Thứ bảy, 25/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Vận tải biển lo sụt giảm sản lượng do căng thẳng trên Biển Đông

(VLR) Căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua đang khiến các hãng vận tải như ngồi trên đống lửa...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Phạm Hồng Mạnh, Trưởng đại diện hãng tàu T.S Lines tại Hải Phòng cho biết, căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua đang khiến các hãng vận tải như ngồi trên đống lửa vì tất cả các biến động chính trị đều ảnh hưởng đến kinh tế và việc giao lưu hàng hóa giữa các nước với nhau, sản lượng hàng hóa sẽ ảnh hưởng rất lớn.

“Sản lượng hàng hóa của doanh nghiệp dựa chủ yếu vào xuất nhập khẩu (XNK), khi xảy ra biến động chính sự lớn, nhất là vấn đề ngoại giao giữa hai nước, các hợp đồng mua bán thường xuyên sẽ bị dừng trong một khoảng thời gian nhất định do chủ hàng lo ngại biến động chính trị ảnh hưởng đến thanh toán tài chính với khách hàng. Vì vậy, để giữ an toàn đồng vốn của mình, họ sẽ tạm ngưng giao dịch và các bên vận tải bị ảnh hưởng là điều khó tránh”, ông Mạnh nói.

“T.S Lines, Maersk Line, Giang Minh hiện liên kết 8 tàu chạy tuyến Hải Phòng đi Trung Quốc, Hồng Kông, bình thường khá nhiều hàng. Nhưng từ khi căng thẳng ở Biển Đông, lượng hàng container giảm đi trông thấy, ước giảm 10%. Riêng T.S Lines, vừa qua có tăng cỡ tàu để sử dụng cảng Lạch Huyện, nhưng sản lượng hàng hóa giảm do biến động nên kế hoạch đang không được như ý”, ông Mạnh nói và cho hay, dự kiến, số lượng container một chuyến khoảng 300 - 400 container, nhưng 3 - 4 chuyến vừa rồi, lớn nhất chỉ khoảng 200 container/chuyến, còn lại hầu hết là dưới 100 container. Nếu tình hình này kéo dài, lượng hàng giảm sâu, DN hoặc phải cắt giảm tần suất khai thác tuyến dịch vụ hoặc phải giảm cỡ tàu để vận chuyển”, ông Mạnh cho hay.

Cũng theo ông Mạnh, khi tình hình chính trị biến động, các hãng bảo hiểm về tàu biển và chủ tàu chắc chắn sẽ tính chuyện tăng phí bảo hiểm rủi ro cũng giống như thời điểm đi qua các khu vực Trung Đông. Phí bảo hiểm này khi tăng sẽ được tính thêm vào các hợp đồng đối với các bên thuê tàu.

Về phía cơ quan quản lý, ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, mọi hoạt động của tổ chức, cá nhân trong vùng biển Việt Nam phải tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia và lợi ích quốc gia của Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế có liên quan.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tàu biển nước ngoài (bao gồm cả tàu biển Trung Quốc) đến vùng biển Việt Nam để tham gia hoạt động thăm dò, khai thác, đánh bắt... phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép, chấp thuận mới được thực hiện. Mọi hành vi vi phạm các quy định của Luật Biển Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đều bị xử lý theo quy định.

Đối với các tàu biển Việt Nam và nước ngoài hoạt động thương mại đến, rời cảng và hoạt động trong vùng biển của Việt Nam, hiện nay vẫn đang diễn ra bình thường, ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phân cấp tàu (tàu hạn chế 1,2,3 hoặc không hạn chế, tương ứng với vùng hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 200, 50, 20 hải lý hoặc trên mọi vùng biển) và chịu sự quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam theo quy định, bao gồm các lực lượng: Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, Hải quân, Hải quan, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa...

Ông Thu nhận định, về thương mại, Trung Quốc là một thị trường lớn, chuyện căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa vận chuyển, nhưng khả năng cao sự ảnh hưởng sẽ tác động nhiều đến thị trường tiểu ngạch trong thời gian nhất định.

“Tuy vậy, dù sức ảnh hưởng như thế nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng không thể vì lo lắng thương mại mà đánh mất chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên vùng biển của Việt Nam, được các quốc gia, các tổ chức quốc tế công nhận từ bao đời nay. Bên cạnh đó, khẳng định một lần nữa quyền hoạt động của đội tàu biển Việt Nam được phép hành hải, lưu thông phù hợp với quy định, luôn luôn được pháp luật Việt Nam và quốc tế ủng hộ”, ông Thu nói.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hóa không thuộc diện cấm, phải tạo điều kiện trong lưu thông

Ngày 21/09/2021 lúc 08:30

Đó là kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ với UBND TP. HCM. Bởi vì, theo chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, chỉ loại trừ hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, còn lại tất cả hàng hóa đều được xem là thiết yếu, đều được lưu thông bình thường.

Đà Nẵng "Không để doanh nghiệp đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng"

17 Giờ trước

Hôm nay (24/9), UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” nhằm lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

TP. HCM hướng dẫn dùng thẻ xanh COVID-19 trong chợ, siêu thị

Ngày 21/09/2021 lúc 08:28

Người lao động và khách hàng tại các siêu thị, chợ, cơ sở sản xuất... phải có thẻ xanh COVID-19. Bộ phận còn lại tối thiểu phải có "thẻ xanh COVID-19 giới hạn phạm vi hoạt động".

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng đạt hơn 7,4 triệu tấn

51 Phút trước

Trong tháng 8 vừa qua, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng đạt 7,490 triệu tấn. Cũng trong tháng 8, toàn cảng đón và xếp dỡ 164 lượt tàu; trong đó, có 91 lượt tàu container.

Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025

54 Phút trước

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025.

Pháp tăng nhập khẩu hạt tiêu từ thị trường Việt Nam

1 Giờ trước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê của Eurostat cho biết, nhập khẩu hạt tiêu của Pháp từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 2.863 tấn, trị giá 8,18 triệu EUR (9,6 triệu USD), tăng 28,6% về lượng và tăng 44,3% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/09/2021 09:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex