Thứ sáu, 17/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Vận tải hàng hóa đường sắt cũng cần “luồng xanh”?

(VLR) Vận tải hàng hóa đường sắt lâu nay vốn rất sôi động nhưng khi các địa phương thực hiện giãn cách cũng đã gặp khó, giảm mạnh so với trước.

Hàng xếp lên tàu tại ga Giáp Bát giảm mạnh, lác đác vài vị trí xếp hàng từ kho lên toa xe

Hàng xếp lên tàu tại ga Giáp Bát giảm mạnh, lác đác vài vị trí xếp hàng từ kho lên toa xe

Vận tải hàng hóa đường sắt, đặc biệt hàng chuyên tuyến Bắc - Nam giảm mạnh do các tỉnh cách ly xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế “luồng xanh” cho hàng vận tải bằng tàu.

Tàu chuyên tuyến giảm đến 50%

Vận tải hàng hóa đường sắt lâu nay vốn rất sôi động, bất chấp dịch COVID-19 vẫn luôn giữ được nhịp tăng trưởng cao. Tuy nhiên, những ngày gần đây khi các địa phương thực hiện giãn cách, lĩnh vực này bắt đầu gặp khó.

Ghi nhận ngày 26/7 tại các nhà ga đường sắt khu vực Hà Nội, sau 3 ngày TP. Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, tình cảnh khá đìu hiu.

Tại ga Giáp Bát - ga đầu mối hàng hóa lớn nhất khu vực Hà Nội, nếu những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021 xe vào, ra nườm nượp xếp - dỡ hàng hóa thì nay chỉ còn đầu ga phía Nam tương đối đông. Tuy nhiên chủ yếu là ô tô vào dỡ hàng, lác đác vài vị trí xếp hàng lên toa xe.

Một nhân viên Công ty Dịch vụ vận tải Việt Linh cho biết, hàng dỡ chủ yếu giao khu vực nội thành Hà Nội, nếu không sẽ đưa về kho, chờ giao ngoại tỉnh. Vì hiện nay, xe đi ngoại tỉnh được nhưng khi quay về rất khó khăn.

“Những ngày gần đây, xe đi trả hàng ngay ga Như Quỳnh, Hưng Yên, cách Hà Nội chưa đến 20km mà quay về thì 12h đêm mới được vào Hà Nội. Đó là cả xe, tài xế đều đầy đủ giấy tờ, chủ xe ở ga Giáp Bát. Còn hàng từ ngoại tỉnh vào khó khăn hơn, vì không phải hàng thiết yếu nên rất khó xin cấp “luồng xanh”, nhân viên này cho hay.

Ông Hoàng Văn Triệu, Trưởng ga Giáp Bát cho biết, bình thường tại ga có 7 đôi tàu chuyên tuyến Giáp Bát - Sóng Thần đi - đến, chưa kể tàu khu đoạn vận chuyển hàng nguyên toa. Tuy nhiên, ngày 26/7 chỉ có 2 đoàn tàu chuyên tuyến xuất phát tại ga nhưng cũng không đủ chiều dài đoàn xe theo quy định.

“Đấy là 2 ngày thứ bảy, chủ nhật khách hàng đã có thời gian gom hàng, tập kết về ga, những ngày tiếp theo chắc chắn còn khan hàng nữa nếu vận chuyển ô tô đường ngắn tập kết hàng về ga vẫn như hiện nay”, ông Triệu nói.

Ông Triệu cũng cho biết, tình hình khó khăn từ khi TP. HCM và 19 tỉnh phía Nam phong tỏa. Từ đó đến nay, bình quân số đoàn tàu đi - đến ga giảm 30%, bình quân số toa xe xếp - dỡ, tấn xếp - dỡ giảm khoảng 40%. Riêng 3 ngày Hà Nội thực hiện giãn cách đã giảm khoảng 50% số đoàn tàu chuyên tuyến, giảm khoảng 60% toa xe xếp - dỡ, tấn xếp - dỡ.

Bà Hải Yến, Phó giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sóng Thần cho biết, hàng từ trong Sóng Thần ra ga Giáp Bát, nếu giao trả trong TP Hà Nội còn đỡ, còn giao ngoại tỉnh quay về rất khó khăn.

Chưa kể có tỉnh, thành yêu cầu người từ Hà Nội đến phải có xét nghiệm PCR, vừa mất thời gian chờ kết quả, vừa tốn kém chi phí; Có nơi như Hải Phòng, nhân viên giao hàng, tài xế từ Hà Nội về giao hàng sẽ phải cách ly, không quay ra được. “Khó khăn như vậy nên hầu hết các doanh nghiệp thông báo tạm dừng vận chuyển hàng theo tàu”, bà Yến cho hay.

Cần “luồng xanh” cho vận tải hàng bằng đường sắt?

Bà Hải Yến cho biết, khách hàng của đơn vị chủ yếu là các doanh nghiệp vận tải, giao - nhận, logistics khu vực TP HCM, Bình Dương… nên hàng hóa vận chuyển bằng tàu phụ thuộc vào vận chuyển đường ngắn bằng ô tô.

Trong khi đó, ô tô đi gom hàng về ga khó khăn, phải đi theo “luồng xanh”, phải có mã QR. Tuy nhiên, nhu cầu xin cấp mã tại các tỉnh, thành quá cao nên chưa cấp kịp. Với ô tô đi trả hàng cũng tương tự.

Theo bà Yến, trong khi nhiều tỉnh thực hiện giãn cách, vận tải hàng bằng đường bộ khó khăn, ách tắc thì vận tải bằng đường sắt sẽ hiệu quả hơn, nhất là an toàn trong phòng dịch. Một xe ô tô hàng cần đến 2 người, nếu đội ngũ xe tải đông đúc đó đi đường dài, họ sẽ phải nghỉ, ăn uống hoặc giao hàng dọc đường, nguy cơ lây nhiễm cao.

Còn nếu hàng đi bằng tàu, một đoàn chở được khoảng 20 container nhưng chỉ cần 2 lái tàu, cần thiết lắm cũng chỉ thêm 3 nhân viên thương vụ. Tàu chạy chủ yếu trên đường, buộc phải tuân theo biểu đồ nên hoàn toàn theo dõi, quản lý được họ trên đường. Khi tàu đến ga, họ cũng không được ra khỏi khu vực ga, tự cách ly tại chỗ, hạn chế giao tiếp.

“Ưu điểm của vận tải hàng bằng đường sắt rất rõ, nhưng không hiểu sao trong các văn bản, chỉ thị của các cấp về vận tải trong mùa dịch không nhắc đến vận tải đường sắt. Cần có quy định riêng về việc này để tháo gỡ ách tắc lưu thông hàng hóa. Có thể cấp mã riêng cho xe đi, đến ga đường sắt. Đường sắt sẽ phối hợp với địa phương trong công tác phòng chống dịch theo qui định”, bà Yến nói.

Ông Trần Văn Nam, Trưởng ban Vận tải Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện tàu hàng qua các tỉnh phong tỏa trên toàn mạng lưới đường sắt đều bị ảnh hưởng, không được dừng tác nghiệp hàng hóa. Công tác bốc - xếp hàng hóa, vận chuyển đường ngắn tại các ga cũng vậy nên không chạy được tàu.

“Tàu chạy đường dài nhưng trên đường riêng nên rất dễ theo dõi, quản lý, mức độ rủi ro lây nhiễm rất thấp. Còn vận tải đường ngắn từ tỉnh nọ sang tỉnh kia để tập kết - trả hàng, tuyến di chuyển mà không qua nhiều vùng dịch nguy hiểm, dễ kiểm soát, nên có cơ chế riêng để tạo điều kiện lưu thông hàng hóa bằng đường sắt”, ông Nam kiến nghị.

Ông Bùi Thế Thành, Trưởng phòng phòng Vận tải - ATGT, Cục Đường sắt VN cho hay, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vận tải đường ngắn về các ga đầu mối. Khách hàng có thể xếp hàng tại các ga ngoài khu vực cách ly, tránh vào nội tỉnh, từ đó lập tàu khu đoạn đưa về ga đầu mối như Giáp Bát, Yên Viên… Tuy nhiên, lượng hàng phải đủ lớn để lập tàu, hơn nữa sẽ đội chi phí nên khách hàng khó mà theo được.

“Để hỗ trợ cho vận tải hàng hóa đường sắt, nên có cơ chế cấp “luồng xanh” riêng cho vận tải ô tô đường ngắn đi - đến các ga đầu mối hàng hóa lớn như Giáp Bát… Điều này vẫn cần có ý kiến của các cơ quan y tế, cơ quan có thẩm quyền phòng, chống dịch”, ông Thành nêu.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giảm diện tích 2 khu công nghiệp tại tỉnh Thái Bình

20 Giờ trước

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An kiến nghị nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển và logistics

Ngày 14/09/2021 lúc 14:03

Nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh từ nay đến năm 2025, sáng 14/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc, lấy ý kiến bổ sung vào Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh đến năm 2025.

Các ứng dụng khẳng định sẵn sàng ship liên quận ở TP. HCM từ 16/9

Ngày 16/09/2021 lúc 09:56

Trước thời điểm 6h ngày 16/9, hàng loạt các ứng dụng đã gửi thông báo tới người dùng về việc mở lại dịch vụ giao hàng và đồ ăn mang đi liên quận, huyện tại TP. HCM.

Thuận lợi hoá quan hệ thương mại Việt - Trung

1 Giờ trước

Vừa qua, nhằm triển khai kết quả của các cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, hai Bộ đã nhất trí thành lập “Nhóm công tác thuận lợi hoá thương mại Việt – Trung” và biên bản ghi nhớ “Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2021 - 2025”.

Thương mại điện tử chớp cơ hội trong đại dịch

2 Giờ trước

Bất chấp khó khăn từ dịch COVID-19, các sàn thương mại điện tử vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến trong tiêu dùng. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, thương mại điện tử cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ.

Từng bước chủ động quay về cuộc sống bình thường mới

2 Giờ trước

Sau một thời gian dài thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội tại Hà Nội và phong tỏa cứng toàn thành phố Ðà Nẵng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại hai thành phố lớn đạt kết quả quan trọng. Dịch bệnh từng bước được khống chế và đẩy lùi. Từ ngày 16/9, chính quyền hai thành phố cho phép mở lại một số hoạt động kinh doanh tại các khu vực an toàn về dịch, đi kèm với việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/09/2021 10:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,165.9616,329.2616,841.39
EUR26,084.7326,348.2127,442.29
GBP30,581.5630,890.4631,859.27
JPY202.11204.15213.81
SGD16,483.1816,649.6817,171.86
THB606.36673.73699.05
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex