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về Chương trình Thương hiệu quốc gia và hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ Chương trình…

Kinh tế đô thị

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chính phủ quyết tâm “làm mới” môi trường đầu tư

Ngày 12/05/2021 lúc 10:35

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bước vào năm 2021, Chính phủ tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa khôi phục và phát triển kinh tế; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển đất nước bằng thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả.

Nghệ An dự kiến gần 40.000 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn

Ngày 11/05/2021 lúc 08:33

Trên cơ sở mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mục tiêu, định hướng đầu tư công giai đoạn 2021 -2025, dự kiến tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2021 -2025 của tỉnh Nghệ An là 39.154,4 tỷ đồng.

Sản phẩm lò hơi WtE của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

2 Giờ trước

Trước khi chế tạo lò hơi công nghệ đốt rác thải WtE cho dự án này, Doosan Vina đã phải thực hiện 5 đợt thử nghiệm để khách hàng Nhật Bản đánh giá. Điều đó cho thấy yêu cầu chất lượng vô cùng khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Phấn đấu đưa Thanh Hóa thành trung tâm logistics Bắc Trung Bộ

4 Giờ trước

Nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa, hiện các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Quyết định số 2119/QĐUBND ngày 09/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng.

Tháo “điểm nghẽn” để phát triển logistics Hải Phòng

4 Giờ trước

Ngày 23/4, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng. Tại Hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/05/2021 12:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,367.3417,542.7718,092.76
EUR26,996.2127,268.9028,406.55
GBP31,593.7431,912.8732,913.38
JPY203.92205.98214.58
SGD16,858.6017,028.8917,562.77
THB650.78723.09750.25
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex