Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thăm Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(VLR) Ngày 11/6/2020, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thăm Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Thứ 2 từ phải sang)

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thăm Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Thứ 2 từ phải sang)

Theo báo cáo của Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đến nay dự án đã triển khai thi công 27/36 gói thầu xây lắp trên tuyến chính. Phần đường đã hoàn thành công tác cắm bấc thấm chỉnh tuyến từ tháng 02/2020 và đã hoàn thành gia tải, xử lý đất yếu 10/19 gói thầu. Phần cầu đã thi công 6097/7716 cọc các loại, thi công 161/283 mố trụ, đúc 782/1837 phiến dầm, hoàn thành 41/216 nhịp cầu. Hiện nay, dự án đạt gần 50% khối lượng của toàn dự án.

Trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch covid - 19 và việc đắp đập ngăn mặn của cơ quan chức năng đã gây khó khăn trong công tác vận chuyển vật liệu, cấu kiện đúc sẵn, đồng thời nguồn nguyên vật liệu (cát, đá) khan hiếm gây ra nhiều khó khăn trong công tác thi công, nhưng Ban Điều hành dự án cùng các nhà thầu đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khắc phục đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021. “Mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020 là không thay đổi”, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao năng lực quản trị, quản lý dự án của Tập đoàn Đèo Cả, của các nhà thầu thi công, để sau hơn 1 năm tổ chức thực hiện đã đạt 50% tổng khối lượng toàn dự án. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết sẽ trình lãnh đạo Bộ xem xét giải quyết một số kiến nghị về mặt kỹ thuật của dự án như vị trí trạm thu phí, kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tương lai...

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là tuyến giao thông xương sống, huyết mạch của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là tuyến giao thông xương sống, huyết mạch của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long

Với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đề xuất giải pháp triển khai đảm bảo thông toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ năm 2021, hoàn thành năm 2022 đến Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, điều chỉnh, mở rộng phạm vi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án. Trong đó, cơ cấu vốn của đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ gồm: 2.400 tỷ đồng vốn Ngân sách nhà nước (khoảng 50%), phần còn lại do Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận huy động từ vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn khác.

Mặt khác, phương án này sẽ tiết giảm khoảng 2.400 tỷ đồng vốn NSNN bố trí cho Dự án so với phương thức đầu tư công và có thể sử dụng được ngay phần vốn dự phòng còn dư của Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận để thực hiện công tác GPMB. Đồng thời, phương án này cũng rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự án trước đây từ 14 năm 8 tháng giảm xuống còn 12 năm 6 tháng (rút ngắn được 2 năm 2 tháng). Với đề xuất này cũng nhận được sự đồng thuận cao của các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ.

“Với kết quả đạt được sau một là Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang rất vui mừng khi được các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ tin tưởng, ủng hộ và cùng đồng thuận việc mở rộng phạm vi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án. Nếu như Thủ tướng chấp thuận và giao dự án cho tỉnh Tiền Giang thì chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ là tuyến giao thông xương sống, huyết mạch của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, tiền đề để triển khai các đoạn tuyến cao tốc tiếp theo, kết nối các tỉnh lân cận với trung tâm kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Minh Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng cạn Long Biên chính thức đi vào hoạt động

Ngày 31/07/2020 lúc 14:03

Cảng cạn Long Biên chính thức được ra mắt và đưa vào hoạt động kể từ ngày 31/7/2020. Cảng cạn Long Biên – mã cảng VNILB, được thành lập theo quyết định số 711/QĐ-BGTVT ngày 20/4/2020 của Bộ Giao thông vận tải. Với vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối các tỉnh thành phía Bắc, Cảng cạn Long Biên sẽ là cánh tay nối dài với hệ thống cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu đường bộ từ Bắc vào Nam, là cửa ngõ tập trung các Khu công nghiệp trọng điểm phía Bắc.

Chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế TP. HCM

Ngày 03/08/2020 lúc 10:36

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), với những bước tiến vũ bão bằng sức mạnh của đổi mới sáng tạo. Thời cơ song hành với thách thức tạo áp lực cực đại, đòi hỏi TP. HCM tiếp tục có những giải pháp đột phá nhằm chuyển đổi nhanh mô hình tăng trưởng tương thích.

Sửa đổi quy định để quản lý chặt kho, bãi, địa điểm kiểm tra hàng hóa

20 Giờ trước

Nhóm vấn đề về quản lý kho, bãi, địa điểm đang được Tổng cục Hải quan nghiên cứu để đưa vào quy định cụ thể trong dự thảo sửa đổi Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gian lận, lợi dụng chính sách thông quan để buôn lâu, gian lận thương mại.

HSBC: Việt Nam sẽ là quốc gia ASEAN duy nhất tăng trưởng dương năm nay và bứt lên 8,5% trong năm 2021

21 Giờ trước

Mới đây, trong báo cáo về thị trường cận biên (Frontier Market) tại châu Á, HSBC đã đánh giá cao thị trường Việt Nam với nhiều lý do để lạc quan về triển vọng kinh tế.

Chuyển đổi số trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Ngày 03/08/2020 lúc 14:55

Trong bối cảnh khôi phục và phát triển dịch vụ logistics do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, mở ra cánh cửa mới và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK), cung cấp dịch vụ logistics (LSP) nói riêng. Công nghệ số nhằm phục vụ cho động lực đó.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

06/08

24° - 31°

Mưa giông

07/08

24° - 28°

Mưa giông

08/08

24° - 29°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 05/08/2020 04:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,071.2716,233.6116,742.47
EUR26,552.7326,820.9427,906.96
GBP29,528.3929,826.6630,761.62
JPY211.17213.30221.26
SGD16,421.5316,587.4017,107.36
THB656.55729.50756.89
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/08/2020 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1027010470
DO 0,001S-VVND/L1259012840
DO 0,05S-IIVND/L1239012630
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex