Chủ nhật, 25/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Thực hư hàng trăm container thanh long bị Trung Quốc cấm cửa?

(VLR) Tất cả container ùn ứ tại cửa khẩu trong tuần qua đã được giải quyết thông quan, mỗi ngày có gần 100 xe container chở thanh long ra cửa khẩu.

Xe chở thanh long vẫn tấp nập xuất qua cửa khẩu Lào Cai mỗi ngày

Xe chở thanh long vẫn tấp nập xuất qua cửa khẩu Lào Cai mỗi ngày

Trước thông tin hiện nay có hàng trăm xe container chở thanh long của Việt Nam xuất qua cửa khẩu Lào Cai bị cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấm cửa không cho qua biên giới, phóng viên VOV đã liên hệ với ông Trần Anh Tú, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan Cửa khẩu tỉnh Lào Cai để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo ông Trần Anh Tú, nguyên nhân do doanh nghiệp đầu mối từ phía Trung Quốc trong quá trình làm thủ tục thông quan cho xe thanh long của Việt Nam đã xảy ra vi phạm nên vô hình trung một số lô đầu kéo liên quan đến doanh nghiệp vi phạm kia bị liệt vào danh sách “hạn chế” không được qua biên giới.

“Có khoảng 500 đầu kéo nằm trong danh sách bị hạn chế. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ kiểm soát phần đầu kéo, còn rơ moóc theo sau không ảnh hưởng, do đó doanh nghiệp đã khắc phục bằng cách đổi đầu kéo khác”, ông Tú nói.

Ông Tú cho hay, hiện tất cả container ùn ứ tại cửa khẩu trong tuần qua đã được giải quyết thông quan. Từ hôm qua đến nay, mỗi ngày có gần 100 xe container chở thanh long từ các tỉnh miền trong ra cửa khẩu, mọi thủ tục xuất khẩu đều diễn ra thuận lợi.

“Đúng thời điểm thanh long chín rộ nên số xe vận tải loại quả này từ các tỉnh miền trong đổ về nhiều đột biến khiến cửa khẩu trở nên quá tải chứ không phải do phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa hay nguyên nhân gì khác”, ông Tú khẳng định.

Hiện nay, phía Trung Quốc vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho thanh long Việt xuất khẩu qua biên giới. Lũy kế từ đầu năm đến nay, đã có hơn 400.000 tấn thanh long được xuất khẩu sang Trung Quốc, đạt kim ngạch trên 300 triệu USD.

“Điểm khác biệt duy nhất giữa hai bên là thanh long phía Việt Nam xuất khẩu theo diện chính ngạch, còn đối với Trung Quốc, thanh long xếp vào hàng nhập khẩu biên mậu của cư dân biên giới. Nếu để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì còn khó khăn hơn, vì hàng rào kỹ thuật của họ rất khắt khe”, ông Tú nhấn mạnh.

Ông Tú cho biết thêm, các lực lượng tại cửa khẩu trong đó có Hải quan luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông quan thuận lợi nhất trên cơ sở quy định của pháp luật. Riêng đối với mặt hàng quả thanh long, thực chất doanh nghiệp Trung Quốc đã thu mua tận vườn, toàn bộ vốn liếng do họ bỏ ra, họ chỉ thuê doanh nghiệp vận tải của ta vận chuyển tới cửa khẩu qua biên giới. Do đó, trong trường hợp xuất khẩu thanh long gặp khó thì doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên.

vov.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Việt Nam sắp đón 'siêu tàu' chở container lớn nhất thế giới

Ngày 23/10/2020 lúc 09:49

Ngày 26/10 tới, Cảng Quốc tế Cái Mép sẽ tiếp nhận tàu container Margrethe Maersk có trọng tải 214.121 DWT, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400m, rộng 59m.

Hướng tới hình thành cụm công nghiệp đồng bộ, hiện đại

Ngày 24/10/2020 lúc 09:01

Dù việc phát triển các cụm công nghiệp (CCN) đã mang lại những kết quả khả quan, nhưng tại một số địa phương, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN vẫn còn chậm, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến CCN theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn hạn chế…

PVOIL hỗ trợ xăng dầu xe cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung

Ngày 24/10/2020 lúc 09:09

Nhằm chung tay cùng các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào Miền Trung, PVOIL thực hiện chương trình hỗ trợ xăng dầu xe cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung. Các xe chở hàng hóa cứu trợ trên hành trình di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra hoặc từ Hà Nội vào, đến các cây xăng của PVOIL trên tuyến quốc lộ 1 tiếp nhiên liệu sẽ nhận sự hỗ trợ.

3.500 tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường gần 34km ở Thanh Hóa

Ngày 24/10/2020 lúc 15:30

Ngày 23/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Gần 1 năm về tay Masan, VinMart giờ ra sao?

Ngày 24/10/2020 lúc 09:17

Thương vụ sáp nhập VinMart vào Masan từng trở thành giao dịch đáng chú ý nhất năm 2019. Sau gần 1 năm với bao hoài nghi, lại thêm cơn bão Covid-19 ập tới, chuỗi bán lẻ từng rơi vào vòng thua lỗ hiện giờ ra sao?

138 nghìn tờ khai nhập khẩu diện kiểm tra và quản lý chuyên ngành tại Hải quan Hải Phòng

Ngày 24/10/2020 lúc 08:44

Số lượng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, quản lý chuyên ngành lên đến trên 18% tổng tờ khai nhập khẩu của toàn Cục Hải quan Hải Phòng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30°

Mây rải rác

26/10

24° - 31°

Nhiều mây

27/10

25° - 31°

Nhiều mây

28/10

24° - 29°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/10/2020 16:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,087.0916,249.5816,758.95
EUR26,658.9326,928.2128,018.57
GBP29,526.1329,824.3830,759.26
JPY215.64217.81226.94
SGD16,653.8816,822.1017,349.41
THB654.66727.40754.72
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/10/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1147011690
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1512015420
Xăng RON 95-IVVND/L1522015520
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...