Thứ tư, 04/08/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Số lượng container rơi xuống biển trên toàn cầu tăng đột biến

(VLR) Số lượng container đang chờ cập cảng trên những chuyến tàu vận tải bị rơi xuống biển đã tăng đột biến trong thời gian qua. Hàng triệu đô la hàng hoá đã chìm xuống đáy đại dương khi áp lực tăng tốc độ giao hàng của hàng hải quốc tế dẫn đến xảy ra các lỗi không đảm bảo an toàn.

Nhiều container trên tàu rơi xuống biển trong khi chờ cập cảng (ảnh minh họa)

Nhiều container trên tàu rơi xuống biển trong khi chờ cập cảng (ảnh minh họa)

Ngành vận tải biển đang chứng kiến mức tăng đột biến chưa từng có trong vòng 7 năm trở lại đây về số lượng container bị mất. Hơn 3.000 chiếc đã rơi xuống biển vào năm ngoái và hơn 1.000 chiếc trong những tháng đầu năm 2021. Hiện tượng này làm gián đoạn chuỗi cung ứng của hàng trăm nhà bán lẻ và nhà sản xuất Mỹ như Amazon và Tesla.

Có rất nhiều lý do dẫn đến sự gia tăng đột ngột của các vụ tai nạn. Thời tiết ngày càng trở nên khó đoán, trong khi các con tàu ngày càng lớn hơn, cho phép các container được xếp chồng lên nhau cao hơn bao giờ hết. Nhưng yếu tố khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử: nhu cầu của người tiêu dùng bùng nổ trong thời kỳ đại dịch đã làm tăng tính cấp thiết cho các hãng tàu trong việc cung cấp sản phẩm càng nhanh càng tốt.

"Số lượng container cần vận chuyển càng tăng lên có nghĩa là tỷ lệ những tàu hàng rất lớn đã đạt công suất tối đa nhanh hơn trước đây rất nhiều. Các công ty vận chuyển phải chịu áp lực giao hàng đúng thời hạn và do đó phải thực hiện nhiều chuyến đi hơn", Clive Reed - nhà sáng lập Công ty Tư vấn Quản lý Tai nạn Hàng hải Reed Marine - cho biết. Và điều này cũng dẫn đến nhiều sai sót kỹ thuật trong vận tải.

Tháng 11/2020, sau khi gió giật mạnh và sóng lớn ập đến chiếc One Apus cao 364 m, hơn 1.800 container rơi xuống biển. Hàng nghìn hộp thép nằm ngổn ngang như mảnh Lego trên tàu, một số bị xé toạc. Đó là tai nạn tồi tệ nhất kể từ năm 2013, khi tàu MOL Comfort bị vỡ làm đôi và chìm cùng toàn bộ hàng hóa gồm 4.293 container xuống Ấn Độ Dương.

Hồi tháng 1/2021, tàu Maersk Essen bị mất khoảng 750 thùng hàng khi đi từ Hạ Môn (Trung Quốc) đến Los Angeles. Một tháng sau, 260 container rơi khỏi Maersk Eindhoven khi nó bị mất điện do biển động.

Theo các chuyên gia vận tải biển, áp lực tốc độ giao hàng đang làm gia tăng rủi ro dẫn đến thảm họa. Các mối nguy hiểm có thể đến từ việc nhân viên bốc dỡ container không chồng chúng lên nhau một cách chính xác, đến việc thuyền trưởng không né các cơn bão để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, khi chịu áp lực từ người thuê tàu. Đây là một hành động sai lầm có thể khiến hàng hóa và phi hành đoàn gặp rủi ro. Theo tính toán của tập đoàn Allianz Global Corporate & Specialty, lỗi của con người chiếm đến 75% nguyên nhân các tai nạn trong vận tải hàng biển.

Với 226 triệu chiếc container được vận chuyển mỗi năm, việc mất đi 1.000 hoặc hơn có thể nghe không đáng kể. Nhưng theo Jacob Damgaard, Phó giám đốc phòng chống tổn thất của Britannia P&I, chúng chiếm đến 60% giá trị tổn thất của tất cả sự số về container.Jai Sharma, chuyên gia tại công ty luật hàng hải Clyde & Co ở London cho rằng, với mức trung bình 50.000 USD mỗi container, ước tính chỉ riêng hàng hóa đã mất 90 triệu USD, mức cao nhất trong lịch sử gần đây. Còn theo dữ liệu của Bloomberg, thiệt hại những tháng đầu năm nay ước lên tới 54,5 triệu USD.

Vấn đề cũng đang thu hút sự chú ý là tàu Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào Suez vào hồi tháng trước cũng làm nổi bật lên tính dễ bị tổn thương của ngành vận tải biển. Con tàu khổng lồ đã chặn giao thông qua tuyến đường thủy quan trọng trong gần một tuần và tác động đến thương mại toàn cầu vẫn đang được cảm nhận.

Cho đến nay, không có vụ tai nạn container nào gần đây được cho là trực tiếp do mất an toàn. Tổ chức Hàng hải Quốc tế cho biết vẫn đang chờ kết quả điều tra về những sự cố mới nhất.

Các bên liên quan trong ngành công nghiệp hàng hải đều có trách nhiệm giải quyết tình trạng này. "Giao thông trên biển khác với 10 năm trước. Đổ lỗi cho thuyền trưởng rất dễ, nhưng chúng ta cần xem xét cơ sở hạ tầng cảng cần thay đổi như thế nào, tàu vận chuyển ra sao", Rajesh Unni, Nhà sáng lập Tập đoàn Synergy Marine, chuyên cung cấp dịch vụ cho các chủ tàu, nhận định.

IMO, cơ quan của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm về các quy định vận chuyển, cho biết các quốc gia có tàu treo cờ phải có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận an toàn cho tàu thuyền, trong khi các cảng mà tàu ghé qua có trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các quy tắc xếp hàng vào container.

Theo Báo Công thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 2,3 triệu tấn hàng hóa qua cảng Cửa Lò trong 6 tháng đầu năm

Ngày 30/07/2021 lúc 14:11

Đó là con số được đưa ra trong báo cáo đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của Xí nghiệp xếp dở Cửa Lò (Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh).

7 tháng có 27 mặt hàng xuất khẩu vượt trên 1 tỷ USD

14 Giờ trước

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước và nhiều tỉnh thành khác tại khu vực phía Nam, hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 7 đang có phần chững lại. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Thu ‘trái ngọt’ từ Hiệp định EVFTA

14 Giờ trước

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế EVFTA với hàng xuất khẩu lên đến 29,09% . Nhiều mặt hàng nông, lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể như: sản phẩm từ cao su đạt 61 triệu USD tăng 56,91%; gạo đạt 5,2 triệu USD tăng 3,73; sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 70,5 triệu USD tăng 33,75%; rau quả đạt 63,8 triệu USD tăng 12,5%.

Hàng hóa đang tồn ở cảng Cát Lái lên tới gần 107.000 TEUs

15 Giờ trước

Hiện tại, hàng đang tồn tại cảng Cát Lái (TP. Thủ Đức, TP. HCM) khoảng 106.717 TEUs, chiếm 86% dung lượng bãi. Cảng lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03/08/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,482.1716,648.6617,170.68
EUR26,555.3626,823.5927,937.21
GBP31,080.8031,394.7432,379.13
JPY204.69206.76215.43
SGD16,544.6416,711.7617,235.76
THB615.51683.90709.59
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 03/08/2021 23:08
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex