Cuộc đua chuỗi bán lẻ

(VLR) Thời gian gần đây, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm. Đó là nhờ sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi… Trước cuộc đua để giành thị phần giữa các hệ thống bán lẻ ở TP.HCM, mặc dù có vẻ yếu thế hơn so với các DN nước ngoài nhưng theo các chuyên gia kinh tế thì các nhà bán lẻ trong nước vẫn có những lợi thế và những cơ hội phát triển riêng.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm. Đó là nhờ sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi… Trước cuộc đua để giành thị phần giữa các hệ thống bán lẻ ở TP.HCM, mặc dù có vẻ yếu thế hơn so với các DN nước ngoài nhưng theo các chuyên gia kinh tế thì các nhà bán lẻ trong nước vẫn có những lợi thế và những cơ hội phát triển riêng.

CẠNH TRANH CHỖ ĐỨNG

Bên cạnh sự ra đời của những siêu thị và trung tâm thương mại hiện đại, cuộc đua để phục vụ người tiêu dùng đã trở thành chủ đề chính cho các DN hướng đến. Không chỉ mở rộng mạng lưới, các siêu thị trong nước cũng đang tìm cách đa dạng mặt hàng, đổi mới không gian mua sắm, điểm mấu chốt vẫn là tăng tính tiện ích cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ… Như chuỗi siêu thị Co.op Mart, mới đây thương hiệu Saigon Co.op đã bắt tay với một tập đoàn bán lẻ hàng đầu Singapore để phát triển mô hình đại siêu thị. Còn hệ thống siêu thị Citimart hiện có một trung tâm thương mại, 18 siêu thị và nhiều cửa hàng tiện lợi khác.

Như vậy, mội trường cạnh tranh giữa các hệ thống siêu thị đang rất sôi động, nhất là dịp lễ tết, các DN bán lẻ đã không ngại mở ra hàng loạt các chương trình khuyến mại, giảm giá, thậm chí là “siêu khuyến mại”… Đã đến lúc các DN trong nước phải đa dạng hóa mô hình kinh doanh bán lẻ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng.

Dù đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn từ các DN bán lẻ nước ngoài nhưng các DN bán lẻ trong nước vẫn đang hoạt động và phát triển khá tốt dưới nhiều mô hình. Đó là nhờ các nhà bán lẻ trong nước vẫn sở hữu những lợi thế riêng. Việc am hiểu tâm lý người tiêu dùng trong nước, kinh nghiệm giải quyết những khó khăn đặc thù của lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam như hệ thống kho vận, mặt bằng… cũng chính là ưu điểm mà các nhà bán lẻ trong nước có được.

Không những vậy, các siêu thị Việt cũng đã tạo dựng được uy tín và niềm tin với người tiêu dùng. Các thương hiệu bán lẻ như Co.opmart, Citimart, Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn... đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng thành phố. Ðến nay, có thể nói rằng không một người dân nào không từng là khách hàng của các thương hiệu trên, trong mua sắm hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, kim khí, điện máy...

Đặc biệt, vấn đề mà các DN bán lẻ nước ngoài lo lắng chính là lợi thế mà DN trong nước đang nắm giữ chính là mạng lưới bán lẻ phủ rộng khắp nước. Với các thế mạnh trên, phần lớn các DN trong nước đã trong tư thế sẵn sàng chấp nhận sự cạnh tranh với những thương hiệu hiện đại đến từ nước ngoài. Cũng chính nhờ sự cạnh tranh khốc kiệt đó đã làm động lực cho các DN trong nước phát triển hoàn thiện hơn.

BÀI TOÁN ĐẦU RA

Một trong những mối lo ngại lớn của các DN hiện nay là tình trạng tắc nghẽn đầu ra, hàng tồn kho tăng. Làm cách nào để giữ vững và phát triển thị trường trong nước trong thời điểm hiện nay đang là bài toán khó của các DN nhỏ. Các chuyên gia cho rằng, muốn giữ và phát triển thị trường trong nước, các DN nhỏ cần giải quyết tốt 3 kênh bán hàng: siêu thị, hệ thống truyền thống (cửa hàng gia đình, chợ truyền thống…) đưa hàng về nông thôn. Do các hệ thống siêu thị lớn yêu cầu kiểm tra chất lượng mặt hàng nghiêm ngặt, và chi phí bán hàng rất cao, chiết khấu đến 30% và thanh toán chậm… Vì vậy các DN nhỏ thường rất khó tiếp cận để đưa hàng vào hệ thống siêu thị lớn, và hầu hết tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn còn tư tưởng “chuộng hàng ngoại” nên các công ty đa quốc gia đều có chính sách chiếm vị trí tốt nhất ở các đầu kê hàng và độ bao phủ sản phẩm của họ trong các siêu thị là đáng kể.

Xu thế chung hiện nay là hệ thống bán lẻ truyền thống bị hệ thống bán lẻ hiện đại lấn ép, các chợ truyền thống bị thu hẹp dần, tỷ lệ siêu thị tăng nhanh (riêng Hà Nội có tới 20 trung tâm thương mại, 110 siêu thị). Mặc dù hệ thống chợ vẫn chiếm khoảng 60% tổng mức bán lẻ trên cả nước nhưng cơ sở hạ tầng đang bị xuống cấp. Trong khi các công ty đa quốc gia huấn luyện các tiểu thương rất nhiều chiêu thức bán hàng thì các tiểu thương bán hàng Việt hầu hết không được huấn luyện mà chỉ buôn bán theo thói quen, chất lượng hàng hóa khó kiểm soát. Đó là chưa kể, giữa nhà sản xuất Việt Nam với tiểu thương vẫn còn khoảng cách khá xa cả về tâm lý đến phương thức, chính sách bán hàng, chăm sóc người tiêu dùng. Vì vậy, muốn bán hàng tốt hơn ở chợ truyền thống thì tiểu thương và nhà sản xuất phải cùng nhau xây dựng chính sách bán hàng, sao cho nhà sản xuất nhỏ chấp nhận được chi phí và đảm bảo hai bên cùng có lợi để có thể duy trì hợp tác lâu dài.

Đại lý là cách phổ biến mà các doanh nghiệp nhỏ đang làm đối với vùng nông thôn. Cách này có thể duy trì doanh số ở mức tạm được, nhưng rất khó cạnh tranh về lâu dài khi hàng Trung Quốc, Thái Lan đang ngày càng đi sâu vào thị trường dễ tính này. Để chắc chắn hơn, cần có chương trình đưa hàng về nông thôn với nhiều doanh nghiệp tham gia.

Tuy nhiên, nếu đưa hàng đến vùng sâu, vùng xa chỉ để bán hàng sẽ không thể hòa vốn và tác dụng cũng chỉ ngắn hạn. Vì vậy, với mỗi chuyến hàng về nông thôn, nhà sản xuất cần tiếp tục tìm đại lý, kết nối các doanh nghiệp nhỏ khác không cùng ngành hàng mà cùng chuỗi sản phẩm có thể phân phối chung trong một cửa hàng để tiết kiệm chi phí. Có thể vừa quảng bá vừa bán hàng, vừa xây dựng hệ thống phân phối tại chỗ, đây là mô hình rất thiết thực, hiệu quả, nhà nước cần hỗ trợ thêm kinh phí để DN nhỏ dần xây dựng mạng lưới phân phối, giữ vững thị trường.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thách thức cho sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam

8 Giờ trước

Một trong những thách thức lớn đối với kinh tế số, đó là việc sử dụng tiền mặt vẫn quá lớn.

Thách thức cho thị trường xuất khẩu nông sản dịp cuối năm

9 Giờ trước

Trong những ngày cuối năm, khi thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, thị trường xuất khẩu nông sản đi các nước đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Thế nhưng, với những biến động của nền kinh tế thị trường trong thời gian vừa qua, đặc biệt là việc xuất khẩu nông sản sang các nước được coi là thị trường thế mạnh của Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ... thì vẫn còn đó những thách thức lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

DKSH chuyển văn phòng chi nhánh tại Hà Nội

Ngày 06/12/2019 lúc 16:52

DKSH - nhà cung cấp Dịch vụ Phát triển Thị trường hàng đầu với trọng điểm tại khu vực châu Á, đã chuyển văn phòng chi nhánh tại Hà Nội đến một cơ sở lớn hơn, hiện đại hơn nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực nội bộ và củng cố vị thế dẫn đầu thị trường.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

08/12

20° - 31°

Chủ yếu trời trong

09/12

20° - 31°

Mây rải rác

10/12

21° - 32°

Chủ yếu trời trong

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 07/12/2019 19:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,616.9415,711.2115,978.40
EUR25,514.7325,591.5026,360.12
GBP30,148.3630,360.8930,631.18
JPY207.95210.05216.20
SGD16,828.4716,947.1017,132.20
THB748.54748.54779.77
USD23,120.0023,120.0023,240.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 07/12/2019 11:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1628016600
DO 0,05S-IIVND/L1598016290
E5 RON 92-IIVND/L1981020200
Xăng RON 95-IIIVND/L2107021490
Xăng RON 95-IVVND/L2117021590
Nguồn: Petrolimex