Thứ tư, 12/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

4 tháng, xuất siêu gần 1,3 tỷ USD

(VLR) Trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa được kiểm soát tại nhiều quốc gia trên thế giới, dự báo hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp (DN) Việt phải chủ động hơn trong chiến lược kinh doanh cũng như tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới có thể giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu.

Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng

Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng

Giữ đà tăng trưởng xuất khẩu

Thông tin từ Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm 2021, cả nước ước xuất siêu gần 1,3 tỷ USD. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao như: Gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 4,9 tỷ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước; điện thoại các loại và linh kiện đạt 18,3 tỷ USD, tăng 19,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt gần 15,8 tỷ USD, tăng 19,4%... Ngoài ra, dệt may, thủy sản cũng là hai nhóm hàng chủ lực có sự phục hồi đáng ghi nhận. Trong đó dệt may đạt 9,5 tỷ USD, tăng 9%; thủy sản đạt 2,3 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải phân tích, yếu tố quyết định đến thành tích xuất nhập khẩu trong thời điểm hiện nay là việc Việt Nam duy trì tốt thành quả chống dịch COVID-19. Từ đó, duy trì được nhịp sinh hoạt, sản xuất bình thường, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh tiếp tục phát triển và đáp ứng được nhu cầu của các đối tác nhập khẩu. Bên cạnh đó, sự cố gắng và nỗ lực của các DN, đặc biệt là trong việc chuyển hướng cũng như tìm kiếm phương án thay thế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh cũng là yếu tố quyết định thành công của hoạt động xuất khẩu. Đơn cử, hiện nhiều DN ngành dệt may đã có được những đơn hàng đến hết quý II/2021, thậm chí hết năm 2021.

Đánh giá về đà tăng trưởng xuất khẩu năm 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Các yếu tố góp phần tạo nên sự tăng trưởng rất mong manh và dễ bị tổn thương. Chẳng hạn, nếu dịch COVID-19 bùng phát trở lại thì hoạt động xuất khẩu sẽ bị sụt giảm ngay. Do vậy, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta không được phép chủ quan, đảm bảo an toàn dịch bệnh là yếu tố quan trọng hàng đầu. Mặt khác, cần nhận thức rõ được những diễn biến trên thị trường thế giới để tranh thủ khai thác cơ hội, tiếp tục duy trì được thế mạnh xuất khẩu”.

Tận dụng cơ hội từ các FTA

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, muốn hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đề ra, DN phải tìm kiếm, mở rộng thị trường, trong đó các FTA được coi là cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp – Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư Nguyễn Anh Dương cho rằng, việc các hiệp hội, DN cần làm hiện nay là phải nắm bắt thông tin và tận dụng cơ hội từ các FTA như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA). Bởi, khi dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới, sẽ không loại trừ những nước là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Mặc dù các FTA không thể bù đắp được sự sụt giảm về kim ngạch nhưng sẽ có tác dụng đáng kể trong việc giảm thiếu hụt đơn hàng.

Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu sang hầu khắp các thị trường trên thế giới. Khu vực châu Mỹ vẫn là thị trường có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao, tiếp đến là thị trường châu Âu. Khu vực châu Phi và châu Đại Dương tăng trưởng tốt nhưng giá trị tuyệt đối hiện nay vẫn chưa lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Riêng khu vực châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu. Đây là những căn cứ để DN có thể tận dụng, gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới. Nhận định rõ từng thị trường, hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, thương mại điện tử nhằm hỗ trợ cho DN duy trì quan hệ giao thương với các nước. Bên cạnh đó, Bộ tập trung cải cách, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu. Cùng với đó, tăng cường cung cấp, hỗ trợ thông tin cho DN để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Rút bài học tác động của dịch COVID-19 trong năm 2020, năm 2021, May 10 đã xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh bài bản, sẵn sàng thích ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Cụ thể, công ty tập trung nghiên cứu thị trường, lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp nguồn lực thiết bị, tay nghề công nhân, tăng năng suất lao động. Đồng thời, tiếp tục mở rộng tìm kiếm, tiếp cận thị trường mới để bù đắp sụt giảm doanh thu nếu các thị trường xuất khẩu truyền thống bùng phát dịch bệnh.
Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt

Kinh tế đô thị

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thanh Hóa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản

Ngày 07/05/2021 lúc 07:56

Theo thống kê của Sở Công Thương, 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhóm hàng nông sản thực phẩm đạt 4,3 triệu USD, tăng 19% so cùng kỳ; nhóm hàng thủy sản 21,3 triệu USD, tăng 10,4% so cùng kỳ.

Xuất khẩu tăng cao nhưng doanh nghiệp không thể chủ quan bởi dịch COVID-19

20 Giờ trước

Tuy dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Campuchia đạt gần 2,7 tỷ USD

Ngày 07/05/2021 lúc 16:22

Chiều ngày 6/5/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhằm trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Campuchia.

ZIM - Hãng tàu container lớn nhất Israel tuyển dụng các vị trí hấp dẫn tại chi nhánh Việt Nam

18 Giờ trước

Tới đây, công ty TNHH dịch vụ ZIM Integrated Shipping - chi nhánh của Hãng tàu container lớn nhất Israel sẽ chính thức tuyển dụng bổ sung các vị trí làm việc giám đốc, quản lý tại TP. HCM.

Đầu tư 7.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang

20 Giờ trước

Dự án đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có chiều dài 106 km đi qua địa phận Hà Giang (31 km) và Tuyên Quang (75 km).

VLA với công tác phản biện xã hội

20 Giờ trước

Nhiệm kỳ VII tính từ tháng 11/2015 đến nay được đánh giá là một nhiệm kỳ thành công - đổi mới và phát triển của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cả vế số lượng lẫn chất lượng. Trong đó, vai trò và vị thế của Hiệp hội đã được nâng lên rõ rệt đối với các cơ quan Nhà nước thông qua công tác phản biện xã hội và hoạt động thực tiễn hiệu quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 11/05/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,601.9017,779.7018,337.11
EUR27,135.4027,409.4928,553.00
GBP31,717.5932,037.9733,042.39
JPY205.44207.51216.17
SGD16,940.9017,112.0217,648.50
THB655.67728.52755.88
USD22,930.0022,960.0023,160.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/05/2021 23:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex