Khi nào thị trường vận tải tàu container hết cung vượt cầu?

(VLR) Dự báo, trong năm 2020, tình trạng mất cân bằng cung - cầu của thị trường tàu container vẫn chưa thể cải thiện…

Số lượng tàu container tăng nhanh trong bối cảnh nhu cầu vận tải thấp, dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung - cầu vẫn chưa thể cải thiện

Số lượng tàu container tăng nhanh trong bối cảnh nhu cầu vận tải thấp, dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung - cầu vẫn chưa thể cải thiện

Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, thời điểm hiện tại, tổng trọng tải đội tàu container thế giới đã vượt mốc 20 triệu Teus. Trong khi đó, kế hoạch đặt đóng và bàn giao tàu container vẫn tăng khoảng 1,2% trong năm 2019 và 0,01% trong năm 2020. Tốc độ tăng của đội tàu tới đây dự báo còn vượt xa tốc độ tăng của nhu cầu vận tải.

“Tuổi trung bình của đội tàu container thế giới hiện nay khoảng 10,5 tuổi, trong đó chỉ 4% đang ở độ tuổi phá dỡ tương đương 20 tuổi. Dự báo từ 2017 - 2020, tỷ lệ tàu container đưa đi phá dỡ sẽ được duy trì ít nhất ở mức 2%/năm. Tỷ lệ này không đủ để cải thiện tình trạng mất cân bằng cung - cầu, trừ khi tốc độ tăng trưởng nhu cầu vận tải đạt ít nhất 4%/năm”, đại diện Vinalines cho hay.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN), về kích cỡ tàu container, thời gian qua cũng không ngừng tăng. Kể từ khi dự án mở rộng kênh đào Panama hoàn thành nâng cấp và đưa vào khai thác, cỡ tàu container đi qua kênh đào này đã được nâng từ 4.800 Teus lên 12.500 Teus (New Panamax).

Trong đó, một số tàu đang chạy tuyến Cái Mép (Việt Nam) - Hồng Kông - Kao Hùng - Đông Bắc Mỹ xuyên Thái Bình Dương qua kênh đào Panama cũng đang sử dụng tàu có sức chở phổ biến từ 8.000 - 12.000 Teus.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục Hàng hải VN, nếu như năm 2013, đội tàu container của Việt Nam chỉ có 19 chiếc thì đến nay, con số này đã tăng lên 39 chiếc, với tuổi tàu bình quân là 16,3. Trong đó, có 33 tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam với tổng trọng tải khoảng 310.000 DWT, 6 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam mang cờ quốc tịch nước ngoài với tổng trọng tải gần 60.000 DWT.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Bùi Thiên Thu cho rằng, việc gia tăng của đội tàu container trong hơn 5 năm qua cho thấy ngành vận tải biển Việt Nam đang phát triển theo xu hướng chuyên dụng hóa.

"Tuy nhiên, tỷ lệ tàu container trong cơ cấu đội tàu Việt Nam còn thấp (chiếm 3,2% tổng trọng tải) so với thế giới (chiếm 12,8% tổng trọng tải). Đội tàu container Việt Nam cũng mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và vận tải hàng feeder tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, chưa tăng được thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu", ông Thu nói.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kinh tế Việt Nam sau cơn “địa chấn” tài chính toàn cầu

11 Giờ trước

Bước vào thập niên đầu thế kỷ 21, Việt Nam còn nằm trong nhóm nước thu nhập thấp. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009 khiến nền kinh tế nước ta có nhiều lúc thăng trầm. Tuy nhiên, với những cải cách từ bên trong, những chính sách đa phương, đa dạng hóa về kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam đã đạt nhiều kết quả quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế cũng như hội nhập quốc tế.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung nguồn lực, thực hiện thành công nghị quyết đại hội VI

14 Giờ trước

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) - Nguyễn Hồng Lĩnh lạc quan về kết quả kinh tế - xã hội tỉnh BR-VT đã đạt được trong năm 2019. Với kết quả đó, ông tin rằng, trong năm 2020, bằng việc tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt các giải pháp, tỉnh BR-VT sẽ thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch 5 năm (2016 - 2020). Tạp chí VLR đã có dịp trao đổi với ông Nguyễn Hồng Lĩnh về quyết tâm này.

Đưa thương hiệu gạo Việt ra thế giới

20 Giờ trước

Sau hơn 30 năm kể từ khi lô gạo đầu tiên được xuất khẩu, gạo Việt đã có mặt trên 150 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, điều đáng nói là thương hiệu gạo Việt vẫn chưa ghi được dấu ấn đối với người tiêu dùng thế giới. Chính vì vậy, Việt Nam cần có chiến lược bài bản, ưu tiên chất lượng để tăng giá trị, thay vì tập trung vào sản lượng nhưng bán giá rẻ như hiện nay.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

29/01

23° - 34°

Mây rải rác

30/01

23° - 33°

Mây rải rác

31/01

21° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/01/2020 20:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,386.4115,541.8316,131.86
EUR24,960.9825,213.1126,533.06
GBP29,534.1429,832.4630,656.90
JPY202.02204.06214.74
SGD16,755.2916,924.5417,427.08
THB666.20740.22786.99
USD23,075.0023,105.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/01/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1553015840
DO 0,001S-VVND/L1684017170
DO 0,05S-IIVND/L1654016870
E5 RON 92-IIVND/L1984020230
Xăng RON 95-IIIVND/L2091021320
Xăng RON 95-IVVND/L2101021430
Nguồn: Petrolimex
Giấc mơ ngày Tết

Giấc mơ ngày Tết

Ngày 26/01/2020 lúc 12:45

Cũng như những gia đình khác ở thôn quê, ngày xưa do cuộc sống vất vả nên cha...