Cuộc đua chuỗi bán lẻ

(VLR) Thời gian gần đây, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm. Đó là nhờ sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi… Trước cuộc đua để giành thị phần giữa các hệ thống bán lẻ ở TP.HCM, mặc dù có vẻ yếu thế hơn so với các DN nước ngoài nhưng theo các chuyên gia kinh tế thì các nhà bán lẻ trong nước vẫn có những lợi thế và những cơ hội phát triển riêng.

Thời gian gần đây, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm. Đó là nhờ sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện lợi… Trước cuộc đua để giành thị phần giữa các hệ thống bán lẻ ở TP.HCM, mặc dù có vẻ yếu thế hơn so với các DN nước ngoài nhưng theo các chuyên gia kinh tế thì các nhà bán lẻ trong nước vẫn có những lợi thế và những cơ hội phát triển riêng.

CẠNH TRANH CHỖ ĐỨNG

Bên cạnh sự ra đời của những siêu thị và trung tâm thương mại hiện đại, cuộc đua để phục vụ người tiêu dùng đã trở thành chủ đề chính cho các DN hướng đến. Không chỉ mở rộng mạng lưới, các siêu thị trong nước cũng đang tìm cách đa dạng mặt hàng, đổi mới không gian mua sắm, điểm mấu chốt vẫn là tăng tính tiện ích cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ… Như chuỗi siêu thị Co.op Mart, mới đây thương hiệu Saigon Co.op đã bắt tay với một tập đoàn bán lẻ hàng đầu Singapore để phát triển mô hình đại siêu thị. Còn hệ thống siêu thị Citimart hiện có một trung tâm thương mại, 18 siêu thị và nhiều cửa hàng tiện lợi khác.

Như vậy, mội trường cạnh tranh giữa các hệ thống siêu thị đang rất sôi động, nhất là dịp lễ tết, các DN bán lẻ đã không ngại mở ra hàng loạt các chương trình khuyến mại, giảm giá, thậm chí là “siêu khuyến mại”… Đã đến lúc các DN trong nước phải đa dạng hóa mô hình kinh doanh bán lẻ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng.

Dù đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn từ các DN bán lẻ nước ngoài nhưng các DN bán lẻ trong nước vẫn đang hoạt động và phát triển khá tốt dưới nhiều mô hình. Đó là nhờ các nhà bán lẻ trong nước vẫn sở hữu những lợi thế riêng. Việc am hiểu tâm lý người tiêu dùng trong nước, kinh nghiệm giải quyết những khó khăn đặc thù của lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam như hệ thống kho vận, mặt bằng… cũng chính là ưu điểm mà các nhà bán lẻ trong nước có được.

Không những vậy, các siêu thị Việt cũng đã tạo dựng được uy tín và niềm tin với người tiêu dùng. Các thương hiệu bán lẻ như Co.opmart, Citimart, Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn... đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng thành phố. Ðến nay, có thể nói rằng không một người dân nào không từng là khách hàng của các thương hiệu trên, trong mua sắm hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, kim khí, điện máy...

Đặc biệt, vấn đề mà các DN bán lẻ nước ngoài lo lắng chính là lợi thế mà DN trong nước đang nắm giữ chính là mạng lưới bán lẻ phủ rộng khắp nước. Với các thế mạnh trên, phần lớn các DN trong nước đã trong tư thế sẵn sàng chấp nhận sự cạnh tranh với những thương hiệu hiện đại đến từ nước ngoài. Cũng chính nhờ sự cạnh tranh khốc kiệt đó đã làm động lực cho các DN trong nước phát triển hoàn thiện hơn.

BÀI TOÁN ĐẦU RA

Một trong những mối lo ngại lớn của các DN hiện nay là tình trạng tắc nghẽn đầu ra, hàng tồn kho tăng. Làm cách nào để giữ vững và phát triển thị trường trong nước trong thời điểm hiện nay đang là bài toán khó của các DN nhỏ. Các chuyên gia cho rằng, muốn giữ và phát triển thị trường trong nước, các DN nhỏ cần giải quyết tốt 3 kênh bán hàng: siêu thị, hệ thống truyền thống (cửa hàng gia đình, chợ truyền thống…) đưa hàng về nông thôn. Do các hệ thống siêu thị lớn yêu cầu kiểm tra chất lượng mặt hàng nghiêm ngặt, và chi phí bán hàng rất cao, chiết khấu đến 30% và thanh toán chậm… Vì vậy các DN nhỏ thường rất khó tiếp cận để đưa hàng vào hệ thống siêu thị lớn, và hầu hết tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn còn tư tưởng “chuộng hàng ngoại” nên các công ty đa quốc gia đều có chính sách chiếm vị trí tốt nhất ở các đầu kê hàng và độ bao phủ sản phẩm của họ trong các siêu thị là đáng kể.

Xu thế chung hiện nay là hệ thống bán lẻ truyền thống bị hệ thống bán lẻ hiện đại lấn ép, các chợ truyền thống bị thu hẹp dần, tỷ lệ siêu thị tăng nhanh (riêng Hà Nội có tới 20 trung tâm thương mại, 110 siêu thị). Mặc dù hệ thống chợ vẫn chiếm khoảng 60% tổng mức bán lẻ trên cả nước nhưng cơ sở hạ tầng đang bị xuống cấp. Trong khi các công ty đa quốc gia huấn luyện các tiểu thương rất nhiều chiêu thức bán hàng thì các tiểu thương bán hàng Việt hầu hết không được huấn luyện mà chỉ buôn bán theo thói quen, chất lượng hàng hóa khó kiểm soát. Đó là chưa kể, giữa nhà sản xuất Việt Nam với tiểu thương vẫn còn khoảng cách khá xa cả về tâm lý đến phương thức, chính sách bán hàng, chăm sóc người tiêu dùng. Vì vậy, muốn bán hàng tốt hơn ở chợ truyền thống thì tiểu thương và nhà sản xuất phải cùng nhau xây dựng chính sách bán hàng, sao cho nhà sản xuất nhỏ chấp nhận được chi phí và đảm bảo hai bên cùng có lợi để có thể duy trì hợp tác lâu dài.

Đại lý là cách phổ biến mà các doanh nghiệp nhỏ đang làm đối với vùng nông thôn. Cách này có thể duy trì doanh số ở mức tạm được, nhưng rất khó cạnh tranh về lâu dài khi hàng Trung Quốc, Thái Lan đang ngày càng đi sâu vào thị trường dễ tính này. Để chắc chắn hơn, cần có chương trình đưa hàng về nông thôn với nhiều doanh nghiệp tham gia.

Tuy nhiên, nếu đưa hàng đến vùng sâu, vùng xa chỉ để bán hàng sẽ không thể hòa vốn và tác dụng cũng chỉ ngắn hạn. Vì vậy, với mỗi chuyến hàng về nông thôn, nhà sản xuất cần tiếp tục tìm đại lý, kết nối các doanh nghiệp nhỏ khác không cùng ngành hàng mà cùng chuỗi sản phẩm có thể phân phối chung trong một cửa hàng để tiết kiệm chi phí. Có thể vừa quảng bá vừa bán hàng, vừa xây dựng hệ thống phân phối tại chỗ, đây là mô hình rất thiết thực, hiệu quả, nhà nước cần hỗ trợ thêm kinh phí để DN nhỏ dần xây dựng mạng lưới phân phối, giữ vững thị trường.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tập đoàn Đèo Cả tài trợ 200 triệu đồng cho Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn

17 Giờ trước

Sáng nay, 18/02/2019, nhân chuyến công tác đến các tỉnh miền Trung, đoàn công tác của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Nghĩa Dũng, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu đã đến thăm và trao số tiền 200 triệu đồng giúp đỡ cho Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn tại tỉnh Quảng Ngãi. Cùng đi có ông Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

21 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

21 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

25.9°

Mây rải rác

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

21/02

25° - 36°

Trời đẹp

22/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/02/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex