Vận tải biển lo sụt giảm sản lượng do căng thẳng trên Biển Đông

(VLR) Căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua đang khiến các hãng vận tải như ngồi trên đống lửa...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Phạm Hồng Mạnh, Trưởng đại diện hãng tàu T.S Lines tại Hải Phòng cho biết, căng thẳng trên Biển Đông thời gian qua đang khiến các hãng vận tải như ngồi trên đống lửa vì tất cả các biến động chính trị đều ảnh hưởng đến kinh tế và việc giao lưu hàng hóa giữa các nước với nhau, sản lượng hàng hóa sẽ ảnh hưởng rất lớn.

“Sản lượng hàng hóa của doanh nghiệp dựa chủ yếu vào xuất nhập khẩu (XNK), khi xảy ra biến động chính sự lớn, nhất là vấn đề ngoại giao giữa hai nước, các hợp đồng mua bán thường xuyên sẽ bị dừng trong một khoảng thời gian nhất định do chủ hàng lo ngại biến động chính trị ảnh hưởng đến thanh toán tài chính với khách hàng. Vì vậy, để giữ an toàn đồng vốn của mình, họ sẽ tạm ngưng giao dịch và các bên vận tải bị ảnh hưởng là điều khó tránh”, ông Mạnh nói.

“T.S Lines, Maersk Line, Giang Minh hiện liên kết 8 tàu chạy tuyến Hải Phòng đi Trung Quốc, Hồng Kông, bình thường khá nhiều hàng. Nhưng từ khi căng thẳng ở Biển Đông, lượng hàng container giảm đi trông thấy, ước giảm 10%. Riêng T.S Lines, vừa qua có tăng cỡ tàu để sử dụng cảng Lạch Huyện, nhưng sản lượng hàng hóa giảm do biến động nên kế hoạch đang không được như ý”, ông Mạnh nói và cho hay, dự kiến, số lượng container một chuyến khoảng 300 - 400 container, nhưng 3 - 4 chuyến vừa rồi, lớn nhất chỉ khoảng 200 container/chuyến, còn lại hầu hết là dưới 100 container. Nếu tình hình này kéo dài, lượng hàng giảm sâu, DN hoặc phải cắt giảm tần suất khai thác tuyến dịch vụ hoặc phải giảm cỡ tàu để vận chuyển”, ông Mạnh cho hay.

Cũng theo ông Mạnh, khi tình hình chính trị biến động, các hãng bảo hiểm về tàu biển và chủ tàu chắc chắn sẽ tính chuyện tăng phí bảo hiểm rủi ro cũng giống như thời điểm đi qua các khu vực Trung Đông. Phí bảo hiểm này khi tăng sẽ được tính thêm vào các hợp đồng đối với các bên thuê tàu.

Về phía cơ quan quản lý, ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, mọi hoạt động của tổ chức, cá nhân trong vùng biển Việt Nam phải tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia và lợi ích quốc gia của Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế có liên quan.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tàu biển nước ngoài (bao gồm cả tàu biển Trung Quốc) đến vùng biển Việt Nam để tham gia hoạt động thăm dò, khai thác, đánh bắt... phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép, chấp thuận mới được thực hiện. Mọi hành vi vi phạm các quy định của Luật Biển Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đều bị xử lý theo quy định.

Đối với các tàu biển Việt Nam và nước ngoài hoạt động thương mại đến, rời cảng và hoạt động trong vùng biển của Việt Nam, hiện nay vẫn đang diễn ra bình thường, ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phân cấp tàu (tàu hạn chế 1,2,3 hoặc không hạn chế, tương ứng với vùng hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 200, 50, 20 hải lý hoặc trên mọi vùng biển) và chịu sự quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam theo quy định, bao gồm các lực lượng: Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, Hải quân, Hải quan, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa...

Ông Thu nhận định, về thương mại, Trung Quốc là một thị trường lớn, chuyện căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa vận chuyển, nhưng khả năng cao sự ảnh hưởng sẽ tác động nhiều đến thị trường tiểu ngạch trong thời gian nhất định.

“Tuy vậy, dù sức ảnh hưởng như thế nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng không thể vì lo lắng thương mại mà đánh mất chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán trên vùng biển của Việt Nam, được các quốc gia, các tổ chức quốc tế công nhận từ bao đời nay. Bên cạnh đó, khẳng định một lần nữa quyền hoạt động của đội tàu biển Việt Nam được phép hành hải, lưu thông phù hợp với quy định, luôn luôn được pháp luật Việt Nam và quốc tế ủng hộ”, ông Thu nói.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai đã được giải quyết

14 Giờ trước

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm hiện tại (20/8) đa số xe container thanh long ùn ứ đã được giải quyết thông quan.

Giải pháp tự vệ đối với hàng dệt may trong Hiệp định CPTPP

Ngày 19/08/2019 lúc 09:22

Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư hướng dẫn biện pháp tự vệ trong giai đoạn chuyển tiếp và biện pháp khẩn cấp đối với hàng dệt may trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thực hư hàng trăm container thanh long bị Trung Quốc cấm cửa?

Ngày 19/08/2019 lúc 10:02

Tất cả container ùn ứ tại cửa khẩu trong tuần qua đã được giải quyết thông quan, mỗi ngày có gần 100 xe container chở thanh long ra cửa khẩu.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

14 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

14 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Việt Nam đứng thứ 9 châu Á - Thái Bình Dương về cạnh tranh phát triển trung tâm dữ liệu

14 Giờ trước

"Lực lượng lao động trẻ và năng động của Indonesia và Việt Nam sẽ thúc đẩy công nghệ thông tin, bùng nổ thương mại điện tử và ngân hàng số. Nhu cầu lưu trữ dữ liệu trên khắp Đông Nam Á chính là tiềm năng to lớn cho các trung tâm dữ liệu"- giám đốc Lynus Pook của Cushman & Wakefield cho biết.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/08

25° - 33°

Mưa giông

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/08/2019 22:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex