Cơ hội của “hàng Việt” trên “đất Mỹ”

(VLR) Kim ngạch thương mại giữa Việt – Mỹ đã tăng từ khoảng 3 triệu USD (năm 1995) đã đạt đến kỷ lục trên 24 tỉ USD (năm 2012), đồng thời giữ mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) bình quân 20% từ năm 2010 cho đến nay. Có thể nói, Hoa Kỳ là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà XK VN trên con đường đưa hàng hóa của mình “xuất ngoại”.

Kim ngạch thương mại giữa Việt – Mỹ đã tăng từ khoảng 3 triệu USD (năm 1995) đã đạt đến kỷ lục trên 24 tỉ USD (năm 2012), đồng thời giữ mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) bình quân 20% từ năm 2010 cho đến nay. Có thể nói, Hoa Kỳ là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà XK VN trên con đường đưa hàng hóa của mình “xuất ngoại”.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009, kim ngạch XK VN vẫn tăng trưởng. Năm 2013, theo đánh giá của các chuyên gia, nền kinh tế Mỹ đã có bước phục hồi rất mạnh, thất nghiệp gần 10% giảm xuống còn 7,2%, sức mua dần phục hồi, những đơn hàng lớn đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Khi nền kinh tế đang dần hồi phục, đặc biệt với những đơn đặt hàng từ Mỹ của các tập đoàn dệt may VN có thời hạn tận 2014-2015, chúng ta hoàn toàn có thể tin các DN VN đang lái thuyền qua cơn bão khủng hoảng và góp phần làm tăng trưởng kim ngạch XK vào thị trường Mỹ trong tương lai.

THƯƠNG HIỆU VIỆT KHÓ TÌM CHỖ ĐỨNG

Tuy nhiên, để hàng Việt “xuất ngoại” và có chỗ đứng trên thị trường khó tính này là điều không đơn giản. DN XK phải hiểu rõ đến văn hóa, thị hiếu tiêu dùng của đất nước họ muốn tiếp cận, đặc biệt phải có năng lực, công nghệ, và khả năng tài chính... Để phát triển một thương hiệu mới tại thị trường Mỹ cần phải tốn trăm triệu USD để làm công tác quảng bá.

Từ những vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ châu Mỹ - Bộ Công Thương tự đặt câu hỏi: Liệu DN VN có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu đó, và đủ tiềm lực tài chính để xây dựng một hệ thống siêu thị, thành lập các công ty con làm tất cả các công việc như là một công ty Mỹ? Đây là những cái khó khăn chung mà không chỉ DN VN mà của cả DN các nước khác khi thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Cũng có những trường hợp ngoại lệ, như trong việc XK cá tra, cá basa vào thị trường Mỹ. Nếu nói dưới góc độ về kinh doanh thì chúng ta bị thiệt hại vì thuế chống bán phá giá, vì những vụ kiện về thương hiệu. Nhưng dưới góc độ tích cực, chính nhờ những vụ kiện đó mà cá tra, cá basa VN nổi tiếng ở thị trường Mỹ mà không cần tốn chi phí “lăng-xê”. Nhưng đây chỉ là trường hợp cá biệt.

Theo ông Nguyễn Hồng Dương, muốn tự mình dấn thân vào thị trường Mỹ, các DN VN cần phải hiểu rõ luật pháp Mỹ, trình độ tiếng Anh giao tiếp phải rất giỏi, không chỉ là giao tiếp bình thường đơn giản. Việc tìm hiểu rõ luật pháp để các DN VN có thể quảng bá sản phẩm của mình một cách tối ưu nhất mà không đụng chạm đến pháp luật. Sau đó, các DN có thể thành lập công ty ở Mỹ để làm thủ tục nhập hàng qua hình thức bán buôn, rồi dần phát triển thành các đại lý, các chuỗi siêu thị qua hình thức bán lẻ. Tuy nhiên, đây là cả một lộ trình rất dài và có rất ít DN nào có đủ khả năng tài chính để thực hiện.

THÔNG QUA KÊNH BÁN LẺ

Ngoài lối đi truyền thống, có hàng trăm con đường khác nhau để hàng hóa đến tay người tiêu dùng tại Mỹ, đặc biệt là qua kênh bán lẻ. Và chúng ta càng không thể phủ nhận cơ hội mới này cho các DN XK VN, khi các tập đoàn bán lẻ Mỹ đã bắt đầu “để mắt” đến VN.

Theo ông Nguyễn Thắng Vượng, Tùy viên Thương mại, Thương vụ, Đại sứ quán VN tại Mỹ, các tập đoàn bán lẻ Mỹ có chính sách mua hàng, chính sách tín dụng, thanh toán riêng, và các DN muốn XK thông qua thị trường này phải phụ thuộc vào các tập đoàn này.

Theo ông, thông thường DN VN xuất hàng đi Mỹ phải mất mấy tháng mới thu được tiền, và hoàn toàn gánh rủi ro khi hàng đến nơi nhưng bị từ chối nhập cảng. Do đó, các DN XK VN nên cẩn trọng trong khâu đàm phán hợp đồng khi mua hàng, tìm hiểu kỹ các chính sách của đối tác và đưa lên bàn đàm phán những yêu cầu có lợi cho chúng ta.

Thị trường Mỹ có nhu cầu rất lớn về hàng hóa của VN, khi ta đưa những điều kiện bảo vệ quyền lợi của mình lên bàn đàm phán họ sẽ chấp nhận điều đó. Và đó mới chính là giải pháp tối ưu trong kinh doanh, đảm bảo hai bên cùng có lợi.

XK hàng hóa qua Mỹ thông qua kênh bán lẻ là con đường nhanh nhất, chiếm số lượng hàng hóa nhiều nhất, tiết kiệm chi phí nhất, nhưng không có nghĩa thu được lợi nhiều nhất. Bởi vì khi chúng ta thông qua thị trường kênh bán lẻ, lợi nhuận phần lớn chảy vào túi các công ty bán lẻ, người vốn bỏ ra chi phí ban đầu nhiều nhất.

Một vấn đề nữa là khi hàng hóa VN thâm nhập thị trường Mỹ thông qua kênh bán lẻ, thương hiệu VN sẽ hoàn toàn là con số 0 trên thị trường này. Nhưng để đánh đổi, “giành giật” được thương hiệu của chính mình, các DN VN cần nhiều công sức hơn, phải chịu nhìu rủi to hơn về mặt kinh doanh, tín dụng, về chính sách, khủng hoảng, tiêu dùng… những vấn đề mà vốn dĩ các DN VN vẫn còn yếu.

Việc XK thông qua kênh bán lẻ đến thị trường Mỹ có thể là bước đi nhỏ lẻ, nhưng đây có lẽ sẽ là những khởi đầu cho sự dấn thân của các DN trong tương lai vào thị trường này để khẳng định thương hiệu của mình với sự đầu tư lớn hơn và chịu nhiều rủi ro hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

Ngày 23/05/2019 lúc 14:57

Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Nhiều hoạt động tại Phiên chợ sách Đà Nẵng 2019

Ngày 23/05/2019 lúc 09:42

Tối 22/5/2019, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng đã tổ chức Phiên chợ sách 2019 lần I với chủ đề “Sách là bạn”. Đây là hoạt động văn hóa, xã hội có ý nghĩa được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò và tầm quan trọng của sách trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Ô tô nhập vào Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5

Ngày 23/05/2019 lúc 08:50

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5 vừa qua, đã có 7.611 xe nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,4 triệu USD. Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay đã có 58.295 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 1,289 tỷ USD.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

26/05

26° - 33°

Mưa giông

27/05

26° - 33°

Mưa giông

28/05

26° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/05/2019 10:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,890.9915,986.9116,258.66
EUR25,984.0426,062.2326,791.63
GBP29,318.2629,524.9329,787.54
JPY206.39208.47214.52
SGD16,776.2116,894.4717,078.86
THB719.45719.45749.45
USD23,335.0023,335.0023,455.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/05/2019 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex