Thứ sáu, 30/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Dệt may “choáng váng” trước khủng hoảng chưa từng có

(VLR) Việc nhiều đối tác Mỹ và EU đột ngột tạm ngưng nhập khẩu hàng dệt may, giãn đơn hàng 3-4 tháng, thậm chí hủy luôn đơn hàng là tình thế chưa từng có với ngành dệt may Việt Nam. Như “ngồi trên đống lửa”, các doanh nghiệp (DN) dệt may đang “cuống cuồng” tìm cách ứng phó.

Nhiều DN dệt may đang rơi vào tình cảnh khó chồng khó do động thái giãn, hủy đơn hàng của Mỹ và EU - Ảnh: Nguyễn Thanh

Nhiều DN dệt may đang rơi vào tình cảnh khó chồng khó do động thái giãn, hủy đơn hàng của Mỹ và EU - Ảnh: Nguyễn Thanh

Cấp tập hủy, giãn đơn hàng 3-4 tháng

Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), chỉ trong 3 ngày từ 16-18/3/2020, một số khách hàng lớn từ EU và Mỹ đều có thông báo tiêu cực đối với các DN sản xuất dệt may trong nước. Xu hướng chính là giãn thời gian giao các đơn hàng tới 3-4 tháng để trông chờ thị trường phục hồi trở lại.

Ngoài ra, một số mặt hàng mang tính mùa vụ, kinh doanh trong tháng 3, tháng 4 rất khó khăn thì khách hủy đơn hàng. Số lượng đơn hàng bị hủy tương đương với năng lực sản xuất của nhiều đơn vị lên tới một nửa tháng sản xuất, tương ứng 3-3,5% sản lượng của cả năm 2020.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty may Hưng Yên cho biết, lúc đầu tưởng đầu vào (nguyên liệu) là khó, thì nay vừa có nguyên liệu cho sản xuất, lập tức đầu ra lại khó. Một số đơn hàng bị hủy, một số đơn hàng tạm hoãn. DN trở thành con nợ khó đòi của ngân hàng.

“Quý I doanh thu của Tổng công ty May Hưng Yên đã giảm 20%, phải rà soát từng khâu và toàn bộ các khâu để giảm chi phí. Chúng tôi chưa đánh giá được toàn bộ thiệt hại, chưa biết sắp tới sẽ hành động thế nào, tình hình thay đổi từng ngày, từng giờ…”, ông Dương nói.

Ông Nguyễn Đức Trị, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Dệt may Hòa Thọ cho biết, từ ngày 16/3-18/3, đồng loạt các khách hàng tại thị trường Mỹ, đang giao dịch theo phương thức FOB thông báo về việc ngưng sản xuất, lùi giao hàng, hủy đơn hàng thành phẩm và ngưng việc đặt mua nguyên phụ liệu cho các đơn hàng đã xác nhận.

Tổng số hàng bị hủy là 350.000 sản phẩm. Tổng số đơn hàng yêu cầu lùi thời gian sản xuất là 100.000 sản phẩm. Tổng số đơn hàng có nguy cơ bị dừng sản xuất hoặc hủy là 150.000 sản phẩm. Họ cũng đề nghị được lùi thời gian thanh toán tiền thành phẩm từ 30 đến 60 ngày so với thời hạn đang được áp dụng.

Khủng hoảng chưa từng có

Chỉ trong vòng 3 ngày diễn tiến nhanh của dịch Covid-19 và trước quyết định đóng cửa biên giới, cấm tụ tập đông người của EU, Mỹ đã khiến sức tiêu thụ giảm mạnh do nhiều trung tâm thương mại lớn tại nơi đây đóng cửa trong thời gian này. Đây quả là một khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong hơn 20 năm hoạt động của Vinatex.

Tập đoàn từng trải qua khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997, khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, nhưng thời điểm đó, lượng cầu tuy giảm, tiến độ giao hàng giảm, nhưng sản xuất vẫn được duy trì.

Tuy nhiên, Vinatex đánh giá, trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 năm nay, có hiện tượng đẩy lùi thời gian giao hàng, đặc biệt là hủy hẳn đơn hàng khiến các nhà quản lý DN dệt may hết sức trăn trở để tìm cách khắc phục.

Tổng Giám đốc Vinatex, ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh, trong tháng 3, tháng 4/2020, các DN trong Tập đoàn có nhiệm vụ sản xuất phục vụ thị trường trong nước, sản xuất mặt hàng phòng dịch; đàm phán với khách hàng để tránh tối đa thiệt hại; đàm phán với nhà cung cấp để lùi thời gian thanh toán tiền nguyên phụ liệu; cân đối dự phòng tài chính để có thể trả lương và duy trì sản xuất thất thường; tạm dừng các dự án đầu tư trong năm 2020.

