Thứ năm, 29/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Tiếp tục các giải pháp phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

(VLR) Sáng ngày 18/6, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT) đã diễn ra hội thảo Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng tỉnh BR - VT. Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, nếu được khai thác tốt, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tạo ra sự phát triển đột phá cho ngành cảng biển Việt Nam. Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR -VT; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR - VT; ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, cùng đại diện các Bộ, Ngành và các chuyên gia, doanh nghiệp cảng biển.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR -VT phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR -VT phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dịch vụ cảng biển và logistics được xác định là lĩnh vực kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của BR-VT. Dự kiến giai đoạn 2016 - 2020, tổng sản lượng hàng hóa bằng tàu biển tăng 10%. Cụ thể, hàng container bằng tàu biển tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Nếu chỉ tính lượng hàng bằng tàu biển, hiệu suất khai thác cảng trên địa bàn tỉnh đến năm 2019 đạt 53%. Công suất khai thác hàng container tăng từ 20% năm 2015 lên 53% năm 2019.

Hiện nay, rào các lớn nhất hạn chế sự phát triển của cụm cảng CM-TV vẫn là thiếu sự đồng bộ trong hạ tầng giao thông kết nối cảng; thiếu cở hạ tầng dịch vụ sau cảng; các thủ tục thông quan hàng hóa vẫn còn nhiều hạn chế… Những điều này làm tăng chi phí, chưa thật sự thu hút doanh nghiệp đưa hàng về cảng.

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời phỏng vấn báo chí

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời phỏng vấn báo chí

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị, Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cầu Phước An kết nối đường liên cảng tỉnh BRVT với khu vực Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tuyến này được đưa vào hoạt động, cùng với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai đầu tư sẽ giúp cho giao thông kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua TP. HCM, Đồng Nai đến BR-VTđược nhanh chóng, thuận tiện, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 hiện đang ngày càng quá tải. Khi triển khai xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cần có phương án quỹ đất cho tuyến đường sắt chạy song song và các trạm/ga dừng tại các khu tập trung nhiều hàng hóa để có thể phát triển phương án kết nối đường sắt cho cả hàng hóa và vận chuyển hành khách trong tương.

Bà Đặng Thị Minh Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng, cần xác định cụm cảng CM-TV, bao gồm Cảng Cái Mép Hạ là một lợi thế cạnh tranh không chỉ của địa phương mà là của cả quốc gia trong chiến lược phát triển trở thành cảng trung chuyển của khu vực. Bà Phương nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng của hệ thống CM-TV là lợi thế cạnh tranh phần cứng là điều kiện cần, tuy nhiên, tỉnh BR-VT phải tiếp tục cùng các nhà khai thác cảng có chiến lược thu hút các hãng tàu chọn CM-TV là cảng nằm trong hệ thống hải hành quốc tế của các Hãng tàu lớn thì mới có thêm điều kiện đủ.

Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc khai thác Hãng tàu Maersk kiến nghị, luồng hành hải CM-TV cần được tiếp tục duy tu, nạo vét và mở rộng hơn nữa. Ông Vũ cho biết, mặc dù nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam trong việc thí điểm đưa các tàu lớn đặc biệt là các tàu mẹ tuyến châu Âu, tuy nhiên độ sâu luồng và chiều rộng luồng hành hải hiện nay thực chất vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn xu thế gia tăng cỡ tàu mẹ trên thế giới. Các tàu hiện nay vẫn phải chờ con nước phù hợp để đủ điều kiện hành hải an toàn dẫn tới lãng phí chiếm dụng cầu bến, chi phí nhiên liệu để bắt kịp cảng kế tiếp.

Quang cảnh Hội nghị sáng ngày 18/6 tại tỉnh BR - VT

Quang cảnh Hội nghị sáng ngày 18/6 tại tỉnh BR - VT

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng bộ GTVT cho biết, Bộ và các ban ngành liên quan đang tiến hành các giải pháp nạo vét duy tu luồng hành hải CM-TV đưa luồng tàu xuống còn 15,5m để đón được những tàu 20.000 – 24.000 TEUs bất cứ lúc nào mà không phải phụ thuộc vào thủy triều như hiện nay, theo kế hoạch trung hạn đến năm 2025 sẽ hoàn thành. Còn dự án cao tốc Vũng Tàu - Biên Hòa hiện đã được giao về cho tỉnh thực hiện, tuyến Bến Lức - Long Thành hiện đang báo cáo Chính phủ xin ý kiến thực hiện.

Kết thúc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, để phát huy tối đa lợi thế của cụm cảng CM-TV, tỉnh sẽ tập trung các giải pháp kết nối giao thông đường bộ, đường sắt liên cảng, thực hiện bằng được các tuyến cao tốc theo kế hoạch. Hiện tỉnh đã chuẩn bị quỹ đất hơn 2.000 ha để phát triển trung tâm logistics và các dịch vụ sau cảng; đồng thời phải hình thành được trung tâm kiểm tra hàng hóa hiện đại nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hóa. Tỉnh sẽ tập trung chọn lựa các nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện các dự án quan trọng như: trung tâm logistics Cái Mép Hạ, trung tâm logistics Lam Sơn, các đường giao thông kết nối… nhằm tạo sức bật mới cho BR-VT.

Nguyên Bảo

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quyết định chủ trương 88 công trình, dự án cho thành phố Vinh năm 2021

Ngày 27/10/2020 lúc 10:47

Tại kỳ họp bất thường chiều 26/10 của HĐND thành phố Vinh (Nghệ An) khóa XXI đã quyết định chủ trương 88 công trình, dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2021.

Vietravel Airlines mong cất cánh trước cao điểm Tết

Ngày 26/10/2020 lúc 10:16

Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho biết đang gấp rút chuẩn bị các thủ tục để có thể cất cánh trước Tết Nguyên đán năm nay.

EVFTA: Đề cao vai trò chuỗi cung ứng

Ngày 27/10/2020 lúc 08:40

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực đã và sẽ mang lại cơ hội lớn cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, để tận dụng tốt hơn các cơ hội này, doanh nghiệp (DN) cần quan tâm đến vai trò quan trọng của chuỗi cung ứng.

Cần lưu ý thích đáng thuật ngữ MERCHANT trong vận đơn FIATA chở hàng tới thị trường Mỹ

3 Giờ trước

Hiện nay phần lớn hội viên VLA đều sử dụng vận đơn FBL (FIATA Multimodal Transport Bill of Lading) cho các lô hàng xuất nhập khẩu đến hoặc đi từ thị trường Mỹ. Các hội viên VLA phải lưu ý thích đáng khi cấp vận đơn FIATA cho các lô hàng đi và đến nước Mỹ và nếu cần thiết thì phải thông báo cho các nhà bảo hiểm và có thể phải mua thêm bảo hiểm phụ để đề phòng các rắc rối có thể xảy ra.

Cảng biển “còng lưng” trả phí cho container phế liệu vô chủ

3 Giờ trước

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp (DN) cảng biển vẫn đang tự bỏ tiền túi trả phí lưu kho, bãi cho hàng nghìn container hàng hóa phế liệu vô chủ.

Hiệp hội VISABA: Tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025)

Ngày 28/10/2020 lúc 10:51

Ngày 27/10, tại TP. HCM Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ VI với 9 thành viên, trong đó ông Phạm Quốc Long tiếp tục được tín nhiệm, giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

30/10

25° - 32°

Mây rải rác, có thể có mưa giông

31/10

24° - 32°

Mây rải rác

01/11

24° - 32°

Mây rải rác, có thể có mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/10/2020 13:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,960.5616,121.7816,627.14
EUR26,554.9926,823.2327,909.33
GBP29,352.1629,648.6430,578.02
JPY214.59216.75225.76
SGD16,570.8416,738.2217,262.90
THB655.50728.33755.68
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 29/10/2020 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...