Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

“Rút ruột” container: Làm sao trị dứt điểm?

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Việc mất hàng hóa xuất nhập khẩu làm cho doanh nghiệp thêm kiệt quệ, mất uy tín. Vấn đề bức bách là ”phác đồ điều trị” dứt điểm căn bệnh trầm kha này.

(Vietnam Logistics Review) Việc mất hàng hóa xuất nhập khẩu làm cho doanh nghiệp thêm kiệt quệ, mất uy tín. Vấn đề bức bách là ”phác đồ điều trị” dứt điểm căn bệnh trầm kha này.

Muôn hình vạn trạng

Mất cắp tại container gồm nhiều thủ đoạn: tài xế lén lấy hàng trên đường vận chuyển, nhân viên giao nhận chiếm đoạt và thuê xe vận chuyển hàng đi bán, phối hợp với nhóm trộm cướp chuyên nghiệp dùng hàn đá cắt vỏ thùng container (mặt trên) để lấy hàng rồi hàn, sơn lại như cũ. Nhiều đối tượng lợi dụng trời tối dùng tàu cá, sà lan, ghe máy hoặc thuyền nhỏ áp sát tàu hàng để trộm cắp hàng hóa, vật tư, sắt thép.

mot vu xu rut ruot container

mot vu xu rut ruot container

Một vụ xét xử rút ruột container. Ảnh VOV

Không chỉ các lô hàng xuất khẩu, mà các mặt hàng giá trị thấp, giao nhận trong nước cũng bị trộm. Công an TPHCM từng phát hiện tội phạm chuyên nghiệp mua cả xe đầu kéo để nhận áp tải hàng hóa, sau đó chở luôn container hàng đem đi bán. Đối tượng trộm cắp, gian lận hàng hóa phần lớn là công nhân làm thuê thời vụ, lái xe, thậm chí cả chủ hàng câu kết với nhau, lợi dụng kẽ hở từ khâu cân đo hàng, xếp dỡ, sự mất tập trung của lực lượng kiểm soát để trộm hàng.

Theo kết quả điều tra của ngành công an, có 2 nhóm ăn cắp hàng trong container. Một là bọn tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức. Nhóm còn lại là nhân viên hãng tàu cấu kết với nhân viên công ty xuất nhập khẩu và tài xế chuyển hàng thực hiện.

Bấm chì cũng không xong

Theo các công ty giám định, những container xuất khẩu đã bấm niêm chì cứ tưởng an toàn nhưng kẻ gian chỉ cần dùng những vật dụng thô sơ cũng có thể “giải mã” như thường. Chẳng hạn như dùng búa phá chốt giữa hai cửa container, sau đó dùng chốt khác thay vào rồi lấy sơn xịt lại mà niêm chì vẫn còn nguyên.

sieu_trom_cotainer1

sieu_trom_cotainer1

Nhiều chuyên gia cho rằng việc mất cắp trong container khó phát hiện bởi thời gian vận chuyển kéo dài 1-2 tháng, khi đối tác nhận được hàng thì nhiều dấu vết đã bị xóa.

Theo PC45, Công an TP.HCM, biện pháp niêm phong và kiểm tra niêm phong cửa container tại nơi nhận và giao là không đủ bảo vệ an toàn cho hàng hóa trong container. Nhiều trường hợp lái xe và phụ xe được DN giao luôn nhiệm vụ áp tải hàng hóa có giá trị rất cao nhưng thiếu thẩm tra lai lịch và không nắm nơi cư trú. Phương thức khoán chuyến và tuyến vận chuyển sơ hở, tạo điều kiện cho lái xe và phụ xe tự định đoạt lộ trình và điểm dừng để gây án.

Đơn thuốc “đặc trị”

Đối phó với nạn “rút ruột” container, nhiều công ty tự hàn lại bản lề cửa thùng container và đánh dấu bằng ký hiệu riêng. Khi hàng được chuyển đến nơi quy định, người giám sát lập tức kiểm tra, nếu có dấu vết tác động sẽ yêu cầu tài xế giải trình, làm rõ.

Một số doanh nghiệp yêu cầu các cảng xuất khẩu phải có dịch vụ cân container. Hàng hóa khi thông quan xuất khẩu được cân nguyên “con” và in kết quả trọng lượng. Một số DN cũng đề nghị các cảng nên rà soát toàn bộ quy trình quản lý để đảm bảo an toàn hàng hóa khi ra vào cảng. Ngay khi phát hiện vụ việc nên yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc, tránh gây ra những hiểu nhầm với phía đối tác.

Các doanh nghiệp đề nghị một chính sách quản lý, giám sát các DN vận tải hàng hóa trong container. Yêu cầu 100% đơn vị vận tải container có trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ lưu trữ lịch trình xe trong trường hợp cơ quan chức năng yêu cầu, đồng thời có trách nhiệm đối với lô hàng mà công ty mình vận chuyển bị mất cắp.

dinh vi toan cau

dinh vi toan cau

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cần thay đổi, nâng cấp thiết bị kiểm tra, tận dụng sự phát triển của công nghệ để phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt trong container, không dừng lại ở việc kiểm tra hàng cấm, hàng lậu như hiện nay.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, nếu DN vận tải tuyển chọn kỹ đội ngũ lái xe, doanh nghiệp thuê dịch vụ cử người giám sát hàng hóa chặt thì chuyện ăn cắp rất khó xảy ra. Để ngăn chặn nạn “rút ruột” container, lực lượng công an địa phương cần tuyên truyền cho DN vận tải và xuất khẩu biết phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này…

tra loi phong van

tra loi phong van

Tình trạng rút ruột container luôn tiềm ẩn nhưng khi xảy ra nó trực tiếp tác động đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thương trường hiện nay. Chỉ một vài lô hàng bị rút ruột, doanh nghiệp đã có thể “tan nát” trước đối tác. Vì lẽ đó, tín hiệu SOS về tình trạng này cần thiết phải được bật lên!

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải Phòng công bố luồng Xanh cho lưu thông vận tải

Ngày 26/07/2021 lúc 09:13

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã công bố luồng Xanh cho lưu thông vận tải trên địa bàn.

Vietsun hỗ trợ vận chuyển 62 container nhu yếu phẩm của Thanh Hóa vào tâm dịch Sài thành

Ngày 26/07/2021 lúc 14:32

Ngày 25/7, tại Cảng quốc tế Nghi Sơn, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Công ty cổ phần Gang thép Nghi Sơn - Thép VAS và hãng tàu Vietsun - Công ty Cổ phần Nhật Việt tổ chức lễ bàn giao hàng nhu yếu phẩm để vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ nhân dân phòng, chống COVID-19.

Huy động tàu biển vận chuyển miễn phí hàng hóa đến TP.HCM

Ngày 24/07/2021 lúc 09:31

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

3 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

9 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

9 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex