“Rút ruột” container: Làm sao trị dứt điểm?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Việc mất hàng hóa xuất nhập khẩu làm cho doanh nghiệp thêm kiệt quệ, mất uy tín. Vấn đề bức bách là ”phác đồ điều trị” dứt điểm căn bệnh trầm kha này.

(Vietnam Logistics Review) Việc mất hàng hóa xuất nhập khẩu làm cho doanh nghiệp thêm kiệt quệ, mất uy tín. Vấn đề bức bách là ”phác đồ điều trị” dứt điểm căn bệnh trầm kha này.

Muôn hình vạn trạng

Mất cắp tại container gồm nhiều thủ đoạn: tài xế lén lấy hàng trên đường vận chuyển, nhân viên giao nhận chiếm đoạt và thuê xe vận chuyển hàng đi bán, phối hợp với nhóm trộm cướp chuyên nghiệp dùng hàn đá cắt vỏ thùng container (mặt trên) để lấy hàng rồi hàn, sơn lại như cũ. Nhiều đối tượng lợi dụng trời tối dùng tàu cá, sà lan, ghe máy hoặc thuyền nhỏ áp sát tàu hàng để trộm cắp hàng hóa, vật tư, sắt thép.

mot vu xu rut ruot container

mot vu xu rut ruot container

Một vụ xét xử rút ruột container. Ảnh VOV

Không chỉ các lô hàng xuất khẩu, mà các mặt hàng giá trị thấp, giao nhận trong nước cũng bị trộm. Công an TPHCM từng phát hiện tội phạm chuyên nghiệp mua cả xe đầu kéo để nhận áp tải hàng hóa, sau đó chở luôn container hàng đem đi bán. Đối tượng trộm cắp, gian lận hàng hóa phần lớn là công nhân làm thuê thời vụ, lái xe, thậm chí cả chủ hàng câu kết với nhau, lợi dụng kẽ hở từ khâu cân đo hàng, xếp dỡ, sự mất tập trung của lực lượng kiểm soát để trộm hàng.

Theo kết quả điều tra của ngành công an, có 2 nhóm ăn cắp hàng trong container. Một là bọn tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức. Nhóm còn lại là nhân viên hãng tàu cấu kết với nhân viên công ty xuất nhập khẩu và tài xế chuyển hàng thực hiện.

Bấm chì cũng không xong

Theo các công ty giám định, những container xuất khẩu đã bấm niêm chì cứ tưởng an toàn nhưng kẻ gian chỉ cần dùng những vật dụng thô sơ cũng có thể “giải mã” như thường. Chẳng hạn như dùng búa phá chốt giữa hai cửa container, sau đó dùng chốt khác thay vào rồi lấy sơn xịt lại mà niêm chì vẫn còn nguyên.

sieu_trom_cotainer1

sieu_trom_cotainer1

Nhiều chuyên gia cho rằng việc mất cắp trong container khó phát hiện bởi thời gian vận chuyển kéo dài 1-2 tháng, khi đối tác nhận được hàng thì nhiều dấu vết đã bị xóa.

Theo PC45, Công an TP.HCM, biện pháp niêm phong và kiểm tra niêm phong cửa container tại nơi nhận và giao là không đủ bảo vệ an toàn cho hàng hóa trong container. Nhiều trường hợp lái xe và phụ xe được DN giao luôn nhiệm vụ áp tải hàng hóa có giá trị rất cao nhưng thiếu thẩm tra lai lịch và không nắm nơi cư trú. Phương thức khoán chuyến và tuyến vận chuyển sơ hở, tạo điều kiện cho lái xe và phụ xe tự định đoạt lộ trình và điểm dừng để gây án.

Đơn thuốc “đặc trị”

Đối phó với nạn “rút ruột” container, nhiều công ty tự hàn lại bản lề cửa thùng container và đánh dấu bằng ký hiệu riêng. Khi hàng được chuyển đến nơi quy định, người giám sát lập tức kiểm tra, nếu có dấu vết tác động sẽ yêu cầu tài xế giải trình, làm rõ.

Một số doanh nghiệp yêu cầu các cảng xuất khẩu phải có dịch vụ cân container. Hàng hóa khi thông quan xuất khẩu được cân nguyên “con” và in kết quả trọng lượng. Một số DN cũng đề nghị các cảng nên rà soát toàn bộ quy trình quản lý để đảm bảo an toàn hàng hóa khi ra vào cảng. Ngay khi phát hiện vụ việc nên yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc, tránh gây ra những hiểu nhầm với phía đối tác.

Các doanh nghiệp đề nghị một chính sách quản lý, giám sát các DN vận tải hàng hóa trong container. Yêu cầu 100% đơn vị vận tải container có trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ lưu trữ lịch trình xe trong trường hợp cơ quan chức năng yêu cầu, đồng thời có trách nhiệm đối với lô hàng mà công ty mình vận chuyển bị mất cắp.

dinh vi toan cau

dinh vi toan cau

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cần thay đổi, nâng cấp thiết bị kiểm tra, tận dụng sự phát triển của công nghệ để phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt trong container, không dừng lại ở việc kiểm tra hàng cấm, hàng lậu như hiện nay.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, nếu DN vận tải tuyển chọn kỹ đội ngũ lái xe, doanh nghiệp thuê dịch vụ cử người giám sát hàng hóa chặt thì chuyện ăn cắp rất khó xảy ra. Để ngăn chặn nạn “rút ruột” container, lực lượng công an địa phương cần tuyên truyền cho DN vận tải và xuất khẩu biết phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này…

tra loi phong van

tra loi phong van

Tình trạng rút ruột container luôn tiềm ẩn nhưng khi xảy ra nó trực tiếp tác động đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thương trường hiện nay. Chỉ một vài lô hàng bị rút ruột, doanh nghiệp đã có thể “tan nát” trước đối tác. Vì lẽ đó, tín hiệu SOS về tình trạng này cần thiết phải được bật lên!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 02:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex