Cơ hội của “hàng Việt” trên “đất Mỹ”

(VLR) Kim ngạch thương mại giữa Việt – Mỹ đã tăng từ khoảng 3 triệu USD (năm 1995) đã đạt đến kỷ lục trên 24 tỉ USD (năm 2012), đồng thời giữ mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) bình quân 20% từ năm 2010 cho đến nay. Có thể nói, Hoa Kỳ là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà XK VN trên con đường đưa hàng hóa của mình “xuất ngoại”.

Kim ngạch thương mại giữa Việt – Mỹ đã tăng từ khoảng 3 triệu USD (năm 1995) đã đạt đến kỷ lục trên 24 tỉ USD (năm 2012), đồng thời giữ mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) bình quân 20% từ năm 2010 cho đến nay. Có thể nói, Hoa Kỳ là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà XK VN trên con đường đưa hàng hóa của mình “xuất ngoại”.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009, kim ngạch XK VN vẫn tăng trưởng. Năm 2013, theo đánh giá của các chuyên gia, nền kinh tế Mỹ đã có bước phục hồi rất mạnh, thất nghiệp gần 10% giảm xuống còn 7,2%, sức mua dần phục hồi, những đơn hàng lớn đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Khi nền kinh tế đang dần hồi phục, đặc biệt với những đơn đặt hàng từ Mỹ của các tập đoàn dệt may VN có thời hạn tận 2014-2015, chúng ta hoàn toàn có thể tin các DN VN đang lái thuyền qua cơn bão khủng hoảng và góp phần làm tăng trưởng kim ngạch XK vào thị trường Mỹ trong tương lai.

THƯƠNG HIỆU VIỆT KHÓ TÌM CHỖ ĐỨNG

Tuy nhiên, để hàng Việt “xuất ngoại” và có chỗ đứng trên thị trường khó tính này là điều không đơn giản. DN XK phải hiểu rõ đến văn hóa, thị hiếu tiêu dùng của đất nước họ muốn tiếp cận, đặc biệt phải có năng lực, công nghệ, và khả năng tài chính... Để phát triển một thương hiệu mới tại thị trường Mỹ cần phải tốn trăm triệu USD để làm công tác quảng bá.

Từ những vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ châu Mỹ - Bộ Công Thương tự đặt câu hỏi: Liệu DN VN có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu đó, và đủ tiềm lực tài chính để xây dựng một hệ thống siêu thị, thành lập các công ty con làm tất cả các công việc như là một công ty Mỹ? Đây là những cái khó khăn chung mà không chỉ DN VN mà của cả DN các nước khác khi thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Cũng có những trường hợp ngoại lệ, như trong việc XK cá tra, cá basa vào thị trường Mỹ. Nếu nói dưới góc độ về kinh doanh thì chúng ta bị thiệt hại vì thuế chống bán phá giá, vì những vụ kiện về thương hiệu. Nhưng dưới góc độ tích cực, chính nhờ những vụ kiện đó mà cá tra, cá basa VN nổi tiếng ở thị trường Mỹ mà không cần tốn chi phí “lăng-xê”. Nhưng đây chỉ là trường hợp cá biệt.

Theo ông Nguyễn Hồng Dương, muốn tự mình dấn thân vào thị trường Mỹ, các DN VN cần phải hiểu rõ luật pháp Mỹ, trình độ tiếng Anh giao tiếp phải rất giỏi, không chỉ là giao tiếp bình thường đơn giản. Việc tìm hiểu rõ luật pháp để các DN VN có thể quảng bá sản phẩm của mình một cách tối ưu nhất mà không đụng chạm đến pháp luật. Sau đó, các DN có thể thành lập công ty ở Mỹ để làm thủ tục nhập hàng qua hình thức bán buôn, rồi dần phát triển thành các đại lý, các chuỗi siêu thị qua hình thức bán lẻ. Tuy nhiên, đây là cả một lộ trình rất dài và có rất ít DN nào có đủ khả năng tài chính để thực hiện.

THÔNG QUA KÊNH BÁN LẺ

Ngoài lối đi truyền thống, có hàng trăm con đường khác nhau để hàng hóa đến tay người tiêu dùng tại Mỹ, đặc biệt là qua kênh bán lẻ. Và chúng ta càng không thể phủ nhận cơ hội mới này cho các DN XK VN, khi các tập đoàn bán lẻ Mỹ đã bắt đầu “để mắt” đến VN.

Theo ông Nguyễn Thắng Vượng, Tùy viên Thương mại, Thương vụ, Đại sứ quán VN tại Mỹ, các tập đoàn bán lẻ Mỹ có chính sách mua hàng, chính sách tín dụng, thanh toán riêng, và các DN muốn XK thông qua thị trường này phải phụ thuộc vào các tập đoàn này.

Theo ông, thông thường DN VN xuất hàng đi Mỹ phải mất mấy tháng mới thu được tiền, và hoàn toàn gánh rủi ro khi hàng đến nơi nhưng bị từ chối nhập cảng. Do đó, các DN XK VN nên cẩn trọng trong khâu đàm phán hợp đồng khi mua hàng, tìm hiểu kỹ các chính sách của đối tác và đưa lên bàn đàm phán những yêu cầu có lợi cho chúng ta.

Thị trường Mỹ có nhu cầu rất lớn về hàng hóa của VN, khi ta đưa những điều kiện bảo vệ quyền lợi của mình lên bàn đàm phán họ sẽ chấp nhận điều đó. Và đó mới chính là giải pháp tối ưu trong kinh doanh, đảm bảo hai bên cùng có lợi.

XK hàng hóa qua Mỹ thông qua kênh bán lẻ là con đường nhanh nhất, chiếm số lượng hàng hóa nhiều nhất, tiết kiệm chi phí nhất, nhưng không có nghĩa thu được lợi nhiều nhất. Bởi vì khi chúng ta thông qua thị trường kênh bán lẻ, lợi nhuận phần lớn chảy vào túi các công ty bán lẻ, người vốn bỏ ra chi phí ban đầu nhiều nhất.

Một vấn đề nữa là khi hàng hóa VN thâm nhập thị trường Mỹ thông qua kênh bán lẻ, thương hiệu VN sẽ hoàn toàn là con số 0 trên thị trường này. Nhưng để đánh đổi, “giành giật” được thương hiệu của chính mình, các DN VN cần nhiều công sức hơn, phải chịu nhìu rủi to hơn về mặt kinh doanh, tín dụng, về chính sách, khủng hoảng, tiêu dùng… những vấn đề mà vốn dĩ các DN VN vẫn còn yếu.

Việc XK thông qua kênh bán lẻ đến thị trường Mỹ có thể là bước đi nhỏ lẻ, nhưng đây có lẽ sẽ là những khởi đầu cho sự dấn thân của các DN trong tương lai vào thị trường này để khẳng định thương hiệu của mình với sự đầu tư lớn hơn và chịu nhiều rủi ro hơn.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Phát triển kinh tế miền Trung: "Không phải chuyện riêng của 14 tỉnh"

15 Giờ trước

Sở hữu mặt tiền hướng ra biển Đông, với đường bờ biển dài 1.900km, các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế trên dải đất liền ven biển, tạo thế tiến ra biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cần hoàn thiện nghiên cứu ở mức độ chi tiết

15 Giờ trước

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong báo cáo, Bộ GTVT đưa ra phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao 350km/h, tổng mức đầu tư khoảng 58 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) lại đưa ra phương án đầu tư Dự án đường sắt cao tốc chạy 200km/h, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD. TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đã trao đổi về vấn đề này.

Lãng phí cân tải trọng xe trên cao tốc

17 Giờ trước

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc chỉ dùng để từ chối phương tiện, không phối hợp với lực lượng chức năng xử lý vi phạm là lãng phí.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25°

Mây rải rác

16/10

24° - 32°

Mưa giông

17/10

24° - 32°

Mưa giông

18/10

24° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/10/2019 09:49
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,347.9715,440.6115,703.18
EUR25,210.9925,286.8526,046.30
GBP28,206.1628,404.9928,657.83
JPY209.34211.45217.58
SGD16,559.3016,676.0316,858.16
THB742.50742.50773.47
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 02/10/2019 23:59
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1578016090
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05S-IIVND/L1663016960
E5 RON 92-IIVND/L1978020170
Xăng RON 95-IIIVND/L2106021480
Xăng RON 95-IVVND/L2116021580
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...