Vinatex vẫn thống nhất ưu tiên số 1 là giữ chân người lao động (NLĐ), bảo toàn lực lượng cho dù khó khăn đến thế nào đi chăng nữa. Các DN cần tập trung tìm giải pháp tích cực để hạn chế tối đa việc phải giảm bớt lực lượng lao động. Trước mắt, DN không tăng giờ làm, cho NLĐ nghỉ hai ngày/tuần.

Trong trường hợp khó khăn hơn nữa thì phải giảm số ngày làm việc của NLĐ, cả lãnh đạo và công nhân đều chia sẻ giảm thu nhập, nhưng vẫn phải đảm bảo cao hơn mức lương tối thiểu theo luật định, trên tinh thần cùng nhau gắn bó vượt qua điểm đáy của thị trường.

Cho tới thời điểm này, chưa thể biết chắc khi nào thế giới sẽ kiểm soát hoàn toàn được dịch bệnh, do đó, các lãnh đạo DN thành viên Vinatex thống nhất kiến nghị với Chính phủ, các DN được miễn đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp và phí công đoàn trong năm 2020, để tạo dòng tiền giúp DN có thể thu xếp trả lương cho NLĐ trong điều kiện thiếu việc làm.

Bên cạnh đó, Chính phủ nghiên cứu để DN chưa phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2019 vào thời điểm này, mà giãn nộp thuế đó tới cuối năm 2020.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại nên có chính sách hỗ trợ DN. Các DN đang có dư nợ tại ngân hàng, được hưởng ân hạn chưa phải trả phần tiền lãi và gốc đến hạn trả năm 2020 của các khoản đầu tư dài hạn, để DN sẽ tiếp tục trả vào các năm sau.

Kéo dài vòng quay của vốn lưu động, từ vốn quay vòng trong 4-6 tháng, nay cho vay 11 tháng, giúp cho các DN bị ảnh hưởng của việc giãn đơn hàng, giãn tiến độ trả tiền của người mua, không bị rơi vào tình trạng nợ ngắn hạn quá hạn tại các ngân hàng, không bị hạ loại hoặc chuyển loại tín dụng…

Báo Hải quan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh ở nhiều nhóm hàng và thị trường

12 Giờ trước

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 373,36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 185,33 tỷ USD, nhập khẩu 188,03 tỷ USD, nhập siêu 2,7 tỷ USD.

Tìm cách “hạ nhiệt” phí container

12 Giờ trước

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thủy sản Việt Nam như “ngồi trên đống lửa” khi giá cước vận tải container (công-ten-nơ) đang tăng phi mã. Năm 2020, cước vận tải container lạnh từ Việt Nam đi Anh, Mỹ,... dao động từ 1.600 đến 1.800 USD, nay đã tăng vọt lên gấp 4 đến 5 lần. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa phụ thuộc phần lớn hãng vận tải nước ngoài cho nên nhiều năm qua, chủ hàng Việt Nam phải “oằn lưng” gánh nhiều khoản phụ phí do các hãng này đưa ra.

Hàng xuất khẩu Việt Nam 'rộng đường' vào thị trường Hoa Kỳ

14 Giờ trước

Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 24/7/2021, Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã chính thức ban hành kết luận của vụ việc điều tra theo Mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 về các hành vi, chính sách và thực tiễn áp dụng của Việt Nam liên quan đến vấn đề định giá thấp tiền tệ.

Phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế

2 Giờ trước

Chiều nay (30/7), Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu (BVU), Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UT-HCMC), Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) đồng tổ chức Hội thảo quốc tế theo hình thức trực tuyến với chủ đề: “Phát triển logistics Việt Nam ngang tầm quốc tế”, hướng đến mục tiêu trao đổi những kinh nghiệm, đề xuất định hướng để phát triển logistics Việt Nam ngang tầm khô vực và thế giới…

Ký hợp đồng xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo

6 Giờ trước

Sáng 30/7/2021, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả cùng Liên danh nhà đầu tư đã ký Hợp đồng BOT Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Hơn 2,3 triệu tấn hàng hóa qua cảng Cửa Lò trong 6 tháng đầu năm

7 Giờ trước

Đó là con số được đưa ra trong báo cáo đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của Xí nghiệp xếp dở Cửa Lò (Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh).

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 30/07/2021 21:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
SGD16,532.4216,699.4117,223.03
THB617.19685.77711.53
USD22,820.0022,850.0023,050.00
AUD16,533.6216,700.6317,224.28
EUR26,579.9626,848.4527,963.10
GBP31,210.5431,525.8032,514.30
JPY204.45206.51215.17
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex