Thứ hai, 12/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

TP. HCM: Phát huy tiềm năng kinh tế biển

(VLR) Là địa phương giáp biển, TP. HCM đang lên kế hoạch phát huy tiềm năng kinh tế biển thông qua không gian kinh tế biển của huyện Cần Giờ. Thành phố kỳ vọng đây sẽ là bước ngoặt thay đổi mô hình phát triển của thành phố, tăng trưởng nhờ động lực mới là kinh tế biển, đô thị biển.

Cầu Bình Khánh nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè (TP. HCM) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Cầu Bình Khánh nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè (TP. HCM) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Tiềm năng lớn

Nằm cách trung tâm TP. HCM khoảng 50km, Cần Giờ là huyện duy nhất của thành phố giáp biển, với 23km bờ biển chạy dài theo hướng Tây Nam - Đông Bắc. Vịnh Cần Giờ là nơi các cửa sông lớn từ các sông Lòng Tàu, Cái Mép, Thị Vải, Soài Rạp… đổ ra biển và là lối vào của hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước như Cái Mép - Thị Vải và Hiệp Phước. Huyện có tổng diện tích tự nhiên hơn 71.300ha, với hơn 70% là rừng ngập mặn và sông rạch. Đây là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cho phát triển du lịch sinh thái biển, rừng, sông…

Tại Hội thảo “TP. HCM - Tầm nhìn kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế” do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp UBND TP. HCM tổ chức ngày 30/3 mới đây, nhiều nhà khoa học, chuyên gia cho rằng, kinh tế biển, đô thị biển sẽ là động lực phát triển mới của TP. HCM.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Hồng Thục, Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu Định cư và Năng lượng bền vững (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) nhận định: Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam (gồm 8 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và TP. HCM) là những đầu mối giao thương kinh tế hàng đầu cả nước, tạo thành một "bát giác kim cương", bao trọn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ rộng hơn 42.000ha, biến Cần Giờ thành trung tâm kết nối chuỗi đô thị trong khu vực Đông và Tây Nam Bộ.

Trong khi đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ đánh giá: “Phát triển kinh tế biển thông qua Cần Giờ chắc chắn sẽ góp phần giúp kinh tế TP. HCM cất cánh”.

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng

Tuy có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng Cần Giờ đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi vẫn bị cách biệt với các địa phương xung quanh vì sông, rạch chằng chịt; chưa kể, dân cư lại thưa thớt với 74.693 nhân khẩu và phân bố không đều. Chị Hoàng Kim Khánh, là người thường xuyên tổ chức các tour du lịch trong ngày từ trung tâm thành phố ra Cần Giờ, nhận xét: “Cần Giờ với bãi biển cát đen độc đáo và khu di tích chiến khu Rừng Sác rất hấp dẫn du khách… Tuy nhiên, do phải qua phà, chờ đợi lâu; cơ sở nghỉ dưỡng lại chưa nhiều, nên du khách chỉ đi về trong ngày”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng thông tin, trong giai đoạn 2015 - 2020, huyện đưa vào sử dụng 438 công trình kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, giải quyết cơ bản các nhu cầu dân sinh trên địa bàn. Đầu năm 2021, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu được khánh thành với 350 khách, 20 ô tô, 100 xe máy, rút ngắn thời gian đi lại, đồng thời góp phần phát triển du lịch.

Một trong những dự án lớn đang được triển khai, kỳ vọng sẽ làm thay đổi cơ bản diện mạo địa phương là Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, vừa được Chính phủ đồng ý mở rộng quy mô từ 600ha lên 2.870ha. Sau khi đi vào hoạt động, sẽ phục vụ cho hơn 228.000 cư dân và tiếp đón gần 9 triệu lượt khách mỗi năm.

Bên cạnh đó, nhiều công trình giao thông khác cũng đang được xây dựng để Cần Giờ dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Cụ thể, cầu Cần Giờ (thay thế phà Bình Khánh) đã khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2025; cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối Cần Giờ với huyện Nhà Bè cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Cần Giờ sẽ được kết nối với Cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai)…

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển, TP. HCM giữ vai trò đầu tàu trong quá trình phát triển kinh tế, nhưng kinh tế biển chưa được phát triển đúng tiềm năng. Do đó, việc thành phố Hồ Chí Minh phát triển về phía Cần Giờ sẽ xây dựng đô thị biển hiện đại, góp phần hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại của khu vực Đông Nam Á vào năm 2030. “Tuy nhiên, quan trọng nhất hiện nay là xác định mô hình phát triển kinh tế biển, từ đó bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố”, ông Nguyễn Đức Hiển nói.

Liên quan đến định hướng phát triển Cần Giờ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, Cần Giờ sở hữu nhiều điều kiện để phát triển thành đô thị giao thương, nghỉ dưỡng cho các thương gia. Do đó, định hướng của thành phố Hồ Chí Minh là không đưa Cần Giờ lên quận, thay vào đó là phát triển theo mô hình thành phố du lịch và sinh thái tầm cỡ quốc tế.

Hà Nội mới

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

“Cần định vị, xác định giá trị cốt lõi để xây dựng triết lý giáo dục của nhà trường”

19 Giờ trước

Chiều ngày 9.4.2021, Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV) đã diễn ra Hội nghị Nhà đầu tư thường niên năm 2021 tại phòng khánh tiết của trường. Đến tham dự Hội nghị có đông đủ là đại diện các Nhà đầu tư, Ban lãnh đạo và thành viên Hội đồng trường, cùng Ban Giám hiệu IUV...

Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030

Ngày 08/04/2021 lúc 09:08

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu cụ thể của Chiến lược là tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ thời kỳ 2021 - 2030 đạt khoảng 7% - 8%, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Đến năm 2030, tỷ trọng của khu vực dịch vụ chiếm khoảng 50% GDP.

IMF dự đoán Việt Nam tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2021

Ngày 08/04/2021 lúc 15:24

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5% trong năm 2021, cao hơn mức tăng trưởng 6% của toàn thế giới và đạt mức 7,2% vào năm 2022.

Tàu container đầu tiên của Tân Cảng Shipping cập Cảng quốc tế Lào - Việt

Ngày 10/04/2021 lúc 22:10

Chuyến tàu container của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là những kết quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

Ngày 10/04/2021 lúc 09:38

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/04/2021 lúc 08:46

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/04/2021 03:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/04/2021 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...